Dirk Kuyt - เดิร์ค เค้าท์

ตำแหน่ง : ปีกขวา, กองหน้า
เกิด : 22 กรกฏาคม 1980
สถานที่เกิด : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif คัทวิค, ฮอลแลนด์
สูง : 184 ซม. หนัก : 77 กก. 
สัญชาติ : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif ฮอลแลนด์
หมายเลขเสื้อ : 18
สโมสรก่อนหน้านี้ : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif ควิก บอยส์, src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif อูเทร็ชท์src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif เฟเยนูร์ด
ค่าตัวในการย้ายทีม : 10 ล้านปอนด์ เมื่อ 18 สิงหาคม 2006
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เดิร์ก เค้าท์ ดาวเตะทีมชาติฮอลแลนด์จอมทุ่มเท  ถูก ราฟา เบนิเตซ ดึงตัวมาร่วมทีมเพื่อเสริมแนวรุกให้แข็งแกร่งขึ้นในเดือน สิงหาคมปี 2006 ด้วยต่าตัว 10 ล้านปอนด์

นิยามของ เค้าท์ คือความขยันทุ่มเทและไม่เห็นแก่ตัว นั่นทำให้ชื่อของ เค้าท์ เข้าไปอยู่กลางใจของแฟนๆ หงส์แดงในเวลาอันรวดเร็ว

เค้าท์ เป็นผู้เล่นที่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น และความสามารถเฉพาะตัว เขาเกิดที่ เมืองทำประมงเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า คัทวิค โดยเริ่มต้นเล่นฟุตบอลสมัครเล่น ตอนอายุ 5 ขวบ กับ ควิก บอยส์ พออายุ 12 ปีเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่เขาจะต้องเลือกระหว่างการเดินตามฝันไปเป็นนักฟุตบอลอาชีพ 

หรือจะต้องเลิกเล่นเพื่อไปทำอาชีพประมงตามที่คุณต่อต้องการ

ในที่สุด เค้าท์ก็ตัดสินใจเลือกเดินตามฝันของตัวเอง เค้าท์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะอาชีพให้ได้ เขาทำงานหนักมากขึ้น ในที่สุด เค้าท์ก็ได้เซ็นสัญญากับ เอฟซี อูเทรชท์ เมื่ออายุได้ 18 ปี โดยฤดูกาลแรกกับทีมใหม่ เค้าท์ทำประตูไปได้ทั้งหมด 6 ประตูจาก 30 เกม ซึ่งถือว่าไม่เลว

เลยสำหรับนักเตะที่เพิ่งอายุเพียงแค่นั้น

ฤดูกาล 2002-03  เค้าท์ยิงไปทั้งหมด 23 ประตู พาอูเทร็ทช์คว้าแชมป์ดัตช์ คัพ มาครอง พร้อมกับตัวเขาเองยังได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของการแข่งขันได้วย จากผลงานที่ร้อนแรงของเค้าท์ ทำให้ เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัม ยักษ์ใหญ่แห่งแดนกังหันที่เพิ่งเสีย ปิแอร์ ฟาน ฮอยดองค์

ไปจากทีม ก็ตัดสินใจดึงตัวเค้าท์มาเสริมแทนที่ทันทีเมื่อฤดูกาลจบลง

เพียงฤดูกาลแรกกับเฟเยนูร์ด เค้าท์ก็แสดงให้เห็นถึงฝีเท้าที่ไม่ธรรมดา เมื่อสามารถซัดไปถึง 22 ประตูคั่วตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของทีมทันที และในปีต่อมา ความร้อนแรงของ เค้าท์ ก็ยังไม่ยอมถูกหยุดง่ายๆ  ในเกมเปิดสนามกับ เดอ กราฟชาฟ เขาก็จัดการยัดแฮทริกใส่ผู้มาเยือนอย่างไม่ปราณีปราศรัย

จบฤดูกาลนั้น เค้าท์ทำประตูไปได้ถึง 36 ประตูคว้าตำแหน่งดาวยิงสูงสุดของลีกฮอลแลนด์มาครองชนิดที่ทิ้งอันดับสองแบบไม่เห็นฝุ่น

ในระดับชาติ เค้าท์ ถูก มาร์โก ฟาน บาสเท่น เรียกติดทีมชาติฮอลแลนด์ชุดใหญ่ครั้งแรกในเกมพบกับ ลิกเตนสไตน์ เมื่อเดือนกันยายน 2004 ก่อนอีก 9 วันหลังจากนั้นในเกมพบกับ มาซีโดเนีย ประตูแรกในนามทีมชาติจะมาถึง

