10 นัด 10 ความหมาย ส่งท้ายพรีเมียร์ลีก 2011-12

หลังขับเคี่ยวกันมา 370 นัด ผ่านระยะเวลากว่า 9 เดือน

ในที่สุดลีกลูกหนังยอดนิยมอันดับ 1 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2011-12 ก็จะขมวดปมปิดฉากในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคมนี้

ว่ากันว่านี่เป็นการส่งท้ายที่ตื่นเต้นเร้าใจที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การแข่งขัน เนื่องจากยังมีหลายตำแหน่ง หลายอันดับ ให้ได้ลุ้นกันจนหยดสุดท้าย

เดอะ การ์เดี้ยน สื่อดังของอังกฤษ จึงรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจ และหลากหลาย "ความหมาย" ของนัดปิดฤดูกาลว่า มีอะไรที่น่าจับตามองกันบ้าง...

1.ตัดสินแชมป์ - ไฮไลต์ที่สุดของนัดส่งท้ายฤดูกาลไม่พ้นการลุ้นว่าจะไปจัดพิธีมอบถ้วยกันที่ เอติฮัด สเตเดียม หรือ สเตเดียม ออฟ ไลต์ กันแน่ โดยหาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านฝัง ควีนส์ปาร์ก เรนเจอร์ส ได้สำเร็จ เรือใบสีฟ้าก็จะได้ครองแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1968 แต่หากพลาดพลั้ง ก็มีโอกาสที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งมีแต้มเท่ากัน แต่ผลต่างประตูน้อยกว่า จะได้ชูถ้วยแชมป์สมัยที่ 20 แทน

2.ลุ้นอันดับ 3 - อาร์เซน่อล มีภาษีดีที่สุดในการคว้าโควตาเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า แบบไม่ต้องเตะรอบคัดเลือก ขอเพียงเอาชนะ เวสต์บรอมวิช ได้ ขณะที่ สเปอร์ส กับ นิวคาสเซิล ต้องลุ้นคว้าชัยเหนือ ฟูแล่ม และ เอฟเวอร์ตัน ตามลำดับ แถมยังต้องแอบแช่งให้อีกฝ่ายรวมถึงปืนใหญ่พลาดพลั้งด้วย


รอย ฮอดจ์สัน กับนัดสุดท้ายก่อนงานช้าง



3.ศึกชิงดีชิงเด่นย่านเมอร์ซีย์ไซด์ - ทีมท็อฟฟี่เมนปิดฤดูกาลด้วยแต้มเหนือกว่า ลิเวอร์พูล ครั้งสุดท้ายในฤดูกาล 2004-05 แต่ปีนี้ฟากฝั่งสีน้ำเงินของเมอร์ซีย์ไซด์มีโอกาสดีที่จะได้ฉลองใหญ่ ขอเพียงนัดสุดท้ายของพวกเขาลงเอยด้วยผลแบบเดียวกับหงส์แดงก็เพียงพอแล้ว เนื่องจากมี 53 แต้ม มากกว่าลิเวอร์พูลอยู่ 1 แต้มในขณะนี้นั่นเอง

4.ยื้อชีวิต - ยังมีอีก 1 ทีมที่ต้องตกชั้นไปเล่นลีกแชมเปี้ยนชิพฤดูกาลหน้า ซึ่ง โบลตัน กับคิวพีอาร์ ต้องดิ้นรนเอาตัวรอดให้ได้ ฝ่ายแรกมีภารกิจเดียวคือต้องบุกชนะ สโต๊ก ให้ได้ พร้อมลุ้นให้คิวพีอาร์โดนจ่าฝูง แมนฯซิตี้สอย ส่วนทหารเสือราชินีถึงต้องการแค่ผลเสมอในถิ่นเอติฮัด สเตเดียม แต่ดูแล้วหวังให้สโต๊กคว้าชัยยังอาจจะมีลุ้นมากกว่า

5.ตำแหน่งสวยๆ ของน้องใหม่ - ทั้ง สวอนซี และ นอริช ซึ่งขึ้นชั้นมาต่างการันตีว่าจะได้เล่นในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลถัดไป ทั้งคู่ต่างมี 44 คะแนนเท่ากันที่กลางตาราง โดยทีมหงส์ขาวมีผลต่างประตูเหนือกว่า และถ้าพวกเขาเอาชนะลิเวอร์พูลได้ในนัดสุดท้าย ก็จะกลายเป็นน้องใหม่ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในปีนี้ทันที

