โจ โคล : ฝันของผมเป็นจริงจนได้

ในที่สุด "โจ โคล" มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ กลายมาเป็นนักเตะหงส์แดง ลิเวอร์พูล เรียบร้อยแล้ว หลังผ่านการตรวจร่างกาย ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการย้ายทีม และในฤดูกาล 2010-11 นักเตะเมืองหลวง วัย 28 ปี จะสวมเสื้อหงส์แดงหมายเลข 10 ลงวาดลวดลายให้บรรดาเดอะค็อปได้ลุ้นกันมันอย่างแน่นอน...

โจ พวกเรายินดีต้อนรับสู่ทีมลิเวอร์พูล

ขอบคุณมาก ผมดีใจที่ได้มาอยู่ที่นี่

ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้าง

พวกเขาแทบคลั่งกันเลย ผมได้ตัดสินใจขั้นเด็ดขาดแล้ว และได้ส่งข้อความไปยังคริสเตียน เพิร์สโลว์ และสตีเวน เจอร์ราร์ด ผมรู้ดีว่าได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ผมกำลังมองไปถึงความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้านี่คือความท้าทายสำหรับผม ผมเล่นฟุตบอลในลอนดอนมาทั้งชีวิต จริงๆ ผมอยู่กับเชลซีต่อไปก็ได้ เพราะบรรดาแฟนบอลรักผมมาก และผมก็ได้แชมป์กับทีม แต่ผมต้องการความท้าทายใหม่ๆ และเมื่อผมรู้ว่าลิเวอร์พูลให้ความสนใจอยู่ มันไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะพวกเขาคือทีมยักษ์ใหญ่ของประเทศ นี่คือทีมที่ยิ่งใหญ่ ผมพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างให้มันสมดุลที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงิน และสถานที่ โดยคิดถึงเรื่องฟุตบอลเป็นหลัก ผมยังคิดถึงเกมยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ เมื่อปี 2005 เมื่อผมวิ่งลงไปในสนามแอนฟิลด์ มันรู้สึกขนลุกมาถึงต้นคอเลยทีเดียว ผมจึงคิดถึงการที่จะได้ลงเล่นในบรรยากาศแบบนั้นทุกสัปดาห์เลยทีเดียว

แล้วคุณรู้สึกยังไงบ้างกับเสียงเชียร์ของแฟนบอลในเกมวันนั้น

นั่นเป็นสิ่งที่ผมกำลังมองหาในอนาคต เมื่อคุณพูดถึงนักเตะลิเวอร์พูล และพูดถึงค่ำคืนในเวทีฟุตบอลยุโรป ผมเคยมีประสบการณ์ในฐานะคู่แข่ง มันดูยิ่งใหญ่มากทีเดียว การได้ลงสนามเล่นท่ามกลางบรรยากาศแบบนั้นทุกสัปดาห์ จะเป็นสิ่งที่วิเศษสุดอย่างมาก

รอย ฮอดจ์สัน แทบจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้คุณมาร่วมทีม

ผมได้คุยกับเจ้านายเรื่องฟุตบอล มันประทับใจมาก หลายปีที่ผ่านมาทีมมีผู้จัดการทีมเป็นชาวสเปนและฝรั่งเศส ผมคิดว่าตอนนี้มีผู้จัดการทีมเป็นชาวอังกฤษ มันรู้สึกหายใจได้โล่งปอดจริงๆ เมื่อฤดูกาลก่อนทีมได้อันดับ 7 มันดูไม่ดีนัก เขาบอกกับผมว่าทีมต้องการอะไร นักเตะทุกคนจะต้องมองไปข้างหน้าและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ประสบการณ์การเป็นผู้จัดการทีมของรอย คุณคิดว่าเขาจะช่วยยกระดับความสามารถของคุณได้หรือเปล่า

เราคุยกันถึงตำแหน่งต่างๆ ในทีม และมีระบบการเล่นที่เขาต้องการ และผมก็ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในแผนของเขา ผมอยากจะลงสนามและทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อแฟนบอลของเรา นั่นจะเป็นสิ่งที่ผมจะทำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งรอยจะเป็นคนทำให้ทีมเรามีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มันเป็นเรื่องที่เราต้องทำร่วมกันในทีม และจะต้องมีสปิริตกันยาวๆ เลย ถ้าคุณมีนักเตะฝีเท้าคุณภาพอยู่ในทีม เราก็สามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

คุณรู้สึกตื่นเต้นไหมที่เป็นหนึ่งในนักเตะที่ลิเวอร์พูลต้องการ

แน่นอน ผมจะได้เล่นกับนักเตะฝีเท้าระดับโลก ผมตื่นเต้นมากจริงๆ ที่จะได้เล่นเคียงข้างกับยอดนักเตะอย่างเฟอร์นันโด และแน่นอนที่ผมรู้จักสตีวี, คาร์รา และจอนโน เพราะเป็นนักเตะอังกฤษเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีเปเป เรนา, อควิลานี และยังมีคนอื่นๆ อีกมากมาย แต่ผมต้องการเวลาในการตั้งหลักและผ่อนคลายสักนิด ผมขอรับประกันกับแฟนบอลเลยว่าจะทุ่มเทเต็มร้อยในทุกเกมที่ลงสนาม ผมภูมิใจที่ได้เล่นให้กับทีมนี้ และการฝึกซ้อมทุกครั้ง รวมทั้งการลงสนามทุกเกม จะพยายามช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จให้ได้ เพื่อนำถ้วยแชมป์มาสู่ทีม

