A-Z กับ บิ๊กฟิล

อีกไม่นานคอบอลพรีเมียร์ชิพ อังกฤษ จะได้เห็น 'บิ๊กฟิล' หรือ 'หลุยซ์ เฟลิเป้ สโคลารี่' อดีตกุนซือทีมชาติโปรตุเกสบ่อยขึ้น เมื่อเจ้าตัวรับหน้าที่ผู้จัดการทีม เชลซี สู้ศึกฤดูกาลหน้า หนังสือพิมพ์ เทเลกราฟ จึงสนอข้อมูลของบิ๊กฟิลผ่านตัว A ถึง Z ให้ได้รู้จักกันพอ


อีกไม่นานคอบอลพรีเมียร์ชิพ อังกฤษ จะได้เห็น "บิ๊กฟิล" หลุยซ์ เฟลิเป้ สโคลารี่ อดีตกุนซือทีมชาติโปรตุเกสบ่อยขึ้น เมื่อเจ้าตัวรับหน้าที่ผู้จัดการทีม เชลซี สู้ศึกฤดูกาลหน้า

เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องต้อนรับกุนซือระดับ "ไฮโพรไฟล์" คนนี้ หนังสือพิมพ์ เทเลกราฟ ของอังกฤษ จึงนำเสนอข้อมูลของบิ๊กฟิลผ่านตัวหนังสือ A ถึง Z ให้ได้รู้จักกันพอสังเขปก่อน

A - Anger + Aggressive (อารมณ์โกรธและความก้าวร้าว) บิ๊กฟิลแสดงอาการก้าวร้าวออกมาในเหตุการณ์ที่เขาไปทะเลาะกับ อีวิก้า ดรากูติโนวิช นักเตะทีมชาติ เซอร์เบีย ในการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2008 รอบคัดเลือก แถมยังปล่อยหมักถากแก้มซ้ายฝ่ายตรงข้าม จนถูกห้ามคุมทีมข้างสนามถึง 2 นัด แถมยังถูกปรับเงินอีก 45,000 ปอนด์

B - Brazil (บราซิล) สโคลารี่ถือกำเนิดที่นี่เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ปี 1948 และเขาเคยพาทีมชาติบราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2002 ได้สำเร็จ

C - Centro Sportivo Alagoano (สโมสรเซ็นโทร สปอร์ติโว่ อลาโกเอโน่) เป็นสโมสรที่บิ๊กฟิลเริ่มงานกุนซือเป็นที่แรก ในปี 1982 แถมยังนำทีมคว้าแชมป์อีกต่างหาก

D - Defender (กองหลัง) สโคลารี่เคยเล่นฟุตบอลในตำแหน่งกองหลังมาก่อน สมัยที่ค้าแข้งอยู่ในบราซิล

E - England (อังกฤษ) คือประเทศที่อยากได้ตัวบิ๊กฟิลไปคุมทีมแทน สเวน โกรัน อีริคส์สัน หลังจบศึกฟุตบอลโลก 2006 แต่เจ้าตัวก็ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง เพราะยังมีสัญญากับทีมชาติโปรตุเกส

F - Formation (แผนการเล่น) ที่กุนซือรายนี้ชอบมากที่สุด คือ 4-2-3-1

G - Grant (อาฟรัม แกรนต์) อดีตกุนซือเชลซี ที่บิ๊กฟิลต้องไปสานงานต่อ

H - Hackman (ยีน แฮ็คแมน) ดาราดังชาวอเมริกัน ที่มีหน้าตาและหนวดคล้ายกับสโคลารี่มากๆ

I - Italy (อิตาลี) สโคลารี่ได้สัญชาติอิตาเลียนในปี 2002 เพราะปู่ของเขาเป็นชาวอิตาเลียนนั่นเอง

J - July 1, 2008 (วันที่ 1 กรกฎาคม 2008) คือวันที่บิ๊กฟิลเริ่มคุมทีมสิงโตน้ำเงินครามเป็นวันแรก

K - Kuwait (คูเวต) สโคลารี่เริ่มงานกุนซือระดับทีมชาติด้วยการคุมทีมชาติคูเวตเป็นชาติแรก ในปี 1990 แต่ก็คุมได้ไม่ถึงปี เพราะเกิดสถานการณ์ความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลางเสียก่อน

L - Libertadores Cup (ลิเบอร์ตาดอเรส คัพ) รายการฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ บิ๊กฟิลเคยคว้าแชมป์นี้ถึง 2 ครั้ง กับ เกรมิโอ ในปี 1995 และ พัลเมรัส ในปี 1999

