ทักษิณ ซื้อสำเร็จ 7พันล้าน! ทีมบอลแมนซิตี้

ความคืบหน้าการเข้าไปซื้อกิจการสโมสรเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้


ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นข่าวฮือฮาระดับโลก เป็นความจริงแล้ว แม้ว่าล่าสุดอดีตนายกฯทักษิณจะไม่ยอมเปิดเผย รายละเอียดใดๆ ในการให้สัมภาษณ์วิทยุชุมชนของไทยเมื่อค่ำวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยอ้างเหตุผลเรื่องของกฎเกณฑ์ในการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์


ของอังกฤษ แต่กล่าวเพียงว่า หากการซื้อสโมสรแมนฯ ซิตี้ เป็นจริง ได้ ก็จะเป็นประโยชน์มหาศาลในวงการกีฬาของเมืองไทย

ต่อมาเมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 พ.ค.


ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ถึงเวลานี้ พ.ต.ท.ทักษิณที่ต้องกระเด็นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไทยจากเหตุรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 จนไม่ สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ก็ได้ดำรงตำแหน่งใหม่ เป็นประธานสโมสรแมนฯ ซิตี้ แน่นอนแล้ว หลังการเจรจา เทกโอเวอร์กิจการสโมสรแมนฯ ซิตี้ สำเร็จลุล่วง ได้ทีมฟุตบอลสัญชาติผู้ดีมาไว้ในครอบครองเป็นที่เรียบร้อย

โดยตกลงราคากันได้ที่ตัวเลข 100 ล้านปอนด์


หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 7 พันล้านบาท และเตรียมเปิดแถลงข่าวใหญ่ เปิดตัวทีมงานบริหารชุดใหม่ในเร็ววันนี้

ซึ่งในบอร์ดบริหารทีมเรือใบสีฟ้า พ.ต.ท.ทักษิณได้เสนอชื่อ 4 นักธุรกิจดังชาวไทย ประกอบด้วย

เสี่ยเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล

บิ๊กแป๊ะ-ถิรชัย วุฒิธรรม

นายไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ และ

นายวิกรม คุ้มไพโรจน์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน เข้าไปนั่งเป็นบอร์ดบริหารของทีมเรือใบสีฟ้าด้วย

ทั้งนี้ แหล่งข่าวยังยืนยันด้วยว่า


ทางอดีตนายกฯ ทักษิณพร้อมด้วยทีมงาน ซึ่งมีนายไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัว ซึ่งเพิ่งซื้อมาใหม่ บินสำรวจสนามซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นสังเวียนแข้ง ของทีมเรือใบสีฟ้าอย่างละเอียด และพอใจกับการเข้ามาซื้อกิจการทีมสโมสรดังในพรีเมียร์ลีกเป็นอย่างยิ่ง

โดยก่อนหน้านี้


พ.ต.ท.ทักษิณเคยติดต่อขอซื้อกิจการของทีมไก่เดือยทอง ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ยอดทีมดังในกรุง ลอนดอน มาแล้ว และเกือบจะตกลงกันได้ แต่สุดท้ายโดนเจ้าของสโมสรโก่งราคาไปถึง 125 ล้านปอนด์ จึงเบนเข็มมาติดต่อขอซื้อกิจการแมนฯ ซิตี้ จนสำเร็จในที่สุด


ส่วนนโยบายในการเข้ามาบริหารทีมแมนฯ ซิตี้ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ คือ


ต้องการพาทีมเรือใบสีฟ้าก้าวขึ้นเป็นยอดทีมชั้นนำระดับหัวแถวของพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เฉกเช่นเดียวกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อนร่วมเมือง ลิเวอร์พูล เชลซี รวมถึงทีมอาร์เซนอลด้วย ขณะเดียวกัน ก็ตั้งเป้าที่จะดึงนักเตะไทยไปโชว์ฝีเท้าในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

ซึ่งแหล่งข่าวคนเดิมเปิดเผยว่า


พ.ต.ท.ทักษิณยังได้เอ่ยชื่อนายทวารมือหนึ่งทีมชาติไทย โกสินทร์ หทัย-รัตนกุล ด้วยว่าน่าจะเป็นนักเตะไทยคนแรกที่จะดึงตัวมาร่วมทัพทีมแมนฯ ซิตี้ ในฤดูกาลหน้า เนื่องจากผู้เล่นในตำแหน่งอื่นๆ ของทีมชาติไทย ล้วนรูปร่างเล็ก อาจไม่สามารถเสียดทานแรงปะทะของนักเตะในลีกอังกฤษได้ แต่กับตำแหน่งผู้รักษาประตู ซึ่งไม่ต้องเบียดสู้กับใคร มีสิทธิ์ที่จะมายืนเฝ้าเสาในลีกเมืองผู้ดีได้ หากมีฝีมือดีพอ

โดย โกสินทร์ อาจถูกดึงมาอยู่ในทีมสำรองก่อน


พื่อเป็นการนำร่องให้นักเตะไทยคนอื่นมาโชว์ฝีเท้าในถิ่นแมนเชสเตอร์ต่อไปในอนาคต ขณะที่ตำแหน่งกุนซือใหญ่ของทีม สจ๊วต เพียร์ช เฮดโค้ชคนเก่า ที่เพิ่งถูกเด้งพ้นเก้าอี้ไปนั้น ทาง พ.ต.ท.ทักษิณมีความต้องการที่ จะได้ตัวอดีตกุนซือเชลซี เคลาดิโอ รานิเอรี มาทำหน้าที่แทน ซึ่งกุนซือชาวอิตาลีรายนี้ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่ทราบข่าวนี้แต่อย่างใด


ด้านบิ๊กแป๊ะ-ถิรชัย วุฒิธรรม อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.


ที่ได้รับการเสนอชื่อให้นั่งเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารทีมแมนฯซิตี้ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเรื่องนี้แต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องกฎเกณฑ์ของตลาดหลัก-ทรัพย์อังกฤษ แต่ยืนยันว่าการเข้าไปซื้อกิจการทีมเรือใบสีฟ้าของอดีตนายกฯทักษิณจะส่งผลดีมหาศาลต่อวงการฟุตบอลไทย ที่จะมีโอกาสได้เห็นนักเตะไทยไปโลดแล่นในเวทีพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

เฉกเช่นนักเตะชั้นนำของเอเชียจากชาติมหาอำนาจ


อย่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หรือจีน ซึ่งจะนำมาสู่การพัฒนาทางอ้อมสำหรับทีมฟุตบอลไทย รวมทั้งเป็นการสร้างกระแสตื่นตัวให้เกิดขึ้นกับวงการกีฬา และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ต้องการพัฒนาฝีเท้าตัวเองก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักเตะมืออาชีพในอนาคต

นายถิรชัยกล่าว


อยากให้มองในมุมบวกว่านี่คือการสร้างโอกาสทางการกีฬา อย่าไปมองทางการเมืองให้มากนัก คุณทักษิณเขาลงทุนครั้งนี้เกือบหมื่นล้าน ย่อมต้องหวังผลทางธุรกิจมากกว่าที่จะมีนัยอย่างอื่น ความจริงถ้าจะมองว่านี่คือของเล่นใหม่ของอดีตนายกฯ ที่จะทำให้เขาไม่ กลับมาสนใจการเมืองอีก ก็มองได้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์