แคสเปอร์ ชไมเคิล พิสูจน์ศักดิ์ศรีทายาท ยักษ์เดนส์

คำโบราณที่ว่า “ลูกไม้ ย่อมหล่นไม่ไกลต้น”  หมายถึง

ทายาทหรือบุตร ที่สืบทอดต้นแบบผู้ให้กำเนิดอย่างใกล้เคียง แต่สำหรับนายทวารวัย 20 ปีของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี แคสเปอร์ ชไมเคิล ลูกชายของ “เดอะ เกรท เดนส์” หรือ “ยักษ์เดนส์”   ปีเตอร์ ชไมเคิล อดีตนายทวารทีมชาติเดนมาร์ก และ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ซิตี ต้องเรียกว่า “ลูกไม้หล่นใต้ต้น” เพราะนอกจากจะเติบใหญ่ขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพในตำแหน่งนายทวารเฝ้าเสาเหมือนพ่อแล้ว หน้าตา และฝีมือ ยังถอดแบบมาจากพ่อแทบไม่พิดเพี้ยน


แคสเปอร์ มีชื่อเต็ม ๆ ว่า แคส เปอร์ ปีเตอร์ ชไมเคิล

เกิดเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 1986 ที่เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก สูง 6 ฟุต 1 นิ้ว หรือ 1.83 เมตร หนัก 76 กก. เป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ปีเตอร์ ชไมเคิล ยอดนายทวารที่มาจบชีวิตค้าแข้งกับ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ทำให้ แคสเปอร์ เลือกแมนฯ ซิตี เป็นสโมสรแรกที่จะค้าแข้ง เริ่มต้นจากการเข้าเป็นนักเตะฝึกหัดของ “เรือใบสีฟ้า” ในปี 2002  โดยมีสัญญาเป็นนักเรียนทุนและนักเตะอาชีพไปด้วย ก่อนจะเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพเต็มตัวกับ “เรือใบสีฟ้า” เมื่อเดือน พ.ย. 2004


ในเดือน ม.ค. 2006 หรือต้นปีที่ผ่านมา

 แมนฯ ซีตี ให้ ดาร์ลิงตัน ทีมในลีกทูยืมตัว แคสเปอร์ ไปใช้งาน เพื่อฝึกประสบ การณ์ให้ “ชไมเคิลน้อย” และ แคสเปอร์ ก็ได้ลงสังเวียนแข้งอาชีพเป็นครั้งแรก    ในเกมกับ ปีเตอร์โบโร เมื่อ 14 ม.ค. 2006 ซึ่ง ดาร์ลิงตัน เป็นฝ่ายชนะ 2-1 จากนั้นโชว์ฟอร์มดีกับ ดาร์ลิงตัน อีก 3 นัด ก่อนที่จะคืนสู่แมนฯ ซิตี และในเดือน ก.พ. แมนฯ ซิตี ก็ปล่อยให้บิวรี ทีมในลีกทูเช่นกัน ยืมตัวไปใช้งานอีก คราวนี้ แคสเปอร์ ได้บ่มเพาะประสบการณ์ยืนเฝ้าเสาให้บิวรีถึง 15 แมตช์ เป็นเวลา 3 เดือน ก่อนจะกลับมาฝึกต่อกับแมนฯ ซิตี ในช่วง  สั้น ๆ แล้วกลับไปเล่นให้บิวรีอีก 14 แมตช์  
 
จากนั้นในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา หรือ ต้นปีนี้

แมนฯ ซิตี ปล่อย แคสเปอร์ ให้  ฟัลเคิร์ก ทีมในสกอตติช พรีเมียร์ ลีก ยืมตัวไปใช้จนจบฤดูกาล 2006-2007 ซึ่ง แคสเปอร์ โชว์ฟอร์มได้ไม่ผิดหวัง ได้รับ  เลือกเป็น “แมน ออฟ เดอะ แมตช์” ในเกมกับเรนเจอร์ส เมื่อ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา นอกจากนั้น ฟัลเคิร์ก ยังพอใจในฟอร์มของ แคสเปอร์ ถึงกับทาบทามจะซื้อมาใช้งานเป็นการถาวรไปเลย

อย่างไรก็ตาม “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ในยุคนี้ที่มี สเวน โกรัน อีริคส์สัน เข้ามาคุมทีม

ได้เรียกตัว แคส เปอร์ กลับมาเพื่อเตรียม   รับมือพรีเมียร์ลีกอังกฤษ   ฤดูกาล 2007-2008  และโอกาสทองก็เป็นของ  “ชไมเคิลน้อย” เมื่อ  อันเดรียส อีซากส์สัน นายด่านมือหนึ่ง กับ โจ ฮาร์ต นายทวารมือสองของทีม ประสบปัญหาบาดเจ็บขณะที่ นิกกี วีเวอร์ นายทวารมือ 3 ย้ายไปอยู่กับชาร์ลตัน ทำให้  แคสเปอร์ ได้รับโอกาสจาก อีริคส์สัน ที่เน้นปั้นเด็กเยาวชนอยู่แล้ว
 
