7 มหโกงกีฬาระดับโลกสุดอื้อฉาว ที่ทำให้ “กีฬา” ไม่ใช่ “ยาวิเศษ” อีกต่อไป

7 มหโกงกีฬาระดับโลกสุดอื้อฉาว ที่ทำให้ “กีฬา” ไม่ใช่ “ยาวิเศษ” อีกต่อไป


"กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮาไฮ๊ ฮาไฮ๊" เชื่อว่าเพลงนี้เพื่อนๆ แทบทุกคนต้องเคยฟังเคยร้องมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งหากพูดถึงกีฬาแล้ว เราคงนึกถึงภาพการต่อสู้ของเหล่านักกีฬาเพื่อให้ได้ซึ่งชัยชนะ แต่อย่างนั้นก็ต้องไม่ลืมสปิริต และการรู้แพ้รู้ชนะรู้ให้อภัย

แต่ในความเป็นจริงแล้ว บางครั้งการแข่งกีฬาก็เป็นเหมือนสงครามที่ต่างฝ่ายต่างทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ชัยชนะมา แม้จะต้องใช้กลวิธีในการโกงก็ตาม ซึ่งในการแข่งขันระดับนานาชาติ บางครั้งก็มีเหตุการณ์เช่นนี้เช่นกัน

วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปชม 7 มหโกงกีฬาระดับโลกสุดอื้อฉาว ที่ทำให้ "กีฬา" ไม่ใช่ "ยาวิเศษ" อีกต่อไป


7. บอสตันมาราธอน 1980

7 มหโกงกีฬาระดับโลกสุดอื้อฉาว ที่ทำให้ “กีฬา” ไม่ใช่ “ยาวิเศษ” อีกต่อไป


เริ่มจากการโกงในมหกรรมวิ่งมาราธอนระดับโลก Boston Marathon เมื่อ Rosie Ruiz นักวิ่งโนเนมจากที่ไหนไม่รู้ สามารถวิ่งทำลายสถิติการแข่งขันได้อย่างราบคาบ จนมีการมอบเหรียญรางวัลเป็นที่เรียบร้อย

แต่ปรากฎว่าหลังจากนั้นมีการจับได้ว่า Rosie Ruiz ขึ้นรถไฟใต้ดินแล้วแอบเข้าเส้นทางแข่งขันก่อนถึงเส้นชัย จนเธอสามารถทำลายสถิติในที่สุด


6. ซู ชิ หมิง กับ แก้ว พงษ์ประยูร


เชื่อว่าหลายคนคงจะจดจำชื่อของซุปเปอร์สตาร์ชาวจีนคนนี้ได้อย่างขึ้นใจ หลังจากที่โอลิมปิกเกมส์ที่ลอนดอน "ซู ชิ หมิง" เป็นฝ่ายชนะ "พี่แก้ว" แก้ว พงษ์ประยูร นักชกขวัญใจชาวไทย คว้าเหรียญทองเหรียญทองอย่างน่ากังขา

ทั้งๆ ที่ตลอดการแข่งขัน พี่แก้วเป็นฝ่ายไล่ต้อน ซู ชิ หมิงจนแทบโงหัวไม่ขึ้น แต่เมื่อคะแนนออกมา พี่แก้วกลับเป็นฝ่ายแพ้ไปซะอย่างนั้น


5. ฟุตบอลโลก 2002 เกาหลีใต้ – สเปน


ในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบ 8 ทีมสุดท้าย เจ้าภาพเกาหลีใต้ได้โคจรมาพบกับทีมชาติสเปน หากวัดจากชื่อชั้นแล้ว คงไม่มีใครคิดว่าทีมชาติเกาหลีจะผ่านไปได้อย่างแน่นอน

แต่เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้น เกมดำเนินไปอย่างสูสีจนช่วงท้ายเกม ทีมชาติสเปนได้เปิดบอลจากริมเส้นเข้าไปยังหน้าประตู และกองหน้าของทีมก็ส่งบอลเข้าก้นตาข่ายอย่างงดงาม แต่กรรมการริมเส้นกลับยกธงว่าลูกออกหลัง ทั้งๆ ที่เมื่อดูภาพช้าแล้ว ยังไงก็ยังไม่ออก

หลังจากนั้นกรรมการก็ตัดสินเกมอย่างน่ากังขาตลอดเกม จนสุดท้ายเกมดำเนินไปจนถึงช่วงยิงจุดโทษ และเป็นฝ่ายเกาหลีใต้ที่ชนะการดวลไป


4. เอเชียนเกมส์ 2014 สาริตา เทวี


กลายเป็นประเด็นดราม่าช่วงหนึ่งบนอินเตอร์เน็ตเลยทีเดียว เมื่อนักชกมวยสากลสมัครเล่นจากประเทศอินเดีย ปฏิเสธการรับเหรียญทองแดงจากการแข่งขัน หลังจากที่เธอแพ้นักชกจากเกาหลีใต้เจ้าภาพในรอบรองชนะเลิศในปีนั้นไปอย่างน่ากังขา

