โลกพลิก อาร์เจนฯ ครองสถิติแหล่งส่งออกแข้งใหญ่ที่สุด


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมว่า อาร์เจนติน่าเป็นประเทศที่ครองสถิติส่งออกนักเตะมากที่สุดแซงหน้าบราซิล ประเทศเพื่อนบ้านเจ้าของลีลาแซมบ้าอันลือลั่น แต่สถิติดังกล่าวอาจไม่ได้แสดงภาพในเชิงบวกต่อวงการกีฬาในประเทศอาร์เจนติน่า



รายงานข่าวเผยคำสัมภาษณ์ของเกราร์โด้ โมลิน่า เอเย่นต์ของบริษัท ยูโรเมริก้าส์ สปอร์ต มารเก็ตติ้ง ที่เชื่อว่าผู้เล่นกลายเป็นทรัพย์สินที่จะถูกขายออกเพื่อใช้หนี้ให้กับสโมสร ในขณะที่จำนวนผู้เล่นที่อพยพหนีเกมการแข่งขันในอาร์เจนติน่าซึ่งไม่ได้รับประโยชน์จากการเล่นฟุตบอลภายในประเทศเลยก็เริ่มทวีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ



ความเป็นจริงก็คือนักเตะเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่า สร้างรายได้มากกว่ารายได้จากการถ่ายทอด, ขายตั๋ว, ขายสินค้า และเรื่องลิขสิทธิ์ โมลิน่ากล่าว



อาร์เจนติน่า เป็นประเทศในแถบอเมริกาใต้ที่ผลิตนักเตะระดับโลกอย่างลิโอเนล เมสซี่ ของบาร์เซโลน่า และคาร์ลอส เตเวซ ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ จากข้อมูลตัวเลขของบริษัทที่โมลิน่าทำงานอยู่อาร์เจนติน่าส่งออกนักเตะกว่า 1,800 คน ช่วงระหว่างปี 2009 ถึง 2010 มากกว่าประเทศบราซิลที่มีสถิติส่งออกที่ 1,440 คน กล่าวได้ว่าอาร์เจนติน่าขยับขึ้นมาบังรัศมีของบราซิล ประเทศที่เคยครองสถิติมาเป็นเวลากว่าทศวรรษ



ระบบการแข่งขันและข้อห้ามเรื่องการนำเข้าผู้เล่นต่างประเทศในยุโรปเริ่มลดความเข้มข้นลงซึ่งตรงจุดนี้ส่งผลให้นักเตะจากอาร์เจนติน่าออกไปค้าแข้งเพิ่มมากขึ้นถึง 800 เปอร์เซ็นต์ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และผู้เล่นที่ถูกขายไปให้กับสโมสรในยุโปรก็เริ่มมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ผู้เล่นจำนวนมากถูกสโมสรขายออกไปตั้งแต่อายุ 15-16 ปีในขณะที่ยังเล่นอยู่ในลีกชั้นล่างอยู่ แต่กล่าวได้ว่ามีนักเตะจำนวนน้อยมากหรืออาจเป็นจำนวนหนึ่งในพันที่จะกลายเป็นนักเตะแบบลิโอเนล เมสซี่


 


อย่างไรก็ตาม กีฬาฟุตบอลในประเทศอาร์เจนติน่าเป็นกีฬาสำหรับคนยากจนซึ่งมีผลประโยชน์ล่อลวงเหล่านักเตะอายุเยาว์ และครอบครัวของพวกเขา โดยที่นักเตะวัยเยาว์เห็นสัญญาการเล่นเป็นหนทางหลีกหนีความยากจนในประเทศของตน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์