กระทิงรอดตายไล่เจ๊า อัสซูรี่ 1-1 , ตราหมากรุกเปิดสวยอัดไอร์แลนด์ 3-1

สเปน แชมป์เก่า รีดฟอร์มไล่ยิงตามตีเสมออิตาลี ในนัดเปิดสนามยูโร 2012 กลุ่มซี วันที่ 10 มิถุนายน ก่อนแบ่งแต้มกันไปด้วยสกอร์ 1-1 ขณะที่ โครเอเชีย สามารถเก็บชัยได้ขึ้นนั่งเป็นจ่าฝูงกลุ่มก่อนแล้ว

บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ไม่ได้ใช้งานเฟร์นันโด ตอร์เรส เป็นหัวหอกอย่างที่คาด โดยใช้งาน 3 ประสานในแนวรุกเป็นอันเดรส อิเนียสต้า, ดาบิด ซิลบา และเชส ฟาเบรกาส ในแผนการเล่น 4-3-3 ด้านอิตาลี ลงเล่นในระบบ 3-5-2 ตามคาด โดยมี ดานิเอเล่ เด รอสซี่, ลีโอนาร์โด เบนุชชี่ และ จอร์โจ คิเอลลินี่ โดยมีแนวหน้าเป็นมาริโอ บาโลเตลลี่ และ อันโตนิโอ คาสซาโน่ เป็นคู่หัวหอก

นาทีที่ 9 ดาบิด ซิลบา มีโอกาสส่องจากนอกกรอบเขตโทษ แต่บอลเหินข้ามคาน เกมผ่าน 10 นาทีแรก เล่นกันได้สูสีมาก ผลัดกันบุก แต่สเปน ดูวูบวาบมีโอกาสจบสกอร์อีกครั้ง จากการสวนกลับ ดาบิด ซิลบา ได้ง้างเท้ายิงในกรอบเขตโทษจากจังหวะสวนกลับ แต่บอลเบาเข้าซอง จิอานลุยจิ บุฟฟอน

นาทีที่ 22 อัซซูรี่ มีโอกาสได้ลุ้นบ้าง คาสซาโน ดึงบอลผ่านเกราร์ด ปิเก้ ก่อนสับไกยิงแต่บอลพุ่งเฉียดผ่านหน้าประตูไปแบบสุดเสียว

ผ่านครึ่งทางไป ทั้งสองทีมเล่นกันได้สูสี สเปน ครองบอลมากกว่าเล็กน้อย แต่อิตาลี ก็มีโอกาสได้ทำเกมและมีลุ้นไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะจังหวะการยิงของคาสซาโน่ นาทีที่ 34 แต่ไม่ผ่านมือคาซียาส และยังมีใบเหลืองของมาริโอ บาโลเตลลี่ ที่ระเบิดอารมณ์จนกรรมการไม่เตือน จำใจแจกให้หัวหอกเรือใบสีฟ้า

ท้ายครึ่งแรก ผลัดกันจบสกอร์โดยทางสเปน มีโอกาสจากอิเนียสต้า ที่ได้บอลทะลุเข้าไปในกรอบเขตโทษ กระดกบอลหวังเล่นงานบุฟฟ่อน แต่ข้ามคาน ขณะที่อิตาลี ก็เกือบได้ประตูจากจังหวะโหม่งของเธียโก ม็อตต้า แต่ คาซียาส เซฟเอาไว้ได้ จบครึ่งแรกเสมอ 0-0

ครึ่งหลังเริ่มมาสเปน บดอย่างหนักตั้งแต่ต้น เชส ฟาเบรกาส และ อันเดรส อิเนียสต้า ได้ปั่นยิงได้เสียวกันทั้งสนามแต่ก็ยังไม่เข้าก้นตาข่าย

นาทีที่ 52 เซร์คิโอ รามอส พลาดเสียบอลให้บาโลเตลลี่ หน้าประตู หัวหอกอิตาเลียนลากเข้าในกรอบเขตโทษ แต่ตัดสินใจช้า โดนรามอส วิ่งมาแก้ตัวจิ้มบอลทำลายจังหวะได้ทันก่อนที่บาโลเตลลี่ จะส่งบอลออกจากเท้า

