สื่อผู้ดีชง เบคแคม ขึ้นแท่นกุนซือทีมชาติอังกฤษ

สื่อผู้ดีชี้ "เดวิด เบคแคม" อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ คือผู้เหมาะสมที่สุดในการคุมทีมชาติอังกฤษต่อจาก "ฟาบิโอ คาเปลโล"...

หนังสือพิมพ์เดอะ ซัน รายงานเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่า "เดวิด เบคแคม" อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ คือผู้เหมาะสมที่สุดในการคุมทีมชาติอังกฤษต่อจาก "ฟาบิโอ คาเปลโล"

หลังจากทีมสิงโตคำราม อังกฤษ พลาดท่าตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายของศึกฟุตบอลโลก 2010 อย่างบอบช้ำ จึงมีการตัั้งคำถามกันว่า สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) จะทู่ซี้ให้ "ฟาบิโอ คาเปลโล" โค้ชชาวอิตาลี ทำทีมต่อ หรือจะหากุนซือรายใหม่มาแทน และถ้าเป็นคนใหม่ จะเลือกคนอังกฤษแท้ หรือจะเอาคนต่างชาติอีก

แต่สำหรับ "ฌอน เคอร์ติส" นักข่าวและคอลัมนิสต์ของเดอะ ซัน ทะลุกลางปล้องขึ้นมาเลยว่า เอฟเอควรให้โอกาส "เดวิด โรเบิร์ต โจเซฟ เบคแคม" ก้าวขึ้นมาคุมทีมชาติอังกฤษ ถ้าต้องการความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน

เมื่อฟุตบอลอังกฤษมาถึงจุดต่ำสุด และมีแต่แย่ลงเรื่อยๆ เราจึงพยายามทุกสิ่งทุกอย่างในการให้นักเตะค่าตัวหลายล้านปอนด์ที่เล่นได้ดีในพรีเมียร์ลีก ให้เล่นดีแบบนั้นบ้างเมื่อสวมชุดทีมชาติอังกฤษอยู่

เมื่อคาเปลโลเข้ามารับงานคุมทีมอังกฤษ เขาได้รับค่าเหนื่อยปีละ 6 ล้านปอนด์ โดยรับงานต่อจาก "สตีฟ แม็คคลาเรน" ที่ทำทีมล้มเหลวเช่นกัน

เบคแคมไม่เคยเป็นโค้ชมาก่อน ไม่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการทีม และยังไม่เคยคุมทีมอย่างจริงจัง ดังนั้นเขาอาจจะดูเหมือนผู้รับช่วงคุมทีมต่อที่มีความเสี่ยงสูงมากคนหนึ่ง แต่อย่าลืมว่าเขาอาจจะนำส่วนผสมของความมหัศจรรย์มายังทีมชาติของเราได้

ดูอย่าง "ดีเอโก มาราโดนา" โค้ชทีมชาติอาร์เจนตินา ขณะนี้ ก็เคยเป็นอดีตนักฟุตบอลระดับโลกมาก่อน และในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2010 ก็ทำทีมได้อย่างกระท่อนกระแท่น จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางเสียหาย


แล้วตอนนี้เป็นยังไง เขานำทีมฟ้าขาวเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปแล้ว แถมยังเป็นทีมที่เล่นได้อย่างน่าดู มีสีสัน และเล่นเอาใจแฟนบอลเต็มที่ ซึ่งมาราโดนาก็ไม่มีประสบการณ์ในการคุมทีมชาติมาก่อน

มาราโดนาเคยบอกว่า ผมอาจได้เปรียบคนอื่นๆ ตรงที่เคยผ่านช่วงเวลาของฟุตบอลโลกมาหลายครั้ง เคยเล่นในปี 1982 เคยได้แชมป์ในปี 1986 เคยย่ำแย่ในปี 1990 แต่ก็กลับมาได้และเป็นรองแชมป์ นอกจากนี้ยังเคยคว้าแชมป์เยาวชนโลกในปี 1979 ด้วย ดังนั้นทั้งตลอดชีวิตของผม ได้รับประสบการณ์มากมาย มันจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมผมถึงกลับมาอยู่กับชีวิตและวิญญาณของตัวเองอีกครั้ง

ในห้องแต่งตัว มาราโดนามักจะพูดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเขาได้ผ่านไปแล้ว และบอกลูกทีมตามความเป็นจริง

ถึงเบคแคมจะไม่ได้สัมผัสประสบการณ์อย่างมาราโดนา แต่เขาก็มีประสบการณ์อันยอดเยี่ยมทั้งในระดับสูงสุดและระดับต่ำสุดในอาชีพค้าแข้งมาแล้ว เขาเคยได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก และแชมป์พรีเมียร์ลีก ที่มาราโดนาไม่เคยได้เช่นกัน

เขาอาจจะต้องดึงความกดดันทั้งหลายของนักเตะอังกฤษออกจากตัวให้หมด ทำให้นักเตะกล้าเล่นมากขึ้น และมีความสุขกับงานที่ได้รับผิดชอบ เพราะเขาเองก็รู้ดีว่าจะต้องทำยังไงนักฟุตบอลอังกฤษถึงจะสู้เพื่อเขาได้

เขาจะต้องใช้พลังอำนาจสมัยเป็นกัปตันทีมในยุคของ "สเวน โกรัน อีริคส์สัน" แต่ตอนนี้เขาเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวแล้ว และคงได้เรียนรู้ทั้งสิ่งดีและสิ่งแย่ๆ ระหว่างเขากับกุนซือชาวสวีเดน

อย่างไรก็ตาม เอฟเอคงต้องคิดหนักหากตัดสินใจตั้งเบคแคมเป็นกุนซือคนใหม่ของทีมสิงโตคำราม เพราะเขาถูกตั้งให้เป็นทูตกีฬาของเอฟเอ เพื่อช่วยหาเสียงและให้ชาติสมาชิกอื่นๆ สนับสนุนให้อังกฤษเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 หากงานนี้ไม่อดีตกัปตันทีมผู้นี้ อังกฤษอาจแพ้การเลือกเจ้าภาพได้

ตอนนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเอฟเอเท่านั้นสำหรับอนาคตของทีมชาติอังกฤษ...

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์