เนวิน จวก ทีพีแอล ขยันทำแต่เรื่องไม่เข้าท่า แล้วบอลไทยจะพัฒนาได้อย่างไร?!

'เนวิน' จวก 'ทีพีแอล' 'ขยันทำแต่เรื่องไม่เข้าท่า' แล้วบอลไทยจะพัฒนาได้อย่างไร?! 

ชมคลิปบางส่วนจากการประชุม 18 ทีมไทยลีก ครั้งที่ 2 ที่รร.โกลเด้นทิวลิปฯ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา 


 ผ่านไปแค่เกมเดียว แต่ศึกลูกหนังไทยพรีเมียร์ลีก ก็ยังมีปัญหาซ้ำซาก ให้เหล่าบรรดาสโมสรทั้ง 18 ทีม ต้องปวดหัวได้ตลอด ล่าสุด ทีพีแอล ประกาศเลื่อนโปรแกรม คู่ระหว่าง ชลบุรี เอฟซี กับ ชัยนาท เอฟซี และ ทีทีเอ็ม เชียงใหม่ กับ บุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด วันพุธนี้ออกไป โดยคิดเอาเองว่า 2 สโมสร อย่าง ชลบุรี เอฟซี และ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ขอพัก เนื่องจากมีคิวเตะแน่น เพราะต้องทำศึกฟุตบอลถ้วยเอเชียด้วย 

แต่กลับลืมคิดไปว่า แท้จริงแล้ว เกมนัดสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ควรสั่งเลื่อนมากกว่านัดกลางสัปดาห์เสียอีก ในฐานะที่ ทั้งคู่จะมีโปรแกรมต่อเนื่อง ทำศึกบอลเอเชีย ในวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ ก็มีการประกาศชัดเจนว่า จะไม่มีการเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันไทยลีกอีกต่อไป หากไม่เกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆ เหมือนอย่างเช่นที่เกิดขึ้นในฤดูกาลที่แล้ว แต่ปรากฏว่า ทุกอย่างก็เข้าสู่วงจรอุบาทว์เช่นเดิม 

คิดแล้วมันก็สะท้อนใจว่า ทำไมขณะที่ ศึกฟุตบอลอาชีพลีกสูงสุดของไทย กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง หลังจากแต่ละสโมสร รวมถึงนักเตะ ต่างก็พยายามพัฒนาขับเคี่ยวสู่ความเป็นมืออาชีพอย่างเต็มตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนบางทีก้าวไปไกลถึงระดับเอเชียแล้ว แต่กลายเป็นว่า องค์กรที่มีหน้าที่มาควบคุมดูแล และความเป็นแบบอย่างของความเป็นมืออาชีพ อย่าง ทีพีแอล กลับกำลัง ถอยหลังลงคลอง เข้าไปทุกที 

วันนี้ ทีมข่าวกีฬาไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสดีได้สัมภาษณ์ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร ปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หนึ่งในสโมสรฟุตบอลไทยที่ประสบความสำเร็จที่สุดในยุคนี้ อย่าง เปิดอก ถึงการทำงานของ บ.ไทยพรีเมียร์ลีก และสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายเรื่อง หลายประเด็น ที่ บิ๊กเน ส่ายหน้าไม่เห็นด้วย พร้อมกับชี้ว่า อะไรคือ จุดอ่อน ที่ทำให้วงการลูกหนังไทยโดยรวมไม่เจริญเสียที! 