และ แคสเปอร์ ไม่ปล่อยให้โอกาสทองหลุดมือ

โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมในการออกสตาร์ต 3 เกมแรก “เรือใบสีฟ้า” เกมแรกบุกไปชนะ “ขุนค้อน” เวสต์แฮม 2-0,  นัดที่ 2 เปิดรังเฉือนดาร์บี 1-0 และนัดที่ 3 ทำศึก  ดาร์บีแมตช์เมืองแมนเชสเตอร์ เปิดรังเชือดแชมป์เก่า “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-0 ชนิดที่ผ่านไป 3 นัด  แคสเปอร์ ไม่เสียประตูเลย ส่งผลให้ “เรือใบสีฟ้า” ขึ้นนำเป็น จ่าฝูงอยู่ในขณะนี้

กับ 3 เกมที่ผ่านมา โดยมีผู้พ่อ ปีเตอร์ ชไมเคิล มาให้กำลังใจถึงขอบสนาม

สเวน โกรัน อีริคส์สัน ดูจะพอ   ใจฟอร์มการเฝ้าเสาของ แคสเปอร์ ไม่น้อย ชี้ว่า ถึงแม้  แคสเปอร์ จะไม่สูงใหญ่เหมือนพ่อที่สูงถึง 1.93 เมตร แต่มีสิ่งที่เหมือนกับ “เดอะ เกรท เดนส์” หรือ “ยักษ์เดนส์” คือ มีปฏิกิริยาที่ว่องไวมาก เป็นนายทวารที่เปิดบอล และเตะบอลเปิดเกมได้ ดี แม่นยำ เชื่อว่าจะเป็นนายทวารอนาคตไกลไม่แพ้ผู้เป็นพ่อ

ผมรู้จักเขาไม่นาน ประมาณเดือนเดียวเท่านั้น

 แต่ แคส เปอร์ ก็พิสูจน์ตัวเองให้เห็น เขาเป็นนายทวารที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ทำให้คุมสถานการณ์ได้ดีในเกมที่กดดัน ไม่ผิดหวังจริง ๆ ที่ให้โอกาสเขา ผมเชื่อว่าเขาจะยิ่งใหญ่ไม่แพ้พ่อในอนาคต” อีริคส์สัน กล่าว

นอกจากนั้น อีริคส์สัน ย้ำด้วยว่า

“หาก แคส เปอร์ ยังเล่นได้ดีแบบนี้ เราก็คงไม่ต้องซื้อนายทวารมาเพิ่มอีก เขาไม่ใช่นายทวารที่ตัวสูงมาก และก็เล่นได้วิเศษมาก 3 เกมที่ผ่านมา หาข้อตำหนิไม่ได้เลย”
 
ด้าน แคสเปอร์ เปิดเผยว่า

รู้สึกภูมิใจที่ยังไม่เสียประตูเลยในการออกสตาร์ต 3 นัดแรก และต้องชมกองหลังของ แมนฯ ซิตี ด้วยที่เล่นได้ดีมาก แบ่งเบาภาระ และช่วยให้การทำงานของตนง่ายขึ้น โดยเฉพาะในเกมที่ยิ่งใหญ่อย่างเกมดาร์บีแมตช์กับ “ผีแดง” ที่ตนเองรู้สึกภูมิใจมาก ที่สุด ที่มีส่วนช่วยทำให้ทีมชนะ ทำให้แฟนบอลมีความสุข และพ่อของตนก็คงมีความสุขที่เห็นตนโชว์ฟอร์มได้ดี
 
“ตอนนี้ผมทำงานหนัก ตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อหวังลงเล่นเป็นตัวจริงให้มากที่สุด นี่คือสิ่งที่ผมคิดอยู่ในขณะนี้” แคสเปอร์ กล่าว
 
ในอดีต ปีเตอร์ ชไมเคิล เป็นตำนานยอดนายทวาร

ได้รับเลือกให้เป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกในปี 1992-1993 นำ “ผีแดง” คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์     ลีก ในปี 1999 และมีส่วนสำคัญทำให้ทีมชาติเดนมาร์กคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 1992” เป็นนักเตะเดนมาร์กที่ลงเล่นให้ทีมชาติเดนมาร์กมากที่  สุด 129 นัด จบชีวิตค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี ในฤดูกาล 2002-2003 จนถึงทุกวันนี้ ปีเตอร์ ชไมเคิล ก็ยังได้รับการยอมรับว่า เป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดที่โลกเคยมีมาคนหนึ่ง
 
สำหรับ แคสเปอร์ ชไมเคิล ลงเล่นให้ทีมชาติเดนมาร์ก

ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี ในปี 2004-2005 และทีมชาติเดนมาร์กชุดยู 20 ปี เมื่อปีที่ผ่านมา ก่อนขึ้นมาติดทีมชาติเดนมาร์กชุดยู 21 ปี ในปีนี้ และในเร็ว ๆ นี้ก็คงจะก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ต่อไป 
 
น่าติดตามว่า “ชไมเคิลน้อย” จะสืบทอดความยิ่งใหญ่จากพ่อได้มากน้อยเพียงใด.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์