เจ้าภาพยังอุบคนจุดไฟ ′ลอนดอนเกมส์′

มหกรรมกีฬา โอลิมปิกเกมส์ 2012 หรือ "ลอนดอนเกมส์"

ได้ฤกษ์เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 27 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น 21.00 น. เจ้าภาพ อังกฤษ มั่นใจพิธีเปิดจะยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้ตอนปักกิ่งเกมส์ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ลอนดอนลงทุนไปถึง 27 ล้านปอนด์ (1,350 ล้านบาท)

สำหรับพิธีเปิดอย่างเดียว โดยได้แดนนี่ บอยล์ ผู้กำกับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง "สลัมด็อก มิลเลียนแนร์" มาทำหน้าที่กำกับการแสดงในพิธีเปิด ซึ่งใช้นักแสดงราว 10,000 ชีวิต และมีปศุสัตว์นานาชนิด อาทิ ม้า วัว แกะ แพะ เป็ด ห่าน ร่วมเข้าฉากด้วย

บอยล์กล่าวว่า พิธีเปิดการแข่งขัน นอกจากจะเน้นการถ่ายทอดความเป็นอังกฤษออกสู่สายตาชาวโลกแล้ว ยังจะสื่อถึงการผสมผสานวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบันอีกด้วย


พิธีเปิดลอนดอนเกมส์ยึดธีมหลักว่า "เกาะมหัศจรรย์" โดยได้รับแรงบันดาลใจจากบทละครเรื่อง "เดอะ เทมเปสต์" ของนักประพันธ์เอก วิลเลียม เชกสเปียร์ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับอดีตขุนนางตกอับที่เรือแตกจนไปติดเกาะ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พิธีเปิดจะเริ่มต้นด้วยเสียงกังวานของระฆังยักษ์น้ำหนัก 27 ตันที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

ต่อด้วยภาพวีทีอาร์ที่มีพระราชวังบักกิงแฮมเป็นฉาก โดยมีดาเนียล เคร็ก นักแสดงชาวอังกฤษ สวมบทบาทสายลับ 007 เจมส์ บอนด์ ก่อนที่สตั๊นท์แมนซึ่งแต่งตัวเหมือนบอนด์จะกระโดดร่มลงมาจากเฮลิคอปเตอร์เหนือโอลิมปิก สเตเดียม กรุงลอนดอนเป็นสัญญาณการเริ่มต้นการแสดงในสนาม

ชุดการแสดงแรก "ดินแดนแห่งสีเขียวอันสุขสันต์" จากท่อนหนึ่งของบทกวี "เยรูซาเลม" ของ "วิลเลียม เบลก" สื่อความเป็น "สีเขียว" ด้วยการจำลองทุ่งหญ้า ชาวนา และปศุสัตว์ (อาทิ วัว ม้า แกะ แพะ ห่าน ฯลฯ) มาเต็มสนาม

การแสดงชุดที่สอง เป็นการจำลองบ้านเรือนสีทึมทึบสองข้างฝั่งแม่น้ำเทมส์ สื่อถึง "โรงงานปีศาจ" อีกมุมมองด้านลบจากบทกวีเยรูซาเลม ต่อด้วยชุดที่สาม เป็นภาพการสร้างเมืองทางฝั่งตะวันออกของกรุงลอนดอน ถิ่นกำเนิดของศิลปิน นักออกแบบผู้มีชื่อเสียงมากมาย อีกทั้งยังเป็นสถานที่แข่งขันโอลิมปิกเกมส์หนนี้ โดยนักแสดงจะแต่งตัวเป็นคนงานเหมืองและโรงงานต่างๆ จำลองเหตุการณ์ตั้งแต่ยุควิกฤติเศรษฐกิจปี 1948

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เจ้าภาพเตรรียมชุดการแสดงของตัวละครจากวรรณกรรมเยาวชนชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็นแมรี่ ป๊อปปิ้น, ปีเตอร์แพน, อลิซในแดนมหัศจรรย์ หรือแฮร์รี่ พ็อตเตอร์


ส่วนไฮไลต์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการปรากฏตัวของเหล่าฮีโร่แห่งวงการกีฬาโลกจากอดีตถึงปัจจุบัน
 
นำโดยมูฮัมหมัด อาลี ตำนานนักชกผู้ยิ่งใหญ่, ไมเคิล จอร์แดน ยอดนักบาสชาวอเมริกัน, ไฮลี่ เกเบรเซลาสซี่ นักวิ่งระยะกลางชื่อก้อง, นาเดีย โคมาเนชี่ นักยิมนาสติกผู้เคยทำคะแนนเต็ม 10 ในโอลิมปิกเกมส์, ไมเคิล เฟลป์ส ฉลามหนุ่มเจ้าของ 14 เหรียญทองโอลิมปิก รวมถึงเดวิด เบ๊คแฮม อดีตกัปตันทีมฟุตบอลทีมชาติอังกฤษซึ่งมีบทบาทในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพของลอนดอนด้วย

ในส่วนของผู้ทำหน้าที่จุดคบเพลิงและวิธีการจุดคบเพลิงนั้น

เจ้าภาพยังคงปิดเป็นความลับ โดยมีการคาดการณ์ว่า เซอร์สตีฟ เรดเกรฟ นักกีฬาเรือพาย เจ้าของ 5 เหรียญทองของอังกฤษ หรือไม่ก็เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ องค์ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของสหราชอาณาจักร และอดีตนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติ น่าจะรับหน้าที่ดังกล่าว

สำหรับขบวนพาเหรดนักกีฬาในพิธีเปิดการแข่งขัน จะเริ่มต้นด้วยกรีซในฐานะถิ่นกำเนิดโอลิมปิกยุคโบราณ

จากนั้นเรียงตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษซึ่งไทยจะเข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 183 ซึ่ง "เจมส์บอนด์" ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ นักว่ายน้ำหนุ่มทีมชาติไทยได้รับเกียรติให้ถือธงไตรรงค์นำขบวนนักกีฬาไทย ส่วนสหราชอาณาจักร เจ้าภาพ จะเดินปิดท้ายขบวนด้วยทัพนักกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของการแข่งขัน

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จทอดพระเนตรพิธีเปิดการแข่งขันที่กรุงลอนดอน
 
เช่นเดียวกับแขกผู้มีเกียรติอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นองค์ประมุขหรือ สมาชิกราชวงศ์ของประเทศต่างๆ รวมถึงผู้นำประเทศ ขณะที่มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกา กับลูกสาว ก็จะเดินทางไปร่วมชมด้วยเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์