10 ศัพท์แสลงน่ารู้ในวงการฟุตบอล

 10 ศัพท์ต้องรู้วงการฟุตบอล

**Please note the below is just a bit of fun, don't take it too seriously (คนเขียนบอกว่าขำๆ นะ อย่าไปคิดมาก)


บอลทีม10) Bundeskopf

หมายถึง: แฟนบอลบุนเดสลีกาที่ยึดมั่นอย่างเหนียวแน่นว่า บุนเดส ลีกา คือลีกที่เจ๋งกว่า กัลโช่ ซีรี่ อา และเชื่อว่าลีกของพวกเขาน่าจะได้โควต้าตั๋วไปลุยถ้วย UCL สัก 4 ที่นั่ง

ชาว Bundeskopf มักจะคิดไปอย่างนั้นโดยสนิทใจโดยไม่ได้ฉุกคิดเลยว่าในรอบ 5 ปีหลังใน CL (Champions League) มีทีมจากเยอรมันเพียงทีมเดียวที่ทะลุผ่านควอเตอร์ไฟนัล ขณะที่ทีมจากอิตาลีคว้าแชมป์ไป 2 และเข้ารอบควอเตอร์ได้อย่างน้อย 2 เท่าของทีมจากบุนเดส ลีกา



บอลทีม่ 9) Yugoslavian tactics (ยูโกสลาเวียน แท็คติคส์)

หมายถึง: แท็คติคที่ใช้ในการถ่วงเวลา โดยการทำฟาล์วชนิดนับครั้งไม่ถ้วนเพื่อที่จะหยุดการทำเกมของคู่ต่อสู้และถ่วงเวลาไปในตัว มักถูกใช้สมัยที่ประเทศยูโกสลาเวีย (รวมถึงชาติที่แตกๆ ออกมา) พยายามดึงผลนำ 1-0 ไว้หรือแม้แต่กับผลเสมอ

ผลมักจบด้วยใบเหลืองนับไม่ถ้วนและการต่อเวลาแทบจะสิบนาที



บอลทีม่ 8) Butraguetazo

หมายถึง: นักเตะที่เข้าร่วมทีมใหม่เพียงเพื่อเงิน งั้น ว่าไปแล้วคงหมายถึงนักฟุตบอลแทบทุกคนที่ไป เรอัล มาดริด ฮ่าฮ่าฮ่า โดย Braquetazo หมายถึง นักขุดทอง (ตรงๆ แปลว่าพวกโลภ) ในภาษาสเปน

ขณะที่ เอมิลิโอ บรูตาเกนโย ตำนานของ เรอัล มีชื่อเล่นว่า นกแร้ง ดังนั้น Butraguetazo จึงหมายถึง พวกตะกละตะกลามอย่างกับแร้ง นั่นเอง



บอลทีม7) Brazilian 28 / Nigerian 21

หมายถึง: นักเตะที่อ้างว่ามีอายุน้อยกว่าความเป็นจริง โดย Brazilian 28 ถูกเรียกตามเกียรติของ เอเมอสัน ที่ตามพาสปอร์ตบอกว่าเขาอายุ 28 แต่ทั้งดูเหมือนและวิ่งเหมือนคนอายุราว 70 ก็ไม่ปาน ฮ่าฮ่าฮ่า

ขณะที่ Nigerian 21 ถูกตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ โอบาเฟมี่ มาตินส์ ที่เคยบอกว่าเขาอายุ 21 เมื่อปี 2006 ขณะที่มีพยายานกว่า 87 ชีวิตยืนยันว่าเคยเห็นเขาในกรุง ลากอส ตั้งแต่ปี 1978



บอลทีม่ 6) Jabulani’d

หมายถึง: เวลาที่ผู้รักษาประตูหมดปัญญาที่จะป้องกันประตูจากการยิงที่บอลพุ่งแบบไร้ทิศทางและคาดเดาไม่ได้ราวกับเตะลูกบอลพลาสติก หรือ การที่พยายามทำลายเกมที่เล่นด้วยทักษะและความสวยงามโดยเปลี่ยนไปเป็นเตะทิ้งแล้ววิ่งไล่กวดอย่างบ้าคลั่งจากการใช้ลูกบอล(ที่ราวกับ)พลาสติกก๊องแก๋ง


บอลทีม 5) Pele Prediction / Pele’d

หมายถึง: ความพยายามในการทำนายผลที่ไร้สาระและไม่มีโอกาสใดๆ โดยสิ้นเชิงที่ผลจะออกมาเป็นจริง โดยได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ตำนานลูกหนังชาวบราซิล เปเล่ ที่พยายามทำนายสารพัดสารเพในวงการฟุตบอลมานับครั้งไม่ถ้วน และผิดหมด จนแม้แต่ทางเรา (Goal.com) ได้จัดอันดับ 10 สุดยอดการทายผล(ที่ไม่เคยถูก)ของเปเล่ ให้กันเลยทีเดียว

โดย หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ เคยมีคำยกย่องเอาไว้ว่า .. เปเล่ ไม่รู้อะไรเอาเสียเลยเกี่ยวกับฟุตบอล การวิเคราะห์ของเขามันผิดตลอด ถ้าคุณต้องการชนะล่ะก็นะ พยายามฟังสิ่งที่เปเล่พูด แล้วทำตรงกันข้ามซะ
ฮ่าฮ่าฮ่า


