8 สุดยอดปีกขวาแห่งซีซั่น













ศึกพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2008-09 ได้บทสรุปลงเกือบเรียบร้อยแล้ว เมื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำคะแนนทิ้งห่างขาดลอยคว้าแชมป์ไปครองอีกสมัย ขณะที่รางวัลใหญ่ๆ ก็ถูกประกาศออกมาหมดแล้ว ทั้งนักฟุตบอลยอดเยี่ยมประจำปีของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพที่เหล่าเพื่อนนักเตะต่างเทคะแนนเห็นใจให้ ไรอัน กิ๊กส์ และนักฟุตบอลยอดเยี่ยมประจำปีของสมาคมนักข่าวที่ตกเป็นของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด


โดยตอนนี้เหลือเพียงแต่ลุ้นว่าทีมไหนจะตกชั้นเท่านั้น และหลังจากที่โม่แข้งกันมานานร่วม 10 เดือน มีนักเตะมากมายที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม และ เว็บไซต์ Skysports ก็ได้ จัดทำเนียบ 8 อันดับปีกขวาที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ จะเป็นใครกันบ้างไปดูกันเลย


มิเคล อาร์เตต้า - เอฟเวอร์ตัน

แม้ว่าต้องปิดฉากฤดูกาลนี้ลงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากการบาดเจ็บเข่า อาร์เตต้า ก็ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจกับ เอฟเวอร์ตัน กองกลางชาวสเปนสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งแดนกลาง แต่เขาถูกเลือกมารับบทบาททางฝั่งขวา และเป็นกลจักรสำคัญของทีมแห่งถิ่นกูดิสัน พาร์ค นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมเมื่อปี 2005 ดาวเตะวัย 27 ปีกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นต่างชาติที่ยอดเยี่ยมที่สุดของลีก และได้ยกระดับฝีเท้าตัวเองขึ้นอีกขั้นในช่วง 5 เดือนแรกของฤดูกาลนี้ การที่ อาร์เตต้า ยังไม่ถูกเรียกตัวติดทีมชาติ แสดงให้เห็นถึงคุณภาพอันยอดเยี่ยมของแชมป์ยุโรป แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่มีความสามารถแต่อย่างใด ทั้งทักษะ, การสร้างสรรค์เกม และลูกเซตพีซ อดีตดาวเตะ เรอัล โซเซียดาด แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาคือผู้เล่นที่มีคลาสอย่างแท้จริง


ไซม่อน เดวี่ส์ - ฟูแล่ม

การที่ เดวี่ส์ ถูกเลือกอาจเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ แต่เขาก็มีฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จกับ ฟูแล่ม หลังจากที่เคยต้องดิ้นรนหนีตกชั้นเมื่อปีที่แล้ว ดาวเตะทีมชาติเวลส์เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ เจ้าสัวน้อย มีลุ้นไปเล่นในศึกยูโรป้า ลีก และแสดงให้เห็นถึงความเป็นกุนซือระดับอินเตอร์ของ รอย ฮ็อดจ์สัน อดีตเทรนเนอร์ อินเตอร์ มิลาน และทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ทำให้ทีมของเขาพร้อมสำหรับฟุตบอลยุโรป กลยุทธการเล่นเกมโต้กลับเร็ว และประสิทธิภาพของ เดวี่ส์ ที่เปี่ยมไปด้วยทักษะสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของพวกเขาได้เป็นอย่างดี ดาวเตะวัย 29 ปีอาจไม่ขึ้นชื่อเรื่องการพังประตู แต่จากการเปิดให้เพื่อนยิงไปแล้ว 4 ลูกในลีกก็แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของเขากับต้นสังกัดได้ดี


เดิร์ก เค้าท์ - ลิเวอร์พูล

เค้าท์ ไม่ได้มีการเล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ และ ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือ ลิเวอร์พูล ก็ยอมรับว่า มร.ดูราเซล เป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกของเขา อดีตดาวเตะ เฟเยนูร์ด เซ็นสัญญามาในฐานะศูนย์หน้าเมื่อปี 2006 แต่การมาของ เฟร์นานโด ตอร์เรส ในอีก 12 เดือนถัดมาทำให้เขาต้องโยกไปเล่นปีกขวา และหลังจากที่ปรับตัวอยู่นาน เค้าท์ ก็ลงตัวกับตำแหน่งนี้ ซึ่งสร้างความพอใจอย่างยิ่งให้กับ เบนิเตซ ดาวเตะวัย 28 ปีมีความแข็งแกร่งอย่างเหลือเชื่อและทุ่มเทอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม กองหน้าซึ่งติดทีมชาติฮอลแลนด์ 51 นัดก็ไม่ได้มีดีเฉพาะเรื่องการทำงานหนักเท่านั้น ในซีซั่นนี้เขาจ่ายให้เพื่อนยิง 7 ประตู และซัดเองอีก 11 ประตูในพรีเมียร์ลีก ซึ่งบ่อยครั้งเป็นลูกสำคัญและช่วยให้ หงส์แดง มีลุ้นแชมป์ถึงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลนี้


