5 สิงห์จากคอนเมโบล by...ชู้ตเอาต์

คอนเมโบล หรือที่เราเรียกกันติดปากมากกว่ากับโซนอเมริกาใต้ หรือทีมจากแดนละตินมีผลงานในฟุตบอลโลกครั้งนี้ที่แจ่มแจ๋วมากๆ ครับ
 

ไม่เคยปรากฏมาก่อนว่าตัวแทนจากอเมริกาใต้จะทะลุผ่านรอบแรกได้พร้อนกันหมด และหนนี้ยังมีถึง 5 ประเทศด้วยซ้ำ นั่นคือขาประจำอย่าง อาร์เจนตินา กับบราซิล หรือเพื่อนบ้าน ชิลี, ปารากวัย และอุรุกวัย
 

สถิติกินนิ่มแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ในรอบแรก รวมทั้งอุรุกวัยที่ตอนนี้วิ่งเข้าไปรอท่าอยู่ในรอบ 8 ทีมแล้ว ทำให้ทีมจากโซนคอนเมโบลได้หน้าได้ตาเป็นอย่างมากในฟุตบอลโลก 2010 เพราะทำได้เกินหน้าชาวบ้านเขาทั้งหมด
 

โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคู่แข่งบารมีอย่างยุโรป ที่หนก่อนเข้าชิงกันเองระหว่างอิตาลีกับฝรั่งเศส หนนี้แชมป์กับรองแชมป์เก่ามีอันต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้านไปก่อนตั้งแต่ไก่โห่
 

หรือเมื่อเทียบฟอร์มกับยุโรปที่เหลืออยู่นอกจากสเปน ไม่ว่าเยอรมัน, อังกฤษ, ฮอลแลนด์, โปรตุเกส และอีกหลายๆ ทีมที่จองตั๋วมาเล่นรอบสุดท้ายถึง 13 ชาติ ต่างผลงานเทียบไม่ได้เลยกับทีมจากอเมริกาใต้
 

ตัวแปรนั้นมีหลายอย่างครับ นอกจากความสามารถของนักเตะเองเป็นหลัก กว่าแต่ละทีมจากโซนนี้จะผ่านรอบคัดเลือกมาได้ก็เลือดตาแทบกระเด็น ไม่เหมือนยุโรปที่เกือบ 80 ล้วนแต่เป็นหน้าเดิมๆ จากจำนวนทีมในรอบคัดเลือกที่มหาศาล จนไม่อาจแข่งแบบพบกันหมดเหมือนยุโรปได้ ทำให้ต้องแบ่งออกเป็นกลุ่มๆ ที่ประกอบไปด้วยชาติที่ไม่แกร่งนักมาอยู่ร่วมสาย
 

ขณะที่โซนอเมริกาใต้มี 10 ทีม แต่หวดแบบพบกันหมดหลังการปรับระบบใหม่ในยุคปี 1996 โดยคราวนี้ลงเอยที่บราซิล เป็นแชมป์ของโซน ตามมาด้วย ชิลี, ปารากวัย และอาร์เจนตินา ซิวโควตาอัตโนมัติ ขณะที่อุรุกวัยต้องเหนื่อยเพิ่มกับคอสตาริกา ก่อนเฉือนชนะเข้ารอบมาเป็นรายที่ 5 สำเร็จ
 

ระยะทางของโซนละตินจึงถือว่าหนักหนาสาหัสกว่ายุโรปหรือทวีปอื่นๆ อย่างชัดเจน
 

นอกจากบราซิลและอาร์เจนตินาที่เชิดหน้าอยู่ในเวทีเวิลด์ คัพ ทุกยุคสมัย บอลโลกปีนี้ก็ยังมีทีมที่น่าจับตาเช่นชิลีและปารากวัย รวมอยู่ด้วย
 

ผลงานของทั้งสองในรอบคัดเลือกที่ผ่านมาจัดว่าไม่ขี้เหร่ ชิลีนั้นเข้าอันดับสองต่อด้วยปารากวัย ด้วยแต้มที่เหนือกว่าอาร์เจนตินาของเสือเตี้ย ดีเอโก้ มาราโดน่า ด้วยซ้ำ
 