ในปี 2005 เค้าท์ได้รับเลือกให้เป็นกัปตันทีมเฟเยนูร์ด พร้อมกับทำอีก  25 ประตู ทำให้บรรดาทีมดังต่างเริ่มขยับตัวทาบทาม เค้าท์ กันจ้าละหวั่น

เค้าท์ติดทีมชาติฮอลแลนด์ไปลุยฟุตบอลโลกที่เยอรมันด้วยในปี 2006 แต่ผลงานของทีมอัศวินสีส้มก็ไปได้ไม่ไกลอย่างที่คิด เค้าท์ได้ลงเล่นไป 3 เกมในทัวนาเม้นท์ดังกล่าว นอกจากนี้ตัวเขาเองยังได้รับมอบบทบาทใหม่ในการเป็นปีกขวาในระบบกองหน้าสามตัวของฮอลแลนด์ จาก ฟาน บาสเท่นด้วย และนั่นก็กลายเป็นตำแหน่งที่เขาปรับตัวจนมาเล่นให้กับหงส์แดงในทีมปัจจุบัน

หลังจบฟุตบอลโลกได้ไม่นาน เค้าท์ก็ประกาศอำลาเฟเยนูร์ด โดยเป้าหมายของดาวยิงผมทองอยู่ที่เวทีพรีเมียร์ชิพ มีหลายทีมยื่นข้อเสนอเข้ามาทันทีที่เจ้าตัวแบะท่าออกมา แต่ในท้ายที่สุดแล้ว เค้าท์เลือกที่จะฝากอนาคตเอาไว้กับ ลิเวอร์พูล
เค้าท์เซ็นสัญญา 4 ปีย้ายมาอยู่ในถิ่นแอนฟิลด์ โดยลิเวอร์พูลต้องจ่ายค่าตัวให้กับ เฟเยนูร์ด ไปถึง 10 ล้านปอนด์พร้อมกับสัญญาที่จะกลับไปเตะอุ่นเครื่องในฤดูกาลถัดไป

ก่อนไปอังกฤษเค้าท์ยังได้รางวัลมาประดับบารมีเพิ่มอีกอย่างคือ รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฮอลแลนด์ โดยรางวัลนี้เจ้าตัวขออุทิศให้กับ เกอริต คุณพ่อที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งอยู่

สรุปแล้ว เค้าท์ลงเล่นให้กับเฟเยนูร์ดไปทั้งหมด 122 เกม ทำไป 83 ประตูในช่วง 4 ฤดูกาลเต็ม

ในช่วงแรกที่แอนฟิลด์ เค้าท์ลงสนามในฐานะกองหน้าตัวเป้า โดยมีโอกาสได้ลงสนามเกมแรกเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 ในเกมพบกับ เวสต์แฮม ที่แอนฟิลด์ ในฐานะตัวสำรอง แม้ว่าเขาจะทำประตูไม่ได้ แต่ผลงานโดยรวมของเจ้าตัวก็สร้างความประทับใจให้กับ ราฟา เบนิเตซ ผู้ดึงตัวเขามารวมถึงแฟน ๆ หงส์แดงอย่างมาก  

เค้าท์มาประเดิมประตูแรกให้หงส์แดงได้ในเกมพบกับ นิวคาสเซิ่ล ในเดือนกันยายน โดยฤดูกาลแรกกับหงส์แดง เค้าท์ทำสกอร์ไปทั้งหมด 14 ประตู พร้อมกับมีส่วนพาทีมหงส์แดงทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยน ลีกกับ เอซี มิลาน ได้สำเร็จ โชคร้ายที่ทีมหงส์แดงเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไป

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่แฟน ๆ หงส์แดงไม่มีวันลืมก็คือ การที่เขาเหมาคนเดียว 2 ประตูช่วยให้ทีมเอาชนะเอฟเวอร์ตันในศึก เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมทช์ ไปได้อย่างหวุดหวิดในนาทีสุดท้าย เมื่อเดือนตุลาคม 2007

หนึ่งเดือนหลังจากนั้นความเศร้าก็ถาโถมเข้ามาสู่ชีวิตของ เค้าท์ เมื่อคุณพ่อผู้เป็นกำลังใจให้เจ้าตัวมาตลอด เสียชีวิตลงเพราะโรคมะเร็ง ซึ่งผลจากการสูญเสียครั้งนี้ทำให้ เค้าท์ ฟอร์มตกไปอย่างผิดหูผิดตา ตำแหน่งในทีมลิเวอร์พูลรวมถึงทีมชาติก็เลยสั่นคลอน โดยทีมชาติเขาหลุดออกจากทีมของ ฟาน บาสเท่น นานถึง 6 เดือนทั้งๆ  ที่ก่อนหน้านี้เป็นผู้เล่นตัวหลักมาตลอด

