ดาร์เรน เบนท์ ไม่แพงเลย? เพราะเหตูใด มาคุยกัน

ขอเก็บตกประเด็นที่สร้างความฮือฮาพอสมควรกับการย้ายทีมของ ดาร์เรน เบนท์ กองหน้าทีมชาติอังกฤษจาก ซันเดอร์แลนด์ ไป แอสตัน วิลล่า ด้วยมูลค่าสูงถึง 24 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

แน่นอนส่วนใหญ่แล้วไม่เห็นด้วยทำไม เบนท์ ไม่น่าจะแพงมากขนาดนั้น เพราะเขาไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก

ก็จริงอยู่ไม่มีใครสงสัยในเรื่องประสิทธิภาพการพังประตูของอดีตดาวยิงพเนจรผู้นี้ลงปุ๊บยิงปั๊บนำชัยชนะมาให้กับ วิลล่า ล้ม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-0 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่ก็อย่างว่าเรื่องแบบนี้เราไม่รู้เบื้องหน้าเบื้องหลังทำไม แรนดี้ เลอร์เนอร์ ประธานสโมสรถึงได้กล้าลงทุนอนุมัติก้อนแรก 18 ล้านปอนด์นำเข้า เบนท์ มายังรังวิลล่า ปาร์ค

ส่วนก้อนที่เหลือขึ้นอยู่กับผลงานอนาคตข้างหน้าจนเต็มวงเงิน 24 ล้านปอนด์ในภายหลัง

เรามาเลยวิเคราะห์ปัจจัยอันเป็นตัวกำหนดราคาการซื้อ-ขายผู้เล่นแต่ละครั้งมีอะไรบ้าง

*สโมสรมีความจำเป็นต้องขายหรือไม่?
นี่คือปัจจัยแรกสำหรับสโมสรที่อาจประสบปัญหาเกี่ยวกับสภาวะทางการการเงินฝืดเคืองมีหนี้สินจึงจำเป็นต้องขายซูเปอร์สตาร์ประจำทีมออกไปเพื่อพยุงสถานะสโมสรยกตัวอย่างเช่นเมื่อซัมเมอร์ ปีก่อน บาเลนเซีย ขายทั้ง ดาวิด บีญ่า และ ดาวิด ซิลบา ออกไปพร้อมกัน

หรืออาจจะเป็นทีมเล็กๆมักนำเด็กมาปั้นเองพอเห็นแววว่าจะดังจนมีทีมชั้นนำติดต่อ แน่นอนพวกเขายินดีขายแบบไม่ลังเล เพื่อนำรายได้เข้าคลังสโมสร

แต่กรณี ซันเดอร์แลนด์ ยังไม่แน่ใจว่ามีความจำเป็นมากขนาดไหนกัน ก็ในเมื่อ เบนท์ คือตัวดาราชูโรงในแดนหน้า

*สโมสรอยากจะขายหรือไม่?
เมื่อนำค่าตัว 24 ล้านปอนด์ของ เบนท์ ไปเทียบกับ ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท ซึ่งย้ายจาก เรอัล มาดริด มาสู่ สเปอร์ส แค่ 7 ล้านปอนด์เท่านั้น ช่างเป็นเรื่องน่าตลกขบขันสิ้นดีสำหรับวงการฟุตบอลสมัยนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาแล้ว ฟาน เดอร์ ฟาร์ท ไม่อยู่ในแผนการทำทีมของ โจเซ่ มูรินโญ่ เพราะฉะนั้น มาดริด อยากจะขายอยู่แล้ว

เช่นเดียวกับ ซันเดอร์แลนด์ พอเห็นเงินก้อนโตตั้ง 24 ล้านปอนด์หาไม่ได้ง่ายๆอยู่แล้วจะมีใครกล้าทุ่มมากขนาดนี้ยังไงก็ต้องขายดีกว่า

*นักเตะอยากจะย้ายหรือไม่?
ต่อให้ต้นสังกัดรับข้อเสนอไปแล้ว แต่นักเตะไม่อยากย้าย การทำสัญญาไม่มีทางเกิดขึ้นเหมือนเช่นกรณี เอซี มิลาน ยอมรับการทาบทามจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ทว่า กาก้า ไม่เล่นด้วยเป็นอันจบ

แต่สำหรับ เบนท์ แล้วเท่าที่ดูเจ้าตัวอยากย้ายทีมจนตัวสั่นอยู่แล้ว

*นักเตะเจ๋งแค่ไหน?
อันนี้สำคัญเหมือนกัน นักเตะที่ย้ายต้องเก่ง สำหรับ เบนท์ ไม่มีอะไรต้องพิสูจน์ซัลโวไปทั้งหมด 128 ประตูจาก 308 นัดในลีก

*ตำแหน่งในการเล่น?
นี่คือปัจจัยเป็นตัวกำหนดราคาเลยล่ะ แน่นอนฟุตบอลตัดสินด้วยการพังประตู ดังนั้นกองหน้ามักมีราคาสูงลิ่วเป็นธรรมดา เบนท์ ก็เป็นหนึ่งในนั้น

*สัญญาเหลืออีกกี่ปี?
แน่นอนหากสัญญาเหลือแค่ปีเดียว สโมสรต้องรีบขายออกไปโดยเร็วที่สุด และราคาไม่สูงมากเหมือนเช่น เอฟเวอร์ตัน ขาย สตีเฟ่น พีนาร์ ให้ สเปอร์ส แค่ 2 ล้านปอนด์เท่านั้น

ส่วนกรณี เบนท์ เพิ่งมาอยู่กับ ซันเดอร์แลนด์ แค่ 2 ปีเท่านั้นข้อผูกมัดยังเหลืออีกยาว ดังนั้น วิลล่า จึงต้องกล้าควักเพื่อล่อใจ ซันเดอร์แลนด์ ยอมปล่อยแต่โดยดี

*มีทีมคู่แข่งมากน้อยแค่ไหน?
แน่นอนหากมีหลายทีมรุมตอม ต้นสังกัดย่อมโก่งค่าตัวเพื่อได้ราคาที่ดีที่สุด แต่กรณี เบนท์ นอกจาก วิลล่า แล้ว เราแทบไม่ทราบเลยว่ามีสโมสรไหนอยากได้บ้าง

*อายุ?
ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญเหมือนกัน ส่วนใหญ่แล้วบรรดานักเตะที่อายุขึ้นหลัก 30 มักจะอยู่กับทีมนั้นๆไม่ค่อยได้ไปไหน แต่ยิ่งอายุน้อยๆโอกาสย้ายทีมยิ่งมีมากตามวันเวลา

อย่างเช่น เบนท์ แม้ดูจะหน้าแก่แต่วัย 26 ปียังเหลือเวลาใช้งานอีกไม่น้อยกว่า 4 ปี นี่อาจจะเป็นอีกเหตุผลนึงที่ วิลล่า บ้าเลือดทุ่มสูงถึง 24 ล้านปอนด์



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์