มนัสตกรอบแรกมวยโลก

เจ้าตัวรํ่าไห้อยากเลิกชก "ทวีป"เสียดายฝีมือยันหนุนต่อ "วรพจน์"ล้างแค้นอัดคู่ปรับเก่า

ศึกมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก “ไอบ้า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2007” ที่นครชิคาโก ประเทศหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายไปโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น มีการชั่งน้ำหนัก และจับสลากเข้ารุ่น ที่โรงแรมพาร์เมอร์เฮาส์ ฮิวตัน ปรากฏว่า 8 นักชกไทยผ่านการชั่งน้ำหนักแบบไม่มีปัญหา ส่วนการจับสลากเข้ารุ่นวันเดียวกัน มีดังนี้ รุ่นไลต์ฟลายเวต (48 กก.) มีนักมวย 37 คน อำนาจ รื่นเริง อยู่สายบนกับ วารีเชฟ โกจัน นักมวยจากมอนโดวา ในรอบ 32 คน โดยในสายล่างจะมี ซู ชิง หมิง จากจีน ซึ่งเป็นแชมป์เก่า และแชมป์เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่กาตาร์ โอกาสของ อำนาจ น่าจะสดใสเนื่องจากนักมวยแกร่งในสายบนมีเพียง แฮร์รี่ ทอนามอร์ จากฟิลิปปินส์ และนักชกเจ้าภาพ ที่น่าจะเจอกันในรอบรองชนะเลิศ
 
รุ่นฟลายเวต (51 กก.) มีนักมวย 47 คน

สมจิตร จงจอหอ ได้บายอยู่สายบนประเดิมพบกับ นักชกอียิปต์ ในรอบ 32 คน หากผ่านได้จะพบผู้ชนะระหว่างคาซัคสถานกับกรีซ ในรอบ 16 คน โอกาสของ สมจิตร สดใส และน่าจะทะลุถึงรอบชิง, รุ่นแบนตั้มเวต (54 กก.) มีนักมวย 51 คน วรพจน์ เพชรขุ้ม อยู่สายล่างประเดิมเจอกับ ฮวน ทิปอน จากฟิลิปปินส์
 
รุ่นเฟเธอร์เวต (57 กก.) มีนักมวย 57 คน

สายลม อาดี อยู่สายบนได้บายต่อยรอบ 32 คนสุดท้ายทันที พบกับดาวรุ่งจากออสเตรเลีย ถ้าชนะจะเข้ารอบ 16 คน ไปพบกับมวยจาเมกา หรือสวีเดน โอกาสค่อนข้างสูง, รุ่นไลต์เวต (60 กก.) มีนักมวย 55 คน พิชัย สายโยธา อยู่สายบนได้บาชกรอบ 32 คน พบกับนักมวยเยอรมนี, รุ่นไลต์เวลเตอร์เวต (64 กก.) มีนักมวย 64 คน มนัส บุญจำนงค์ เจอกับมวยญี่ปุ่นในรอบ 64 คน, รุ่นเวลเตอร์เวต (69 กก.) มีนักมวย 54 คน นน บุญจำนงค์ อยู่สายล่าง ชกรอบ 64 คนพบกับนักมวยเม็กซิโก โดยมีนักมวยยูเครน และรัสเซีย รอในรอบ 16 คนสุดท้าย ถือว่าเป็นงานหนัก, รุ่นมิดเดิลเวต (75 กก.) มีนักมวย 60 คน สุริยา ปราสาทหินพิมาย อยู่สายบนเจอกับมวยกรีซในรอบ 64 คน หากชนะเจอกับมวยสเปน หรือ ฟินแลนด์ ในรอบ 32 คน โดยมีแชมป์โอลิมปิกเกมส์ รุ่นเวลเตอร์เวต จากคาซัคสถาน ที่ขยับรุ่นขึ้นมาชก ยืนรอในรอบ 16 คน