หนึ่งวันหลังจากที่คุณเซ็นสัญญา สตีเวน เจอร์ราร์ด ต้องการอยู่กับลิเวอร์พูลต่อไป คุณรู้สึกยังไง

นั่นเป็นข่าวดีที่สุดของเรา ผมรู้จักสตีวีดี เขาคือลิเวอร์พูลทั้งตัวและหัวใจ ผมปะทะฝีเท้ากับเขามาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เขาคือนักเตะคุณภาพของแท้ ผมคิดว่านักเตะคนไหนก็เล่นกับทีมต่างๆ ได้ทั้งนั้น แต่ที่ลิเวอร์พูล คุณต้องหายใจเข้าออกเป็นลิเวอร์พูล นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับทีมนี้ ผมตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้พบกับความท้าทายนี้ ผมจะพาครอบครัวและทุกๆ คน เข้ามาพบกับความตื่นเต้นในสนามทุกสัปดาห์

มันยากลำบากขนาดไหนที่จะต้องย้ายขึ้นมาทางเหนือ

ก็เอาเรื่องเหมือนกัน ตอนนี้เรามีลูกสาวตัวน้อย แต่ผมอายุ 28 แล้ว และผมมีครอบครัวที่แสนดี ผมรู้ดีว่าทุกคนจะให้การต้อนรับอย่างดีเยี่ยม เมื่อคุณต้องย้ายทีมใหม่ สิ่งสำคัญก็คือทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำ ผมรู้ว่าแฟนบอลของเรายอดเยี่ยมขนาดไหน  ผมจะพยายามอย่างดีที่สุดในการคว้าถ้วยแชมป์มาให้พวกเขา

ตอนนี้คุณอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ คุณรู้สึกประทับใจในตัวผู้จัดการทีมคนใหม่หรือยัง

แน่นอน แม้ว่าผมยังไม่ได้ลงเล่นในเกมอุ่นเครื่อง  แต่ผมก็ได้อยู่ร่วมกับทีมชุดใหญ่ของเรา ผมคิดว่ารอยคือคนที่จะนำแท็คติกอันถูกต้องมาใช้กับเราได้อย่างลงตัวที่สุด แต่มันยังเร็วไปหากคุณจะคาดหวังในตอนนี้ ถ้าคุณเริ่มต้นโดยมีสตีวีหรือเฟอร์นันโดอยู่ในทีม เราก็สามารถสร้างปัญหาให้กับคู่แข่งได้  เราจะมีฤดูกาลที่ดีได้อย่างแน่นอน



คุณต้องการเสื้อหมายเลข 10 มันมีความหมายกับคุณขนาดไหน

ผมมีความภูมิใจที่ได้สวมเสื้อหมายเลข 10 และเป็นของลิเวอร์พูลด้วย มันเป็นเลขที่มีความหมายอยู่ในตัวของมัน ผมจะช่วยทีมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

คุณคิดว่าจะช่วยทีมได้มากขนาดไหน

ผมอยากจะบอกว่าถ้ามีโอกาสเล่นร่วมกับเฟอร์นันโด ผมจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เขาทำประตูได้มากที่สุด และจะทำเพื่อทีมอย่างเต็มที่

คุณตื่นเต้นไหมที่จะได้ลงสนามในสีเสื้อของลิเวอร์พูล

มันเปรียบเสมือนฝันที่เป็นจริงสำหรับผมเลยก็ว่าได้ สิ่งต่างๆ เกิดขึ้นเร็วมาก จนกระทั่งผมได้เซ็นสัญญากับทีมในที่สุด มีคนโทรศัพท์มาหาผม ซึ่งผมไม่รู้ว่าเขาเป็นแฟนบอลลิเวอร์พูล มันดูเหมือนว่าทุกๆ คนเป็นแฟนบอลลิเวอร์พูลทั้งนั้นเลย มันเป็นทีมที่ยิ่งใหญ่มาก

คุณจะฝากถึงแฟนบอลลิเวอร์พูลว่ายังไงบ้าง

ผมรู้ดีว่าพวกเขาต้องการอะไร และรู้ว่าพวกเขาอยากได้ทีมที่น่าภาคภูมิใจ ผมจะหายใจเข้าออกเป็นลิเวอร์พูล ผมจะฟิตซ้อมอย่างหนัก เพื่อช่วยให้ได้เต็มที่ ผมต้องการเป็นส่วนหนึ่งของทีมในการสร้างความยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์