ลิเวอร์พูล-เชลซี (วิเคราะห์โดย แจ็คกี้ อดิศร พึ่งยา)

ลิเวอร์พูล-เชลซี

 ตัวเลขดั้งเดิมระบุว่าลิเวอร์พูลดูเหนือกว่าเชลซีในภาพรวม แต่พักหลังนับจาก โรมัน อบราโมวิช ทุ่มทุนสร้างทีมขึ้นมาใหม่ แต่ละซีซั่นนั้นเป็นเกมที่แฟนลิเวอร์พูลหายใจไม่ทั่วท้อง นานๆครั้งจะชนะเชลซี โดยนับตั้งแต่ฤดูกาล 2004-05 ที่ โชเซ มูรินโญ คุมทีมปะทะ ราฟา เบนิเตซ ตัวเลขบอกชัดเจนว่า “หงส์แดง” เป็นรองเยอะ



 ซีซั่นแรกพบกัน 5 เกม ในพรีเมียร์ลีกลิเวอร์พูลแพ้ทั้งเหย้าและเยือน คาร์ลิง คัพ นัดชิงชนะเลิศก็แพ้ ส่วนเกมยุโรปสองนัดรอบตัดเชือกเสมอและลิเวอร์พูลชนะจากลูกปัญหาของ มิลาน บารอช จากนั้นเป็นต้นมาทั้งสองทีมพบกันรวมแล้ว 26 ครั้ง ซึ่งนอกเหนือไปจากปีละสองครั้งในฟุตบอลพรีเมียร์ลีกแล้วยังพบกันในบอลถ้วยยุโรปซึ่งทั้งสองทีมแข่งแชมเปี้ยนส์ ลีก ยกเว้นปีนี้ที่ลิเวอร์พูลไม่ผ่านโควตาเข้ามา


 จำนวน 26 ครั้งปรากฏว่า ลิเวอร์พูล ชนะ 7 เสมอ 7 เชลซี ชนะ 12 แยกออกเป็นเฉพาะพรีเมียร์ลีกในจำนวน 6 ซีซั่นล่าสุดนั้น ลิเวอร์พูลชนะ 3 เสมอ 2 เชลซีชนะ 7 ยังเป็นตัวเลขที่ยอดเยี่ยมสำหรับ “สิงห์บลู” มากกว่า “หงส์แดง” เช่นเดียวกันกับปริมาณ ตัวคุณภาพของฟุตบอลนั้นต้องยอมรับว่าเชลซียังเหนือกว่าด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะซีซั่นนี้หลังมีการเปลี่ยนผจก.ทีม


 ลิเวอร์พูลกลายเป็นทีมที่เล่นบอลอย่างไร้รูปแบบ มีจุดบอดในเกมรับที่หละหลวม และมีการคอนโทรลเกมที่สะเปะสะปะ หารูปทรงที่ชัดเจนไม่ได้ เกมนัดนี้แม้ลิเวอร์พูลได้ความมั่นใจด้วยการชนะสองนัดติดต่อกัน แต่มาตรฐานของเชลซี ไม่ใช่ แบล็คเบิร์นและโบลตันอย่างแน่นอน...


 งานหนักเป็นของลิเวอร์พูลและ รอย ฮอดจ์สัน อีกแล้ว


สถิติ...สถิติ..



































ลิเวอร์พูล ชนะ


เสมอ


เชลซี ชนะ


ลีกสูงสุด


60


28


46


เอฟเอ คัพ


4


0


5


ลีก คัพ


2


0


2


อื่นๆ


3


5


3


Total


69


33


56


 


สภาพทีม...
 ลิเวอร์พูล...ผ่านเกมกลางสัปดาห์ในยูโรปา ลีก กับนาโปลี แต่เป็นเกมที่ รอย ฮอดจ์สัน นั้นมักเลือกนักเตะชุดสองลงเล่นซะเป็นส่วนใหญ่เพื่อพักนักเตะชุดใหญ่ แต่มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้เกมดีขึ้นหรือสภาพร่างกายที่พร้อมทั้ง เฟร์นานโด ตอร์เรส และ สตีเวน เจอร์ราร์ด จะมีส่วนกับเกมของหงส์แดง


 นัดนี้คาดว่าตัวผู้เล่นคงเป็นชุดที่ชนะมาสองเกมติดต่อกันในพรีเมียร์ลีก ตั้งแต่ เรนา แบกขวา คาร์ราเกอร์ คู่เซนเตอร์ สเคอร์เทิล กับ คีร์เกียคอส แบกซ้าย คอนเชสกี้ แดนกลาง ลูคัส-ราอูล โดยมี เจอร์ราร์ด เป็นตัวฟรี ด้านกว้าง มักซี โรดริเกซ และ โยวาโนวิช ทางซ้าย แทนที่ โจ โคล ที่คาดว่าหายไม่ทัน ส่วนข้างหน้า ตอร์เรส ตามเดิม


 เชลซี...ผ่านเกมกลางสัปดาห์ในแชมเปี้ยนส์ลีกนัดพบสปาร์ทัก มอสโก มาทางด้าน คาร์โล อันเชลอตติ นั้นไม่มี ฟลอรองต์ มาลูดา ซึ่งเก็บไว้ใช้งานนัดพบลิเวอร์พูลหลังเจ็บข้อเท้า ส่วนคนอื่นๆตามสภาพเป็นการหมุนนักเตะใช้ในแชมเปี้ยนส์ ลีก