กระตุก 'ทีพีแอล' ต้องเป็นมืออาชีพ 




ประธานใหญ่ทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เรียกร้องให้ บ.ไทยพรีเมียร์ลีก ซึ่งควบคุมดูแลการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดของไทย ปฏิรูป ตัวเอง ให้ทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพกว่าที่เป็นอยู่ หลังจากเกิดปัญหาเดิมๆ อยู่บ่อยครั้ง จากการบริหารงานแบบ ไทย สไตล์ จนเคยตัว 

กรณีเมืองทองฯ กับ บีอีซี เทโรฯ ที่ผ่านมา 3 แต้ม กับ 1 แต้ม ความหมายแตกต่างกันมากในพรีเมียร์ลีก เพราะฉะนั้นความเป็นมืออาชีพมันไม่ใช่แค่แมตช์คอมฯ รับผิดชอบแบนตัวเอง 1 เดือน แล้วจบ มันต้องมีมาตรการอะไรมากกว่านี้ มันควรเป็นมืออาชีพทั้งหมด อยากให้นักบอล, สโมสร เป็นมืออาชีพ ก็เป็นหมดแล้ว ทีพีแอล ก็ต้องเป็นมืออาชีพด้วย
 


จวกเรื่องที่ควรทำก็ไม่ (รีบ) ทำ 



นายเนวิน กล่าวว่า มีเรื่องสำคัญมากมาย ที่ทีพีแอล ควรจะรีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน เช่น คลับไลเซนซิง ลงเตะฟุตบอลรายการเอเชีย ของเอเอฟซี แต่ปรากฏว่า ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน แต่สิ่งที่ ทีพีแอล จัดแจงออกกฎมาเสร็จสิ้นเร็วปาดจรวด คือ การห้ามตัวมาสค็อต ลงสนาม 

อยู่ดีๆ ไทยลีก ประกาศว่า ห้ามมาสค็อต ลงในสนาม เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า เพราะเอเอฟซี ไม่มี แล้วบอลอังกฤษ บอลสเปนล่ะ ผมก็เห็นมาสค็อตเดินลงในสนามกัน ทุกสโมสรมีตัวมาสค็อตประจำทีม ก็เดือดร้อนไปหมด แล้วทำไมไม่ห้ามพริตตี้ด้วย เรื่องแบบนี้ พี่ไทยขยันทำไม่เข้าท่า มาสค็อตมันต้องมีเอ็นเตอร์เทนแฟนบอล เป็นสีสันถ่ายรูป 

แต่พอเรื่อง คลับไลเซนซิง เราบอกว่า เดทไลน์ เหลืออีก 5 เดือน สโมสร ทุกสโมสร จะเป็นจะตายหมด แต่นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ บอกว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวจะไปคุยเอเอฟซีให้ ซึ่งมันไม่ใช่แบบนั้น เพราะเขาออกระเบียบมาใช้ทั้งโลก
 


แนะทีมไทยลีกอยู่ในบอร์ดทีพีแอล 



และนั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไม นายเนวิน ถึงมีแนวคิดอยากนัดรวมพลเจ้าของ, ผู้บริหารทีมในไทยลีกทั้ง 18 ทีม มานั่งถกปัญหาและร่วมแสดงความคิดหาแก้ไขร่วมกัน ไม่ปล่อยให้อำนาจตกอยู่ภายใต้เอื้อมมือของ ทีพีแอล เพียงอย่างเดียว พร้อมกับยกตัวอย่าง แนวทางการดำเนินงานของลีกชั้นนำของโลก อย่างศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

วิธีการแก้ปัญหามันต้องมานั่งคุยกันบนโต๊ะ ไม่ใช่คุณอยากออกกติกาอะไรก็ออก ทำไมพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เขาถึงเอาผู้บริหาร 20 ทีมทั้งหมด มาเป็นบอร์ดบริหารลีกอังกฤษ เพราะเวลาเขาจะออกกติกาอะไรออกมา เขาคุยกันเสร็จ ทุกฝ่ายยอมรับกัน เสียงส่วนใหญ่ 2 ใน 3 เห็นตรงกัน โอเคออกกติกามา แต่ถ้า 2 ใน 3 ไม่เห็นด้วย ก็อย่ามาทำ นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมลีกเขาถึงแข็งแรง มีคนดูเยอะ แล้วเขาพัฒนาไปได้ เขาเป็นลีกหมายเลข 1 ของโลก 

