สเปน กับโอกาสลุ้นแชมป์สมัยแรก

สเปน กับโอกาสลุ้นแชมป์สมัยแรก





กระทิงดุ ได้รับการเย้ยหยันว่ามักจะเป็น หมูสนามจริง สิงห์สนามซ้อม อยู่เสมอ แต่ผลงานการคว้าแชมป์ยูโร 2008 ตามด้วยสถิติชนะรวดในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2010 ก็น่าจะเป็นตัวชี้ชัดว่าหนึ่งในตัวเต็งหนนี้จะมีชื่อของสเปน อยู่ในลำดับต้นๆ



ทีมของ บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ทำสถิติได้อย่างสวยหรูในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก หลังจากที่เก็บชัยชนะได้ครบทั้ง 10 นัดและทำประตูได้มากเป็นอันดับ 2 ของทวีปยุโรปรองจากอังกฤษ หลังกดไป 28 ประตู และเสียไปแค่ 5 ประตู


สเปน ซึ่งเป็นทีมอันดับ 1 ของฟีฟ่าในเวลานี้ ได้เป็นทีมวางของกลุ่ม เอช และมีเพื่อนร่วมสายที่ถือว่าไม่แข็งนักอย่าง สวิตเซอร์แลนด์, ฮอนดูรัส และชิลี


จุดเด่นของสเปนก็คือเกมรุก ซึ่งต้องถือว่า เดล บอสเก้ โชคดีที่มีผู้เล่นระดับโลกให้เลือกใช้งานอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมิดฟิลด์ตัวสร้างสรรค์เกมอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ และ อันเดรส อิเนียสต้า จากบาร์เซโลน่า, เชสก์ ฟาเบรกาส กัปตันทีมอาร์เซน่อล และสองยอดกองหน้าระดับพระกาฬอย่าง ดาวิด บีย่า และ เฟร์นานโด ตอร์เรส


จริงอยู่ที่ ตอร์เรส อาจจะไม่ค่อยสมบูรณ์นัก หลังจากที่ได้รับบาดเจ็บจนต้องเข้ารับการผ่าตัดหัวเข่าในช่วงปลายฤดูกาลที่ผ่านมา แต่หัวหอกลิเวอร์พูล ก็ยังถือว่าเป็นตัวอันตรายในกรอบเขตโทษอยู่เสมอ แม้ว่าจะไม่ฟิต 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม


ส่วน ผู้เล่นคนใหม่ของบาร์ซ่า อย่าง บีย่า นั้น คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรกันให้มากความ เพราะสถิติลงเล่น 57 นัด 37 ประตูในทีมชาติชุดใหญ่ และ 107 ประตูจาก 166 นัดในการเล่นให้บาเลนเซีย ก็คงจะบ่งบอกถึงความเป็นเพชรฆาตหน้าประตูของเขาได้เป็นอย่างดี


แม้ว่ากองกลางและกองหน้าจะยอดเยี่ยมมากแค่ไหน แต่ระยะหลังแฟนบอล กระทิงดุ เริ่มออกอาการกังวลกับแนวรับ เพราะเสียประตู 2 ประตูง่ายๆ ในช่วงอุ่นเครื่องก่อนศึกบอลโลกกับทีมเล็กๆ อย่างซาอุดิอาระเบีย นอกจากนั้น อีเคร์ กาซียาส นายทวารมือ 1 ของทีม ก็ยังถูกวิจารณ์ว่าฟอร์มตกกับเรอัล มาดริด ในช่วงท้ายฤดูกาลด้วย


กระนั้นก็ตาม ยังพอมีเวลาสำหรับ เดล บอสเก้ และสตาฟฟ์โค้ชที่จะช่วยกันแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ ก่อนที่สเปน จะลงประเดิมสนามนัดแรกในรอบแบ่งกลุ่ม กับ สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 16 มิ.ย. นี้ ตามด้วยเกมกับ ฮอนดูรัส และ ชิลี ซึ่งตามสถิติเก่า กระทิงดุ ไม่เคยปราชัยให้กับ 3 ทีมนี้เลย


