10 อันดับการซื้อขายนักเตะที่ดีที่สุดในตลาดฤดูหนาวปี 2011

src=http://www.siamsport.co.th/_ImagesColumn/110206I7S11610.jpg





ตลาดซื้อขายนักเตะในช่วงกลางฤดูกาล 2010/11 ของศึกลูกหนังทวีปยุโรปก็ได้ปิดฉากลงท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจในช่วงวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งเป็นวันเส้นตายของการปิดตลาด และดูเหมือนว่าในทุกๆ ปี มักจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ชินตาว่าบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่มักจะใช้วันเดดไลน์นี้ในการทุ่มเงินกระชากผู้เล่นมาร่วมทีมอยู่เป็นประจำ
 

สำหรับมหากาพย์ตลาดซื้อขายในช่วงฤดูหนาวของปีนี้ คงต้องยกบทบาทพระเอกให้กับสโมสร ลิเวอร์พูล (นับเป็นทีมยักษ์ใหญ่รึเปล่า?) ที่จัดการทุ่มเงินไปมากกว่า 50 ล้านปอนด์ ในการคว้าตัว 2 กองหน้าอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ และ แอนดี้ คาร์โรลล์ มาร่วมทัพ เพื่อทดแทนการจากไปของ เฟร์นานโด ตอร์เรส ที่แลกมาด้วยเงินในจำนวนที่เท่าๆ กับ ที่ทีมต้องจ่ายไป ซึ่งนับว่าเป็นการซื้อขายที่คุ้มค่า ที่เหลือก็ต้องดูผลงานกันต่อไปว่า หงส์แดง จะมีผลงานดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งซีซั่นแรกหรือไม่
 

แหม...มาถึงย่อหน้านี้ก็แอบย้อนกลับมาถึงทีมรักอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ไม่ยอมเข้าร่วมฟาดฟันในตลาดซื้อขายกับทีมอื่นๆ บ้าง เพื่อผันรายได้ 80 ล้านปอนด์ จากขาย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มาเป็นผู้เล่นระดับคุณภาพคับแก้วสัก 1-2 คน แต่ก็อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าตัวปรสิตแห่งถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นามว่า ตระกูล เกลเซอร์ คงเอาเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้ทำอย่างอื่นหมด แต่ไม่เป็นไรหรอกครับ ตราบใดที่ ปีศาจแดง ยังมีผลงานในสนามที่ดีในฐานะทีมที่ยังไร้พ่ายทีมเดียวแห่งลีกผู้ดีอยู่
 

กลับมาเข้าเรื่องที่จะพูดถึงในคอลัมน์นี้ เราจะมาดูกันถึงการซื้อขายนักเตะที่ดีที่สุด 10 อันดับแรก ในตลาดซื้อขายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยวัดผลจากการโหวตของแฟนบอลทางเว็บไซต์กีฬาของต่างประเทศแห่งหนึ่ง ซึ่งพิจารณาจากปัจจัยด้าน ฝีเท้าของนักเตะ, ความเป็นไปได้ที่นักเตะจะปรับตัวเข้ากับต้นสังกัดใหม่ และราคาค่าตัวของผู้เล่นรายนั้นๆ


1. อันโตนิโอ คาสซาโน่

ย้ายจาก ซามพ์โดเรีย ไป เอซี มิลาน

ค่าตัว : ไม่เปิดเผย
อันโตนิโอ คาสซาโน่ เป็นกองหน้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำกับใคร และแทบไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาจะสามารถเพิ่งความแข็งแกร่งให้กับแนวรุกของ เอซี มิลาน ในการลุ้นแชมป์ สคูเด๊ตโต้ ฤดูกาลนี้ ได้แน่ นอกจากจะเป็นผู้เล่นที่จบสกอร์ได้ดีแล้วยังมีความสามารถในการสร้างสรรค์โอกาสการทำประตูได้ด้วย โดยสถิติ 4 แอสซิส ใน 4 เกม นับตั้งแต่ย้ายร่วมทัพ ปีศาจแดง-ดำ เป็นสิ่งที่รับประกันฝีเท้าของเจ้าตัวได้เป็นอย่างดี    


