5ผู้รักษาประตูดีที่สุดพรีเมียร์ลีก

 ว่ากันว่าไม่ว่าตำแหน่งอื่นจะผิดพลาดอย่างไร อาจจะมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ทัน แต่ผู้รักษาประตูนั้นห้ามผิดพลาด
 
เพราะนั่นหมายถึงการเสียประตู ดังนั้น "อีเอสพีเอ็น" สื่อกีฬาชื่อดัง ได้จัดอันดับผู้รักษาประตูที่ดีที่สุด 2 เดือนแรก (เป็นสถิติค่าเฉลี่ยของผู้รักษาประตูเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับต้นสังกัด) จึงไม่น่าแปลกใจว่าผู้รักษาประตูชื่อดังหลายคนไม่อยู่ในโผ อาทิ แมนฯ ยูไนเต็ด รองจ่าฝูง ที่ยังบอกได้ไม่เต็มปากด้วยซ้ำว่าใคร

แต่สุดท้ายแล้วเชื่อว่าผู้รักษาประตูหลายคน ยอมแลกกับสถิติส่วนตัวที่ดีของตัวเองกับให้ต้นสังกัดได้แชมป์ใดๆ หรือไม่ตกชั้น จะดีกว่า แม้ว่าเขาจะอยากได้หรือไม่ แต่สถิติดังกล่าวก็ดีกับตัวเขาเอง และช่วยให้เขาคนนั้นอาจไม่ได้เป็นคนที่ต้องถูก "กล่าวโทษ" หากต้นสังกัดไม่ได้แชมป์ลีก ไมได้โควตาสโมรยุโรป ถ้วยใดถ้วยหนึ่ง หรือต้องตกชั้นก็ตาม

เพราะ "ผู้รักษาประตู" เหมือนกับตำแหน่งอาภัพ ที่น้อยคนนักจะนึกถึงพวกเขาในเรื่องดีๆ หลายคนทำดีมาตลอดทั้งชีวิต พลาดด้วยลูกตลกขบขันสักลูก ภาพนั้นจะติดตัวพวกเขาไปตราบนานเท่านาน...

1. อัสเมียร์ เบโกวิช (สโต๊ค ซิตี)

เล่น 7 นัด เซฟ 11 ครั้ง เสีย 5 ประตู

          แม้ สโต๊ค ซิตี ต้นสังกัดของ อัสเมียร์ เบโกวิช จะแข่ง 7 นัด มี 8 แต้ม อยู่อันดับ 12 ก็จริง แต่แพ้แค่เกมเดียวเท่านั้น และเสมอถึง 5 เกม มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก อีกทั้งเสียเพียง 5 ประตู น้อยเป็นอันดับ 2 ในลีก เป็นรองเพียงแค่ เชลซี จ่าฝูงเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่น่าเแปลกใจว่าทำไม เบโกวิช ที่ทำสถิติไม่เสียประตูถึง 4 ใน 7 เกมที่ลงสนาม จะมีชื่อเป็นอันดับ 1

2. แบรด กูซาน (แอสตัน วิลล่า)

เล่น 5 นัด เซฟ 12 ครั้ง เสีย 8 ประตู

          แม้ขณะนี้ แอสตัน วิลล่า แข่ง 7 นัด ชนะเกมเดียว มี 5 แต้ม อยู่อันดับ 16 ทว่า แบรด กูซาน ลงมายืนเป็นนายทวาร เพียงแค่ 5 นัด แต่ 8 ประตู ที่เสียไปของเขา มาจาก 2 เกมเยือน คือพ่าย เซาแธมป์ตัน 1-4 และแพ้ สเปอร์ส 0-2 ดังนั้นเห็นได้ว่าอีก 3 นัด เขาเสียเพียงแค่ 2 ประตูเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้รักษาประตูทีมชาติสหรัฐอเมริกา ผู้นี้ถึงแย่งตำแหน่งมือ 1 มาจาก เชย์ กิฟเวน สำเร็จ

3. ปีเตอร์ เช็ก (เชลซี)

เล่น 7 นัด เซฟ 10 ครั้ง เสีย 4 ประตู

          ปีเตอร์ เช็ก กลับเข้าสู่มาตรฐานของตัวเองได้อีกครั้ง นับตั้งแต่ โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ ขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมเชลซี เมื่อปลายฤดูกาลแข่งขันก่อน และชั่วโมงนี้เขาเสียแค่ 4 ประตู เซฟ 10 ครั้ง จาก 7 นัดแรก เป็นรอง เบโกวิช ที่ค่าเฉลี่ยเปอร์เซ็นต์ และเป็นรองกูซาน เพราะจำนวนที่ลงสนามมากกว่า แต่เชื่อว่าถ้าเขายังอยู่ในฟอร์มเช่นนี้จะแซงเป็นผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก ค่าเฉลี่ยดีที่สุดภายในไม่กี่นัดนับจากนี้

4. วิโต มานโนเน (อาร์เซนอล)

เล่น 5 นัด เซฟ 5 ครั้ง เสีย 4 ประตู

          วิโต มานโนเน ได้รับเลือกให้เป็น "แมน ออฟ เดอะ แมทช์" 1 ครั้ง จาก 5 เกม และเสียเพียง 4 ประตู จาก 5 นัด นั่นเป็นเหตุผลว่านายทวารวัย 24 ปีผู้นี้ พร้อมจะเป็นหมายเลข 1 ของชาว "เดอะ กันเนอร์ส" ซึ่งจริงๆ ค่าเฉลี่ยของเขาจะดีกว่านี้ด้วยซ้ำ หากไม่บังเอิญเสียประตูเพราะ โลรองต์ คอสเซียลนี ทำบอลเข้าประตูตัวเองไป 1 ครั้ง แต่ความแรงของเขาก็ทำให้สื่อหลายเล่ม เริ่มเปรียบเทียบเขากับ จิอันลุยจิ บุฟฟอน รุ่นพี่ในทีมชาติอิตาลี เมื่ออายุเท่ากันแล้ว

5. มาร์ค ชวาร์เซอร์ (ฟูแล่ม)

เล่น 7 นัด เซฟ 20 ครั้ง เสีย 11 ประตู

          เมื่อนึกถึงว่าเขาอายุ 40 ปี และยังออกแรงเซฟด้วยร่างกายกำยำถึง 20 ครั้งแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเขาถึงติดเข้ามาอยู่เป็น 1 ใน 5 อันดับแรก นายทวารพรีเมียร์ลีกที่ดีที่สุดขณะนี้ และด้วยมาตรฐานที่ดูเหมือนจะดีขึ้นของเขา น่าคิดว่าหากนายทวารทีมชาติออสเตรเลีย ผู้นี้ฟอร์มตกลงไปฟูแล่ม จะเป็นอย่างไร ? ที่ขณะนี้แข่ง 7 นัด มี 10 แต้ม อยู่อันดับ 9 ส่วนหนึ่งต้องยกให้ผลงานของชวาร์เซอร์คนนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์