โหมโรงก่อนบอลโลก

     ฟุตบอลระดับสโมสรปิดฉากไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่ประเทศแอฟริกาใต้เจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 เกมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ

เราเลยขอใช้พื้นที่นี้พูดถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเป็นการอุ่นเครื่องก่อนก็แล้วกัน

   1. บราซิลเป็นเพียงทีมที่มาจากอเมริกาใต้เพียงชาติเดียวเท่านั้นที่คว้าแชมป์นอกทวีปได้ถึงสามโซนด้วยกันได้แก่ ยุโรป,อเมริกา และ เอเชีย

   2.ไม่เคยมีชาติในทวีปยุโรปเลยสักทีมที่ได้แชมป์โลกนอกทวีป ในขณะที่ปีนี้จัดขึ้นครั้งแรกที่ทวีปแอฟริกา

   3.การจัดขึ้นในครั้งนี้บรรดา 7 ชาติที่เคยคว้าแชมป์โลกมากันครบพร้อมหน้าพร้อมตาโดยต่างฝ่ายต่างแยกย้ายไปอยู่คนละกลุ่มยกเว้นกลุ่มเอที่มี อุรุกวัย กับ ฝรั่งเศส อยู่ร่วมกันนอกนั้น อาร์เจนตินา กลุ่ม บี,อังกฤษ กลุ่ม ซี,เยอรมัน กลุ่ม ซี,อิตาลี กลุ่ม เอฟ และ บราซิล กลุ่ม จี

   4.มีเพียง อิตาลี (ปี 1934 , 1938 ) และ บราซิล(ปี 1958 , 1962) สองชาติเท่านั้นที่ป้องกันแชมป์ไว้ได้ในอีก 4 ปีถัดมา และครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับ อิตาลี แชมป์เก่าเมื่อ 2006 จะย้ำประวัติศาสตร์เดิมอีกครั้ง

   5. อาร์เจนตินา,อุรุกวัย,อิตาลี,เยอรมัน,อังกฤษ และ ฝรั่งเศส คว้าแชมป์โลกในฐานะเจ้าภาพ มีเพียง บราซิล เท่านั้นที่ได้เข้าชิงชนะเลิศแต่แพ้คาบ้านเมื่อปี 1960

   6. มีนัดชิงชนะเลิศอยู่สองครั้งเท่านั้นที่ต้องตัดสินหาแชมป์ด้วยการดวลจุดโทษคือในปี 1994 และ 2006

   7. รอบชิงชนะเลิศ 3 ครั้งด้วยกันที่ตัดสินหาแชมป์ในช่วงต่อเวลาพิเศษคือในปี 1934, 1966 และ 1978

   8. ฮอลแลนด์เกือบเป็นชาติแรกในยุโรปที่ไปได้แชมป์นอกทวีปถึงอเมริกาใต้ในปี 1978 ก่อนพ่ายต่อเจ้าภาพ อาร์เจนตินา ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ที่สำคัญทีมอัศวินสีส้มไร้เงาซูเปอร์สตาร์ โยฮัน ครอยฟ์ นักเตะเทวดาไม่ได้ไปด้วยเพราะถูกขู่ฆ่าจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย ว่ากันว่าถ้า ครอยฟ์ ยังอยู่ไม่แน่แชมป์ปีนั้นอาจจะไม่ใช่ ฟ้าขาว ก็เป็นได้

   9. มาราโดน่าประสบความล้มเหลวในการเล่นที่ดินแดนกระทิงดุไม่ว่าจะเป็นเวิลด์ คัพ 1982 ที่ สเปน เป็นเจ้าภาพและชีวิตตกต่ำตอนค้าแข้งภายใต้สังกัดบาร์เซโลนา แต่พอไม่ได้อยู่ในแผ่นดินแห่งนี้ ปรากฎว่า เสือเตี้ย ได้แชมป์โลกที่เม็กซิโกเมื่อปี 1986 ขณะที่ ลิโอเนล เมสซี่ เจ้าของฉายา นิว มาราโดน่า ได้รับการยกย่องให้เป็นราชาลูกหนังโลกคนปัจจุบันประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับ บาร์ซ่า แล้วเวิลด์ คัพ ครั้งนี้จัดขึ้นนอกดินแดนกระทิงดุ เมสซี่ จะสานรอยแบบเดียวกับตำนานรุ่นพี่ที่ตอนนี้กลายเป็นเฮดโค้ชทีมฟ้าขาวไปแล้วได้หรือไม่ คำตอบคงจะทราบในอีกไม่ช้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์