ฝรั่งเศสเฮเป็นเจ้าภาพยูโร 2016

ฝรั่งเศสเฮเป็นเจ้าภาพยูโร 2016

"พลาตินี" ชูป้ายฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพยูโร 2016

ฝรั่งเศส ได้รับความไว้วางใจให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร) ประจำปี 2016 หลังเบียดเอาชนะ ตุรกี และ อิตาลี คู่แข่งไปได้เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 2553
เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมาตามวัน-เวลาท้องถิ่นในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟา) มีการคัดเลือกหาเจ้าภาพฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ประจำปี 2016 ซึ่งมี 3 ชาติสมาชิกอย่าง ฝรั่งเศส, ตุรกี และ อิตาลี เสนอตัวขอรับหน้าเสื่อ โดยรอบแรกปรากฏว่า อิตาลี หลุดโผไป ขณะที่รอบสุดท้ายเป็นทาง ฝรั่งเศส ที่เบียดชนะ ตุรกี ไปเพียงคะแนนโหวตเดียว จึงได้เป็นเจ้าภาพยูโรเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ต่อจากปี 1960 และ 1984
       
        โดย ฌอง-ปิแอร์ เอสคาเลตเตส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (เอฟเอฟเอฟ) กล่าวหลังทราบว่าชาติได้รับเกียรติสูงสุดอีกครั้ง นี่ถือเป็นวันที่สวยงามสำหรับเรา เป็นช่วงเวลาแห่งความรู้สึกที่สมหวังที่รู้ว่าฝรั่งเศสได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลยูโรปี 2016 มันเป็นสิ่งที่เติมเต็ม เราให้ความมั่นใจต่อยูฟาได้ว่าพวกคุณจงมั่นใจว่าจะไม่ผิดหวัง อย่างไรก็ตาม เราเข้าใจถึงความรู้สึกผิดหวังของอิตาลีและตุรกี โดยเฉพาะตุรกี ที่พ่ายเพียงแค่คะแนนโหวตเดียวในการยื่นข้อเป็นเจ้าภาพหนที่สาม
       
        ด้าน มิเชล พลาตินี ประธานยูฟาชาวฝรั่งเศส เผยเช่นกัน นี่ไม่ใช่สถานการณ์ที่ง่ายเลยสำหรับผม เพราะผมเป็นชาวฝรั่งเศส แต่ผมไปมีชื่อในอิตาลี (เคยเล่นฟุตบอลโด่งดังกับ ยูเวนตุส) และก็มีเพื่อนมากมายในตุรกี แต่ยูฟาได้พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่าเรามีความเป็นประชาธิปไตย (จากการคัดเลือกโหวตคะแนนโดยชาติสมาชิก)
       
        การขอเป็นเจ้าภาพยูโร 2016 มีทาง นิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และซีเนดีน ซีดาน อดีตกัปตันทีม ตราไก่ ช่วยกันรณรงค์ผลักดันจนชาติสมหวัง โดยรัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมงบไว้ 1.7 พันล้านยูโร (ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท) สำหรับงานใหญ่ที่จะมีขึ้นในอีก 6 ปีข้างหน้า โดยยูโร 2016 จะมีชาติเข้าร่วมการแข่งขัน 24 ทีม เตะรวมกัน 51 นัดตลอด 1 เดือน ซึ่งเจ้าภาพวาง 12 สนามกับการรับมือทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นที่สตาด เดอ ฟรองซ์, ปาร์ค เดอ แปรงค์ ในปารีส และตามเมืองต่างๆ อย่าง ล็องส์, ลีลล์, บอร์กโดซ์, นีซ, ตูลูส, มาร์กเซย์, ลียง, สตาร์สบูร์ก, แซงต์ เอเตียน รวมถึง น็องซี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์