อารอน เลนน่อน - ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

แม้ว่าต้องประสบปัญหาภายใต้การคุมทีมของ ฆวนเด้ รามอส อดีตกุนซือ ในช่วงต้นซีซั่น อดีตดาวเตะ ลีดส์ ยูไนเต็ด ก็กลับมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้ง การมาของ แฮร์รี่ เร้ดแน็ปป์ เมื่อเดือนตุลาคม ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ ท็อตแน่ม และ เลนน่อน ก็เป็นหนึ่งในนักเตะที่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มๆ ปาทริซ เอวร่า เจ้าของแบ็กซ้ายแห่งปีของพีเอฟเอ รู้ซึ้งเป็นอย่างดีถึงความสามารถของสตาร์ สเปอร์ส หลังจากที่กองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องถูกเล่นงานจนหัวปั่นในนัดชิงชนะเลิศศึกคาร์ลิ่ง คัพ เมื่อเดือนมีนาคม และเกมลีกที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อเดือนเมษายน เจ้าของส่วนสูง 165 ซ.ม.อาจมีขาสั้น แต่ความเร็วของเขาก็พร้อมที่จะฉีกกระชากแนวรับของทุกทีม และด้วยฟอร์มการเล่นนี้ทำให้เขาเข้าตา ฟาบิโอ คาเปลโล่ กุนซือทีมชาติอังกฤษ รวมทั้งถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของพีเอฟเอ


เจมส์ มิลเนอร์ -  แอสตัน วิลล่า

เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่า มิลเนอร์ อายุแค่ 23 ปี ดาวเตะ แอสตัน วิลล่า ดูเหมือนอายุมากกว่านั้น อดีตเด็กฝึก ลีดส์ ลงเล่นตั้งแต่อายุ 16 ปี และด้วยความสามารถของเขาทำให้ค้าแข้งในลีกสูงสุดมาแล้วถึง 7 ปี อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของสถิติการเล่นให้กับทีมชาติ มีความเหนียวแน่นและดุดัน แต่ก็มีทักษะการครองบอลและการอ่านเกมด้วยเช่นกัน มิลเนอร์ เป็นตัวอย่างของคุณภาพในทีม วิลล่า ของ มาร์ติน โอนีล เพราะความสดและสัญชาติญาณการเล่นเกมรุกของเขาช่วยให้ทีมมิดแลนด์มีลุ้นติดท็อปโฟร์เกือบตลอดทั้งฤดูกาลนี้


คริสเตียโน่ โรนัลโด้ - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เป็นเรื่องยากที่จะระบุตำแหน่งที่แน่นอนของ โรนัลโด้ แต่พีเอฟเอก็เลือกสตาร์ทีมชาติโปรตุเกสเป็นอันดับ 1 ในฐานะปีกขวา เจ้าของบัลลงดอร์ 2008 เล่นไม่ได้ในฟอร์มสุดยอดเหมือนเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่เขาก็ยังทำผลงานได้น่าประทับใจ ไม่ว่าในเรื่องการสร้างสรรค์หรือยิงประตู ดาวเตะวัย 24 ปียังคงทำได้อย่างสม่ำเสมอ และเขาก็นำเป็นดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกด้วยจำนวน 18 ประตู และจ่ายให้เพื่อนยิง 6 ประตู ถ้า แมนฯ ยูไนเต็ด คว้า 4 แชมป์ได้ในซีซั่นนี้ โรนัลโด้ จะถือเป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่ง


อันโตนิโอ วาเลนเซีย - วีแกน

ดาวเตะทีมชาติเอกวาดอร์ กลายเป็นเป้าหมายของสโมสรชั้นนำของยุโรป หลังจากที่มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมกับ วีแกน ปีกวัย 23 ปี ซึ่งถูกยืมตัวมาจาก เรเกรอาติโบ อูเอลบา และเซ็นสัญญาถาวรเมื่อเดือนมกราคม 2008 ตกเป็นข่าวกับ เรอัล มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากที่ช่วยให้ต้นสังกัดอยู่รอดปลอดภัยแบบสบายๆ ในซีซั่นนี้ สตีฟ บรูซ กุนซือ เดอะ ลาติกส์ ยอมรับว่าต้องเสีย วาเลนเซีย ไปแน่ๆ ในซัมเมอร์นี้ แต่อย่างน้อยเขาก็จะได้เงินค่าตัวมหาศาลตอบแทน มิดฟิลด์ตัวจี๊ดยิงไปแล้ว 3 ประตูในฤดูกาลนี้ และยังมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในเกมรุกของ วีแกน และไม่ว่าเขาจะเล่นให้กับทีมใดในฤดูกาลหน้า วาเลนเซีย จะเป็นหนึ่งในสตาร์ของยุโรปแน่นอน


ธีโอ วัลคอตต์ - อาร์เซน่อล

วัลคอตต์ มีคุณสมบัติทั้งอายุน้อย, มีความสามารถ และความสร้างสรรค์ นั่นคือสิ่งที่ อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือ อาร์เซน่อล มองหาสำหรับนักฟุตบอลรุ่นใหม่ บางคนตั้งคำถามกับอดีตเด็กปั้น เซาธ์แฮมป์ตัน เรื่องความนิ่งหน้าปากประตูในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจาก เดอะ กันเนอร์ส ประสบปัญหา แต่มันเป็นเรื่องผิดพลาดที่จะโทษว่าความล้มเหลวของทีมเกิดจากนักเตะเพียงคนเดียว ดาวรุ่งวัย 20 ปียังพัฒนาฝีเท้าได้อีกมากมาย แต่ก็ต้องหลีกเลี่ยงปัญหาอาการบาดเจ็บที่รุมเร้ามาตลอด อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ฤดูกาลที่เลวร้ายสำหรับ วัลคอตต์ เนื่องจากเขาก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลัก อาร์เซน่อล และพิสูจน์ฝีเท้ากับทีมชาติอังกฤษ เรียบร้อยแล้ว การเปิดให้ อังเดร อาร์ชาวิน ยิงลูกที่ 4 ในเกมพรีเมียร์ลีกนัดเสมอ ลิเวอร์พูล 4-4 ที่แอนฟิลด์ เมื่อเดือนเมษายน เป็นตัวอย่างที่ดีของสปีดและความสามารถอันยอดเยี่ยมของเขา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์