ฟุตบอลโลก 2010

ฟุตบอลโลก 2010 เป็นการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 19 เป็นรายการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยจะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน ถึงวันที่ 11 กรกฎาคม 2010 ณ ประเทศแอฟริกาใต้ ฟุตบอลโลก 2010 ได้ทำการคัดเลือกโดยเริ่มในเดือนสิงหาคม 2007 และมีทีมที่เข้าร่วมจำนวน 204 จาก 208 ทีมชาติสมาชิกฟีฟ่า โดยเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่รองจากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน

โดยเป็นครั้งแรกของรายการที่เจ้าภาพเป็นชาติจากทวีปแอฟริกา หลังจากที่แอฟริกาใต้เอาชนะโมร็อกโก และ อียิปต์ This decision left the Oceania Football Confederation as the only confederation yet to host the FIFA World Cup. โดยอิตาลีมาเพื่อป้องกันแชมป์ โดยจับสลากรอบสุดท้ายในวันที่ 4 ธันวาคม 2009 ณ เคปทาวน์


การคัดเลือกเจ้าภาพ


ดูบทความหลักที่ เจ้าภาพฟุตบอลโลก

แอฟริกาใต้ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2010 ตามนโยบายการหมุนเวียนการเป็นเจ้าภาพในแต่ละสมาพันธ์ฟุตบอลต่างๆ (ตามมติในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550) มีทีมจากทวีปแอฟริกาเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2010:


ต่อมาทีมบริหารของฟีฟ่าไม่อนุญาตให้มีเจ้าภาพร่วมในการจัดการแข่งขัน, ตูนีเซียถอนตัวออกจากการคัดเลือก คณะกรรมการตัดสิทธิลิเบียออกจากการคัดเลือกเนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เพียงพอ


หลังจากการลงคะแนนเสียง ผู้ชนะการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพถูกประกาศโดยเซ็ปป์ แบล็ตเตอร์ประธานฟีฟ่า ต่อหน้าสื่อมวลชนในวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 ณ เมืองซูริก ว่าประเทศแอฟริกาใต้ได้รับสิทธิให้เป็นผู้จัดการแข่งขันอย่างถูกต้อง เอาชนะโมร็อกโกและอียิปต์

















ผลการลงคะแนน
ประเทศ คะแนนเสียง
ธงของประเทศแอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้ 14
ธงของราชอาณาจักรโมร็อกโก โมร็อกโก 10
ธงของประเทศอียิปต์ อียิปต์ 0
ทีมที่ร่วมแข่งขัน

ในครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขัน 32 ทีม โดยทีมจากแอฟริกาใต้ผ่านรอบคัดเลือกในฐานะทีมเจ้าภาพ และสำหรับทีมอื่นจะทำการแข่งขันดังนี้



  • ยุโรป - 13 ทีม เริ่มแข่งขันรอบคัดเลือกเมื่อ กันยายน 2551

  • แอฟริกา - 6 ทีม

  • อเมริกาใต้ - 4.5 ทีม โดยแข่งเพลย์ออฟกับอเมริกาเหนือ

  • อเมริกาเหนือ - 3.5 ทีม แข่งเพลย์ออฟกับอเมริกาใต้

  • เอเชีย - 4.5 ทีม แข่งเพลย์ออฟกับโอเชียเนีย

  • โอเชียเนีย - 0.5 ทีม แข่งเพลย์ออฟกับเอเชีย

ตัวนำโชค

src=http://upload.wikimedia.org/wikipedia/th/thumb/9/9e/Zakumi.jpg/140px-Zakumi.jpg

src=http://bits.wikimedia.org/skins-1.5/common/images/magnify-clip.png
ซากูมี, ตัวนำโชคของฟุตบอลโลก 2010

ตัวนำโชคอย่างเป็นทางการในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 คือ ซากูมี (เกิดเมื่อ 16 มิถุนายน ค.ศ. 1994 (อายุ 15 ปี)), เป็นมนุษย์ครึ่งเสือดาวผมสีเขียว ชื่อของเขามีที่มาจาก ZA, ซึ่งเป็นรหัสประเทศของประเทศแอฟริกาใต้, และ kumi, ซึ่งมีความหมายว่า สิบ ซึ่งเป็นจำนวนภาษาที่หลากหลายในแอฟริกา[2] สีของตัวนำโชคนี้บ่งบอกถึงชุดที่ทีมเจ้าภาพใช้ทำการแข่งขัน คือ สีเหลือง และ สีเขียว


วันเกิดของซากูมีใช้วันเดียวกับวันเยาวชนในประเทศแอฟริกาใต้ and their second group match. The year 1994 marks the first non-racial nationwide elections in South Africa. เขาอายุ 16 ปี ใน พ.ศ. 2553.[3]


คำขวัญประจำการของซากูมี คือ: Zakumi's game is Fair Play. ซึ่งคำขวัญนี้ได้แสดงในป้ายโฆษณาดิจิทัลระหว่างการแข่งขันคอนเฟเดอเรชันคัพ 2009, และจะประกฎอีกในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010]


จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์