จับกระแสตลาดนักเตะพรีเมียร์ชิพ 31 วันโค้งสุดท้าย ใครจะอยู่? และ ใครจะไป?

สำหรับวงการฟุตบอลยุโรป

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรีเมียร์ชิพ อังกฤษ นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. จนถึง 31 ม.ค. นี้ นับว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดช่วงหนึ่งของแต่ละสโมสร เพราะนี่คือห้วงเวลา 31 วันชี้เป็นชี้ตาย ที่แต่ละสโมสรสามารถซื้อหานักเตะใหม่เข้ามาเสริมประสิทธิภาพในการลุ้นแชมป์หรือหนีตกชั้น แล้วแต่เป้าหมายของแต่ละทีม


หลังจาก 31 ม.ค. จนจบฤดูกาล

จะไม่มีสโมสรใดสามารถซื้อหานักเตะมาเพิ่มได้อีก ดังนั้น 31 วันนี้จึงนับเป็นโค้งสำคัญโดยแท้ เพราะนักเตะที่ซื้อเข้ามาใหม่อาจเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ทีมจบฤดูกาลได้ตามเป้าหรือเกินเป้า
 
ปัญหาการบาดเจ็บของนักเตะคือแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้แต่ละทีมต้องซื้อนักเตะเพิ่ม นอกจากนี้ศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ระหว่าง 20 ม.ค.-10 ก.พ. ทำให้แทบทุกทีมต้องสูญเสียนักเตะที่จะเดินทางไปรับใช้ชาติ ดังนั้นเลี่ยงไม่ได้เลยที่แต่ละทีมต้องวิ่งกันขาขวิดแน่เพื่อแย่งนักเตะที่ต้องการ
 
และจากนี้คือแนวโน้มของ 20 ทีมในพรีเมียร์ชิพ ว่าจะซื้อหรือขายใครบ้าง
 


-อาร์เซนอล
 อาร์เซน เวนเกอร์ เคยลั่นวาจาไว้แล้วว่าจะไม่ซื้อใครเข้ามาเพิ่ม แต่เชื่อแน่ว่าทุกอย่างอาจมีการเปลี่ยนแปลง ดังเช่นกรณีของ ลาสซานา ดิอาร์รา ที่เวนเกอร์ เคยย้ำชัดว่าจะไม่ซื้อ แต่สุดท้ายก็ย้ายเข้ามาก่อนตลาดปิดรอบที่แล้ว
 
อาร์เซนอล อาจจะเสีย เยนส์ เลห์มันน์ ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจชัดเจนว่าจะย้ายทีมหรือไม่ ซึ่งถ้า เลห์มันน์ ย้ายจริง เวนเกอร์ อาจต้องมองหาโกลมือ 3 มาสำรองไว้ ขณะที่ โคโล ตูเร และ เอ็มมานูเอล เอบูเอ จะหายหน้าไปรับใช้ชาติไอวอรี โคสต์ ทำให้เวนเกอร์อาจกำลังมองหากองหลังชั้นดีอีกสักคน
 
โธมัส โซเรนเซน ของวิลลา และ ไฮน์ซ มุลแลร์ ของบาร์นสลีย์ คือ 2 ผู้รักษาประตูที่มีข่าวด้วย รวมทั้ง ไมกาห์ ริชาร์ดส์ กองหลังของแมนฯ ซิตี ส่วนที่ย้ายออกไปอาจเป็น ลาสซานา ดิอาร์รา และ จิลแบร์โต ซิลวา ที่แทบไม่ได้เป็นตัวจริง
 
-แอสตัน วิลลา
 วิลลา ต้องการแบ๊กขวา รวมทั้งกองหน้าแบบครบเครื่องอย่างละตำแหน่ง โดย โอลอฟ เมลเบิร์ก กองหลังสวีดิช ที่ยังไม่ต่อสัญญามีข่าวกำลังจะย้าย ซึ่งนักเตะที่เป็นไปได้ที่จะมาแทนคือ โฮเซ โบซิงวาของปอร์โต และ มิเกล ของบาเลนเซีย
 
