ยุโรปฉาวมีล้มบอลยูฟ่าสั่งสอบ15เกมต้องสงสัย

วงการฟุตบอลยุโรป

มีเรื่องอื้อฉาวอีกครั้งหลังจากที่มีข่าวหลุดออกมาว่า สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปสอบสวนเกมต้องสงสัยว่าจะมีการล้มบอลเกิดขึ้น 15 เกม ในรายการต่างๆ ที่จัดโดยยูฟ่า ชี้จ้างโดยเซียนเอเชีย เผยอาจจะมีเกมยูโร 2008 รอบคัดเลือกเอี่ยวด้วย ชาติแทบยุโรปตะวันออกโดนสอบหนัก


แหล่งข่าวภายในยูฟ่าเปิดเผยเรื่องนี้ว่า

องค์กรลูกหนังยุโรปกำลังสงสัยว่ามีการล้มบอลเกิดขึ้น และมีเกม 15 นัดที่คณะกรรมการควบคุมความประพฤติกำลังสอบสวน โดยเกมทั้ง 15 นัดที่ถูกสอบสวนนั้นเพิ่งเกิดขึ้นในฤดูกาลนี้ แต่ยังไม่เปิดเผยว่ามาจากการแข่งขันรายการไหน และให้ชื่อประเทศและสโมสรแต่อย่างใด เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลต่อการสอบสวน


อย่างไรก็ตาม

จากรายงานเป็นที่แน่นอนแล้วว่าไม่มีทีมสโมสร หรือว่าทีมชาติใดๆ จากสหราชอาณาจักรรวมอยู่ด้วย โดยการสอบสวนครั้งนี้เป็นการสอบปากคำจากเจ้าหน้าที่และโค้ชจากสมาคมฟุตบอลของชาติต่างๆ ที่เดินทางไปยังลูเซิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อร่วมงานการจับสลากฟุตบอลยูโร 2008 รอบสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ขณะที่นิตยสารแดร์สปีเกิ้ล ของเยอรมนี เกาะติดเรื่องนี้และได้รายละเอียดว่า 

การสอบสวนดังกล่าวเป็นการสอบสวนจากเกมรอบคัดเลือกของศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูฟ่า คัพ รวมไปถึงยูโร 2008 ที่เพิ่งจบรอบคัดเลือกกันไปอีกด้วย โดยในความเป็นจริงแล้วมีการสอบสวนกันถึง 26 นัด แต่แบ่งเป็น 15 นัดในฤดูกาลนี้ และอีก 11 นัดที่แข่งขันกันไปในฤดูกาล 2005-2006


ส่วนทีมที่ถูกเพ่งเล็งนั้นเป็นทีมในกลุ่มยุโรปตะวันออกและยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีชาติลูกหนังอย่าง โครเอเชีย บัลแกเรีย จอร์เจีย และเซอร์เบีย รวมอยู่ด้วย ขณะที่เบื้องหลังการจ้างล้มบอลนั้นเชื่อว่ามาจากเงินมูลค่าหลายล้านยูโรจากเซียนพนันทางตะวันออกไกล หรือแทบเอเชียตะวันออก 


โฆษกของยูฟ่ายอมรับในเรื่องนี้ว่า"เป็นความจริงที่ตอนนี้เรากำลังสอบสวนเกม 15 นัด ร่วมกับตำรวจยุโรป"


ด้านมิเชล พลาตินี ประธานยูฟ่า และ ฟรังโก้ ฟรัตตินี รองประธาน ตกลงร่วมกันแล้วว่าในการประชุมใหญ่ของยูฟ่าปีหน้าจะนำเรื่องอาชญากรรมในเกมฟุตบอลมาถกกันอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องการจ่ายเงินผิดระเบียบ การล้มบอล และการพนันที่ผิดกฎหมาย นอกเหนือจากเรื่องของฮูลิแกนลูกหนังที่มีการพูดคุยกันเป็นประจำอยู่แล้ว 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์