2. หลุยส์ ซัวเรซ

ย้ายจาก อาแจ็กซ์ อันสเตอร์ดัม ไป ลิเวอร์พูล

ค่าตัว : 26.5 ล้านยูโร (ประมาณ 1,060 ล้านบาท)
หลุยซ์ ซัวเรซ ถูกสถานการณ์บังคับให้ต้องเร่งรีบย้ายมาล่าตาข่ายให้กับ ลิเวอร์พูล ในช่วงเปิดตลาดเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยในตอนแรกเจ้าตัวจะถูกกดึงตัวเข้ามาเป็นกำลังสนับสนุนให้กับ เฟร์นานโด ตอร์เรส ทว่าจากการที่ดาวยิงชาวสเปน ตัดสินใจย้ายหนีไปร่วมทัพ เชลซี ทำให้หัวหอกทีมชาติอุรุกวัย ต้องแบกรับความคาดหวังในฐานะตัวแทนของ ตอร์เรส ไปโดยปริยาย สถิติการยิง 81 ประตู จาก 110 เกม ในศึก เอเรดิวิซี่ ทำให้น่าจับตามองว่าแข้งวัย 24 ปี จะทำผลงานได้ดีขนาดไหนในศึก พรีเมียร์ลีก ต่อไป


3. เฟร์นานโด ตอร์เรส

ย้ายจาก ลิเวอร์พูล ไป เชลซี

ค่าตัว : 58.5 ล้านยูโร (ประมาณ 2,340 ล้านบาท)
เฟร์นานโด ตอร์เรส ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในยุคปัจจุบัน แต่สิ่งที่ยังขัดขวางเจ้าตัวให้ไม่สามารถเค้นฟอร์มที่ดีที่สุดออกมาได้คือปัญหาเรื่องฟอร์มการเล่น และความฟิตในช่วงที่ค้าแข้งกับ ลิเวอร์พูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการย้ายมาร่วมถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติอันดับที่ 4 ของโลก ย่อมเป็นการเพิ่มความกดดันให้กับนักเตะ แต่จากประสบการณ์บนเวที พรีเมียร์ลีก กว่า 3 ปี ปัญหาเรื่องการปรับตัวคงไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ากังวลใดๆ สำหรับผู้เล่นรายนี้แน่


4. เอดิน เซโก้

ย้ายจาก โวล์ฟบวร์ก ไป แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ค่าตัว : 32 ล้านยูโร (ประมาณ 1,280 ล้านบาท)
เอดิน เซโก้ ดาวยิงที่สร้างชื่อมาจากศึก บุนเดสลีกา ร่วมกับ โวล์ฟบวร์ก เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ยังต้องแบกรับความหวังจากค่าตัวมหาศาลที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทุ่มลงไปเพื่อเซ็นสัญญากับหัวหอกรายนี้ เพื่อเข้ามาเติมเต็มความฝันในการไล่ล่าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษในฤดูกาลนี้ โดยหัวหอกทีมชาติบอสเนีย ซึ่งได้รับโอกาสลงเล่นให้กับ เรือใบสีฟ้า อย่างต่อเนื่อง กำลังรอคอยการทำประตูแรกให้กับต้นสังกัดใหม่ เพื่อที่จะพิสูจน์ความเป็นยอดกองหน้าของลีกเมืองผู้ดีให้ได้


5. อิบราฮิม อัฟเฟลาย

ย้ายจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ไป บาร์เซโลน่า

ค่าตัว : 3 ล้านยูโร (ประมาณ 120 ล้านบาท)
อิบราฮิม อัฟเฟลาย คือปีกชาวดัตช์ซึ่งถูก บาร์เซโลน่า คว้าตัวมาร่วมทีมได้ในราคาสุดคุ้ม และเป็นนักเตะที่มีความเร็วในการเดินเกมทางริมเส้นซึ่งคาดว่าจะเข้ากับระบบของทีม เจ้าบุญทุ่ม เป็นอย่างดี โดยดาวเตะวัย 24 ปี ถือเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูงทั้งในระดับชาติและระดับสโมสรเมื่อเทียบกับอายุของเขา และ ณ ขณะนี้ รอคอยเพียงโอกาสที่จะได้ลงสนามให้กับต้นสังกัดใหม่เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าค่าตัวที่ บาร์ซ่า จ่ายไปให้กับ พีเอสวี  เป็นจำนวนเงินที่สุดคุ้ม


6. ไรอัน บาเบล

ย้ายจาก ลิเวอร์พูล ไป ฮอฟเฟ่นไฮม์

ค่าตัว : 8 ล้านยูโร (ประมาณ 320 ล้านบาท)
ไรอัน บาเบล คือผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ริมเส้นที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นหนึ่งในปีกระดับโลก ทว่าการที่ไม่ได้รับโอกาสการลงสนามอย่างต่อเนื่องร่วมกับ ลิเวอร์พูล ส่งผลให้เจ้าตัวไม่มีโอกาสที่จะพิสูจน์ฝีเท้าที่แท้จริง แม้ว่าในหลายๆ ครั้ง นักเตะจะสามารถเป็นผู้เล่นที่ลงมาพลิกสถานการณ์ให้กับทีมได้ก็ตาม ซึ่งการตัดสินใจย้ายไปหาความท้าทายครั้งใหม่ในศึก บุนเดสลีกา ก็น่าจะทำให้ บาเบล ได้แสดงศักยภาพของตัวเองมากยิ่งขึ้น


