สามเกลอไมอามี่ ฮีต ทำ NBA ต้องสะท้าน, คนคลีฟแลนด์ อกตรม

สัปดาห์ก่อน ผมเพิ่งบอกว่า เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด กับ คริส บอสช์ และตัวห้าดาวทั้งหลาย ยังไม่ยอมฟันธงซะที คล้อยหลังไม่ทันไร ข่าวก็มากันเป็นชุดๆ



เริ่มจาก แคฟเวเลียร์สทำท่าจะได้ข่าวดี เมื่อ แรปเตอร์ส ตัดสินใจรับข้อเสนอแบบเซ็นสัญญาแล้วเทรด คริส บอสช์ แลกกับ แอนเดอร์สัน วาเรจาว และ/หรือ เจ.เจ.ฮิกสัน, เดอลอนเต้ เวสต์ รวมทั้ง แอนโธนี่ พาร์เกอร์ โดยอาจมีสิทธิดราฟต์เข้าเกี่ยวด้วย


ขอแค่ บอสช์ ไฟเขียวอย่างเดียว แต่ปรากฏว่าเหตุลึกๆ อะไรไม่รู้ บอสช์ดันวางทางเลือกไว้แค่สามเมืองคือ ชิคาโก้, ไมอามี่ หรือ นิวเจอร์ซี่ย์ เท่านั้น


กระทั่งรุ่งขึ้นเมื่อ เขาตัดสินใจเลือกร่วมงานกับ ดีเวย์น เหว็ด ที่ ฮีต ก็ชี้แจงว่าผมไม่มั่นใจ เลอบรอน จะอยู่ต่อ ผมอยากให้เขาตัดสินใจด้วยตัวเอง ผมเองก็เลยต้องเลือกทางที่มันดีสุดกับผมกับครอบครัว ซึ่งก็คือไมอามี่


ตอนนั้นข่าวลือเริ่มออกมาแล้วว่า เจมส์ จะไปร่วมมือ บอสช์ กับ เหว็ด ซึ่งผมยังไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ ใครจะไปคิดว่าเสือสามตัวจะยอมอยู่ถ้ำเดียวกัน แถมเป็นเสือหนุ่มด้วย


เจมส์เตรียมประกาศเลือกทีมที่เขาอยากอยู่ผ่านทางรายการพิเศษของ ESPN คืนวันพฤหัสฯ เวลาสามทุ่มท้องถิ่น(8 โมงเช้าศุกร์เมืองไทย) กินเวลาหนึ่งชั่วโมง


ตัวแทนของเจมส์ต้องการได้ช่วงเวลาดังกล่าวไปขายสปอนเซอร์ เพื่อหาเงินเข้าองค์กร บอยส์แอนด์เกิร์ล คลับส์ ออฟ อเมริกา


วันนั้นมีคนตามดูเขาเกือบ สิบล้านราย ถือว่ามากสุดอันดับสามของช่องเคเบิ้ลของสหรัฐฯ ในปี 2010 (เกมโพรโบว์ล NFL อันดับหนึ่ง 12.3 ล้านคน) โดยเฉพาะที่ คลีฟแลนด์นี่ หนึ่งในสี่ครัวเรือนต่างเปิดดูรายการ


วินาทีที่แฟนๆ แคฟเวเลียร์สจะจดจำเกิดเมื่อ เจมส์บอกว่าเขาจะย้ายไป เซาธ์ บีช เพื่อร่วมงาน เหว็ด กับ บอสช์  ทิ้งทีมซึ่งร่วมหัวจมท้ายกันมาตลอดเจ็ดปีไว้ข้างหลังเวลา 20.27 น.เวลาท้องถิ่น จากลูกรักของเมือง กลายเป็นลูกชัง โดยทันที