เค้าท์กลับมาเป็น เดิร์ก เค้าท์ คนเดิมอีกครั้ง เขาสามารถเรียกความมั่นใจกลับมาได้เต็มเปี่ยม โดยในช่วงปลายฤดูกาล 2007-08 เขาสามารถยิงประตูให้ลิเวอร์พูลได้ติด ๆ กันในเกมพบกับ มาร์กเซย์, อินเตอร์ มิลาน ตามด้วย อาร์เซน่อล ช่วยให้หงส์แดงทะลุเข้าสู่รอบตัดเชือกแชมเปี้ยนส์ ลีก พบกับ เชลซี แต่น่าเสียดายปีนั้นลิเวอร์พูลตกรอบตัดเชือกไปเพราะอเวย์ โกล์ และ ฤดูกาลนั้น เค้าท์ หยุดสถิติการยิงของตัวเองอยู่ที่ 11 ประตู 

ในช่วงปลายฤดูกาลนั้นเอง เค้าท์ ได้รับบทบาทใหม่ในระบบกองหน้าตัวเดียวโดยราฟา เบนิเตซลองจับเขาไปเล่นเป็นปีกขวาในยามที่มี เฟร์นานโด ตอร์เรส ยืนค้ำอยู่ เหมือนกับที่เขาเคยโดน ฟาน บาสเท่น จับไปเล่นให้ทีมชาติมาแล้ว ซึ่งมันก็ได้ผลดีทีเดียว

หลังจากรีดฟอร์มเก่งกลับมา เค้าท์ก็กลับมามีชื่อติดทีมชาติฮอลแลนด์อีกครั้ง แถมได้ไปลุยฟุตบอลยูโร 2008 ด้วย เขาได้ลงเล่น 4 เกมก่อนทีมจะพลาดท่าพ่ายให้กับ รัสเซีย ตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายไปอย่างพลิกล็อก 

เค้าท์ถูกจับเล่นเป็นปีกขวาอีกครั้งในฤดูกาล 2009-10 และดูเหมือนจะเป็นการถาวรแล้วเมื่อเขายิ่งยิ่งดี ไม่ว่าจะเป็นการเติมเกมรุก ช่วยเกมรับ และการทำประตู เค้าท์ ทำผลงานได้โดดเด่นกว่าที่ผ่าน ๆ มา สร้างประโยชน์กับทีมได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะในยามที่ทีมขาดหัวใจหลักอย่าง สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด และ เฟร์นานโด ตอร์เรส เขากลายเป็นนักเตะตัวความหวังของทีมและแฟน ๆ ได้อย่างไม่ขัดเขิน

แม้จะอยู่ในบทบาทปีกขวา แต่เค้าท์ก็สามารถเติมไปทำประตูได้มากถึง 15 ประตู มากที่สุดตั้งแต่เขาย้ายมาอยู่กับหงส์แดงเลย

ชีวิตนอกสนามของ เค้าท์ เจ้าตัวและภรรยาได้ก่อตั้งมูลนิธิ เดิร์ก เค้าท์ ขึ้นเพื่อสมทบทุนช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสในบ้านเกิดฮอลแลนด์ รวมถึงในประเทศโลกที่สาม นอกจากนี้เขายังออกสินค้าแบรนด์ ดีเค ออกขายเพื่อนำเงินมาเข้ากองทุนการกุศลดังกล่าวด้วย
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สถิติลงสนามให้ลิเวอร์พูลที่ผ่านมาทั้งหมด (นับถึงสิ้นสุดฤดูกาล 08-09) : 147/40เก่าไปหน่อย
ฤดูกาล 2008/09 :  51/15 (พรีเมียร์ 38/12, แชมเปี้ยนส์ ลีก 11/3, เอฟ เอ คัพ 2/0, ลีก คัพ 0/0)
ฤดูกาล 2007/08 :  48/11
ฤดูกาล 2006/07 :  48/14
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อมูลการย้ายทีมที่ผ่านมา
ฤดูกาล 98-99 : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif ควิก บอยส์ > src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif เอฟซี อูเทร็ทช์ (ไม่เปิดเผย)
ฤดูกาล 03-04 : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif เอฟซี อูเทร็ทช์ > src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif เฟเยนูร์ด (700,000 ปอนด์)
ฤดูกาล 06-07 : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/122.gif เฟเยนูร์ด > src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/189.gif ลิเวอร์พูล (10 ล้านปอนด์)


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์