แนะนำสำหรับท่านที่ต้องการจะเลือกซื้อ NoteBook

โน๊ตบุ๊คยี่ห้ออะไรดี(กำลังจะซื้อ)

ข้อดี และข้อเสีย ของ Notebook แต่ละยี่ห้อ และความรู้ล้วนๆ



Asus

     ข้อดี: เด่นเรื่องการรับประกัน จะยาวนานกว่ายี่ห้ออื่น (รับประกัน 2 ปีทุกรุ่น ยี่ห้ออื่น 1 ปีครับ) จึงน่าวางใจกว่ายี่ห้ออื่น เพราะ Notebook หากเสียมักเปลี่ยนยก Board ค่าเปลี่ยนแพงมากๆ (หลักหมื่น)เป็นผู้ผลิต Mainboard ชื่อดัง การออกแบบจัดวางอุปกรณ์ภายในทำได้ดีปัจจุบันได้เริ่ม ผลิต Notebook บางรุ่นที่มีความโดดเด่นเรื่องการ์ดจอ เช่น รุ่น F8SGเป็น ยี่ห้อที่มักนำ CPU รุ่นใหม่ๆ และ การ์ดจอรุ่นใหม่ๆ มาผลิตเป็น Notebookมี Notebook หลากหลาย Spec และราคาให้เลือก ตั้งแต่รุ่น VX , รุ่น G ที่โดดเด่นทุกด้าน ราคานับแสนบาท ลงมาจนถึงรุ่น X80LE ราคาไม่ถึงสองหมื่น

     ข้อด้อย: Optical Drive และ แกนพับจอในบางรุ่นในอดีตเสียง่าย แต่ปัจจุบันน่าจะได้รับการแก้ไขแล้วและ Chip set ที่ใช้ใน Mainboard Notebook บางรุ่นได้ลดต้นทุนนำ Chip set ของ SIS มาใช้แทน Chip set ของ Intel บอกไว้เผื่อบางคนอาจไม่ชอบ SIS



Acer*

     ข้อดี: เด่นเรื่อง Spec ต่อราคา และรูปทรงคือถ้าราคาเท่ากัน ก็มักจะได้ Spec เครื่องที่สูงกว่าหรือ Spec ที่เท่ากันจะราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่นรูป ทรงก็ดูสวยงาม โดนใจวัยรุ่น
จึงมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในไทยหลายคนที่ ใช้หลักการซื้อแบบเทียบ Spec แล้วซื้อตัวที่ถูกกว่าก็จะได้ยี่ห้อนี้

      ข้อด้อย: มักมีปัญหาที่หลากหลายหลังนำมาใช้ โดยเฉพาะเรื่องวัสดุที่นำมาผลิตประกอบเป็น Notebook ในรุ่นที่ราคาไม่สูงมักแตกหักง่าย ซึ่งทั้งหมดก็อาจจะเป็นเพราะราคาที่ถูกกว่ายี่ห้ออื่นก็เป็นได้



Toshiba**


     ข้อดี: เป็นยี่ห้อแรกๆ ที่ร่วมบุกเบิกการผลิต Notebook
เด่นเรื่อง ความทนทาน และความเสถียรของ Software ยี่ห้อนี้จึงมักขายพร้อม Windows ลิขสิทธิ์ (แม้ในรุ่นราคาถูก)เมื่อก่อนเน้นขายตลาดบนราคาเฉียดแสนตอน นี้เปิดตลาดระดับล่างควบคู่กัน ด้วยราคา 2-3 หมื่นบาทก็มีขาย
เทียบ Spec. แล้วดูเหมือนจะแพง แต่ถ้าคิดราคา Software ลิขสิทธิ์แบบ OEM ราว 2-3 พันบาทก็จะพอๆ กับยี่ห้ออื่น


     ข้อด้อย: Notebook ค่ายนี้จะไม่เน้นเรื่องการ์ดจอ จะใช้การ์ดจอรุ่นเทียบเท่า Onboard ทั่วไป เช่น GMA X3100 (ยกเว้นรุ่น Qosmio AV notebook, รุ่น M300 ในบางรุ่นย่อย, รุ่น A200 ในบางรุ่นย่อยที่ใช้การ์ดจอแยก)



Lenovo


     ข้อดี: ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่สัญชาติจีน
มีส่วนแบ่งการตลาด อันดับ 4 ของโลกรองจาก HP, Dell, Acerเดิมเป็นผู้ผลิต Notebook และ PC ให้กับ IBMตอนหลังซื้อกิจการส่วน PC/Notebook มาทำตลาดเองเป็น Notebook ที่เน้นความทนทาน โดยเฉพาะรุ่น ThinkPad
ภายหลังออกเป็นรุ่น IdeaPad


