10สุดยอดเหตุการผู้ตัดสิน

10

อังกฤษ-เยอรมนี ฟุตบอลโลก 1966


ใน รอบชิงชนะเลิศ ช่วงต่อเวลาพิเศษ เจฟฟ์ เฮิร์สท์ ซัดลูกเจ้าปัญหาเป็นประตูให้กับอังกฤษ แต่อย่างไรก็ตามคงไม่อาจตำหนิผู้ตัดสินได้อย่างชัดแจ้งว่าพวกเขาทำหน้าที่ ผิดพลาด เพราะถึงทุกวันนี้ยังไม่มีการพิสูจน์ได้เลยด้วยซ้ำว่าลูกบอลเด้งข้ามเส้นไป แล้วหรือไม่ ประตูนั้นทำให้ อังกฤษ ขึ้นนำ 3-2 ก่อนจะชนะ 4-2 คว้าแชมป์โลกเป็นครั้งแรกและเป็นครั้งเดียวจนกระทั่งตอนนี้
9
คริสตัล พาเลซ-ลีดส์ เอฟเอ คัพ 2003

ใน รอบ 6 เอฟเอ คัพ ไมเคิล ดูเบอร์รี กองหลังของ ลีดส์ ยูไนเต็ด เตะสกัดลูกยิงของ ทอมมี แบล็ค ของคริสตัล พาเลซ ที่ข้ามเส้นประตูเข้าไปแล้ว ซึ่งประตูนั้นกลายเป็นจุดเปลี่ยนเพราะพวกเขาน่าจะขึ้นนำ 2-1 แต่แล้วกลับกลายเป็นแพ้ 1-2
8

บัลแกเรีย-สเปน ยูโร 1996


ฮริ สโต สตอยคอฟ ดาวยิงผู้เป็นตำนานของ บัลแกเรีย โชว์ทักษะอันเหนือชั้นตีลังกายิงประตู แต่ผู้ตัดสินไม่ให้เป็นประตูโดยเห็นว่าลูกนั้นล้ำหน้าแล้ว และเกมจบที่เสมอ 1-1
7
ฟินแลนด์-อังกฤษ ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2001

โฮ เวิร์ด วิลกินสัน ผู้จัดการทีมชั่วคราวของอังกฤษ เริ่มงานนัดแรกเป็นฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก เรย์ พาร์เลอร์ กองกลางหัวฟูจากอาร์เซนอล ยิงลูกชนคานและกระดอนข้ามเส้นไปแล้วแต่ไม่เป็นประตู กรรมการให้สัญญาณเล่นต่อ ก่อนที่เกมจะจบที่ 0-0
6
บราซิล-สวีเดน ฟุตบอลโลก 1978

ไคลฟ์ โธมัส ผู้ตัดสินชาวสวีเดน โดนจวกอย่างหนักหลังจากที่เขาเป่านกหวีดหมดเวลาในระหว่างที่ลูกเตะมุมได้ถูก เตะออกมาแล้ว และ ซิโก โหม่งเข้าประตูไป เกมนั้นจบที่เสมอ 1-1
5
เอฟเวอร์ตัน-โบลตัน 1997

เกม นี้เป็นหนึ่งในแมทช์ที่แสดงให้เห็นได้ชัดเจนว่าความผิดพลาดของผู้ตัดสินได้ ส่งผลกระทบชนิดว่าทีมไหนจะตกชั้นหรืออยู่รอดในพรีเมียร์ชิพ จังหวะ ดังกล่าว โบลตัน ต้องพลาดทำ 3 คะแนนหล่นอย่างน่าเสียดาย เมื่อ เจอร์รี แทกการ์ท ผู้เล่นของโบลตัน ส่งลูกเข้าตาข่ายแบบข้ามเส้นไปแบบชัดเจน แต่ เทอร์รี ฟีแลน โหม่งเคลียร์ออกมาทั้งที่ตัวเขายังอยู่ในประตูด้วยซ้ำ ซึ่งผู้ตัดสินตามไม่ทันและไม่ให้ลูกนั้นเป็นประตู สุดท้ายเกมจบที่ 0-0 และเมื่อจบฤดูกาล เอฟเวอร์ตัน รอดตกชั้น ส่วน โบลตัน ร่วงกลับบ้านเก่าโดยแพ้แค่แต้มเดียวเท่านั้น
4
สเปน-เกาหลีใต้ ฟุตบอลโลก 2002