และเมื่อพลิกดูชื่อเทรนเนอร์ของทั้งสอง ยังมีเรื่องตรงกันอยู่สองอย่างคือ ชิลี และปารากวัย ต่างใช้บริการกุนซือชาวอาร์เจนไตน์ นั่นคือ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า และ เคราร์โด้ มาร์ติโน่
 

บิเอลซ่ารับงานคุมชิลี เมื่อปี 2007 หลังจากสร้างชื่อกับทีมชาติอาร์เจนตินา นำทีมคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่เอเธนส์ เมื่อปี 2004
 

อย่างไรก็ดี เทรนเนอร์วัย 55 ก็มีแผลร้าวลึกกับเวทีฟุตบอลโลกมาก่อน โดยนำทีมไม่ผ่านรอบแรกที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2002 ก่อนปรับทีมใหม่นำ ''อัลบิเซเลสเต้'' รั้งรองแชมป์ โคปา อเมริกา ก่อนลุยโอลิมปิกเกมส์ ก่อนลาออกในปีเดียวกัน
 

หายหน้าไปไม่นาน บิเอลซ่าก็กลับมาอีกครั้งกับชิลี และข้อเสนอที่เชื่อว่าอยู่ราว 1.5 ล้านดอลลาร์ต่อปี แม้เริ่มต้นไม่ค่อยดีนักด้วยการแพ้ทั้งปารากวัยและบราซิล เขากลับนำทีมล้มอาร์เจนตินาบ้านเกิด นำไปสู่การปลด อัลฟิโอ บาซิเล่ กุนซือทีมฟ้า-ขาวออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมา
 

ชิลีผ่านเข้ารอบได้ด้วยชัยชนะเหนือโคลอมเบีย และตีตั๋วเข้ารอบสุดท้ายได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีเต็มนับแต่สิ้นยุคทองของ มาร์เซโล่ ซาลาส และ อิวาน ซาโมราโน่ เล่นเอาบิเอลซ่าได้รับการเชิดชูให้เป็นเทพเจ้าของชาวชิลีในเชิงลูกหนังเลยทีเดียว
 

บนผืนแผ่นดินแอฟริกาใต้ บิเอลซ่านำทีมที่เต็มไปด้วยระเบียบวินัยมาร่วมมหกรรมลูกหนังโลก และในรอบแรกก็แพ้สเปนในนัดสุดท้ายอย่างตื่นเต้น ได้แค่เข้ารอบเป็นอันดับสองของกลุ่ม
 

แม้นัดต่อไปของชิลีคือด่านหินร่วมโซนอย่างบราซิล แต่ก็ถือว่าพวกเขามีส่วนสร้างผลงานยอดเยี่ยมให้ทวีปตัวเองอย่างแท้จริง
 

ขณะที่ปารากวัยนำทัพมาโดยมาร์ติโน่ อดีตมิดฟิลด์เชิงสูงของนีเวลส์ โอลด์ บอยส์ ในบ้านเกิด คว้าแชมป์หลายรายการกับสโมสร ก่อนก้าวขึ้นมาแถวหน้ารับงานคุมทีมชาติเมื่อ 3 ปีที่แล้ว
 

เวิลด์ คัพ ฉบับแอฟริกาใต้หนนี้ ปารากวัยก็ทำได้ดีทีเดียวครับ ทั้งที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับอิตาลี แชมป์เก่าที่ได้รับการคาดหมายให้มีโอกาสสูงสุดกับการเข้ารอบ สุดท้าย นอกจาก อัซซูรี่ โชว์ฟอร์มสุดบู่รั้งท้าย ตกรอบแบบหมดสภาพ ทีมของมาร์ติโน่ยังรั้งอันดับหนึ่งของกลุ่มเหนือสโลวาเกียได้ด้วย
 

เส้นทางสู่รอบลึกๆ ของปารากวัย นัดต่อไปถือว่าเป็นโอกาสทองของพวกเขากับญี่ปุ่น แม้ด่านข้างหน้าอาจเป็นสเปนหรือโปรตุเกส ก็ถือว่าตัวแทนจากแดนละตินทำได้ดีไม่น้อยหน้าเพื่อนร่วมทวีปเช่นกัน
 