เหลืออีกไม่กี่วันก็จะได้พิสูจน์กันแล้วว่า สเปน ซึ่งมีนักเตะจากบาร์เซโลน่า เป็นแกนหลัก จะสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยแรกมาครองได้หรือไม่ เพราะหากดูจากศักยภาพของทีมที่มีอยู่แล้วต้องยอมรับพวกเขามีดีพอที่จะประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกับทีมเต็งอื่นๆ อย่าง บราซิล, อาร์เจนติน่า, อังกฤษ และ เยอรมนี


ส่วน จะมีโชคเสริมด้วยหรือไม่นั้น แฟนบอล กระทิงดุ คงต้องช่วยกันลุ้นหน่อย เพราะลำพังฝีเท้าอย่างเดียวอาจจะไม่พอสำหรับทัวร์นาเมนต์นี้ที่แอฟริกาใต้


เกร็ดที่น่าสนใจของสเปน ในศึกฟุตบอลโลก
- พวกเขาได้เข้ามาเล่นรอบสุดท้ายของศึกฟุตบอลโลกมา 12 สมัย และไม่เคยพลาดการมีส่วนร่วมนับตั้งแต่ตกรอบคัดเลือกโซนยุโรป ในศึกฟุตบอลโลห 1974 ที่เยอรมนี


- ผลงานที่ดีที่สุดของพลพรรค กระทิงดุ คืออันดับ 4 ในการแข่งขันที่บราซิล เมื่อปี 1950


- แชมป์ระดับนานาชาติของพวกเขาคือยูโร 1964 และยูโร 2008


- สเปน ทำสถิติชนะครบทั้ง 10 นัดในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2010


- ลูกทีมของ เดล บอสเก้ ทำประตูได้มากเป็นอันดับ 2 ในรอบคัดเลือกโซนยุโรป หลังทำได้ 28 ประตู โดยเป็นรองแค่อังกฤษที่ทำมากกว่า 6 ประตู



รายชื่อผู้เล่นทีมชาติสเปน ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2010
(ตัวเลขข้างหน้าคือหมายเลขเสื้อ)



ผู้รักษาประตู :
1     อีเคร์ กาซียาส (เรอัล มาดริด / สเปน)
12    บิคตอร์ บัลเดส (บาร์เซโลน่า / สเปน)
23    โฆเซ่ เรน่า    (ลิเวอร์พูล / อังกฤษ)


กองหลัง :
2     ราอูล อัลบิโอล (เรอัล มาดริด / สเปน)
3     เคราร์ด ปิเก้ (บาร์เซโลน่า / สเปน)
4     คาร์ลอส มาร์เชน่า (บาเลนเซีย / สเปน)
5     คาร์เลส ปูโยล (บาร์เซโลน่า / สเปน)
11    โจน กัปเดบีล่า  (บียาร์เรอัล / สเปน)
15    เซร์คิโอ รามอส (เรอัล มาดริด / สเปน)
17    อัลบาโร่ อาร์เบลัว (เรอัล มาดริด / สเปน)


กองกลาง :
6     อันเดรส อิเนียสต้า (บาร์เซโลน่า / สเปน)
8     ชาบี เอร์นานเดซ (บาร์เซโลน่า / สเปน)
10    เชสก์ ฟาเบรกาส (อาร์เซน่อล / อังกฤษ)
13    ฆวน มาต้า (บาเลนเซีย / สเปน)
14    ชาบี อลอนโซ่ (เรอัล มาดริด / สเปน)
16    เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ (บาร์เซโลน่า / สเปน)
18    เปโดร โรดริเกซ (บาร์เซโลน่า / สเปน)
20    ชาบี มาร์ติเนซ (แอธเลติก บิลเบา / สเปน)
21    ดาวิด ซิลบา   (บาเลนเซีย / สเปน)
22    เฆซุส นาบาส (เซบีย่า / สเปน)


กองหน้า :
7     ดาวิด บีย่า (บาร์เซโลน่า / สเปน)
9     เฟร์นานโด ตอร์เรส (ลิเวอร์พูล / อังกฤษ)
19    เฟร์นานโด ยอเรนเต้           (แอธเลติก บิลเบา / สเปน)


ผู้จัดการทีม :
บิเซนเต้ เดล บอสเก้  (สเปน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์