-เบอร์มิงแฮม
 อเล็กซ์ แม็คลีช กุนซือทีมต้องการซื้อกองหลังตัวกลางเข้ามาอย่างน้อย 1 คน หลังจากที่ โยฮัน ฌูรู จะย้ายกลับไปเล่นให้อาร์เซนอล ตามเดิม โดยนักเตะที่อยู่ในข่ายล้วนเป็นตัวทีมชาติสกอตแลนด์ที่ แม็คลีชเคยร่วมงาน เช่น อลัน ฮัตตัน และ แกรี เนย์สมิธ รวมถึง เจมส์ แม็คฟาดเดน และ เคนนี มิลเลอร์ 2 ตัวรุกก็อาจได้ย้ายมาถิ่นเซนต์ แอนดรูว์ส

-แบล็กเบิร์น
 แน่นอนว่า มาร์ค ฮิวจ์ส กุนซือเวลช์แมนกำลังมองหากองหลังที่แข็งแกร่ง หลังจากทีมเริ่มเสียประตูง่ายดายเหลือเกินในพักหลัง แต่ปัญหาก็คือ ฮิวจ์ส ไม่มีเงินทองมากนักให้จับจ่าย ส่วนนักเตะที่เป็นข่าวด้วยคือ ยัสซุฟ โคเน กองหน้าโรเซนบอร์ก และ ไฮน์ซ มุลแลร์ นายทวารบาร์นสลีย์ ส่วน เจสัน โรเบิร์ตส ที่ไม่ได้ลงเล่นมากนัก อาจต้องเก็บข้าวของย้ายไป ดาร์บี ที่ให้ความสนใจอยู่
 
-โบลตัน
 นิโคลาส์ อเนลกา กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส มีแววว่าจะย้ายทีมแน่ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะลงหลักปักฐานกับทีมใด ทำให้ แกรี เม็กสัน กุนซือทีมคงต้องมองหาดาวยิงรายใหม่ ซึ่งรายชื่อนักเตะที่ เม็กสัน มีข่าวว่าต้องการล้วนแต่บิ๊กเนม เช่น ฮาเบียร์ ซาบิโอลา, ยอน ดาห์ล โทมัสสัน รวมถึง ดาเนียล กูแซ็ง และ โซลตัน เกรา
 
-เชลซี
 เชลซี ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นทีมที่ซื้อนักเตะใหม่เข้ามาเพิ่มมากที่สุด เพราะเจอปัญหานักเตะตัวหลักบาดเจ็บยาวเหยียด ขณะที่ดาวรุ่งก็ยังไม่ดีพอที่จะขึ้นมาทดแทนได้ โดยคาดว่าจะมีนักเตะทุกตำแหน่งที่ถูกดึงเข้ามา


ชื่อที่พัวพันหนักมีทั้ง นิโคลาส์ อเนลกา, โรนัลดินโญ และ ลูกา โมดริช ตัวทีมชาติโครเอเชีย ขณะที่ ไมกาห์ ริชาร์ดส์, ดาวิด บีญา และ ดาเรียล อัลเวส แม้กระแสยังไม่แรงนัก แต่ก็อาจลงเอยที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ เช่นกัน


-ดาร์บี
 สิ่งที่ พอล จีเวลล์ ผู้จัดการทีม ต้องการมากที่สุดในเวลานี้ คงเป็นอะไรไม่ได้นอกจากชัยชนะ เพื่อความหวังอยู่รอดในลีกสูงสุด แต่ตำแหน่งนักเตะที่ต้องการก็มีทั้ง กองหลังตัวกลาง, กองหน้า และ กองกลาง นอกจากนี้ จีเวลล์ ยังมีภารกิจที่ต้องรั้งตัว ชิลส์ บาร์นส์ ให้อยู่กับทีมต่อไป
 
จีเวลล์ ยังมีเงินพอสมควรให้ซื้อนักเตะใหม่ โดยรายชื่อที่คาดคือ คาลัม ดาเวนพอร์ท กองหลังเวสต์แฮม, เดวิด นูเจนต์ กองหน้าปอร์ตสมัธ, อาร์ตูโร ลูโปลี กองหน้าฟิออเรนตินา