นาทีที่ 60 อิตาลี เล่นสวนกลับ อันเดรีย ปิร์โล จ่ายบอลทะลุช่องมาให้ อันโตนิโอ ดิ นาตาเล่ ตัวสำรองที่ลงมาแทนมาริโอ บาโลเตลลี่ ซูเปอร์ซับ ลงมาสับไกยิงผ่านมือคาซียาส ขึ้นนำแชมป์เก่า 1-0

ผ่่านไปแค่ 3 นาที ดาบิด ซิลบา เติมเกมกลางสนาม จ่ายบอลให้เชส ฟาเบรกาส วิ่งทะลุขึ้นมายิงบอลจังหวะแรกผ่านตัวบุฟฟอน ตามตีเสมอได้สำเร็จ

เกมผ่าน 1 ชั่วโมงไป ทั้งสองทีมแก้เกม สเปน เปลี่ยน ซิลบา ส่ง เยซุส นาบาส มาหวังกระชากกองหลังอิตาลี และเปลี่ยนเฟร์นันโด ตอร์เรส ลงมาแทน เชส ฟาเบรกาส ส่วน อิตาลี ส่งเซบาสเตียน โจวินโก แทนอันโตนิโอ คาสซาโน่ และเกือบได้ยิงประตู จากจังหวะหลุดเดี่ยว แต่ดันแตะบอลแรกไม่ดี โดนบุฟฟ่อน เคลียร์ทิ้ง อิตาลี เองก็มีโอกาสได้ลุ้นจากจังหวะชาร์จของดิ นาตาเล ที่ได้กระโดดแปหน้าประตู บอลออกนอกกรอบ

นาทีที่ 74 ตอร์เรส มีโอกาสอีกรอบ หลุดไปหน้ากรอบประตู พยายามชิพบอลข้ามบุฟฟ่อน ที่ถลำออกมา แต่น้ำหนักบอลล้นเกิน ข้ามคานอย่างน่าเสียดาย

หลัวจากนั้น สเปน พยายามเจาะแนวรับอัซซูรี่ แต่ยังตั้งศูนย์ไม่ได้อีกรอบ ก่อนที่จะหมดเวลา 90 นาที ประเดิมสนามกลุ่มซี เสมอกันไป 1-1

โครเอเชีย VS ไอร์แลนด์

ด้านการแข่งขันอีกคู่ของกลุ่มซี โครเอเชีย พบ ไอร์แลนด์ ที่พอซนัน เริ่มเกมมาไม่ถึง 5 นาที มาริโอ มันด์ซูคิช โขกลูกครอสริมเส้น เป็นประตูให้ทีมขึ้นนำอย่างรวดเร็ว ไอร์แลนด์ เจองานลำบากทันที

นาทีที่ 19 ไอร์แลนด์ มาทวงประตูคืนทันควัน และก็ได้ประตูจากลูกตั้งเตะนอกกรอบทางกราบซ้าย ฌอน เซนต์ เลดเจอร์ส โขกลูกฟรีคิกที่ลอยมาทางเสาไกลโหม่งเปลี่ยนทางเป็นประตูตีเสมอได้แบบสุดเด็ดขาด


โครเอเชีย เป็นฝ่ายครองบอลได้มากกว่า แต่ยังไม่สามารถเจาะแนวรับไอริชได้ แต่ท้ายครึ่งแรกนาทีที่ 43 เชน วอร์ด เคลียร์บอลไม่ขาดมาเข้าทางนิกิก้า เยลาวิช ที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า ยกบอลข้ามเชย์ กิฟเว่น เป็นประตูครึ่งนำอีกครั้ง ก่อนจบครึ่งแรกสกอร์ 2-1


ครึ่งหลังเริ่มมาได้ไม่กี่นาที มาริโอ มานด์ซูคิช ยังมาเบิ้ลสกอร์ โหม่งให้ทีมโครเอเชีย นำห่าง 3-1 โดยหัวหอกไร้เอเยนต์นี้อาจมีหลายทีมให้ความสนใจหลังเบิ้ลสกอร์ในนัดแรกของยูโร 2012

ช่วงท้ายเกมไอร์แลนด์กดดันหวังทวงประตูคืนแต่ก็ทำไม่ได้ จบเกมโครแอตเก็บ 3 คะแนน ขึ้นนั่งเป็นจ่าฝูงของกลุ่ม ตามมาด้วย สเปน และอิตาลี ที่มีทีมละ 1 คะแนน และไอร์แลนด์ เป็นบ๊วยไม่มีคะแนน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์