โดยตลอดการแข่งขัน เธอเป็นฝ่ายเดินหน้าไล่ยำคู่ต่อสู้อย่างสนุกมือ จนเมื่อถึงพิธีมอบเหรียญ เธอถึงกับปล่อยโฮโดยไม่สนใจใคร และสามีที่ตามมาเชียร์ก็ตะโกนด่าเจ้าภาพว่า "ขี้โกง" จนโดนการ์ดลากตัวออกไปด้วย


3. วอลเลย์บอลหญิงในโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 รอบคัดเลือก ไทย – ญี่ปุ่น

7 มหโกงกีฬาระดับโลกสุดอื้อฉาว ที่ทำให้ “กีฬา” ไม่ใช่ “ยาวิเศษ” อีกต่อไป

เหตุการณ์ที่แฟนๆ ชาวไทยเพิ่งสัมผัสไปเมื่อไม่นานนี้เอง เมื่อการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงในโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 รอบคัดเลือกระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติญี่ปุ่น ดำเนินมาจนถึงเซตสุดท้ายหลังจากที่เสมอกันมา 2-2

ฝ่ายทีมชาติไทยกำลังนำอยู่ในชนิดที่ว่าขาดลอย อีกไม่กี่แต้มก็จะชนะแล้ว แต่เกิดอันใดไม่ทราบ มีความผิดพลาดเรื่องการขอดูภาพช้าและการเปลี่ยนตัว จนโค้ชไทยไปเรียกร้องความยุติธรรม แต่กรรมกลับแจกใบแดงให้ทีมชาติไทย แล้วเพิ่มแต้มให้กับทีมชาติญี่ปุ่นซะอย่างนั้น

จนสุดท้ายทีมชาติญี่ปุ่นก็ค่อยๆ ไล่ตีตื้นทีมชาติไทยที่กำลังอยู่ในสภาพมึนงงขึ้นมา และสามารถเอาชนะไปได้ในที่สุด เรียกว่าค้านสายตาคนทั้งโลกจริงๆ


2. ฟุตบอลโลก 2002 เกาหลีใต้ – อิตาลี


ถือว่าเป็นอีกแมทช์อัปยศของการแข่งขันฟุตบอลโลกเลยทีเดียว เมื่อเจ้าภาพเกาหลีใต้ในปีนั้น ต้องมาเจอกับยอดทีมจากยุโรปอย่างทีมชาติอิตาลี

ตลอดทั้งเกมทีมชาติอิตาลีที่อุดมไปด้วยนักเตะระดับโลกถูกนักเตะเกาหลีไล่เตะทั้งทีม ชนิดที่ว่าถ้าเป็นกรรมการแบบปกติ คงโดนไล่ออกไปครึ่งทีมแล้ว สุดท้ายจบเกมในเวลาด้วยสกอร์ 1-1 จนต้องต่อเวลาพิเศษ และเป็นเกาหลีใต้ที่ยิงลูกโกลเด้นโกลเข้าประตูเป็นฝ่ายชนะไป

ใครที่อยากรู้ว่าทีมชาติอิตาลีโดนขนาดไหน เปิดคลิปด้านบนดูได้เลย รับรองว่าต้องอึ้งแน่นอน


1. โอลิมปิก 1988 รอย โจนส์ จูเนียร์ – ปาร์ค ซี ฮุน


ในรอบชิงชนะเลิศเหรียญทองโอลิมปิกการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 1988 รอย โจนส์ จูเนียร์ นักชกทีมชาติอเมริกันได้โคจรมาพบกับ ปาร์ค ซี ฮุน นักชกจากชาติเจ้าภาพ

ตลอดการชก รอย โจนส์ จูเนียร์ เป็นฝ่ายไล่ถลุง ปาร์ค ซี ฮุน อยู่ฝ่ายเดียว เมื่อระฆังยกที่สี่จบลง ฝ่ายรอย โจนส์ก็มั่นใจมากว่า เหรียญทองคงไม่มีทางหลุดมือเขาไปได้ แต่ทันทีที่ประกาศผล ฝ่ายปาร์ค ซี ฮุน กลับเป็นฝ่ายชนะไปซะอย่างงั้น จนรอย โจนส์ถึงกับเดินก้มหน้าร้องไห้ลงเวทีไปเลยทีเดียว

หลังจากนั้น รอย โจนส์ จูเนียร์ ก็เทิร์นโปรขึ้นเป็นนักชกอาชีพ เขาถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักชกที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมาเลยทีเดียว และต่อมาทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็ได้มอบเหรียญทองเกียรติยศให้เขาเป็นกรณีพิเศษอีกด้วย แบบนี้ไม่เรียกโกง ก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้ว!!


กีฬาหากไม่ได้ชนะมาด้วยความสามารถ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจหรอกจริงมั้ย #เหมียวอ๊อดโด้ ก็ได้แต่หวังว่าจากนี้ไป การโกงลักษณะนี้จะหมดไปซักทีนะ เราจะได้ดูกีฬาสนุกๆ กันซักที

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์