เจมส์บอกว่าผมไม่กล้าบอกหรอกว่ามันคือแผนที่วางกันเอาไว้ เพราะไม่เคยนึกว่ามันจะเป็นไปได้ แต่เพราะหลายอย่างที่ แฟรนไชส์ ไมอามี่ ฮีต ทำ เปิดเพดานค่าจ้างจนโล่ง ผลักดันตัวเองให้อยู่ในสถานะที่สามารถได้พวกเราทั้งสามคน มันก็ปฏิเสธไม่ลงหรอก ทั้งสองคนคือสุดยอดผู้เล่น เป็นสองในสุดยอดผู้เล่นที่เรามีกันในวงการทุกวันนี้


คนที่นั่น อาจหูอื้อไม่ได้ยินคำพูดหลังจาก เจมส์บอกว่าจะไปเล่นให้ ฮีตแล้วก็ได้ พวกเขาเคยแค้น อาร์ต โมเดลล์ สมัยพาทีม คลีฟแลนด์ บราวน์ส หนีไปเป็น บัลติมอร์ เรฟเว่นส์ ยังไง อารมณ์คงไม่ต่างกันเท่าไหร่


แดน กิลเบิร์ต เจ้าของทีมคลีฟแลนด์ ฉุนขนาดไม่เผาผี เขียนจดหมายถึงแฟนๆ ผ่านเว็บไซต์ ไม่ยอมเอ่ยชื่อ เจมส์ เลย นอกจากแค่นิกเนม พร้อมโจมตีอดีตซูเปอร์สตาร์ตัวเองกับแนวทางประกาศการตัดสินใจ


กว่าจะประกาศออกมากินเวลาหลายวัน, อย่างหลงตัวเอง, หาทางโปรโมตจนทีวีแห่งชาติต้องยกตอนพิเศษเพื่อการตัดสินใจของเขาอย่างที่ไม่เคยมีใครเคยเป็นสักขีพยานในประวัติศาสตร์วงการกีฬาและเผลอๆ จะในประวัติศาสตร์วงการบันเทิงด้วย


แน่นอน นี่คือความผิดหวังอย่างขมขื่นของเราทุกคน


เขาด่าเจมส์ว่า ตัดสินใจหลักหลังอย่างขี้ขลาด แช่งเจมส์ว่าเป็นแค่ อดีต คิงมั่นใจว่าอดีตดราฟต์คนแรกปี 2003 ต้องเอาอาถรรพ์(จากคลีฟแลนด์)ติดตัวลงใต้ไปด้วยแน่นอน


ถึงจะไม่มี เจมส์, กิลเบิร์ต การันตีความสำเร็จในอนาคตของแฟรนไชส์


ผมขอ การันตีเป็นการส่วนตัวว่า คลีฟแลนด์ แคฟเวเลียร์ส จะได้แชมป์ NBA ก่อนอดีตคนที่เรียกตัวเองว่าคิงจะได้ซักหนนึง คุณเขียนมันไว้ข้างฝาเลย


เจมส์ทำเงินให้แถบบ้านเกิดมาไม่ใช่น้อยนะครับ มีการประเมินว่าแต่ละเกมเหย้าเงินจะสะพัด ราว 125 ล้านบาท(รวมค่าตั๋ว, ของที่ระลึก, อาหาร, ที่พักโรงแรม) แล้วลองคูณ 41 เข้าไปเท่ากับทั้งโปรแกรมฤดูกาลปกติ ว่ากันหลัก ห้าพันล้านกว่าบาททีเดียว


มันไม่ได้หมายความว่า ทุกอย่างจะกลายเป็นศูนย์ แต่สะเทือนเยอะแน่นอน กอปรกับผลงานในทีมอาจร่วงไประดับเข้าเพลย์ออฟยังยาก


ขนาดอดีตเพื่อนร่วมทีมเจมส์ ยังท้อไปด้วย


ยังกับ หัวใจผมโดนควักโม วิลเลี่ยมส์ การ์ดแคฟส์ กล่าวผ่านทวิตเตอร์แต่ผมก็ดีใจไปกับเพื่อน


