ประวัติพงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่าง5ดาวยิม

ยอดนักชกชาวไทย ผงาดครองแชมป์โลกสมัยที่ 2 ของตัวเองได้สำเร็จ หลังต่อยชนะคะแนน โกกิ คาเมดะ นักชกญี่ปุ่นซิวเข็มขัดแชมป์รุ่นฟลายเวท สภามวยโลก...

ชื่อ-นามสกุล : พงศกร วันจงคำ
ชื่อในวงการ : พงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม
ชื่อเล่น : กร
วันเดือนปีเกิด : วันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2520
สถานที่เกิด : อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
สัญชาติ : ไทย
อาชีพ : นักมวยสากลอาชีพ (ถนัดซ้าย)
รุ่น : ฟลายเวท, ไลท์ฟลายเวท
ผู้จัดการ : วิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์

ประวัติการเป็นนักมวย

- ในปี พ.ศ. 2543 เมื่อ เม็ดเงิน กระทิงแดงยิม เสียแชมป์โลกในรุ่นฟลายเวท ของสภามวยโลก หรือ WBC แก่ มัลคอร์ม ทูนาเกา นักมวยชาวฟิลิปปินส์ พงษ์ศักดิ์เล็ก ได้ขึ้นชิงแชมป์โลกคืนและสามารถชนะน็อกไปได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ยกแรก เท่านั้น ที่จังหวัดพิจิตร

- จากนั้นพงษ์ศักดิ์เล็กได้ป้องกันตำแหน่งอย่างต่อเนื่องและสามารถเอาชนะได้ อย่างสวยงามหลายต่อหลายครั้ง จนเมื่อถึงการป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 15 ในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ที่สยามพารากอน กับ อีเวอราโด โมราเลส นักมวยชาวเม็กซิกัน เป็นการจัดการแข่งขันครั้งใหญ่ เนื่องจากเป็นการทำสถิติการป้องกันตำแหน่งแชมป์ในรุ่นฟลายเวท เทียบเท่ากับ มิเกล คันโต อดีตแชมป์โลกชาวเม็กซิกันในอดีตที่ได้ทำสถิติได้ ซึ่งครั้งนี้ พงษ์ศักดิ์เล็กก็สามารถเอาชนะแตกไปได้ในยกที่ 4

- ทว่าการป้องกันตำแหน่งในครั้งที่ 18 ที่ประเทศญี่ปุ่น กับ ไนโตะ ไดสุเกะ คู่ปรับเก่าที่เคยเอาชนะมาแล้วถึง 2 ครั้ง พงษ์ศักดิ์เล็กต้องประสบกับปัญหาการลดน้ำหนักตัว และในวันชก ไนโตะ ไดสุเกะ แก้ทางมวยมาเป็นอย่างดี ทำให้พงษ์ศักดิ์เล็กไม่อาจทำอะไรได้ถนัดถนี่ เมื่อครบ 12 ยก จึงแพ้คะแนนไปอย่างเอกฉันท์

- ต่อมาในวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2551 พงษ์ศักดิ์เล็กมีโอกาสได้แก้มือกับไดสุเกะอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 4 ซึ่งเที่ยวนี้พงษ์ศักดิ์เล็กมีความมุ่งมั่นและเตรียมตัวมาดีกว่าครั้งที่ แล้ว แต่ผลการชกก็ยังออกมาเสมอกันอีก

- หลังจากนั้นพงษ์ศักดิ์เล็กก็ได้อุ่นเครื่องอีก 4 ครั้ง ชนะรวด และได้มีโอกาสชิงแชมป์อีกครั้ง แต่เป็นแชมป์เฉพาะกาล โดยชนะคะแนนอย่างขาดลอย กับ ฮูลิโอ ซีซาร์ มิรันด้า นักมวยชาวเม็กซิกัน เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา

- จนในวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553 พงษ์ศักดิ์เล็กก็ได้มีโอกาสชิงแชมป์โลกของจริง กับ โกกิ คาเมดะ นักมวยหนุ่มที่ห้าวหาญผู้ไม่เคยแพ้ใคร ผู้เป็นพี่ใหญ่แห่งตระกูลคาเมดะ ผลการชกปรากฏว่าทั้งคู่เกิดหัวชนกัน ทำให้คาเมดะเกิดแผลแตก เลือดไหลเข้าตาตั้งแต่ยก 4 และในยกที่ 5 พงษ์ศักดิ์เล็กก็ถูกตัดคะแนนในข้อหาหัวชน แต่ในการชกพงษ์ศักดิ์เล็กเป็นฝ่ายทำคะแนนได้จะแจ้งกว่า จึงเป็นฝ่ายชนะคะแนนไปแบบไม่เอกฉันท์ ได้กลับมาเป็นแชมป์โลกอีกครั้ง นับเป็นสมัยที่ 2

เกียรติประวัติที่ผ่านมา

แชมป์โลกรุ่นไลท์ฟลายเวท WBU (2540 - 2541)
- ชิงแชมป์โลกรุ่นไลท์ฟลายเวท WBU 28 มีนาคม 2540 ชนะน็อค เอ็มซูกิซี สกาลี (แอฟริกาใต้) ยก 1 ที่ จ.นนทบุรี
- สิงหาคม 2541 ถูกปลด

แชมป์โลกรุ่นฟลายเวท WBC (2544 - 2550) ทำสถิติป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกในรุ่นฟลายเวทมากที่สุดในโลก
- ชิง 2 มีนาคม 2544 ชนะน็อค มัลคอร์ม ทูนาเกา (ฟิลิปปินส์) ยก 1 ที่ จ.พิจิตร
- ป้องกันแชมป์ได้ 18ครั้ง ก่อนแพ้คะแนนให้กับ ไนโตะ ไดสุเกะ (ญี่ปุ่น) ที่ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2550

แชมป์เฉพาะกาลรุ่นฟลายเวท WBC (24 เมษายน 2552)
- ชิง 24 เมษายน 2552 ชนะคะแนน ฮูลิโอ ซีซาร์ มิรันด้า (เม็กซิโก) ที่ ฉะเชิงเทรา
- ป้องกันตำแหน่ง 28 สิงหาคม 2552 ชนะน็อค ทาคาฮิสะ มาซึดะ (ญี่ปุ่น) ยก 6 ที่ จ.เชียงใหม่

แชมป์โลกรุ่นฟลายเวท WBC (สมัยที่ 2) (2553)
- ชิง 27 มีนาคม 2553 ชนะคะแนน โกกิ คาเมดะ (ญี่ปุ่น) ที่ อาริอาเกะ โคลอสเซียม โตเกียว

เคยชิงแชมป์ต่อไปนี้แต่ไม่สำเร็จ
- เสมอ 12 ยก ชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท WBC 8 มีนาคม 2551 ไนโตะ ไดสุเกะ (ญี่ปุ่น) ที่ ญี่ปุ่น

ได้รับการบรรุจุชื่อไว้ในหอเกียรติยศ (Hall of Fame) ของ WBC และเป็นนักมวยคนแรกด้วยที่มีชื่อบรรจุอยู่โดยที่ยังไม่ได้แขวนนวม

เป็นเจ้าของสถิติชนะน็อกเร็วที่สุดในรุ่นฟลายเวท จากการชนะน็อก ไนโตะ ไดสุเกะ ยกที่ 1 ด้วยเวลาเพียง 34 วินาที

ข้อมูลที่น่าสนใจ

- พงษ์ศักดิ์เล็กมีเอกลักษณ์ที่เป็นของตัวเองคือ เมื่อขึ้นเวทีจะสวมหมวกไหมพรมสีแดงที่ได้รับการปลุกเสก จาก หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ทุกครั้ง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

- ชื่อในการชกมวยชื่ออื่น ของพงษ์ศักดิ์เล็ก ได้แก่ พงษ์ศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิม, พงษ์ศักดิ์เล็ก เพชรยินดี, พงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม

ที่มา : วิกิพีเดีย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์