ฟุตบอล โลกหนนี้เป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนท์ที่ถูกรุมโจมตีหนักที่สุดถึงความห่วยแตกของ การตัดสินว่ากรรมการเป่าเข้าข้าง เกาหลีใต้ เจ้าภาพร่วมแบบน่าเกลียดเหลือเชื่อ จนทำให้นักเตะโสมขาวไปไกลถึงได้อันดับที่ 4 ทั้งที่ก่อนหน้านั้นแค่รอบแรกพวกเขายังไม่เคยผ่านเข้ารอบได้ด้วยซ้ำ ก่อน อื่นย้อนกลับไปที่รอบ 2 ความลำเอียงของผู้ตัดสินถูกเปิดประเด็นขึ้นมา เมื่อ เกาหลีใต้ สร้างปรากฏการณ์ที่จะเรียกว่าโคตรเหลือเชื่อก็ไม่เกินความจริงนัก เมื่อพวกเขาเอาชนะหนึ่งในทีมหัวแถวของโลกอย่างอิตาลีแบบค้านสายตา แทบทั้งโลกมองว่าผู้ตัดสินเป่านกหวีดเอื้อประโยชน์เจ้าภาพอย่างน่าเกลียด เช่นทีมมะกะโรนียิงเข้าประตูแต่กรรมการบอกว่าออฟไซด์ แถมฟรานเชสโก ต็อตติ ยังโดนไล่ออกจากข้อหาพุ่งล้ม ซึ่งจากแมทช์นั้นเองชื่อของ ไบรอน โมเรโน กรรมการชาวเอกวาดอร์ ก็โด่งดังเป็นพลุแตก ฐานปล้นชัยชนะกันเห็นๆ จาก นั้นรอบก่อนรองชนะเลิศ ทีมนักเตะสเปน มีเพียงอย่างเดียวที่เหนือกว่านั่นคือเรื่องของทักษะความสามารถ นอกนั้นทีมกระทิงดุเป็นรองทุกด้าน ไม่ว่าจะเรื่องเสียงเชียร์ รวมถึงกรรมการที่พร้อมจะเข้าข้างชนิดไม่อายต่อสายตาใครทั้งนั้น ใน เกมนั้นสเปน สามารถส่งลูกไปกองก้นตาข่ายทีมเจ้าภาพได้ถึง 2 ครั้ง 2 ครา แต่ผู้ตัดสินชาวอียิปต์ก็ปฏิเสธที่จะให้ประตูทั้ง 2 ครั้งเช่นเดียวกัน และในที่สุดเกมยืดเยื้อไปถึงการดวลจุดโทษ ก่อนที่ เกาหลีใต้ จะดวงเฮงกว่าผ่านเข้ารอบตัดเชือกได้สำเร็จ สุดท้ายแม้เกาหลีใต้จะได้อันดับ 4 แต่นี่คงไม่ใช่อันดับ 4 ที่น่าภาคภูมิใจที่สักนิด คงไม่แปลกหากจะพูดว่าฟุตบอลโลก 2002 ... คือหนึ่งในทัวร์นาเมนท์ที่สร้างรอยด่างมากที่สุดในวงการลูกหนังโลก
3
มิดเดิลสโบรห์-เชสเตอร์ฟิลด์ เอฟเอ คัพ 1997

ใน รอบรองชนะเลิศของฟุตบอลถ้วยเก่าแก่ที่สุดในโลก ขณะที่ เชสเตอร์ฟิลด์ นำอยู่ 2-1 พวกเขาก็พลาดโอกาสหนีไปเป็น 3-1 เมื่อ โจนาธาน โฮเวิร์ด ซัดลูกเต็มข้อลูกพุ่งชนคานเด้งข้ามเส้นประตูเข้าไปแล้ว แต่ผู้ตัดสินไม่ให้เป็นประตู ทั้งที่เมื่อรีเพลย์เทปจะเห็นว่าลูกบอลข้ามเส้นไปแบบเต็มๆ หลังจากนั้นท้ายที่สุดเกมจบที่เสมอ 3-3 ต้องไปเตะรีเพลย์อีกครั้ง และ โบโร ก็เอาชนะผ่านเข้าชิงชนะเลิศกับ เชลซี
2
ฝรั่งเศส-เยอรมนี ฟุตบอลโลก 1982