การจับสลากเข้ารุ่น มีการชกวันแรก

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่โรงยิมยูไอซี.พาวิลเลี่ยม ภายในมหาวิทยาลัยอิลลินอย มี 2 มวยไทยประเดิมสังเวียน ได้แก่ รุ่นแบนตั้มเวต วรพจน์ เจอกับ ฮวน ทิปอน คู่ปรับเก่าจากฟิลิปปินส์ ซึ่ง วรพจน์ เคยแพ้คะแนนในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 แต่ครั้งนี้ วรพจน์วางแผนการชกอย่างรัดกุม และดักจังหวะได้เหนือกว่าก่อนจะเป็ยฝ่ายชนะคะแนนขาดลอย 13-5 หลังการชก วรพจน์ กล่าวว่า ชัยชนะนัดนี้เพราะมีการวางแผนมาดี และสภาพร่างกายดีกว่าเอเชี่ยนเกมส์ รอบต่อไปจะเจอกับมวยฮังการี วันที่ 26 ต.ค. นี้ ไม่น่าหนักใจอะไร แต่ไม่ประมาท
 
จากนั้น มนัส นักชกเหรียญทองโอลิมปิก 2004
 
พบ มาซาทัสซุ คาวาชิ นักมวยญี่ปุ่น โดยคะแนนของมนัสเป็นฝ่ายไล่ตามทุกยก แม้กลางยก 2 จะไล่ตีเสมอ 6-6 แต่ออกอาการป้อแป้ จนถูกทิ้งจนกระทั่งครบ 4 ยก มนัสเป็นฝ่ายแพ้คะแนน 9-14 ตกรอบแรกอบย่างน่าเสียดาย หลังชก มนัส กล่าวพร้อมกับน้ำตาคลอเบ้าว่า ก่อนขึ้นชกตนมั่นใจ แต่เมื่อถูกไล่ต่อยก็ช็อต แม้จะพยายามตอบโต้แต่ทำไม่ได้เหมือนที่คิด เห็นหมัดคู่ต่อสู้แต่หลบไม่ทัน เนื่องจากต้องลดน้ำหนักมาก และมีเวลาฟื้นตัวน้อย ยอมรับว่าหมดกำลังใจอยากเลิกชก แต่ขอปรึกษาหารือกับ พลเอกทวีป จันทรโรจน์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นฯ หากมีนักมวยรุ่นน้องก็จะเปิดโอกาส แต่ถ้าจะให้ชกคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเซียที่ไทยเป็นเจ้าภาพในเดือน ม.ค.ปีหน้า หากไม่ผ่านอีกก็ไม่มีข้อแก้ใด ๆ ตอนนี้ตนอยากกลับบ้านมาก และภายหลังการสัมภาษณ์ มนัส ได้ปล่อยโฮในห้องแต่งตัวโดยมีเพื่อนนักมวยมาปลอบใจ
 
ทางด้าน พลเอกทวีป กล่าวว่า

ในเมื่อผลออกมาอย่างนี้ต้องทำใจ นักมวยส่วนใหญ่แพ้แล้วจะหมดกำลังใจ ขอเวลาอีกนิดแล้วค่อยมาพูดถึงอนาคต ปัญหาเกิดจากการเดินทางไปซ้อมน้อยกว่าที่กำหนดเนื่องจากปัญหาการทำวีซ่า อย่างไรก็ตาม ไม่เชื่อว่า มนัส จะเลิก เนื่องจากยังไม่มี่รุ่นน้องที่ขึ้นชั้นมาทัน มนัส มีประสบการณ์และความสามารถดี หากตั้งใจฟิตซ้อมน่าจะสร้างความลำบากใจให้คู่แข่งมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามมนัสจะต้องฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมอยู่ที่สหรัฐต่อไป เพื่อเตรียมชกคัดเลือกโซนเอเชียที่ไทย ถึงตอนนี้เชื่อว่า อำนาจ, สมจิตร และวรพจน์ จะผ่านด่านสู่โอลิมปิกเกมส์ 2008 โดยมี สายลม, พิชัย ได้ลุ้น ส่วน นน กับ สุริยา จะเจอศึกหนักในรอบ 16 คนสุดท้าย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์