บอลทีม 4) Pirates

หมายถึง: การที่ทีมยักษ์ใหญ่จากพรีเมียร์ลีก เช่น อาเซน่อล, แมนฯยูไนเต็ด หรือ เชลซี ขโมยนักเตะดาวรุ่งจากสโมสรที่เสียเวลาเป็นปีๆ เพาะบ่มนักเตะพวกนี้มาโดยแลกกับเงินเพียงเล็กน้อย

ประโยคนี้ถูกกล่าวโดยประธานสโมสรปาแลโม่ เมาริซิโอ ซามปารินี่ แต่อันที่จริงแล้วมันถูกใช้ครั้งแรกก็ที่ Goal.com นี่แหละ

Giuseppe Rossi, Gael Kakuta, Fabio Zamblera, Cesc Fabregas, Davide Petrucci, Jeffrey Bruma, Patrick Van Aanholt, Arturo Lupoli, Gerard Pique, Federico Macheda, Fran Merida และนักเตะอีกราว 90% ของนักเตะอาเซน่อลยังเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยจากผลงานฉกตัวของทีมเหล่านี้



บอลทีม3) Lotighto

หมายถึง: บุคคลใดๆ ก็ตามไม่ว่าจะ ประธาน, ซีอีโอ หรือผจก. ผู้ซึ่งสุดยอดแห่งความขี้เหนียว โดยไม่ยอมลงทุนเสริมทีมแม้ว่าทีมอาจตกอยู่ภาวะที่จำเป็นต้องเสริมทัพสุดๆ ๆ ก็ตาม

โดยคำนี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายใหญ่ลาซิโอ เคลาดิโอ โลติโต้

อย่างไรก็ดี คำนี้บางครั้งได้แผลงเป็น Arse-Lotighto เพื่อเป็นเกียรติแก่ อาแซน เวนเกอร์ กรณีนี้ต้องเป็นกรณีพิเศษจริงๆ อย่างเช่นตอนนี้ เวนเกอร์ ขอต่อราคา ยาย่า ตูเร่ จาก 2 ล้าน เป็น 1.995 ล้าน



บอลทีม 2) Van Jong’d

หมายถึง: การที่ใครสักคนถูกกระทำทารุณกรรมกลางสนามกลางวันแสกๆ จนได้รับบาดเจ็บ แถมตัวคนร้ายยังเดินลอยนวลออกไปได้เฉย โดยตั้งตามเกียรติของ มาร์ค ฟาน บอมเมล และ ไนเจล เดอยอง

ตัวอย่างเช่น

แกเห็นไอเป๋มันนอนพะงาบๆ อยู่นั่นมั้ย? มันโดน ฟาน-ยองด์ จากไออ้วนโน่นน่ะ แถมไม่โดนใบเหลืองอีก



บอลทีม 1) Premface

หมายถึง: แฟนบอลพรีเมียร์ลีกที่ไม่รู้อะไรทั้งสิ้นนอกเหนือจากบอลในประเทศอังกฤษ พวก พรีมเฟซ จะพูดซ้ำๆ แต่ว่า บอลอิตาลีมีแต่การล้มบอล แถมเล่นกันแต่คาเตนัชโช่ (อุด), พวกเยอรมันถือว่าพอใช้ได้ และห้ามกาชื่อทิ้ง, ส่วนพวกอาเจน มันขี้โกง และ ที่เหลือ มันก็ชอบพุ่งลุ้มกันทั้งนั้น

เท่านั้นยังไม่พอ สำหรับพวกนี้ ทีมชาติอังกฤษจะเป็นตัวเต็งเสมอในบอลโลกทุกๆ สมัย คงทำให้คุณงงว่าทำไมทีมของพวกเขาถึงถูกทีมที่ มีนักเตะคนเดียวที่ดีพอจะติดทีมชาติอังกฤษ ถล่มเละไป 4-1

ที่เด็ดที่สุด พวก Premface จะพูดซ้ำๆ กันได้วันละหลายรอบว่า พรีเมียร์ลีกคือลีกที่ดีที่สุดในโลก และนักเตะทุกคนในโลก (รวมทั้งเปเล่และมาราโดน่า) ถือว่า ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ตราบที่ไม่ได้เล่นในอังกฤษ

คำพูดเด็ดๆ จากพวก Premface ได้แก่..

ผมไม่เคยได้ยินชื่อ ปาโต้ มาก่อนเลย (โดย เจมี่ เร้ดค์แนป, 2009)

สเปนไม่มีทางได้แชมป์โลกหรอก พวกนั้นมีแค่ตอเรส (สายทางบ้าน รายการกีฬา, 2010)

นี่มันบ้ากันไปแล้วที่ปลด สตีฟ แม็คลาเรน ออกเพื่อให้ ฟาบิโอ คาเปลโล่ มาแทน (นักข่าว แพทริค บาเคลย์, 2008)

บทความนี้ได้รับการแปลจาก Goal.com

Link.
http://www.goal.com/en/news/2377/top-10/2010/10/05/2151646/top-10-new-footballing-words-you-must-know-including-pirates


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์