ปัญหาเกมรับปืนแก้ไม่ตก!

ถือ ว่าน่าตื่นเต้นดีสำหรับฟอร์มของ "ปืนใหญ่" อาร์เซนอล ในช่วงต้นฤดูกาลนี้ เมื่อ อาร์แซน เวนเกอร์ ปรับแต่งทีมด้วยผู้เล่นใหม่ๆ และนักเตะเก่าได้ลงตัวมากขึ้น แต่ทีมชุดนี้ยังมีปัญหาให้ต้องแก้กันอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะกับการเล่นเกมรับที่ก่อนหน้านี้ เวนเกอร์ เองไม่ได้เน้นเท่าไรนัก

เมื่อฤดูกาลที่แล้วมีข่าวลือที่ออกจากวงในของอาร์เซนอลเองว่า เวนเกอร์ จะเน้นการซ้อมเรื่องการต่อบอล และการเข้าทำมากกว่า ขณะที่เกมรับไม่ได้เน้นหนักเท่าไรนัก โดยเฉพาะการเล่นเกมรับจากลูกตั้งเตะต่างๆ ทั้งลูกฟรีคิกและลูกเตะมุม

ข่าวลือที่ว่านี้ก็น่าจะจริง เพราะเมื่อฤดูกาลที่แล้ว อาร์เซนอล เสียประตูจากลูกตั้งเตะบ่อย
ครั้ง

เรื่องเหล่านี้ยังคงติดตาม อาร์เซนอล มาจนถึงฤดูกาลนี้ ที่แม้ว่าทีมจะเล่นได้ดี ผลงานดี เกมรุกทำประตูได้โดยไม่ต้องคิดถึง "อาร์วีพี" โรบิน ฟาน เพอร์ซี อีกแล้ว แต่การที่เกมรับยังผิดพลาดแบบนี้ ก็อาจจะมีผลการลุ้นแชมป์แรกนับตั้งแต่ปี 2005

การที่ เวนเกอร์ เอา สตีฟ โบลด์ เข้ามาเป็นมือขวา เหมือนกับเจตนาให้อดีตกองหลังรายนี้เข้ามาช่วยดูแลเรื่องเกมรับ และเป็นการยอมรับนัยๆ ว่าตัวเองไม่ถนัดกับการจัดระเบียบเกมรับ

เมื่อ โบลด์ เข้ามา ช่วงต้นฤดูกาลนี้ยังเหมือนกับการลองผิดลองถูก อย่างเกมที่ไปเยือน "เรือใบสีฟ้า" แมนฯ ซิตี โบลด์ เน้นเล่นการตั้งรับแบบโซน หรือการคุมพื้นที่ในกรอบเขตโทษ เมื่อเสียลูกตั้งเตะและเตะมุม

ผลที่เห็นคือเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้ประกบแบบตัวต่อตัว ทำให้ โจเลน เลสคอตต์ ขึ้นโหม่งประตูได้ทั้งที่หน้าประตูมีผู้เล่นอาร์เซนอลอยู่ถึง
5-6

คน
มาถึงเกมบิ๊กแมทช์กับ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี เมื่อวันเสาร์ ก็เป็นอีกครั้งที่เกิดความผิดพลาดจากลูกตั้งเตะ คราวนี้แนวรับปืนใหญ่หันมาเล่นแบบประกบตัวต่อตัว แต่ก็เอาผู้เล่นที่ถนัดในการประกบตัวอย่าง แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ ออก แล้ว โลรองต์ คอสเซลนี ที่ลงตัวจริงแทนก็ประกบ เฟอร์นันโด ตอร์เรส ไม่อยู่ และก็เสียประตูอยู่ดี ซ้ำร้ายยังมาเสียลูกที่ 2 จากฟรีคิกของ ฆวน มาตา อีกจากความไม่เข้าใจกันของ คอสเซลนี และ วิโต มาโนเน

จึงยังไม่รู้ว่า อาร์เซนอล ควรจะจัดระบบการตั้งรับแบบไหนดี หรืออาจจะต้องดูจากวิธีการเล่นเกมรุกในลูกตั้งเตะของทีมอื่นๆ และนำไปปรับใช้ตามสถานการณ์
เป็นเรื่องที่ทั้ง เวนเกอร์ และโบลด์ ต้องไปช่วยกันขบคิด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์