สถานการณ์มันสวนทางกับ ฮีต ทันทีตั๋วปีทั้ง 41 เกมเหย้าขายหมดตั้งแต่บ่ายวันพฤหัสฯ ก่อนเจมส์ ตัดสินใจด้วยซ้ำ พวกเขายังเก็บบางที่จากความจุ 19,600 เอาไว้ขายทีหลัง ยิ่งพอ เจมส์ ตัดสินใจย้ายมา เจอร์ซี่ย์เบอร์หกของเขาก็ทำออกจากเครื่องสดๆร้อนๆ ขายดีเหมือนแจกฟรี ไม่ทันแขวนก็โดนแฟนซื้อไปหมด


เพื่อแลกกับการมาเป็นสามเกลอ ฮีต พวกเขาก็ยอมสละบางอย่างด้วยนะครับ เจมส์ กับ บอสช์ เซ็นกันคนละหกปี โกยไปเกือบ 111 ล้านเหรียญ(3774 ล้านบาท) ส่วน เหว็ด หกปี 107 ล้านเหรียญ(3638 ล้านบาท) ทั้งที่ความจริงแล้วพวกเขาสามารถกดเต็มแม็กซ์ได้ถึงหกปี 125.5 ล้านเหรียญ(4267 ล้านบาท)


เฉพาะปีแรกพวกเขายอมสละเงินรวมกัน 16.6 ล้านเหรียญ(564.4 ล้านบาท) เพื่อให้ทีมหาตัวช่วยพวกเขาเพิ่มขึ้น


เห็นลือกันแล้วว่า ไมค์ มิลเลอร์ สวิงแมนตัวแม่นจะย้ายมาแล้วฟอร์เวิร์ด อูโดนิส ฮัสเลม ก็อาจอยู่ต่อด้วย


ล่าสุดบ่อนใน ลาส เวกัส ปรับราคา ฮีต ขึ้นเต็งหนึ่งทันที ผมเอามาให้ดูเฉพาะ ห้าอันดับแรกแล้วกัน





อัตราต่อรองแชมป์ NBA ซีซั่น 2010-11
ทีม                                 ราคาเปิด                          ราคาล่าสุด
ไมอามี่ ฮีต                       25/1                                     7/5
แอล.เอ.เลเกอร์ส               7/2                                      7/2
ออร์แลนโด้ แมจิก            5/1                                      8/1
บอสตัน เซลติกส์              5/1                                    10/1



สมัยก่อน NBA ก็เคยเกิดเรื่องซูเปอร์สตาร์ย้ายทีมไปร่วมมือกันมาแล้วครับ ปี 1982 โมเสส มาโลน คือหนึ่งในสุดยอดวงการ ตอนนั้นเพิ่งได้ MVP หนสองและแข่งรอบชิงกับร็อคเก็ตส์ไปแค่ซีซั่นเดียว แต่ มาโลน เห็นแววทีมถอยหลัง(ร่วงรอบแรกซีซั่นต่อมา) เขาเลยตัดสินใจสละเมืองไปอยู่ ฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส ซึ่งตอนนั้นก็มีตำนานอยู่แล้วคนนึงชื่อว่าด็อกเตอร์เจจูเลียส เออร์วิ่ง


ผลเหรอครับ เพียงปีเดียว ทั้งมาโลนกับด็อกเตอร์เจ ก็ได้ครองแชมป์ร่วมกัน


เราต้องมาดูว่า ฮีตจะตามรอยแบบนั้นได้มั้ย? โดยต้องถาม โคบี้ ไบรอันท์ และพลพรรคเลเกอร์ส กันก่อน โดยเฉพาะถ้า แอนดรูว์ บายนั่มๆ สภาพสมบูรณ์ไม่เหมือนตลอดสองซีซั่นหลัง พวกคุณหละครับ คิดว่า ฮีตจะได้แชมป์ทันทีเลย หรือว่าต้องขอเวลาปรับตัวกันซักซีซั่น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์