คู่ นี้เจอกันในรอบรองชนะเลิศ โดย ขุนพลทีม เลอ เบลอส์ อยู่ในยุคเกรียงไกรของ มิเชล พลาตินี สุดยอดเพลย์เมคเกอร์เจ้าของฉายา นโปเลียนลูกหนัง และนี่คือหนึ่งในแมทช์ช็อคโลกที่มาจากความผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัยของผู้ ที่มีอำนาจมากที่สุดในสนาม เกมในครึ่งหลัง พาทริค บาตติสตอง ผู้เล่นของทีมน้ำหอมหลุดเข้าไปดวลตัวต่อตัวกับ ฮารัลด์ ชูมัคเกอร์ผู้รักษาประตูของทีมอินทรีเหล็ก และชูมัคเกอร์ ตัดสินใจหยุดคู่ต่อสู้ด้วยการทำฟาวล์แบบดื้อๆ ด้วยการเอาสะโพกพุ่งเข้าชนที่หน้าของบาตติสตองอย่างจัง บทสรุปที่ ออกมาจากจังหวะดังกล่าว บาตติสตอง สลบเหมือด, ขากรรไกรหัก ต้องออกจากสนามและใช้เวลากว่าหลายเดือนในการรักษาตัว และแน่นอนลูกนั้นฝรั่งเศสไม่ได้จุดโทษ ผู้ตัดสินให้เป็นลูกเตะจากประตูของทีมเยอรมนี งานนี้ทั้งบาตติสตองและฝรั่งเศสเจ็บฟรี
1
อาร์เจนตินา-อังกฤษ ฟุตบอลโลก 1986

นี่ คือหนึ่งในแมทช์ที่ถูกกล่าวขานไปทั่วโลกหรือจะเรียกอีกอย่างว่ากลายเป็น ตำนานความผิดพลาดของผู้ตัดสินเลยก็ว่าได้ แมทช์ดังกล่าวคือรอบก่อนรองชนะเลิศ เสือเตี้ย ดิเอโก มาราโดนา เทพบุตรลูกหนังของชาวอาร์เจนไตน์ ที่ร่างเล็กนิดเดียวกระโดดใช้มือทุบลูกผ่าน ปีเตอร์ ชิลตัน นายทวารทีมสิงโตคำราม ส่งลูกไปกองก้นตาข่ายหน้าตาเฉยโดยที่ผู้ตัดสินมองไม่เห็น และประตูดังกล่าวก็ได้กลายเป็นประตูสำคัญที่ช่วยให้อาร์เจนตินา ชนะ 2-1 ก่อนทะลุทะลวงไปจนถึงคว้าแชมป์โลกในปีนั้นได้สำเร็จ หลังเกมอื้อ ฉาวดังกล่าว มาราโดนา ไม่ได้แสดงความเสียใจหรือละอายออกมา ตรงกันข้ามเขากลับอ้างว่านั่นคือ Hand of God หรือหัตถ์ของพระเจ้า ใน มุมกลับกันก็ไม่ผิดที่ใครอีกหลายคนโดยเฉพาะชาวอังกฤษจะบอกว่าถ้าลูกนั้นไม่ เป็นประตู คงมีสวรรค์เท่านั้นที่รู้ว่าเกมนั้นอังกฤษอาจจะไม่แพ้และแชมป์โลกอาจไม่ใช่ อาร์เจนตินาก็ได้







ใน รอบชิงชนะเลิศ ช่วงต่อเวลาพิเศษ เจฟฟ์ เฮิร์สท์ ซัดลูกเจ้าปัญหาเป็นประตูให้กับอังกฤษ แต่อย่างไรก็ตามคงไม่อาจตำหนิผู้ตัดสินได้อย่างชัดแจ้งว่าพวกเขาทำหน้าที่ ผิดพลาด เพราะถึงทุกวันนี้ยังไม่มีการพิสูจน์ได้เลยด้วยซ้ำว่าลูกบอลเด้งข้ามเส้นไป แล้วหรือไม่ ประตูนั้นทำให้ อังกฤษ ขึ้นนำ 3-2 ก่อนจะชนะ 4-2 คว้าแชมป์โลกเป็นครั้งแรกและเป็นครั้งเดียวจนกระทั่งตอนนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์