     ข้อด้อย: การออกแบบภายนอกยังคงมีรูปลักษณ์ที่รับมาจาก IBM มากรูป ทรงอาจเชยๆ ไม่โดนใจวัยรุ่น



HP/Compaq (ค่ายเดียวกัน)*


     ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลกส่วนแบ่งการตลาดมียอดขายเป็น อันดับ 1 ของโลกทำตลาดระดับบนด้วย Notebook HP รุ่น Pavillionขาย ระดับล่างด้วยยี่ห้อ Compaqเป็น Notebook ที่ให้ประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดีมากยี่ห้อหนึ่งโดดเด่นเรื่อง Chip เสียง และลำโพงในรุ่นราคาสูงมีศูนย์บริการค่อนข้างครอบคลุมทั่วไทยส่วน รูปทรงการออกแบบเป็นอเมริกันจ๋า อาจไม่ค่อยโดนใจวัยรุ่นไทยแต่ปัจจุบัน ก็ดูมีความโครงมนกลมกลืนสวยไม่แพ้ยี่ห้ออื่นถูกใจวัยรุ่นมากขึ้นยี่ห้อ Compaq ปัจจุบันถ้าออกแบบมาสำหรับติดตั้ง Windows Vistaหากผู้ใช้ต้อง การเปลี่ยนเป็น Windows XP มักประสบปัญหาในการติดตั้งแต่ก็สามารถทำได้ โดยใช้เทคนิคเล่นกับ BIOS ,User อย่างเราๆ ก็เสี่ยงที่จะทำเองนะและ Driver ต่างๆ สำหรับ Notebook Compaq ถ้าเป็นรุ่นออกใหม่ๆอาจยังไม่ได้ ลง Support ไว้ใน Web HP ก็อาจหายากในช่วงแรกหน่อย



BenQ

     เคยเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ร่วมกับ Acerในต่างประเทศจะมีชื่อเสียงมาก่อนไทยในไทยพึ่งเริ่มเข้าทำตลาด ด้วย Notebook ที่เน้นเรื่องการ์ดจอเช่น รุ่น Joybook S41 ,S42
และการออกแบบภายนอกที่ค่อนข้างโดนใจวัยรุ่นแต่หลาย ท่านจะบ่นเรื่องต้องรอนานเมื่อเคลมประกัน (บางชิ้น เช่น Mainboard ต้องสั่งจากนอก)ซึ่งอาจจะเกิดจากการ Support/Service ยังไม่เข้าที่เข้าทางจากการเริ่มเข้าทำตลาดใหม่ๆ ในประเทศไทย



Sony

     เป็น Notebook สัญชาติญี่ปุ่นที่เน้นทำตลาดระดับบนด้วยการออกแบบที่สวยงาม น้ำหนักเบา น่าใช้เนื่องจากเป็น Notebook ที่สวย จึงอาจจะเหมาะกับผู้หญิงมากกว่าก็ถือว่าเป็นยี่ห้อที่เน้นการผลิต เครื่องที่สวยงามลงตัวและเน้นผลิต Notebook ที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยยี่ห้อหนึ่งทำให้ราคากสูงตามไปด้วย รวมทั้งอะไหล่ที่จะต้องซื้อแพงกว่ายี่ห้ออื่นช่วงหลังเปิดตลาดระดับกลาง ด้วย Notebook ระดับราคาประมาณ 4-5 หมื่นบาทหากเน้นภาพลักษณ์/การออก แบบ/ประสิทธิภาพ ไม่เกี่ยงราคาก็ถือว่าน่าใช้มากๆ อีกยี่ห้อนึง



Fujitsu
 
     เป็น Notebook สัญชาติญี่ปุ่นเช่นกันใช้สีเทาเงินเป็นเอกลักษณ์เป็น Notebook ที่จับตลาดระดับบนเช่นเดียวกับ Sonyถ้าเป็นผู้ชาย หากมอง Notebook ที่เน้นภาพลักษณ์ ออกแบบดี ประสิทธิภาพสูงก็มักจะมองที่ยี่ห้อ นี้ส่วนใหญ่
แต่ราคาและอะไหล่ก็จะสูงตามไปด้วยปัจจุบันก็แตก line มาผลิต Notebook ระดับราคากลางๆ (ประมาณ 3-4 หมื่นบาทขายด้วยแล้ว)



