กียานซิวรางวัลแข้งแอฟริกันยอดเยี่ยมของบีบีซี

อซาโมอาห์ กียาน ดาวยิงเลือดกานาของ "แมวดำ" ซันเดอร์แลนด์ ได้รับผลโหวตท่วมท้นจากผู้ฟังสถานีวิทยุ บีบีซี ให้คว้ารางวัลนักเตะแอฟริกันยอดเยี่ยมแห่งปีไปครอง โดยเอาชนะทั้ง อ็องเดร อายิว มิดฟิลด์เพื่อนร่วมชาติ, ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา หัวหอกไอวอรี่โคสต์ และ ซามูเอล เอโต้ กองหน้าแคเมอรูน

     อซาโมอาห์ กียาน ศูนย์หน้าทีมชาติกานาของ ซันเดอร์แลนด์ ในศึกพรีเมียร์ลีก ออกมาแสดงความภาคภูมิใจที่สามารถคว้ารางวัลนักเตะแอฟริกันยอดเยี่ยมแห่งปีของสถานีวิทยุบีบีซี หลังจากได้คะแนนโหวตจากผู้ฟังเกินครึ่งหนึ่งจากทั้งเว็บไซต์ และการส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือ
  
     กียาน ได้รับคะแนนโหวตชนะทั้ง อ็องเดร อายิว มิดฟิลด์เพื่อนร่วมชาติของโอลิมปิก มาร์กเซย, ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา ดาวยิงทีมชาติไอวอรี่โคสต์ ของ เชลซี และ ซามูเอล เอโต้ หัวหอกทีมชาติแคเมอรูน ของ อินเตอร์ มิลาน เผยความรู้สึกว่า "มันยากมากที่จะคว้ารางวัลนี้ โดยเฉพาะเมื่อดูนักเตะคนอื่นๆ ที่มีชื่อเข้าชิงกับคุณ"
  
     กองหน้าวัย 25 ปี เพิ่งย้ายจาก แรนส์ มายังถิ่นสเตเดี้ยม ออฟ ไลท์ ด้วยค่าตัว 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 600 ล้านบาท) เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา เขาทำ 3 ประตู ช่วยทัพ "ดาวดำ" เข้ารอบชิงศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ที่แองโกล่า เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และทำอีก 3 ประตู ในศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ช่วยให้ กานา เป็นทีมจากทวีปแอฟริกาชาติที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก
  
     กานา มีโอกาสเข้าถึงรอบตัดเชือก ฟุตบอลโลก ด้วยซ้ำ หาก กียาน ซัดจุดโทษเข้าไปตุงตาข่ายแทนที่จะยิงไปชนคาน ในช่วงทดเวลาเจ็บครึ่งหลังเกมกับ อุรุกวัย ก่อนที่พวกเขาจะพ่ายในการดวลจุดโทษ หลังเสมอกัน 1-1 ในเวลา 120 นาที
  
     อย่างไรก็ตาม กียาน ยังมีโอกาสคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของสมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา ในปีนี้มาครองด้วย โดยต้องลุ้นกับ เอโต้ และ ดร็อกบา ก่อนที่จะมีการประกาศผลโหวตจากเหล่าโค้ชทีมชาติที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ในวันจันทร์ที่ 20 ธ.ค.นี้



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์