-เอฟเวอร์ตัน
 ขุนพลทอฟฟี่เมน ทำผลงานได้ดีมากในครึ่งฤดูกาลแรก แต่ เดวิด มอยส์ กุนซือชาวสกอตแลนด์ ยังต้องการเสริมด้วยมิดฟิลด์ตัวกลาง และตัวริมเส้นด้านซ้าย ชื่อของ เดวิด อัลเบลดา และ มานูเอล เฟอร์นานเดซ 2 กองกลางบาเลนเซีย มีข่าวว่ากำลังโดนตามจีบ แต่ขณะเดียวกัน มอยส์ ต้องใช้วิทยายุทธ์เต็มที่ในการรักษา มิเกล อาร์เตตา มิดฟิลด์จอมเทคนิคไม่ให้ย้ายออกไป
 
-ฟูแลม
    ทีมดังแห่งถิ่นคราเวน ค็อตเทจ เพิ่งมีการเปลี่ยนแปลงโดยมี รอย ฮอดจ์สัน เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ โดยคาดว่า ฮอดจ์สัน กำลังมองหากองหลังที่มีประสบการณ์ และกองหน้าประเภทตัวปิดสกอร์ที่ไว้ใจได้
 
อย่างไรก็ตาม ลอว์รี ซานเชซ กุนซือคนเก่าผลาญเงินไปกว่า 30 ล้านปอนด์ในการซื้อนักเตะเมื่อหน้าร้อนที่ผ่านมา ดังนั้นงบประมาณจึงจำกัดจำเขี่ยมากสำหรับฮอดจ์สันในการซื้อคนใหม่ โดยนักเตะที่มีข่าวเวลานี้คือ ไคล์ ลาฟเตรี กองหน้าเบิร์นลีย์, พาทริค คิสนอร์โบ กองกลางเลสเตอร์และ แมทธิว เทย์เลอร์ กองกลางปอร์ตสมัธ
 
-ลิเวอร์พูล
 ราฟาเอล เบนิเตซ ประกาศชัดแล้วว่าจะไม่ขายใครออกไป แต่จะซื้อเพิ่มเข้ามาแน่นอนคือปราการหลังตัวกลาง เนื่องจากเวลานี้ ราฟา เหลือกองหลังใช้งานแค่ เจมี  คาร์ราเกอร์, ซามี ฮูเปีย, ดาเนียล แอกเกอร์ และ แจ็ค ฮอบบ์ส
 
นักเตะใหม่ที่จะเดินเข้าแอนฟิลด์ ไม่น่าจะพ้น เอเซเควียล การาย กองหลังราซิง ซานตานเดร์, โทมัส อูฟาลูซี กองหลังฟิออเรนตินา หรือ คาคา คาลัดเซ กองหลัง เอซี มิลาน
 
-แมนฯ ซิตี
 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของทีม “เรือใบสีฟ้า” มีงบประมาณให้ สเวน โกรัน อีริคส์สัน ได้ชอปปิงกันแบบไม่ยั้ง จึงเชื่อว่ากุนซือชาวสวีดิชจะน้อมสนองด้วยการซื้อแหลกเหมือนที่ทำมาแล้วเมื่อก่อนเปิดฤดูกาล
 
กองหน้าระดับบิ๊กเนม และ ผู้รักษาประตูคนใหม่ถูกคาดว่าจะดึงเข้ามาหาก อันเดรียส อิซาคส์สัน ย้ายออกไป โดยนักเตะกองหน้ามีข่าวพัวพันได้แก่ ปีเตอร์ เคราช์, นิโคลาส์ อเนลกา, ไมเคิล โอเวน, อฟองโซ อัลเวส, อาเดรียโน รวมถึง มาร์ก เบรสชาโน กองกลางปาร์มา
 
