ไทยคว้าทองพาราลิมปิกเกมส์ 2012 รุ่งโรจน์ พลิกถล่มมือ 1 สเปน

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 14 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 ล่าสุดเมื่อ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่เอ็กเซล ลอนดอน ทัพนักกีฬาไทยได้เฮกันลั่น หลัง "เจ้ารุ่ง" รุ่งโรจน์ ไทยนิยม นักตบลูกเด้งวัย 26 ปี คว้าเหรียญทองชายเดี่ยว คลาส 6 (แขน-ขาลีบ การเคลื่อนตัวได้ช้า บางคนไม่มีนิ้วมือ มีแต่ข้อมือเวลาจับต้องใช้เชือกมัด) มาครองเป็นเหรียญแรกในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้
 
เมื่อช่วงเย็น 1 ก.ย. ตามเวลาในประเทศไทย “เจ้ารุ่ง” เอาชนะอเล็กซานเดอร์ เอซาอูรอฟ จากรัสเซีย ในรอบ 8 คนสุดท้าย 3-0 เกม 11-6, 11-7 13-11 ผ่านเข้ารอบตัดเชือก และเอาชนะ ปีเตอร์ โรเซนไมเยอร์ จากเดนมาร์ก 3-2 เกม 11-9, 5-11, 7-11, 11-9, 11-6 ผ่านเข้าชิงฯกับ อัลวาโร่ วาเลร่า มือวางอันดับ 1 จากสเปน ซึ่งนักตบไทยใช้เวลาเพียง 18 นาทีเอาชนะไป 3-0 เกม 11-8, 11-8, 12-10 คว้าเหรียญทองไปครองอย่างยิ่งใหญ่
 
เหรียญทองของรุ่งโรจน์ ถือเป็นเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์เหรียญที่ 10 ของไทยตั้งแต่เข้าร่วมแข่งขัน และเป็นเหรียญทองจากกีฬาที่ 4 ต่อจากวีลแชร์เรซซิ่ง, วีลแชร์ฟันดาบ และ ว่ายน้ำ  ส่งผลให้ รุ่งโรจน์ จะได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติถึง 4 ล้านบาท (เงินสด 2 ล้านบาท-เงินสวัสดิการแบ่งจ่าย 2 ล้านบาท)
 
หลังการแข่งขัน “เจ้ารุ่ง” กล่าวว่า ตนแขน-ขาลีบมาตั้งแต่เกิด แต่พ่อ(พ.ต.ท ชยานันท์ ไทยนิยม) สอนเสมอว่าเราเหมือนคนปกติ และพาไปเล่นปิงปองตั้งแต่อายุ 12 ทำให้แขน-ขา มีกล้ามเนื้อขึ้น มีเรี่ยวแรงขึ้นมา “ดีใจมากที่สามารถคว้าเหรียญทองได้สำเร็จ เพราะเป็นเหรียญทองที่รอมา 10 ปี หลังจากเข้ารอบชิงชนะเลิศได้โกนหัวตามที่บนไว้ทันที ส่วนเงินรางวัลอัดฉีดที่ได้รับจะแบ่งส่วนหนึ่งให้กับมารดาไปซื้อบ้านใหม่ และอีกส่วนหนึ่งจะเก็บไว้เป็นทุนสำหรับใช้ในการฝึกซ้อม”รุ่งโรจน์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์