ซิลแวสตร์: สัญลักษณ์ความล้มเหลวของเบรเมน


นกนางนวล แวร์เดอร์ เบรเมน คืออีกหนึ่งสโมสรเยอรมัน ที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ยาวนาน ฝีเท้านักเตะก็ติดอันดับต้นๆในเวทีบุนเดสลีกามาโดยตลอด ทว่าฤดูกาลนี้คงเป็นช่วงวิกฤตสำหรับพวกเขา เพราะผ่านไปแล้ว 15 นัด ก็ยังอยู่แค่อันดับ 10 ตามหลังจ่าฝูงห่างถึง 18 คะแนน



บรรดาแฟนๆต่างออกมาต่อว่าต่อขานฟอร์มการเล่นของทีม เพราะเมื่อแกนหลักบางรายอย่าง เคลาดิโอ ปิซาร์โร่ หรือ นัลโด้ บาดเจ็บ นักเตะคนอื่นก็แทบไม่ช่วยกอบกู้สถานการณ์ให้กลับมาดีขึ้นได้เลย หนึ่งในนั้นคือ มิกาแอล ซิลแวสตร์ เพราะอดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ โชว์ฟอร์มห่วยอย่างต่อเนื่อง จนทำให้โดน 1. เอฟเซ เนิร์นแบร์ก บุกมาเอาชนะถึงบ้าน 2-3 แถมยังตอกย้ำโดยการแพ้ เฟาเอฟเบ สตุ๊ทการ์ท อย่างยับเยิน 0-6 ตามด้วยพ่าย เอฟเซ ชาลเก้ 04 ไปอีก 0-4 ทำให้บรรยากาศของทีมตึงเครียดยิ่งกว่าเดิม



เหล่าหนังสือพิมพ์ต่างพากันเรียกนักเตะที่เบรเมนเพิ่งคว้ามาร่วมงานไม่ถึงปีรายนี้ ว่า “แผงหลังสุดรั่วประจำลีก” แม้อาจดูเป็นเรื่องไม่ถูกต้องสักเท่าไรที่จะยกตำแหน่ง “แพะรับบาป” ให้กับเขา สำหรับผลงานของต้นสังกัดช่วงนี้ อย่างไรก็ตามซิลแวสตร์ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความย่ำแย่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับเบรเมนในรอบหลายสิบปี และการตัดสินใจดึงอดีตแนวรับวัย 33 ปี ของสโมสร อาร์เซน่อล แห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาเสริมทัพแบบไร้ค่าตัว ถือเป็นความผิดพลาดอีกครั้งสำหรับค่าย นกนางนวล

src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O101205I1N6S.jpg
ซิลแวสตร์ (ขวาสุด) เล่นแย่จนเพื่อนร่วมทีมเริ่มไม่อยากจะยุ่งด้วยแล้ว



เจ้าตัวเคยถูกคาดหมายว่าน่าจะเป็นการซื้อขายที่คุ้มค่า เนื่องจากไม่มีฟูลแบ็กคนใดที่มีประสบการณ์ทั้งในระดับทีมชาติ และสโมสร สูงเท่ากับซิลแวสตร์ ซึ่งสามารถย้ายได้แบบฟรีช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมา เคล้าส์ อัลลอฟส์ ผู้อำนวยการสโมสร และ โธมัส ชาฟ กุนซือเบรเมน จึงตัดสินใจจับมาเซ็นสัญญาเป็นเวลา 2 ปีก่อนตลาดนักเตะปิดเพียงแค่วันเดียว



ทั้งอัลลอฟส์ กับชาฟ เชื่อการเสริมทัพครั้งนี้เป็นโชคของพวกเขา เหมือนเมื่อตอนได้ตัว โยฮัน มิกูด์ รวมถึง วาเลเรียง อิสมาแอล มาแบบสุดถูก แต่กลับทำผลงานดีเกินคาด ซิลแวสตร์ยังเคยถูกคาดหวังว่าจะช่วยแก้สถานการณ์ทางฝั่งซ้ายในระยะยาว แต่ทว่าเขาทำให้เบรเมนมีจุดอ่อนตรงแผงรับมากขึ้นกว่าเดิม



 src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O101205D8M2L.jpg
ตอนย้ายมาใหม่ๆ เบรเมนคงไม่รู้หรอกว่าซื้อกองหลังหรือบ่อน้ำมั้นเข้าทีมกันแน่



