วิถีแห่งมูรินโญ่ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ความสำเร็จจากการคว้าแชมป์ยุโรป, ซิว 3 ถ้วยในปีนี้ถือเป็นจุด สุดยอดของทั้งอินเตอร์มิลานและโซเซ่ มูรินโญ่ โดยเฉพาะภายหลังซึ่งกลับมาฮิตระเบิดกลายเป็นกุนซือเบอร์หนึ่งของโลกไปเรียบร้อย

สิ่งที่มูรินโญ่ทำให้อินเตอร์ตลอด 2 ปี เหมือนจะง่าย บางคนหาว่าทีมมันดีอยู่แล้ว ใครคุมก็เป็นแชมป์ ตรงนี้ถ้าหมายถึงแชมป์อิตาลีก็โอเค แต่กับแชมป์ แชมเปี้ยนส ลีกคงไม่ใช่แน่ ๆ

ถ้าไม่ได้มูรินโญ่ ผมไม่แน่ใจนะครับว่าอินเตอร์จะมาไกลขนาดนั้น ทีมที่เป็นแชมป์ด้วยการล้มแชมเปี้ยนของลีกใหญ่ ทั้งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ (เชลซี) ลาลีก้า สเปน (บาร์เซโลนา) ก่อนจะตบแชมป์บุนเดสลีก้า เยอรมัน บาเยิร์น มิวนิกในนัดสุดท้ายย่อมต้องใช้ทุกอย่างที่ทีมมีอยู่ คือนอกจากความเยี่ยมของ นักเตะ ยังหมายถึงกึ๋นและแท็กติกของตัวกุนซือก็ต้องถูกหมด

มูรินโญ่โดนวิจารณ์ว่าใช้แผนตีหัวเข้าบ้าน สร้างทีมเป็นแชมป์เรื่องนี้แรงไปครับ

ถ้ามองจากนัดชิงที่ชนะบาเยิร์น 2-0, อินเตอร์อาจจะเล่นเซฟไม่เสี่ยงแลกใช้เกมรับยันไว้ แล้วรอจังหวะสวนกลับ ทำให้ทั้งรูปเกม ทั้งสถิติเป็นรองครองบอลน้อยกว่า โอกาสก็ยังน้อยกว่าครึ่งต่อครึ่ง

แต่ผลที่ออกมา ชนะ 2-0 จะหาว่างูใหญ่ชนะแบบเฮง ๆ หรือมูรินโญ่นำทีมขี้ขลาดก็ไม่ได้

สไตล์ของเขาเป็นแบบนี้ ทีมของมูรินโญ่ตั้งแต่ปอร์โต้, เชลซีไม่ต่างจาก อินเตอร์มิลาน ไม่ได้เล่นเอาโล่เอาเหรียญ แต่เอาถ้วย เอาแชมป์เดินออกจากสนามอย่างผู้ชนะในเกม ชนะใจคนดูเป็นเรื่องรองลงไป

คุณจะเอาอะไรจากมูรินโญ่

แคแร็กเตอร์เขาชัดเจนมาก ตอนโรมัน อบราโมวิชดึงมาทำเชลซีก็เพราะต้องการเป็นแชมป์ พอได้แล้วอยากเห็นทีมเล่นสวย เล่นสนุก ซึ่งไม่ใช่สไตล์ จ่ามูก็ต้องแยกทางกันไป

มัสซิโม่ โมชัตต์ ประธานอินเตอร์ ที่อุตส่าห์ทุ่มเงินจ้างมูรินโญ่ก็เหมือนกัน เอามาเพื่อให้ทำทีมคว้าแชมป์ยุโรป ไม่ว่าแบบไหน แผนอะไรก็ไม่แคร์ สุดท้ายผลงานก็เข้าเป้า

กระทั่งเรอัล มาดริด ที่ใกล้จะลงเอยกันก็อยากซื้อความเป็นมูรินโญ่ไปทำแชมป์ให้เหมือนกัน แล้วพูดไว้ล่วงหน้าได้เลยว่าถ้าทีมชุดขาวมีจ่ามูดูแล สไตล์การเล่นก็จะเปลี่ยนไป ไม่เหมือนทีมที่แฟน ๆ เคยรู้จักอีก

การวิจารณ์มูรินโญ่จึงต้องเข้าใจปรัชญาการทำงานของเขาเป็นอันดับแรก

ถ้าคุณไปถามเจ้าตัว มูรินโญ่จะไม่พูดหรอกว่า ชอบให้ทีมเล่นเกมรับมากกว่ารุก แต่จะหาว่าทีมของเขามีความสมดุล และชนะเพราะมีวิธีเล่นเลือกแนวทางการเล่นที่เหมาะสมต่างหาก

นี่คือวิถีของมูรินโญ่ และไม่แปลกที่จะเป็นเทรนด์ใหม่ของลูกหนังโลกยุคนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์