7. จามเปาโล ปาซซินี่

ย้ายจาก ซามพ์โดเรีย ไป อินเตอร์ มิลาน

ค่าตัว : 19 ล้านยูโร (ประมาณ 760 ล้านบาท)
จามเปาโล ปาซซินี่ กองหน้าซึ่งเพิ่งจะมาทำผลงานได้อย่างโดดเด่นเมื่อวัยล่วงเลยมาถึง 26 ปี โดย อินเตอร์ มิลาน จัดการคว้าตัวมาร่วมทีมได้ในราคาที่สุดคุ้ม และทันทีที่นักเตะได้ลงประเดิมสนามให้กับต้นสังกัดใหม่ ก็สามารถสร้างความประทับใจด้วยการยิง 2 ประตู ให้กับ งูใหญ่ ในเกม กัลโช่ เซเรียอา ที่พลิกกลับมาเอาชนะ ปาแลร์โม่ 3-2 ซึ่งน่าจะเป็นการรับประกันอนาคตที่สดใสในถิ่น จูเซ็ปเป้ เมอัซซ่า ได้เป็นอย่างดี 


8. ซิเมา ซาโบรซ่า

ย้ายจาก แอธเลติโก มาดริด ไป เบซิคตัส

ค่าตัว : 900,000 ยูโร (ประมาณ 36 ล้านบาท)
ซิเมา ซาโบรซ่า ปีกชาวโปรตุเกส ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเตะชื่อดังหลายรายที่ถูก เบซิคตัส สโมสรดังแห่งลีก ตุรกี คว้าตัวมาเสริมทัพในฤดูกาลนี้ และแม้ว่าดาวเตะวัย 31 ปี จะผ่านจุดสูงสุดของอาชีพการค้าแข้งมาแล้ว แต่เจ้าตัวก็ยังคงเป็นนักเตะที่มีความเร็วในการเดินเกมทางริมเส้นรวมถึงความเฉียบคมในการยิงประตูอยู่ และด้วยค่าตัวเพียง 900,000 ยูโร ก็นับว่าเป็นการเซ็นสัญญาที่คุ้มค่าสุดๆ เมื่อเทียบกับผลงานที่ผู้เล่นคนนี้สร้างเคยสร้างไว้ในอดีต


9. ดาวิด ลุยซ์

ย้ายจาก เบนฟิก้า ไป เชลซี

ค่าตัว : 25 ล้านยูโร (ประมาณ 1,000 ล้านบาท)
ดาวิด ลุยซ์ เป็นปราการหลังชาวบราซิเลียน อีกคนที่โชว์ฟอร์มได้เข้าตาสโมสร เชลซี ที่พยายามคว้าตัวมาร่วมถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ได้สำเร็จในช่วงเปิดตลาดฤดูหนาว ด้วยค่าตัวที่ค่อนข้างสูงมากเมื่อเทียบกับฟอร์มการเล่นร่วมกับ เบนฟิก้า ที่ตกลงไปในซีซั่นนี้ อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่ เซนเตอร์แบ็กชาวแซมบ้ารายนี้ เพิ่งจะมีอายุเพียง 23 ปี จึงมั่นใจได้ว่าเจ้าตัวยังจะสามารถเก็บเกี่ยวประสบการในศึก พรีเมียร์ลีก และก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะที่แข็งแกร่งขึ้นได้ในอนาคต


10. แอนดี้ คาร์โรลล์

ย้ายจาก นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ไป ลิเวอร์พูล

ค่าตัว : 41 ล้านยูโร (ประมาณ 1,640 ล้านบาท)
แอนดี้ คาร์โรลล์ ทำให้วงการฟุตบอลของอังกฤษ ต้องตกตะลึงเมื่อเจ้าตัวกลายเป็นนักเตะชาวอังกฤษที่มีค่าตัวในการย้ายทีมสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นอันดับที่ 7 ในอันดับของนักเตะทั่วโลก ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่สามารถรับประกันได้ว่า ดาวเตะวัย 22 ปี ผู้นี้ จะก้าวขึ้นมาเป็นยอดกองหน้าของศึก พรีเมียร์ลีก ได้หรือไม่ แต่ด้วยสถิติการยิง 11 ประตู ให้กับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ในฤดูกาลแรกที่เลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุด คงเป็นสิ่งที่ทำให้แฟน ลิเวอร์พูล เบาใจได้ในเบื้องต้นว่าพวกเขาไม่ได้ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำกับนักเตะรายนี้แน่


-เกรียนผี-



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์