อย่างไรก็ดี ยังมีความเป็นไปได้เช่นกันที่ สเวน อาจไม่ซื้อใครอีก เพราะเวลานี้ แมนฯ ซิตี ก็ได้ตัวรุกรายใหม่แล้ว 1 คนคือ เนรี คาสตินโญ ตัวทีมชาติเม็กซิโก ที่ยืมมาจากชัคตาร์ โดเนสต์ก
 
-แมนฯ ยูไนเต็ด
 เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยพูดเป็นทำนองว่าจะไม่คว้าใครมาเพิ่ม เพราะทีมถือว่าไม่ได้รับผลกระทบจากแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ขณะที่ขุมกำลังก็ถือว่าลงตัว อย่างไรก็ดี เฟอร์กี อาจจำต้องหาแบ๊กซ้าย-ขวา มาเพิ่มอย่างละคน หรือเป็นประเภทที่เล่นได้ทั้งซ้ายและขวา เพราะ เวส บราวน์ ยังไม่ยอมต่อสัญญาใหม่ออกไป ชื่อที่มีเอี่ยวมีทั้ง ฟิลิปป์ ลาห์ม, วิลลี ซาญอล และ อลัน ฮัตตัน
 
ส่วนตำแหน่งกองหน้าที่ลือกันมานานปีกับ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ ไม่น่าจะเป็นไปได้ในเดือน ม.ค. เพราะ เฟอร์กี ใช้เงินไปแล้วกว่า 70 ล้านปอนด์เมื่อช่วงซัมเมอร์ และไม่น่าจะมีเงินมหาศาลให้มาเพื่อซื้อเบอร์บาตอฟอีก
 
-มิดเดิลสโบรห์
 แกเรธ เซาธ์เกต กุนซือหนุ่มของโบโร ต้องพยายามหนักในการรั้งตัว สจวร์ต ดาวนิง ที่มีข่าวว่าได้รับความสนใจจากสเปอร์ ขณะเดียวกันเจ้าตัวก็กำลังมองหาหัวหอกรายใหม่ โดยคนที่มีข่าวมาตลอดคือ อฟองโซ อัลเวส กองหน้าฮีเรนวีน รวมถึง เจมส์ บีตตี กองหน้าเชฟฯ ยูไนเต็ด


-นิวคาสเซิล
 ปัญหาหลักของ แซม อัลลาไดซ์ คือเรื่องเกมรับที่มีช่องโหว่เสียประตูมาตลอด เอ็ดมินสัน ของบาร์เซโลนา, อลัน ฮัตตัน แบ๊กขวากลาสโกว์ เรนเจอร์ส และเวส บราวน์ กองหลังแมนฯ ยูไนเต็ด เป็นนักเตะ 3 คนที่บิ๊กแซมกำลังตามจีบร่วมทัพ ส่วนคนที่มีแนวโน้มโดนเฉดหัวทิ้งเพื่อสมทบทุนหาเงินคือ โชลา อเมโอบี, สตีเฟน คาร์ และ เซเลสติน บาบายาโร
 
-ปอร์ตสมัธ
 แฮร์รี เรดแนปป์ กุนซือแก้มแดง ถือว่าทำผลงานได้ดีมาก แต่บางเกมแนวรุกก็ฝืดสนิททำประตูไม่ค่อยได้ นอกจากนี้ทีมยังต้องเสียนักเตะหลายคนในช่วงแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ทั้ง ปาปา บูบา ดิออพ, ซุลเลย์ มุนตารี, จอห์น อูทากา และ เอ็นวานโก คานู ดังนั้นเชื่อขนมกินได้ว่า เรดแนปป์ จะไม่ลังเลในการซื้อแข้งใหม่เพิ่ม โดยคนที่มีความเป็นไปได้คือ ไอเดอร์ กุดยอห์นเซน ของบาร์ซา, เฟอร์นานโด ไมรา ของสตุตการ์ต หรือแม้กระทั่ง เจอร์เมน เดโฟ ของสเปอร์
 