Dell ***


    
เป็น Notebook ที่มีวิธีการจำหน่ายแบบแตกต่างจากยี่ห้ออื่นไม่มี ขายตามร้านจำหน่ายทั่วไป ถ้าเห็นมีขายแสดงว่าร้านนั้นโทรฯ สั่งซื้อจาก Dell มาอีกทีถ้าต้องการสั่งซื้อที่ร้าน(ที่ๆ ต้องการ)จะโทรฯ ติดต่อกับ Sale เพื่อกำหนด Spec ตามที่เราต้องการหลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการผลิต และจัดส่งNotebook ของ Dell เด่นเรื่องความทนทานและการบริการ  ถ้าเครื่องมีปัญหาช่างจาก Dell จะให้บริการแบบ Onsite Service (บริการถึงบ้าน/สำนักงานในวันทำการถัดไป)การสั่งซื้อลักษณะนี้หากเป็น หน่วยงานขนาดใหญ่ หรือผู้ใช้หลายๆ ท่านรวมกันสั่งซื้อคราวละมากๆ ราคาที่จะถูกกว่า Notebook ยี่ห้ออื่นที่ Spec ใกล้เคียงกันมากแต่การขายแบบนี้คนไทยเราไม่ค่อยคุ้นเคยและไม่เห็นสินค้า ก่อนการโอนจ่ายเงิน


     ดังนั้นอาจได้เครื่องที่รูปทรงไม่ถูกใจได้รวมทั้งเราต้องมีความรู้เรื่อง Spec อยู่บ้างในการสั่งซื้อหลายท่านไม่อยาก สั่งซื้อเองจึงหาซื้อผ่านร้านค้าจุดนี้ก็ให้ Check ระยะเวลารับประกันด้วยโดยจุด Service Tag แล้ว Check ที่ Web ของ Dellเพราะ ถ้าเครื่องมาอยู่ที่ร้านนาน เราก็จะได้ระยะการประกันที่ลดลงเพราะการ รับประกันจะเริ่มต้นเมื่อร้านซื้อมาและสุดท้ายยี่ห้อนี้ยังเคยเป็น อันดับ 1 ของโลกมาแล้ว



SVOA ,Atec


     เป็น Notebook ที่เรียกว่า Local Brand ได้เลย หรือเป็นยี่ห้อของไทยนั่นเองSVOA เป็นของบริษัทสหวิริยาโอเอซึ่งเดิมเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายคอมพิวเตอร์ ยี่ห้อ Acer เมื่อ Acer เป็นที่นิยมในไทยบริษัทแม่เลยเข้ามาทำตลาดเอง สหวิริยาโอเอจึงหันมาทำตลาดคอมพิวเตอร์ในชื่อของตนเองคือ SVOAเป็น Notebook ที่เมื่อเทียบ Spec/ราคา ก็คล้ายๆ Acer คือ Spec เท่ากันราคาจะถูกกว่า หรือ งบเท่ากันจะได้ Spec ที่ดีกว่า เป็น Notebook ที่เน้นในเรื่องการออกแบบรูปลักษณ์แต่ในการนำมาใช้งานก็เห็นผู้ใช้บ่นกันในเรื่องการบริการหลังการขายพอสมควร




Mac Book****
 

     จากค่าย Apple คอมพิวเตอร์ที่มีความโดดเด่นเรื่องการใช้งานด้าน Graphicและการออกแบบที่ถือว่าอยู่ในขั้นเทพ
ผลิตภัณฑ์จากค่ายนี้การ ออกแบบจะใส่ใจทุกรายละเอียด
จึงได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงามลงตัวสะดวก ในการใช้งาน(ถ้าคุ้นเคยแล้ว)ปัจจุบันได้ใช้ CPU จาก Intel ในผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถลง Windows ได้หรือจะลง OS X Leopard กับ Windows ในเครื่องเดียวกันแล้วเลือก Boot ใช้ก็ได้แต่ถ้าลง Windows บางท่านก็อาจจะมองว่าเป็นการเสียของเพราะประสิทธิภาพที่ได้จะสู้ Notebook ยี่ห้ออื่นที่ลง Windows ไม่ได้ผู้ใช้ Mac Book จะดูภาพลักษณ์ดี ไวรัสไม่ค่อยกวนใจ ป้องกันไวรัสได้อย่างดีเยี่ยมจริงๆ
แต่ ถ้าเครื่องมีปัญหาก็อาจมองหาผู้รู้ยากหน่อย รวมทั้งราคาก็ยังถือว่าสูงกว่า PC หรือ Notebook ยี่ห้ออื่นๆ อยู่บ้าง ก็แล้วแต่คนชอบ และสไตล์ของบุคคลนะ



แหล่งข้อมูล:http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=68f6f88b6db1e179&clk=wttpcts



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์