สเปนแชมป์โลก!หน้าวิทย์ยิงดัทช์ 10 ตัวระทึก 1-0

สเปนแชมป์โลก!หน้าวิทย์ยิงดัทช์ 10 ตัวระทึก 1-0

 

กระทิงดุสเปนปลดล็อกคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยแรกให้ตัวเองหลังสู้กับฮอลแลนด์ถึงฏีกาต่อเวลา 120 นาทีจากประตูชัยท้ายเกมของอันเดรียส อินิสต้าโดยจอนนี่ ไฮติงก้าสังเวยใบแดงให้ชาวดัทช์ชอกช้ำปิดท้ายอีกด้วยแถมหมึกพอลกลายเป็นสัญลักษณ์เทพชาบูทายผลถูก 8 นัดรวด

ฟุตบอลโลก 2010 รอบชิงชนะเลิศ

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฏาคม 2553


ฮอลแลนด์ 0 - 1 สเปน

ประตู :
0-1 อังเดรส อิเนสต้า น.116

ก่อนเริ่มเกมราวเกือบหนึ่งชั่วโมงก็มีการแสดงพิธีปิดจากทางเจ้าภาพ สวยงาม และอลังการงานสร้างดีแท้

'อัศวินสีส้ม' ฮอลแลนด์มาด้วยทีมชุดเต็มสูบ เวสลี่ย์ สไนจ์เดอร์ผ่านเข้าฟิตลงทำเกมในแดนกลาง ในขณะที่มีฟาน เพอร์ซี่ยืนค้ำด้านหน้าเช่นเคย และที่ขาดไม่ได้ร็อบเบน ที่จะควรป่วนเจาะแนวรับของสเปน และหาโอกาสกดสูตรท่าไม้ตายเพื่อลุ้นทำประตู

'กระทิงดุ' สเปน ยังคงดร็อปเฟร์นานโด ตอร์เรสไว้ที่ข้างสนามเช่นเดิม และส่งเปโดรที่เกมรอบรองชนะเลิศทำผลงานได้ดีลงเล่นแทน ส่วนตำแหน่งอื่นก็ยังคงใช้ผุ้เล่นชุดเดิม ซึ่งนอกจากจะลุ้นแชมป์แล้ว ดาวิด บีญ่าดาวยิงของทีมยังลุ้นเป็นดาวซัลโวอีกด้วย หลังจากทำไป 5 ประตูแล้ว

รูปแบบการเล่นของทั้งสองทีมเหมือนกันเป๊ะ 4-3-2-1 แต่ทางสเปนอาจจะมองว่าเป็น 4-3-3 ก็ได้เช่นเดียวกัน

เกมนัดชิงชนะเลิศได้มีการใช้ฟุตบอลลูกใหม่ ซึ่งก็คือ โจบูลานี่ มีลักษณะคล้ายกับ 'จาบูลานี่' จะต่างกันก็ตรงที่สีที่พาดลายรอบลูกฟุตบอล จะเป็นสีทอง

ก่อนเริ่มเกมฟาบิโอ คันนาวาโร่กัปตันทีมชาติอิตาลีได้รับเกียรติให้เป็นผู้ถือถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกลงสนาม ก่อนที่จะวางบนแท่น

แต่ดันมีแฟนบอลแสนทะลึ่ง วิ่งฝ่าการ์ดลงสนามพร้อมพุ่งเข้าไปเชยชมถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก ทำเอาการ์ดต้องรีบวิ่งเข้ามาแทคแล้วหิ้วออกไปนอกสนามทันที

ครึ่งแรก

กระทิงเกือบเบิกร่อง
เริ่มเกมมาได้แค่ 5 นาที สเปนก็เกือบจะทำประตูขึ้นนำไ้ด้ จากจังหวะฟริคิกทางฝั่งขวา บอลโยนลอยโค้งเข้าไปในกรอบเขตโทษ แซร์คิโอ รามอสเบียดกองหลังของฮอลแลนด์สะบัดหัวโหม่งบอลได้ก่อน แต่ติดเซฟของสเตเคเลนเบิร์กที่ยืนตำแหน่งได้ดี บอลยังไม่ตาย ไปเข้าทางของเคราร์ค ปิเก้ทางฝั่งซ้าย พยายามจะเปิดบอลเข้ากลางใหม่ แต่ติดบล็อกของฮอลแลนด์ออกหลังไปแบบฉิวเฉียด