รอบ 16 ทีมสุดท้ายที่กำลังหวดกันอยู่นี้ มีอเมริกาใต้ 5 เอเชีย 2 อเมริกาเหนือ 2 ยุโรป 6 เหลือหนึ่งเดียวจากโซนเจ้าภาพคือ กานา ทีมดาวดำที่เพิ่งอัดสหรัฐฯ รองแชมป์กลุ่ม ซี ตกรอบไปหยกๆ
 

กานาเลยกลายเป็นขวัญใจของชาวแอฟริกันที่ประกาศตัวเป็นแม่ยกให้ในทัวร์นาเมนต์นี้ไปโดยปริยาย
 

ขณะเดียวกัน การเข้ารอบสองแบบสมบูรณ์ของทีมจากอเมริกาใต้ ช่างตรงกันข้ามกับแอฟริกันอย่างสิ้นเชิงนะครับ
 

มันอาจมีต้นตอมาจากรากฐานลูกหนังที่หยั่งรากลึกแบบเทียบกันไม่ได้ของฝั่งอเมริกาใต้ ที่ได้รับการปลูกฝังมานานพอกับยุโรป ขณะที่ชนชาวแอฟริกันต้องกระเสือกกระสนดิ้นรนมาตลอดกับเส้นทางการเป็นนักเตะทั้งอาชีพและสมัครเล่น
 

อเมริกาใต้จึงผลิตนักเตะระดับท็อปออกมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งออกไปเป็นสินค้าสู่ยุโรปหรือลีกต่างๆ ในแต่ละปีนับร้อยนับพัน และดูท่าสายพานลำเลียงนี้จะไม่มีขาดช่วงเสียด้วย
 

ส่วนฝั่งแอฟริกากำลังอยู่ระหว่างพัฒนาตัวเองให้หลุดพ้นจากอดีต ทั้งในแง่ของระบบการสร้างสโมสรและนักเตะที่ยังห่างไกลจากคนอื่นอีกหลายก้าว
 

พวกที่แจ้งเกิดและดังได้จริงๆ ในลีกระดับสูงสุดของโลกล้วนแต่เป็นข้อยกเว้นพิเศษ และแน่นอนว่ามีจำนวนไม่เท่ากับอเมริกาใต้หรือยุโรป หรืออย่างน้อยพวกที่เตะบอลอาชีพได้ก็พากันไปหาสิ่งที่ดีกว่าในลีกต่างแดนตั้งแต่นมเพิ่งแตกพานเสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้บอลลีกของทวีปนี้ไม่เติบโตเท่าที่ควรจะเป็น
 

แต่ใช่ว่าแอฟริกาจะไม่มีโอกาสเกิดนะครับ อนาคตข้างหน้าของพวกเขายังมีโอกาสพัฒนาอีกมากมาย หากได้รับการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อแปรเปลี่ยนวัตถุดิบให้เป็นสินค้าสำเร็จรูปได้ทีละเยอะๆ
 

หากมีการเน้นระบบทุกอย่างให้เข้มขึ้น ความหวังในอนาคตของแอฟริกันกับการเข้าสู่รอบลึกๆ ในรายการระดับบอลโลกก็มีสิทธิ์สู้อเมริกาใต้ได้เหมือนกัน
 

ส่วนการเป็นเจ้าภาพหนแรกบนผืนแผ่นดินแอฟริกาในปีนี้คงต้องปล่อยให้คนอื่นเขาว่ากันไป โดยเฉพาะบราซิลกับอาร์เจนตินา หากพลิกย้อนหลังไปดูสถิติเก่าๆ เมื่อใดที่จัดบอลโลกนอกยุโรป
 

ปรากฏว่าทีมจากคอนเมโบลสร้างผลงานร้อนแรงและซิวแชมป์ไปครองทุกครั้ง
 

ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิมหรือไม่ การเข้ารอบสองพร้อมหน้า 5 ชาติจากแดนละตินก็เท่ากับเพิ่มโอกาสให้มันกลายเป็นจริงมากขึ้นโดยอัตโนมัตินั่นเอง



-ชู้ตเอ๊าต์-

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์