กลุ่มG กรุ๊ปออฟเดธ แซมบ้าแรง-โปรตุเกสแย่งไอวอรี่โคสต์

ถือว่าเป็นกรุ๊ปออฟเดธตัวจริงเสียงจริง เมื่อ "แซมบ้า"บราซิล แชมป์ 5 สมัย และเต็งหนึ่งของรายการต้องมาอยู่ร่วมสายกับ "ฝอยทอง"โปรตุเกส เจ้าของฉายาแซมบ้ายุโรป ไอวอรี่โคสต์ ทีมฟอร์มดีแห่งกาฬทวีปและ "โสมแดง"เกาหลีเหนือ น่าจับตาไม่น้อยว่าทีมใดจะผ่านเข้ารอบตามบราซิล...

1.บราซิล

โค้ช : คาร์ลอส ดุงก้า(บราซิล)

ผ่านเข้ารอบในฐานะ : แชมป์โซนอเมริกาใต้

จำนวนครั้งที่ผ่านเข้ารอบ : 19 ครั้ง

ผลงานดีที่สุด : แชมป์โลก (1958, 1962, 1970, 1994, 2002)

บราซิล แชมป์โลก 5 สมัยถือเป็นเต็งหนึ่งของรายการและกดดัน เป้าหมายมาเพื่อแชมป์อีกสมัย คนเป็นกุนซืออย่างดุงก้า ที่เล่นฟุตบอลโลกมา 3 ครั้ง ก็รู้แก่ใจเช่นกันว่า อะไรที่ไม่ใช่แชมป์จะถือว่าล้มเหลว....

แซมบ้าชุดนี้ขาดโรนัลดินโญ่ สตาร์อีกคนที่คาร์ลอส ดุงก้า โค้ชใหญ่เมินในฝีเท้า ทั้งที่บรรดาแฟนบอลพยายามเรียกร้องให้ดึง "เหยินน้อย" มาร่วมทีม แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะดุงก้ามั่นใจในนักเตะที่มีอยู่ในขณะนี้ว่าเจ๋งพอที่จะนำแซมบ้าคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 6 ได้

แซมบ้า มีนักเตะชั้นยอดมากมาย ทั้งกาก้า มิดฟิลด์ตัวเก่ง โรบินโญ่และหลุยส์ ฟาเบียโน่ เป้าหมายเป็นอื่นไม่ได้

มาที่นี่...ต้องแชมป์สถานเดียว...!!!

2.โปรตุเกส

โค้ช : คาร์รอส เคยรอช (โปรตุเกส)

ผ่านเข้ารอบในฐานะ : ผู้ชนะการเพลย์ออฟ

จำนวนที่ผ่านเข้ารอบ : 5 ครั้ง

ผลงานดีที่สุด : อันดับ 3 (1966)

เจ้าของฉายา "แซมบ้ายุโรป" 4 ปีก่อน สร้างเซอร์ไพรส์เล็กๆ ผ่านเข้าถึงรอบรองฯ ได้ ทว่าคราวนี้คงไม่ง่าย เพราะหน้าตาเปลี่ยนไปเยอะมาก กลุ่มนักเตะที่พีกเวลานั้นก็โรยรา ต้องถ่ายเลือดใหม่ ยุคนี้ใครๆ ก็ร้องหาคริสเตียโน่ โรนัลโด้ จนเจ้าตัวต้องออกมาปรามว่า ผมไม่ใช่ผู้วิเศษบันดาลได้ทุกอย่าง รวมไปถึงตำแหน่งแชมป์โลกครั้งแรกให้กับทีมฝอยทองด้วย

ผลงานในรอบคัดเลือก ทำให้มีหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า คาร์ลอส เคยรอช กุนซือเก่งจริงหรือเปล่า?

ฝอยทองชุดนี้หากผ่านรอบ 8 ทีมสุดท้ายก็เก่งแล้ว เพราะมีจุดอ่อนแยะ โดยเฉพาะเคยรอช...ถึงเวลาพิสูจน์ตัวเองแล้ว...!!!

3.ไอวอรีโคสต์

โค้ช : สเวน โกรัน อีริกส์สัน (สวีเดน)

ผ่านเข้ารอบในฐานะ : แชมป์กลุ่มอี โซนแอฟริกา

จำนวนครั้งที่ผ่านเข้ารอบ : 2 ครั้ง

ผลงานดีที่สุด : รอบแบ่งกลุ่ม (2006)

ทีมที่ดีที่สุดของกาฬทวีป ทำให้มีบัญญัติ ไตรยางค์ออกมา สเวน+ดร็อกบา เท่ากับความสำเร็จของไอวอรีโคสต์ เหตุผล เพราะพวกเขามีคุณสมบัติครบทั้งกุนซือดีและนักเตะดัง

อีริกส์สัน ประสบการณ์บอลโลกกับทีมชาติอังกฤษทำให้รู้ดีว่าควรหรือไม่ควรทำอะไรบ้างที่แอฟริกาใต้ โดยเฉพาะกับทีมชาติไอวอรีโคสต์ซึ่งอุดมด้วยนักเตะดีๆ มากมาย โคโล ตูเร่, เอ็มมานูเอล เอบูเอ้, ยาย่า ตูเร่, ดิดิเยร์ โซโกร่า, ซาโลมอน คาลู, อารูน่า ดินดาน และแน่นอนขาดไม่ได้ ดิดิเยร์ ดร็อกบา กัปตันทีม ทั้ง หมดค้าแข้งในลีกดังของยุโรป และจะเป็นส่วนสำคัญพาทีมสู่ความสำเร็จในฟุตบอลโลกหนนี้

ไอวอรี่โคสต์แกร่งพอที่จะแย่งตั๋วอีกใบกับโปรตุเกส...

4.เกาหลีเหนือ

โค้ช : คิม จอง ฮุน (เกาหลีเหนือ)

ผ่านเข้ารอบในฐานะ : รองแชมป์ กลุ่ม บี โซนเอเชีย

จำนวนครั้งที่ผ่านเข้ารอบ : 2 ครั้ง

ผลงานดีที่สุด : รอบก่อนรองชนะเลิศ (1966)

ตำนาน "แจ๊กผู้ฆ่ายักษ์" ของวงการฟุตบอลโลก "โสมแดง"เกาหลีเหนือหวนคืนสู่เวทีที่พวกเขาได้สร้างชื่อไว้อีกครั้ง หลังสามารถเบียดแย่งที่ทีมยักษ์ใหญ่ของวงการฟุตบอลเอเชียอย่างอิหร่าน หรือซาอุดีอาระเบียมาได้ ย้อนไป 44 ปีที่แล้ว เมื่อพวกเขาเขี่ยอดีตแชมป์โลกอย่างอิตาลีตกรอบฟุตบอลโลกปี 1966 ที่อังกฤษ สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการฟุตบอลเอเชียด้วยการเดินหน้าเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ชนิดที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ก่อนจะพ่ายโปรตุเกส ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย จนกระทั่งมาถึงยุคของคิม จอง-ฮุน โค้ชที่ฟิตเปรี๊ยะเรื่องระเบียบวินัย ใครจะมองว่าเขามาเพื่อหาประสบการณ์ แต่เชื่อว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะสร้างเซอร์ไพรส์อีก...!!!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์