ดัทช์ได้ลองบ้าง
อีก 3 นาทีต่อมา เป็นโอกาสลุ้นของทางฝั่งฮอลแลนด์้บ้าง จากจังหวะที่ชาบี้ อลอนโซ่จ่ายขวางสนามหน้ากรอบเขตโทษของตัวเอง แต่บุสเกตส์ดันเตะพลาด หลุดไปถึงเดิร์ค เคาท์ที่พอจับบอลได้ก็รีบยิงทันที แต่บอลเบาไปนิด คาซิญาสรับสบาย

ซี๊ด!รามอสทำสวย-บีญ่าวอลเล่ย์
นาทีที่ 11 แซร์คิโอ รามอสทำได้สวยงาม จากจังหวะที่ได้บอลทางฝั่งขวา เลี้ยงจี้เข้าในกรอบเขตโทษ ก่อนจะโยกหลอกเดิร์ค เคาท์หลุดเข้าไปกึ่งยิงกึ่งผ่านไปหน้าประตู แต่ติดบล็อกของไฮติงก้าออกหลังไป

จังหวะเตะมุม สเปนเล่นสั้นก่อนที่ชาบี้จะเปิดบอลเข้าในกรอบเขตโทษ บอลเลยไปเสาสองดาวิด บีญ่ายืนว่างโล่งคนเดียววอลเล่ย์ด้วยซ้ายทันที แต่บอลพุ่งเข้าข้างหน้าต่างไป

เพอร์ซี่โดนจนได้
นาทีที่ 15 โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ที่วันนี้ทุ่มเทมากไปนิด เข้าบอลจังหวะอันตรายใส่บุสเกตส์ตั้งแต่ต้นเกม และยังเข้าช้าใส่คัปเดบีญ่าอีก ทำให้เขาโดนใบเหลืองเป็นคนแรกของนัดชิงชนะเลิศไปเลย

อูยยย!ปูโยลเสียบหัวไข่โดนเหลือง
ผ่านมาแค่ 2 นาที คาร์เลส ปูโยลก็โดนใบเหลืองบ้าง จากจังหวะที่เขาพยายามจะเข้าตัดบอลก่อนที่อาร์เยน ร็อบเบนจะเข้าถึง แต่ช้าไปหนึงจังหวะทำให้เสียบเข้าข้อเท้าของ 'หัวไข่' เต็มรัก ฮาวเวิร์ด เว็บบ์วิ่งมาแจกใบเหลืองให้แบบไม่ต้องคิดนาน

เหลืองว่อน!บอมเมล+รามอส
นาทีที่ 23 เกมนี้อัดกันหนักน่าดูชมเลยทีเดียว คราวนี้เป็นคิวของมาร์ค ฟาน บอมเมลที่ไปสอยอังเดรส อิเนสต้าจนตัวลอย เจอใบเหลืองเข้าไปกิน และในอีกนาทีต่อมาก็เป็นแซร์คิโอ รามอสที่พุ่งเสียบใส่เดิร์ค เคาท์ เว็บบ์ก็แจกใบเหลืองให้อีก เริ่มเกมมาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ฟาดใบเหลืองกันไปแล้วฝั่งละ 2 ใบ

เดอ ยองกังฟูคิก!
นาทีที่ 29 คู่กองกลางของฮอลแลนด์ได้ใบเหลืองกันครบเป๊ะ จากจังหวะที่ไนเจล เดอ ยองพยายามที่จะลอยตัวขึ้นสกัดบอล แต่เหมือนจะก่ะผิดพลาดหรืออย่างใด ไปถีบเอายอดอกของชาบี้ อลอนโซ่จนถึงกับหงอยหลังร่วงลงพื้น ผู้ตัดสินวิ่งเข้ามาแจกใบเหลืองให้ทันที หวาดเสียวดีแท้