 โดยคาดว่า อันเชอลตติ จะยึดมั่นกับสูตร 4-4-2 เหมือนเดิม ทั้ง เชก นำทีมเกมรับ แบกขวาจะเป็น อีวาโนวิช คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ อเลกซ์ กับ จอห์น เทอร์รี แบกซ้าย แอชลีย์ โคล แดนกลาง โอบี มิเกล กับ เอสเซียง โดยมี มาลูดา และ ชีร์คอฟ ร่วมด้วย ข้างหน้า ดรอกบากับอเนลก้า


 


เทียบฟอร์มผู้เล่น
 เรน่า- เชก ....สูสี เหนียวและพลาดยากทั้งคู่  ถือว่าเสมอกัน
 สเคอร์เทิล-คีร์เกียคอส กับ เทอร์รี-อเล็กซ์ ฝ่ายหลังแน่นและรัดกุมกว่าเยอะ
 ลูคัส-ราอูล กับ โอบี มิเกล-เอสเซียง....กลางเชลซีกินขาด แน่นกว่าทั้งรุกและรับ
 ตอร์เรส-ดรอกบา...ชั่วโมงนี้ ตอร์เรส เล่นฟุตบอลเหมือนไม่มีแรงวิ่ง ขณะที่ ดรอกบา ห้าวเหมือนเดิม ฝ่ายหลังมีส่วนกับเกมรุกโดยตลอด และดีกว่า ตอร์เรส


 


กลยุทธ์และผลที่คาด
 แผน 4-5-1 ของลิเวอร์พูลไม่ค่อยได้ผลในการเล่น 45 นาทีแรก หลายเกมพบว่าพอเปลี่ยน ดาวิด เอ็นกอก ลงมาก็ทำให้เกมรุกดูดีขึ้น นัดนี้คาดว่า รอย ฮอดจ์สัน คงเน้นให้ลิเวอร์พูลเล่นเกมช้า แน่นอน ค่อยครองบอล ต่อบอลและพยายามเสียบอลให้ยากที่สุด แต่ดูแล้วไม่น่าได้ผล เพราะลิเวอร์พูลครองบอลได้เฉพาะในแดนตัวเองแต่พอข้ามกลางสนามมาก็ทำเสียกันอย่างง่ายๆ ยิ่งมาเจอทีมที่มีกลยุทธ์แน่น รัดกุม และคุมพื้นที่และคนได้ดีอย่าง เชลซี ดูแล้ว น่าจะหมดโอกาส


 เกมนี้เชลซี ก็เล่นตามเกมไม่เร่งจังหวะ เน้นความแน่นอนตามแบบฉบับของเชลซี ค่อยๆรุมบีบ กินแดนไปเรื่อยจากนั้นหาโอกาสโจมตีกองหลังลิเวอร์พูลด้วยการเปิดบอลด้านข้าง เจาะตรงกลาง และโจมตีด้วยลูกโด่ง ซึ่งหลายวิธีในการเจาะพื้นที่สุดท้ายสามารถสร้างปัญหาให้กับกองหลังหงส์แดงได้มาก


 นอกจากนี้การฟาวล์หน้าเขตโทษยังเป็นจุดที่เชลซีมั่นใจว่ากองหลังหงส์แดงออกลูกเฟอะฟะตัดฟาวล์ เพราะสู้ความแข็งแกร่งและคล่องตัวของ ดรอกบากับอเนลก้า ไม่ได้ เสียฟรีคิกมีโอกาสโดนยิงอีกเช่นกัน


 ลิเวอร์พูล จะชนะ ถ้า....เล่นได้ดีที่สุดโดยเชลซีนั้นเล่นต่ำกว่ามาตรฐานที่สุด นั่นคือทางเดียวที่จะเกิดขึ้น ชั่วโมงนี้การเล่นเกมลิเวอร์พูลยังเป็นรองเชลซีอยู่มากพอสมควร


 เชลซีจะชนะ เพราะ วิธีการเล่นเกมแน่นอน , คอนโทรลเกม แล้วหาโอกาสโจมตีพื้นที่สุดท้ายเพื่อกดดันแนวรับ ของหงส์แดงซึ่งหลวมและไม่ประสานงานกันเท่าที่ควร


 ฟรีคิก...มีตัวฟรีคิกแม่นๆ หลายคน จุดนี้เชลซีจะเน้นเจาะตรงกลางอีกทางหนึ่ง


 เตะมุม... ทั้ง อีวาโนวิช, เทอร์รี, อเลกซ์ สามารถเทคตัวขึ้นโหม่งจากลูกสูตรเสาแรกเสาสองของพวกเขาได้เยอะ


 เล่นแบบโอเพ่น เพลย์....การเปิดบอลจากด้านริมเขตโทษ ซึ่งกองหลังลิเวอร์พูลป้องกันไม่ดี, เจาะตามช่อง, ใช้ความสามารถเฉพาะตัวของผู้เล่นเชลซี รวมทั้งยิงไกลจากแถวสองที่หวังผลได้จาก เอสเซียง เช่นกัน


 ดูแล้วคามหลากหลายเกมรุกของเชลซีมีมากมาย แถมกองหลังหงส์แดงยังหลวมมาก ดีที่สุดของหงส์แดงคือแค่เสมอ แต่เชื่อว่าทีเด็ดในการโจมตีพื้นที่สุดท้ายของเชลซี ทำได้แน่นอนและเด็ดขาด


 เชลซีจะบุกชนะ 2-0

เครดิต:MSN THAILAND


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์