FIAปรับเงินเฟอร์รารี3ล้าน แหกกฎทีมออร์เดอร์

เฟอร์รารีไม่รอด FIA สั่งปรับเงิน 3 ล้านกว่าบาท ข้อหาแหกกฎ "ทีมออร์เดอร์" เมื่อสั่งให้ เฟลิเป มาสเซา นักขับในสังกัด ปล่อยให้เพื่อนร่วมทีมแซงกันจะๆ ในรายการ เยอรมัน กรังด์ ปรีซ์ แถมอาจโดนเพิ่ม เมื่อนำประเด็นนี้เข้าถกในสภากีฬามอเตอร์สปอร์ตโลก...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 25 ก.ค.ว่า สหพันธ์ยานยนต์ นานาชาติ (เอฟไอเอ) สั่งปรับเงิน ค่ายรถเอฟวันยักษ์ใหญ่ เฟอร์รารี 65,000 ล้านปอนด์​ (ราว 3.25 ล้านบาท) ในข้อหา "ทีม ออร์เดอร์" ระหว่างการแข่งขัน รายการ เยอรมัน กรังด์ ปรีซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

หลังจากประสบความสำเร็จคว้าได้ทั้งตำแหน่งแชมป์และรองแชมป์ ที่สนาม ฮอคเคนไฮม์ แต่หลังจบการแข่งขันทีมงานของ เฟอร์รารี ไล่ตั้งแต่ หัวเรือใหญ่อย่าง

สเตฟาโน โดเมนิคาลี, ผู้จัดการทีม มัสซิโม ริโวลา และ สองนักขับ เฟลิเป มาสซา และ เฟอร์นานโด อลอนโซ ก็ถูกเรียกตัวให้ไปพบกับ เจ้าหน้าที่สนาม เพื่อสืบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ มาสซา จงใจปล่อยให้ อลอนโซ ขับแซงตัวเองไปดื้อๆ ภายหลังได้รับคำสั่งจากทีมสต๊าฟฟ์ของตัวเอง  มาสซา ได้รับข้อความจากร็อบ สเมดลีย์ วิศวกรประจำทีมให้เขายอมปล่อยให้ อลอนโซ ขับผ่านตัวเขาไป ก่อนที่ในท้ายที่สุด แชมป์โลก 2 สมัยชาวสเปน จะจัดการคว้าแชมป์สนามนี้ ไปครอง ส่วน อลอนโซ ได้อันดับ 2 แทน

หลังจากประชุมกับ เจ้าหน้าที่ มีการลงความเห็นว่า การกระทำของ เฟอร์ราร์ เข้าข่ายละเมิดกฎของสหพันธ์ข้อที่ 39.1 ที่เกี่ยวกับ "ทีม ออร์เดอร์"

ซึ่งแทรกแซงผลการแข่งขันในสนาม และพวกเขายังแหกกฏข้อ 151ซี ของ ข้อบังคับของกีฬานานาชาติอีกด้วย ซึ่งเกี่ยวกับการทำที่ฉ้อโกง หรือ การกระทำใดๆ ที่ทำให้การแข่งขันใดๆ หรือ วงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตเสียมเสื่อมโดยทั่ว

เจ้าหน้าที่ยังคงอ้างว่า ประเด็นนี้ จะถูกนำเข้าไปในสภากีฬามอเตอร์สปอร์ตโลก (WMSC) เพื่อที่จะมีการพิจารณาสืบสวนอย่างละเอียด ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์