อีเคร์เคือง!ดัทช์จ่ายคืนเกือบเข้า
นาทีที่ 34 อีเคร์ คาซิญาสออกอาการเคืองเล็กน้อย จากจังหวะที่ผู้เล่นของทางฮอลแลนด์จ่ายบอลกลับมาให้กับเขาจากระยะไกล บอลลอยโด่งแล้วเด้งข้ามหัวคาซิญาส จนเจ้าตัวต้องกระโดดสุดเยียดเพื่อสะกิดปัดออกหลังไป พอบอลออก คาซิญาสหันกลับไปค้อนแข้งดัทช์ชนิดที่สายตาไม่เป็นมิตรสุด ๆ

พอจังหวะเตะมุมฮอลแลนด์ก็ส่งคืนให้กับคาซิญาสที่หน้าปากประตู ด้วยน้ำใจนักกีฬา

เกมปะทะกันหนัก
เกมนี้นักเตะทั้งสองทีมค่อนข้างจะเข้าปะทะกันหนักหน่วงพอสมควร โดยในช่วงท้ายเกมเวสลี่ย์ สไนจ์เดอร์ไปพุ่งยันปะทะใส่ทางแซร์คิโอ บุสเกตส์ จนลงไปนอนดิ้นกับพื้น แต่ยังดีที่ฮาวเวิร์ด เว็บบ์แค่เตือนเท่านั้น

หัวไข่กดสูตรติด-อีเคร์เซฟ
ช่วงทดเวลา อาร์เยน ร็อบเบนเกือบจะพังประตูได้จากจังหวะที่เขาได้บอลจากช่วงคลุกคลิกหน้ากรอบเขตโทษทางฝั่งขวา เจ้าตัวไม่รอช้ารีบกดสูตรยิก ๆ โยกหลอกเข้าซ้ายแล้วปั่นยิงจังหวะแรกทันที บอลพุ่งเลียดไปทางเสาแรก แต่คาซิญาสพุ่งเซฟเอาไว้ได้ทัน ไม่งั้นละเสียบเสาแน่

จบ 45 นาทีแรกของนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2010 ฮอลแลนด์เสมอกับสเปนอยู่ 0-0 โดยในเกมนี้ผู้เล่นในแดนหน้าของทั้งสองทีมต่างก็ได้บอลน้อยมากในช่วงครึ่งแรก

ครึ่งหลัง

คัปเดบีญ่าเตะวืดเฉย
เริ่มครึ่งหลังมาได้แค่ 3 นาที โจน คัปเดบีญ่าก็เกือบจะทำประตูขึ้นนำให้กับทีมชาติสเปนได้ จากจังหวะเตะมุมที่ปูโยลเทคตัวขึ้นโหม่งสะกิดบอลไปเสาสอง ที่มีคัปเดบีญ่ายืนว่างโล่งอยู่คนเดียว แต่กลับแปด้วยขวาวืด เลยผ่านไป เจ้าตัวถึงกับเข่าอ่อนทรุดลงกับพื้นเลยทีเดียว

ดัทช์โดนเหลืองอีก 2
นาทีที่ 56 ผู้เล่นของฮอลแลนด์ยังคงเสียใบเหลืองอย่างต่อเนื่อง จากจังหวะที่ไฮติงก้าไปเสียบสกัดเตะตัดขาใส่ดาวิด บีญ่า แม้ตอนแรกเว็บบ์จะไม่เห็นเหตุการ แต่หลังจากปรึกษากับผู้ช่วยแล้วก็เรียกไฮติงก้าไปแจกใบเหลืองให้ ซึ่งก่อนหน้านี้ฟาน บล็องค์ฮอร์สเพิ่งจะโดนไป ทำให้ฝั่งฮอลแลนด์โดนใบเหลืองไปถึง 5 คนแล้ว

