[บทความ]The New Fashion Of Winger Stronger Foot in Different Side

[บทความ]The New Fashion Of Winger Stronger Foot in Different Side
ผมนั่งคิดที่จะเขียนบทความเกี่ยวกับสิ่งที่ถูกเรียกว่า Soccer ในแถบอเมริกา และ Football ในแถบยุโรป และเอเชีย
พอนั่งคิดๆไป

ในหัวกลับมีภาพที่นักเตะของทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คนหนึ่ง ตอนนี้คงเป็นอดีตแล้วล่ะ ลากบอลตัดจากริมเส้นเข้ามาถึงหน้ากรอบเขตโทษ แล้วปัง เกิดเป็นประตู แน่นอน บอกขนาดนี้แล้วจะคิดถึงคนอื่นไม่ได้นอกเสียจากเขาคนนี้ Cristiano Ronaldo ที่ปัจจุบัน รับหน้าที่ผลิตสกอร์ให้กับทีม เรอัล มาดริด


แล้วอีกคนก็แว่บขึ้นมาในหัว ลีลาการเล่นของเขาช่างสวยงาม ลากผ่านกองหลังของเกตาเฟ่ จากครึ่งสนาม ก่อนที่จะแตะหลบผู้รักษาประตูแล้วยิงเข้าไปอย่างสวยงาม เขาคนนั้นคือ Lionel Messi ปีกกึ่งกองหน้าที่มีพรสวรรค์ล้นเหลือ




แล้วอีกคนที่มีชื่อเสียงไม่เท่า 2 คนที่กล่าวมาแต่คุณภาพผมให้อยู่ในระดับเดียวกัน เป็นคนที่พา ฟลายอิ้ง ดัตช์แมน ลอยลำเข้าสู่รอบชิงฟุตบอลโลกเลยก็ว่าได้ คนๆนั้นคือ Arjen Robben


ทั้ง 3 คนที่กล่าวมานั้นล้วนเป็นปีกที่แจ้งเกิดในฟุตบอล สมัยนี้ หรือที่เรียกกันว่า ฟุตบอลสมัยใหม่
ต่างก็พังประตูช่วยต้นสังกัดซิวชัยชนะได้อย่างมากมายจากการลากตัดเข้ามายิง แน่นอว่าหลายสิบปีก่อนหน้านี้มันไม่ใช่!!!

ปีก ในหลายสิบปีก่อนคือ ต้องลากให้ถึงสุดเส้นหลัง ก่อนตวัดบอลเข้ามาในกรอบเขตโทษซึ่งให้กองหน้าไซส์ยักษ์คอยสุ้กับกองหลังหุ่นขนาดเดียวกันถนัดเท้าไหนก็ต้องเล่นริมสนามด้านนั้น

แต่สมัยนี้จะให้พึ่งการผลิตประตุของกองหน้าอย่างเดียวก็คงไม่ไหวจะให้ปีกลากบอลไปถึงเส้นหลังแล้วค่อยตวัดเข้ามาอย่างเดียว ?? ยังไงซะแบบนั้นทีมที่รับคงได้เปรียบอยู่วันยันค่ำ
แล้วหากปีกที่ไม่ได้มีความเร็วจัดจ้านนักก็คงสร้างปัญหาให้กับฟูลแบ็คไม่ค่อยได้

ยังไงๆซะแท็คติกส์ก็ยังคงมีการพัฒนา จนมาถึงวันนี้ฟุตบอลได้ให้กำเนิดปีกแบบใหม่ คือถนัดเท้าไหนให้เล่นด้านตรงข้ามของสนามซะ แล้วก้ได้ผลซะด้วย คนแรกในสไตล์นี้ คงย้อนกลับไปนานน่าดู

ในสมัยที่ปีกยังคงเป็นปีกสมัยเก่า ที่พาบอลไปอย่างทุลักทุเล แล้วก็โยนเข้ามาซึ่งเหมือนกับคืนบอลให้ฝ่ายตรงข้าม ที่พอดังหน่อยก็ สแตนลี่ย์ แมทธิวส์ ถัดมาก็คงจะเป็นมาร์ค โอเวอร์มาร์ส โรแบร์ ปิแรส โรนัลดิญโญ่ ฯลฯ และก็

ได้พัฒนาจนมาถึงตำแหน่งที่เรียกว่า กองหน้าตัวริมเส้น เหตุก็เป็นเพราะความสามารถในการพังประตูของพวกเขาเยี่ยมยอด เสียกว่ากองหน้าบางคนเสียอีก อีกทั้งยังมีเทคนิค แพรวพราว ยากที่จะเอาชนะได้

และตัวริมเส้นในอีกจำพวกหนึ่ง คือ จอมทัพตัวริมเส้น สามารถบงการเกมส์จากบริเวณริมสนามได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องมีควาเร็วมากนักอาศัยแค่วิสัยทัศน์ในการออกบอล ให้เกิดมิติเกมส์รุกที่ดีที่สุดให้กับทีม

อย่างที่เห็นอยู่คือ โรนัลดิญโญ่ สมัยกับบาร์เซโลน่า เขาสามารถทำทุกอย่างด้วยตัวของเขาเอง และบาร์เซโลน่ายุคนั้นต้องพึ่งเขา
ในตอนนี้คงต้องดูสเปอร์สที่ ลูก้า โมดริชถูกถ่างออกไปริมเส้น ก็สามารถทำ

ได้ และทำได้ดีเสียด้วย จากการกำเนิดตัวริมเส้นมาหลายแบบหลายสไตล์ ภาระก็ต้องตกเป็นของผู้ที่มีหน้าที่จะต้องหยุดเขาอย่างฟูลแบ็ค

ที่ปัจจุบัน ฟูลแบ็คระดับโลกเกิดขึ้นมาไม่มาก อย่างดาเนี่ยล อัลเวส ดักลาส ไมค่อน แพทริก เอฟร่า ฟิลิป ลาห์ม ฯลฯ พวกเขาเหล่านี้คงจะคิดได้แต่เพียง หาทางหยุดตัวริมเส้นเหล่านี้ก่อนที่พวกนั้นจะมาทำลายเกมส์ของพวกเขา เท่านั้นพอ

_________________
-------------------------------------------------------
 

CREDIT : mongkoltot  BY SOCCERSUCK

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์