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ จ่อทุบสถิติดาวซัลโว



6.โบกมือลา ภาค 1 - เวสต์บรอมอาจไม่มีอะไรให้ต้องลุ้นในนัดปิดฤดูกาล แต่ก็ถือเป็นการส่งท้ายที่มีความหมายสำหรับพวกเขา เนื่องจากจะเป็นการคุมทีมสั่งลาของ รอย ฮอดจ์สัน ก่อนไปรับงานกุนซือทีมชาติอังกฤษอย่างเต็มตัว

7.โบกมือลา ภาค 2 - ไม่แน่ว่านัดปิดฤดูกาลอาจเป็นการรูดม่านอำลาสำหรับหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็น ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา กองหน้า เชลซี ซึ่งมีข่าวลือหนาหูมาตลอดว่าคงย้ายทีมแน่แล้ว หรือ โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ ผู้จัดการทีมขัดตาทัพของสิงห์บลูที่แม้จะผลงานดีเยี่ยมในช่วงเวลาสั้นๆ กับตำแหน่งหัวเรือใหญ่ ก็ทำท่าว่าอาจจะไม่ได้ยึดเก้าอี้ไว้จนถึงฤดูกาลหน้า

8.ลุ้นชัยให้คอนเนอร์ - ตั้งแต่มารับช่วงต่อจาก มิค แม็คคาร์ธี่ กุนซือใหม่ของ วูล์ฟแฮมป์ตัน อย่าง เทอร์รี่ คอนเนอร์ ยังไม่มีโอกาสได้สำผัสชัยชนะเลย ลงสนาม 12 นัด วูล์ฟแพ้เสีย 8 เสมอซะ 4 แถมยังรั้งบ๊วยแบบไม่มีลุ้น สิ่งเดียวที่พอจะเป็นของขวัญปลอบใจเล็กๆ ได้ คือการพยายามเก็บ 3 แต้มจาก วีแกน ให้ได้เท่านั้น

9.ดาวซัลโว ได้แก่... - โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ กองหน้ากัปตันทีมอาร์เซน่อล นำหัวตารางด้วยผลงาน 30 ประตู อีกทั้งยังมีลุ้นทุบสถิติทำประตูสูงสุดต่อ 1 ฤดูกาลของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (2007-08) และ อลัน เชียเรอร์ (1995-96) ซึ่งต่างทำไว้ 31 ประตูด้วย ขณะที่ เวย์น รูนี่ย์ หัวหอกปีศาจแดง ซึ่งตุนไว้ 26 ลูก หากหวังจะครองรางวัลรองเท้าทองคำก็ต้องส่อง 4 ประตูขึ้นไปในการเยือน ซันเดอร์แลนด์ แถมลุ้นว่า "อาร์วีพี" จะยิงไม่ได้ด้วย

10.ประตูรวมพรีเมียร์ลีก - ทั้ง 20 สโมสรมีโอกาสทำสถิติส่งท้ายในนัดปิดฤดูกาล หากทั้ง 10 สนาม มีการยิงประตูเกิดขึ้นรวม 30 ประตูขึ้นไป พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2011-12 ก็จะกลายเป็นฤดูกาลที่มีการทำประตูถล่มทลายที่สุดในประวัติศาสตร์ทันที โดยปัจจุบันประตูรวมอยู่ที่ 1,034 ลูก ขณะที่สถิติสูงสุดเป็นของฤดูกาลก่อนที่ 1,063 ลูก

โปรแกรมแข่งขันพรีเมียร์ลีกนัดปิดฤดูกาล

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม

เชลซี-แบล๊คเบิร์น, เอฟเวอร์ตัน-นิวคาสเซิล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้-ควีนส์ปาร์ก เรนเจอร์ส, นอริช-แอสตัน วิลล่า, สโต๊ก-โบลตัน, ซันเดอร์แลนด์-แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, สวอนซี-ลิเวอร์พูล, สเปอร์ส-ฟูแล่ม, เวสต์บรอม-อาร์เซน่อล, วีแกน-วูล์ฟส์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์