ซี๊ดดด!ไฮติงก้าโหม่งเฉียดไปนิด
แค่ 2 นาทีต่อมา ฮอลแลนด์ได้ลุ้นประตูจากจังหวะที่อาร์เยน ร็อบเบนเปิดฟรีคิกเข้าไปในกรอบเขตโทษ แม้ว่าไฮติงก้าจะโดนเบียดอยู่แต่ก็ยังสามารถโหม่งได้ เพียงแต่บอลพุ่งผ่านหน้าประตูไป



นาบาสแทนเปโดร
นาีทีที่ 61 สเปนตัดสินใจเปลี่ยนเอาเปโดรที่วันนี้ไม่สามารถแสดงพิษสงได้เท่ากับเกมกับเยอรมัน และส่งเฆซุส นาบาสลงมาลากเลื้อยทางริมเส้นแทน

หัวไข่พลาด!เดี่ยวติดเซฟ
เพียงแค่ 1 นาทีต่อมา อาร์เยน ร็อบเบนก็ได้โอกาสทองแบบสุด ๆ วิ่งหลุดเดี่ยว จากลูกจ่ายทะลุช่องของเวสลี่ย์ สไนจ์เดอร์เข้าไปดวลกับทางอีเคร์ คาซิญาสแบบหนึ่งต่อหนึ่งได้แล้ว แต่ลูกยิงของเขากลับติดเซฟของคาซิญาสที่แม้จะล้มตัวผิดทาง แต่ใช้เท้าเซฟเอาไว้ได้หวุดหวิด น่าหวาดเสียวสุด ๆ

ดัทช์บล็อกเซฟชีวิต
นาทีที่ 69 สเปนได้โอกาสทองจากจังหวะที่ชาบี้จ่ายไปด้านขวาให้กับนาบาส ที่กระชากบอลขึ้นข้างหน้าแล้วรีบเปิดเลียดเข้ากลางกรอบเขตโทษ ไฮติงก้าเหมือนจะสกัดได้ในจังหวะแรก แต่บอลปลิ้นไปเข้าทางบีญ่าที่ยืนอยู่เสาสอง รีบวิ่งเข้าไปแปบอลทันที แต่โดนบล็อกเอาไว้ได้ทันแบบเฉียดฉิว

ดัทช์แอบสู้-เอเีลียแทนเคาท์
นาทีต่อมาฮอลแลนด์ตัดสินใจเปลี่ยนเอาเดิร์ค เคาท์ออก แล้วส่งเอลเยโร่ เอเลียลงเล่นแทน นี่แสดงว่า 'อัศวินสีส้ม' พร้อมที่จะเล่นเกมรุกมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว

ฟาน เดอ วีลบล็อกได้สวย
นาทีที่ 77 ฟาน เดอ วีลช่วยพุ่งเซฟชีวิตของฮอลแลนด์ไว้ได้ จากจังหวะที่ดาวิด บีญ่าได้โอกาาสับไกยิงในกรอบเขตโทษแบบเหน่ง ๆ แต่แบ็คจากอาหยักซ์ยังพุ่งเข้ามาบล็อกเอาไว้ได้ทันควัน

รามอสโขกเหน่ง ๆ พลาด!!
จังหวะต่อเนื่องที่สเปนได้เตะมุม บอลโยนเข้าในกรอบเขตโทษ แซร์คิโอ รามอสพุ่งเข้ามาคนเดียวได้โขกเหน่ง ๆ โล่ง ๆ จะ ๆ แต่เจ้าตัวกลับกดบอลไม่ลง พุ่งข้ามคานออกไป

หัวไข่หลุดเดี่ยวพลาดอีก!
นาทีที่ 83 อาร์เยน ร็อบเบนพลาดโอกาสทองอีกครั้ง จากจังหวะที่เขาวิ่งควบแซงหน้าคาร์เลส ปูโยลแบบเห็น ๆ แม้จะโดนเหนี่ยวแต่ยังฝืนต่อไปได้ ก่อนที่จะล็อกไปด้านขวาของตัวเอง เพราะโดนปิเก้ดักเอาไว้ทางซ้าย ทำให้โดนคาซิญาสล้มตัวฉกบอลไปได้