M - Mourinho (โจเซ่ มูรินโญ่) อดีตผู้จัดการทีมเชลซีผู้หยิ่งผยองซึ่งพาเชลซีคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่รับตำแหน่ง และเรียกขานตัวเองด้วยฉายา "สเปเชียล วัน" สโคลารี่มีหน้าที่ต้องทำผลงานให้เท่าเทียมหรือดีกว่าที่มูรินโญ่เคยทำไว้

N - No nonsense (ความเด็ดขาด) สโคลารี่เป็นคนที่ยึดถือระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด และไม่ค่อยจะมีอารมณ์ขันกับความไร้สาระของสื่อมวลชนซะด้วย

O - Oliviera (อกอสตินโญ่ โอลิเวียร่า) อดีตกุนซือของทีมชาติโปรตุเกส ผู้ที่บิ๊กฟิลต้องไปสานงานต่อในปี 2003

P - Penalties (การดวลจุดโทษ) โปรตุเกสเขี่ยทีมชาติ อังกฤษ ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ทั้งในฟุตบอลยูโร 2004 และฟุตบอลโลก 2006 ด้วยการดวลจุดโทษ

Q - Questions (คำถาม) มีคำถามมากมายให้สโคลารี่ต้องตอบทั้ง แฟร้งก์ แลมพาร์ด กับ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา จะย้ายออกจากเชลซีหรือไม่? ตัวเขาเองจะสามารถสนองความต้องการของ โรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรเชลซีได้นานแค่ไหน? ฯลฯ

R - Ronaldo (โรนัลโด้) นักเตะดาวเด่นทั้งในทีมชาติบราซิล โรนัลโด้ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซุปเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส ที่ทำผลงานได้ดีเมื่อลงเล่นในทีมของบิ๊กฟิล

S - Sun Tzu (ซุน จื่อ) ผู้เขียนตำราพิชัยสงครามของจีน ซึ่งสโคลารี่แจกตำรานี้ให้นักเตะบราซิลและโปรตุเกสได้อ่านทำความเข้าใจ ทั้งระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก 2002 และ 2006

T - Twenty two (22) ค่าจ้าง 22 ล้านปอนด์ (1,474 ล้านบาท) ที่สโคลารี่จะได้รับในการเซ็นสัญญาคุมเชลซี 4 ปี

U - United (ยูไนเต็ด) ทีมที่เป็นคู่อริกับเชลซีของบิ๊กฟิล ทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่แค้นในการแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีก รวมทั้ง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด สโมสรอริร่วมกรุงลอนดอน

V - Video (วิดีโอ) บิ๊กฟิลให้นักเตะบราซิลดูมิวสิควิดีโอเพลง "เฟสต้า" เพลงฮิตของ อิเวเต้ ซานกาโล่ นักร้องดังชาวบราซิเลียน เพื่อเป็นการปลุกใจนักเตะในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2002

W - World Cup (ฟุตบอลโลก) ฟุตบอลโลก 2002 เป็นทัวนาร์เมนต์ที่สโคลารี่ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุด เพราะเขาสามารถพาบราซิลคว้าแชมป์ได้ ส่วนในปี 2006 โปรตุเกสภายใต้การกุมบังเหียนของบิ๊กฟิล ก็คว้าอันดับ 4 มาครอง

X - จุดวางบอลลูกบอลเมื่อต้องยิงลูกโทษในกรอบเขตโทษ ที่สนามในกรุงลิสบอน ในยูโร 2004 ที่ประเทศโปรตุเกสเป็นเจ้าภาพ เจ้าภาพต้องดวลจุดโทษตัดสินกับทีมชาติอังกฤษ จุดธรรมดาๆ อันนี้น่าสนใจขึ้นมาทันที เมื่อ เดวิด เบ็คแฮม กัปตันทีมชาติอังกฤษในวันนั้น ยิงจุดโทษพลาด ส่งผลให้โปรตุเกสชนะอังกฤษ เข้ารอบรองชนะเลิศต่อไป

Y - Yokohama (โยโกฮาม่า) เมืองหนึ่งในประเทศ ญี่ปุ่น ที่ใช้ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2002 ปีที่บราซิลครองแชมป์

Z - Zzz ถ้าสโคลารี่อยู่ใกล้ๆ คงไม่มีใครกล้านอนหลับแน่ๆ เพราะเขามักจะหาเรื่องที่น่าสนใจหรือน่าตื่นเต้นมาให้คนรอบข้างได้ตื่นตระหนกกันเป็นประจำ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์