เขาใช้เจ้าของทีมไปเป็นบอร์ดบริหารลีกด้วย เซอร์ เดวิด ริชาร์ดส์ ประธานพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่มาแจกถ้วยแชมป์ให้ผมที่เชียงราย เขาลงมติจ้างกัน ไม่ใช่ว่า ลอยมาจากไหนก็ไม่รู้ เพราะฉะนั้น ใครก็ตามแต่ที่ขึ้นมาเป็นประธานลีก มันก็ต้องบริหารบนความเป็นธรรมของทุกทีมให้ได้ ถ้าเมื่อไร บริหารเลือกปฏิบัติกับบางทีม ก็ต้องถูกโหวตออก เพราะฉะนั้น กฎกติการการแข่งขันมันถึงแฟร์สำหรับทุกทีม
 



ทีพีแอล กำลังทำนาบนหลังสโมสร
 

 

นอกจากนี้ นายเนวิน ยังแสดงความเห็นว่า โครงสร้างการถือหุ้นของ ทีพีแอล ในปัจจุบัน ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่เพียงไม่กี่คน และจนกระทั่งบัดนี้ ก็ยังไม่มีการกระจายหุ้นใดๆ มายังสโมสรต่างๆ เลย ทั้งๆที่เป็นเจตนารมณ์ของ บ.ไทยพรีเมียร์ลีก มาตั้งแต่ต้น 

เขาเคยบอกว่า หมดยุคการทำนาบนหลังคนแล้ว แต่ตอนนี้ เขากำลังทำนาบนหลังสโมสร คือทุกทีมลงทุนไม่มีต่ำกว่า 60 ล้านต่อปี แล้วทีพีแอล มาสั่ง-ห้ามทำนั้นทำนี่ ปีหนึ่งให้เขาแค่ 4 ล้าน ลองไปอ่านเจตนารมณ์ เขาจะกระจายหุ้นในเว็บไซต์ ปรากฏว่า มี 18 ทีมไทยลีก รวมดิวิชั่น 1 ด้วย เป็น 36 ทีม ให้ 32 เปอร์เซนต์ คิดแล้ว ตกทีมละ 0.8 เปอร์เซ็นต์ จะเอาไปทำไม? และคนที่ถือมากกว่านั้น เอาไปทำไม มาทำอะไรให้กับลีก เลยเริ่มเข้าใจแล้วว่า ทำไม อินโดนีเซีย,มาเลเซีย ถึงมีสองลีก และหลายๆ ประเทศ มีสองลีกเกิดขึ้น เพราะแบบนี้ แต่เราไม่ควรมีแบบนี้หรอก 


ไร้ระบบตรวจสอบผู้ตัดสินที่เป็นธรรม
 



จากภาพแฟนบอล,นักฟุตบอล ก่อเหตุวุ่นวาย กันจนชินสายตาแฟนบอลอย่างพวกเรา นายเนวิน กล่าวว่า ส่วนใหญ่ล้วนมีชนวนเหตุมาจากการทำหน้าที่บกพร่องของ ผู้ตัดสิน ซึ่งแทนที่จะได้รับบทลงโทษ แต่กลับไม่มีหน่วยงาน หรือองค์กรใด เข้ามาควบคุมดูแลอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ทั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการดังกล่าว เป็นชุดเดียวกับผู้ตัดสิน และประเมินผู้ตัดสินนั่นเอง 

มันไม่มีที่ไหนในโลก ที่มีกรรมการชุดเดียวกัน ทำหน้าที่ในการจัดผู้ตัดสิน และประเมินผู้ตัดสิน มันไม่ควรเอาคนที่มีส่วนได้เสียไปอยู่ในนั้น เพราะความยุติธรรมมันจะไม่เกิดเลย แต่ถ้ามีระบบเช็ก-บัลลานซ์ ซึ่งเรื่องนี้พี่พูดกับนายกสมาคมฟุตบอลฯ ตั้งแต่ปีที่แล้วว่าคนจัดผู้ตัดสินทีมหนึ่ง คนประเมินผู้ตัดสินอีกทีมหนึ่ง มันถึงจะยุติธรรม และต้องให้ทั้ง 18 สโมสรโหวตเลยว่า จะเอาใครมาเป็นคนประเมินผู้ตัดสิน บทลงโทษจะได้มี ลีกมันจะได้สนุก ฟุตบอลคนจะได้ไม่ดูเสียอารมณ์ 