จังหวะนี้ร็อบเบนรีบมาโวยใส่ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ทันทีว่าทำไมถึงไม่ให้เขาได้ฟาวล์ แต่ออกแอ็คชั่นมากเกินไป ทำให้โโนใบเหลืองไปเป็นคนที่ 7 ของทางฝั่งฮอลแลนด์

เชสก์ลงสนามแทนคุณชาย
นาทีที่ 87 เชสก์ ฟาเบรกัสได้รับโอกาสลงสนามไปเล่นแทนชาบี้ อลอนโซ่ ดูท่าทางเฟร์นานโด ตอร์เรสอาจจะต้องรอถึงช่วงต่อเวลาเลยทีเดียว หากหวังจะได้ลงเล่นในเกมนี้ แต่ต้องดูว่าจะมีทีมใดทำประตูได้หรือไม่

สไนจ์เดอร์จะสไนเปอร์???
ช่วงท้ายของการทดเวลา เวสลี่ย์ สไนจ์เดอร์ไม่รู้ว่าอารมณ์ไหน ได้บอลเลยกลางสนามมาแค่เพียงม่กี่เมตร เจ้าตัวตัดสินใจยิงไกลทันทีแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยทั้งที่เป็นจังหวะสวนกลับของทีม แน่นอนว่าบอลพุ่งออกหลังไปแบบไม่ได้ลุ้นอะไร

จบ 90 นาที ฮอลแลนด์กับสเปนเสมอกันอยู่ที่ 0-0 ต้องต่อเวลาพิเศษออกไป 30 นาที

ต่อเวลาพิเศษครึ่งแรก

เว็บบ์ไม่ให้จุดโทษ
เริ่มช่วงต่อเวลามาได้ 2 นาที สเปนได้โอกาสบุกขึ้นไปหน้ากรอบเขตโทษของฮอลแลนด์บอลขลุกขลิกไปมา แล้วไปเข้าทางของชาบี้ที่ก้างเท้าจะยิง แต่กองหลังของฮอลแลนด์เข้ามาแหย่ขาสกัด ทำให้เตะไปโดนเท้า ชาบี้ล้มลงไป แต่เว็บบ์ปฏิเสธที่จะให้เป็นจุดโทษ ท่ามกลางการประท้วงของผู้เล่นสเปน

กระทิงพลาดบ้าง!เชสก์หลุดเดี่ยวติดเซฟ
นาทีที่ 95 เชสก์ ฟาเบรกัสพลาดโอกาสทองที่จะทำประตูขึ้นนำ จากจังหวะที่เขาวิ่งหลุดไปรับบอลแทงทะลุช่อง มีโอกาสเดี่ยวดวลกับผู้รักษาประตูแล้ว แต่ยิงไปติดเซฟของสเตเคเลนเบิร์กที่พุ่งออกมาบล็อกเอาไว้ได้ทัน น่าเสียดายแทน

หน้าวิทย์ตัดสินใจไม่ดี!!
นาทีที่ 99 อังเดรส อิเนสต้าตัดสินใจไม่ดีในจังหวะที่เขาหลุดเข้าไปรับลูกจ่ายทะลุช่องของเชสก์ ฟาเบรกัสเข้าไปว่างโล่งโจ่ง มีเพียงฟาน บล็องค์ฮอร์สคนเดียวเท่านั้น แถมยังมีเพื่อนรออยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง แต่เ้จ้าตัวสองจิตสองใจ ก่อนจะพยายามกระชากขึ้นหน้าไป แต่โดนสกัดเอาไว้ได้ พลาดโอกาสทองไปแบบน่าเสียดาย