-เรดดิง
 เป็นอีกทีมที่แนวรับรั่วยิ่งกว่าประตูน้ำ ตัวอย่างที่ชัดคือการแพ้ต่อ ปอร์ตสมัธ 7-4 และล่าสุดแพ้ต่อสเปอร์ 6-4 ดังนั้น สตีฟ ค็อปเปลล์ ที่มักไม่ค่อยซื้อใครในช่วงเดือนม.ค. อาจต้องแหวกธรรมเนียมตัวเองด้วยการซื้อกองหลังเพิ่ม ซึ่งนักเตะที่เป็นข่าวตอนนี้คือ เซบาสเตียน ปูย์เกรนิเยร์ กองหลังน็องซี เช่นเดียวกับ แมท เทย์เลอร์ ของปอร์ตสมัธ และ บ็อบบี ซาโมรา กองหน้าเวสต์แฮม
 
-ซันเดอร์แลนด์
 รอย คีน กุนซือชาวไอริช ของซันเดอร์แลนด์ ทำผลงานได้ไม่เลวร้ายนักกับฤดูกาลแรกในลีกสูงสุด แต่ คีโน ก็เห็นจุดอ่อนเรื่องแดนกลาง และแนวรุกที่ฝากผีฝากไข้ได้แค่ เคนวิน โจนส์ เพียงคนเดียว
 
ร็อบบี ซาเวจ มิดฟิลด์พันธุ์ดุของแบล็ก  เบิร์น ฝีเท้าเข้าตำราของ คีโน นั่นคือทั้งดุดัน และเก๋าเกม นอกจากนี้อาจหันไปยืมตัวเพื่อนร่วมทีมเก่าคือ จอนนี อีแวนส์ และ แดนนี ซิมป์สัน 2 ดาวรุ่งแมนฯ ยูไนเต็ด
 

-สเปอร์
 ทอตแนม ฮอตสเปอร์ นับเป็นอีกทีมที่มีปัญหาเรื่องเกมรับชัดเจน ทำให้ ฆวนเด รามอส จะกระโจนเข้าสู่ตลาดนักเตะเพื่อซื้อตัวเซ็นเตอร์ฮาล์ฟมาเพิ่มแน่ คนที่อยู่ในข่ายคือ ดานี ฆาร์เก ของเอสปันญอล, ชูเลียน เอสคูเด ของเซบีญาที่เป็น 2 เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ รวมทั้ง เออร์บี เอ็มมานูเอลสัน แบ๊กซ้ายไอแอกซ์ และ เวส บราวน์ กองหลังแมนฯ ยูไนเต็ด ที่เล่นได้ทั้งตรงกลางและตำแหน่งฟูลแบ๊ก
 
ส่วนคนที่อาจย้ายออกไป ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ และ เจอร์เมน เดโฟ ที่รามอส คงต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ 2 ศูนย์หน้าไม่เผ่นหนีออกจากไวท์ ฮาร์ท เลน
 
-เวสต์แฮม
 ชิลส์ บาร์นส์ และ นิคกี ชอรีย์ คือ 2 นักเตะที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะกำลังย้ายมาเป็นสมาชิกใหม่ในถิ่นอัพตัน ปาร์ค และยังมีนักเตะบิ๊กเนมอย่าง ติอาโก มิดฟิลด์ห้องเครื่องของยูเวนตุส ที่มีลุ้นเช่นกัน แต่ อลัน เคอร์บิช ลีย์ คงต้องแย่งกับอีกหลาย ๆ ทีม
 
-วีแกน
 สตีฟ บรูซกุนซือทีมหวังซื้อนักเตะจำนวนไม่น้อยเข้ามา เพื่อเพิ่มโอกาสรอดตกชั้น โดย ร็อบบี ซาเวจ ของแบล็กเบิร์น คือเป้าหมายอันดับแรก แต่ก็ต้องแย่งกับ ซันเดอร์แลนด์ ที่เพียรตามจีบอยู่เช่นกัน นอกนั้นยังมีชื่อของ แกรี เคฮิลล์ ของวิลลา, พอล โรบินสัน แบ๊กซ้ายเวสต์บรอมวิช และคริส คอมมอนส์ ปีกซ้ายของน็อตติงแฮม ฟอเรสต์.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์