ไม่งั้น มันคงไม่เกิดกรณีเดียวกับบอลดิวิชั่น 2 โซนภาคใต้ ระหว่างเกม พัทลุง เอฟซี กับ กระบี่ เอฟซี ที่ผู้ตัดสินโดนยิง เพราะระบบยุติธรรมมันตรวจสอบพึ่งพาไม่ได้แล้ว แล้วแต่ละทึมเขาลงทุนไปเยอะหลายสิบล้าน และถ้ากรรมการเล่นเป่าอย่างนี้ แล้วเกิดตกชั้นขึ้นมาจะทำยังไง คุณใช่นกหวีดอย่างเดียว ไม่ได้ใช้เงิน แต่ทีมต้องใช้เงิน มันก็ไม่มีทางเลือก 


ลีกสำรองไทยลีกหายไปไหน? 


และอีกสิ่งหนึ่งที่ นายเนวิน เห็นว่า ฟุตบอลเมืองไทย จะก้าวหน้าไปได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน ไม่ใช่เรื่องการปรับสัดส่วน โควตานักเตะต่างชาติ ที่ถูกนำมาถกเถียงต่อรองกันทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะสูตร 7 ลง 5 หรือ 5 ลง 3 บวกหนึ่ง แต่อยู่ที่การจัดแข่งขันลีกสำรองไทยพรีเมียร์ลีกให้เป็นรูปธรรมมากกว่า ซึ่งผลปรากฏว่า ในฤดูกาลนี้ กลับไม่มีให้เห็นแต่อย่างใด 

ไทยลีก เคยประกาศว่า ต่อไปนี้ ทุกทีมจะต้องมีลีกสำรอง ถึงขนาดออกหนังสือถามความสมัครใจ บังคับแต่ แล้วทุกวันนี้ เห็นไหมลีกสำรอง เขาบอกว่า ฤดูกาลนี้ทุกทีมต้องมี เสร็จแล้ว ผู้เล่นตัวสำรอง จะได้มาขับเคลื่อนที่ แล้วยังบังคับให้ในลีกสำรองที่จะเตะ จะต้องมีผู้เล่นจากอะคาเดมี อย่างน้อย 4 คน แต่พอเปิดลีกขึ้นมา หายไปกับสายลมและแสงแดด นี่ก็อีกเรื่องที่ทีพีแอล ควรทำ แต่ไม่ทำ 

 

เราเชื่อว่า สิ่งที่ประธานใหญ่ ปราสาทสายฟ้า ออกมาเปิดเผยในครั้งนี้ อาจเป็นเรื่องที่หลายทีมในไทยลีก กำลังรู้สึกอึดอัด และคับข้องอยู่ในอกไม่มากก็น้อย เนื่องเพราะอาจตกอยู่ในภาวะ พูดไม่ได้ แต่อย่างน้อย ส่งที่ นายเนวิน กล้าพูดออกมาสู่สาธารณชน จะช่วยกระตุ้นให้คนที่เกี่ยวกับทั้งทีพีแอล และ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ฉุกคิดว่า 

ต่อไปนี้ ทุกสายตา กำลังจับจ้องการทำงานของพวกท่านอยู่ และพร้อมที่จะรวมพลังกัน กำจัดจุดอ่อนของวงการลูกหนังไทยออกไป...!!! 


ขอบคุณข่าวคุณภาพจาก... http://www.thairath.co.th/content/sport/248729 
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ soccer suck



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์