นาบาสยิงแฉลบเกือบหาย
2 นาทีต่อมา เฆซุส นาบาสเกือบจะทำประตูขึ้นนำให้แก่สเปนได้ จากจังหวะที่เขาได้บอลในกรอบเขตโทษฝั่งขวา ก่อนที่จะตัดสินใจยิงไปเสาแรกทันที บอลแฉลบกองหลังของฮอลแลนด์ มุมกล้องหลอกตาเหมือนจะเข้าจนเฮียบิ๊กจ๊ะร้อง เรียบร้อย ไปแล้ว แต่กลับพุ่งติดข้างตา่ข่ายออกหลังซะนี่

จบครึ่งแรกของการต่อเวลา ทั้งสองทีมยังเสมอกันอยู่ 0-0

ต่อเวลาพิเศษครึ่งหลัง

ในที่สุดก็ถึงเวลาของเฟร์นานโด ตอร์เรสได้ลงสนาม เพียงแต่น่าเสียดายแทนดาวิด บีญ่าที่ถูกถอดออก และหมดสิทธิ์ลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวเดี่ยวที่เท่ากับทางเวสลี่ย์ สไนจ์เดอร์อยู่ที่ 5 ประตู

เอาแล้ว!ไฮติงก้าโดนแดง
นาทีที่ 109 ฮอลแลนด์คงต้องลุ้นดวลจุดโทษเสียแล้ว เพราะจอห์นนี่ ไฮติงก้าโดนใบเหลืองที่สองเป็นใบแดงไล่ออกจากสนาม ในจังหวะที่ไปดึงอิเนสต้าก่อนที่จะหลุดเข้าไปในกรอบเขตโทษได้ สเปนได้เปรียบในช่วงเวลาที่เหลือ 10 กว่านาทีแล้ว

หัวไข่เกือบโดน
นาทีที่ 114 อาร์เยน ร็อบเบนเกือบทำเพื่อนงานเข้าหนัก จากจังหวะที่เขารับลูกจ่ายของสไนจ์เดอร์ซึ่งตัวเองล้ำหน้าอยู่ แต่กลับไปเล่นต่อพยายามจิ้มบอลเข้าประตู ทำให้ผู้เล่นของสเปนรีบกรูเข้าไปกดดันผู้ัตัดสินให้แจกใบเหลืองที่สอง แต่เว็บบ์ยังคงปราณีไม่ว่าอะไร

กระทิงดุ!!!หน้าวิทย์ซัดหาย
นาทีที่ 116 ในที่สุดสเปนก็มาได้ประตูขึ้นนำจนได้ จากจังหวะที่สเปนทำเกมขึ้นมา ตอร์เรสจ่ายข้ามไปให้อิเนสต้า แต่โดนกองหลังสกัดออกมาก่อน แล้วบอลไปเข้าทางชาบี้ บรรจงไหลทะลุช่องให้กับอิเนสต้า ที่ได้ง้างเท้าซัดเหน่ง ๆ บอลพุ่งผ่านมือสเตเคเลนเบิร์ก เสียบเสาสองเข้าไปอย่างสวยงาม สเปนขึ้นนำ 1-0 หรือนี่จะเป็นประตูชัยของสเปน???



รายชื่อนักเตะทั้งสองทีม

เยอรมัน :
มาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์ก,ยอริส แมธไทเซ่น,จอห์น ไฮติงก้า,จิโอวานนี่ ฟาน บล็องค์ฮอร์ส,เกรกอรี่ ฟาน เดอร์ วีล,ไนเจล เดอ ยอง,มาร์ค ฟาน บอมเมล,โรบิน ฟาน เพอร์ซี่,เวสลี่ย์ สไนจ์เดอร์,เดิร์ค เคาท์,อาร์เยน ร็อบเบน

สเปน : อีเคร์ คาซิญาส,คาร์เลส ปูโยล,เคราร์ด ปิเก้,โจน คัปเดบีญ่า,แซร์คิโอ รามอส,แซร์คิโอ บุสเกตส์,ชาบี้ อลอนโซ่,ดาวิด บีญ่า,ชาบี้,อังเดรส อิเนสต้า,เปโดร



















































 

ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดีโดย lentee

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์