ดาวเตะวัย 33 กลายเป็นความล้มเหลวของการซื้อขาย เพราะ “เทคนิค” กับ “แท๊กติก ที่ผิดพลาดของเจ้าตัว ขนาดเขายังออกมายอมรับว่า “ช็อค และคาดไม่ถึงว่ามันจะแย่ขนาดนี้” ส่วนชาฟ วิจารณ์ว่า “มันไม่ได้เป็นแบบที่ซิลแวสตร์ หรือพวกเราคาดหวังเลย” มีเพียงแค่นัดที่เสมอ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต 0-0 เท่านั้น ที่ดูเหมือนแบ็กจอมอาภัพรายนี้จะมีสมาธิกับเกม แถมเล่นได้อย่างแทบจะปราศจากข้อผิดพลาด ความสามารถของเขาในเกมนั้นจึงจะเรียกได้ว่าเหมาะสมแก่การเป็นลูกทีมเบรเมน



src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O101205F7O0K.jpg
เมื่อต้องเจอคู่แข่งที่เร็ว ซิลแวสตร์ก็มักลงเอยด้วยการเสียท่าแบบนี้เสมอ



ก่อนหน้านี้อัลลอฟส์ กับชาฟ คือผู้เชี่ยวชาญด้านการซื้อขายนักเตะ ทำให้พวกราคาถูก กลายเป็นของแพงในเวลาไม่นาน ไม่ว่าจะเป็น ไอลตัน, ปิซาร์โร่, มิกูด์, อิสมาแอล, ดีเอโก้ กับ เมซุต โอซิล แต่ช่วงหลังกลับล้มเหลวบ่อยครั้ง เช่นการซื้อ คาร์ลอส อัลแบร์โต้ เพลย์เมคเกอร์ชาวบราซิล เพราะเสียเงินเกือบ 8 ล้านยูโร แต่ฝีเท้า และความประพฤติกลับมีมาตรฐานไม่ต่างจากผู้เล่นระดับลีกา 2 จนต้องปล่อยไปค้าแข้งกับ วาสโก ดา กามา ในลีกประเทศบ้านเกิด ถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนราคาแพงในประวัติศาสตร์ของทีม



นอกจากนั้นก็มี ดุสโก้ โทซิช แบ๊กซ้ายเลือดเซิร์บ, ซาอิด ฮูเซยิโนวิช จอมทัพเลือดบอสเนีย, อเล็กซานดรอส ซิโอลิส กองกลางทีมชาติกรีซ, มาร์เซโล่ โมเรโน่ กองหน้าทีมชาติโบลิเวีย, บูบาการ์ ซาโนโก้ หัวหอกไอวอรี่โคสต์ และ อายเมน อับเดนนูร์ อดีตแบ็กซ้ายทีมชาติตูนีเซีย “บางครั้งพวกเราก็ต้องก้าวเข้าไปสู่ความเสี่ยงครั้งใหญ่ มากกว่าสโมสรเล็กๆแห่งอื่น” อัลลอฟส์ กล่าว

src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O101205H1T6M.jpg
ซาอิด ฮูเซยิโนวิช อีกหนึ่งความผิดพลาดของทีม นกนางนวล



แต่การซื้อซิลแวสตร์ดูจะเป็นความเสี่ยงที่เกินรับไหวสำหรับเบรเมน เพราะตอนนี้พวกเขาเสียประตูมากสุดอันดับ 2 ของลีก ร่วงเพียงแค่รอบ 2 ในศึกเดเอฟเบ โพคาล ทั้งๆฤดูกาลก่อนเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ แถมด้วยการตกรอบแบ่งกลุ่ม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และไม่ต้องสงสัยว่าล่าสุด นกนางนวล จะยังมีลุ้นแชมป์บุนเดสลีกาเหมือนเดิมอีกหรือไม่



ไม่รู้ว่าคู่หูอัลลอฟส์-ชาฟ จะทราบหรือยังว่า “ของฟรีและดี” ไม่มีอยู่ในโลก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์