บราซิล ฟุตบอล และ World Cup

.






รูป คาร์ลอส ดุงก้า และ ริคาร์โด้ กาก้า ทีมชาติ บราซิล

       ยอดทีมบราซิลแชมป์โลก 5 สมัย คือทีมที่แข็งแกร่งและเต็มลีลาแซมบ้าที่น่าประทับใจ และฟุตบอลโลกในครั้งนี้คือโอกาสที่พวกเขาจะตอกย้ำกับโลกอีกครั้งว่าฟุตบอลของพวกเขาคือฟุตบอลที่ดีที่สุด

เขาใกล้ไปอีกวันแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาที่ทั่วโลกต่างเฝ้ารอเป็นระยะเวลา 4 ปี เต็ม สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกแบบฉบับแอฟริกาใต้ 2010

        ทุกการแข่งขันฟุตบอลและฟุตบอลโลกทุกครั้งทุกระดับต้องมีผู้สันทัดกรณีจากทั่วทุกมุมโลกคาดการณ์ ว่าทีมไหนเอ๋ย ? จะมีโอกาศมากที่สุดในการคว้าแชมป์ และในครั้งนี้ก็เช่นกัน เหมือนฟุตบอลโลกหลายๆครั้งที่ผ่านมา บราซิล คือ หนึ่งในทีมเต็งแชมป์อีกแล้ว

        คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกคนจะยกให้บราซิลคือเต็งแชมป์ทุกครั้งที่ร่วมฟาดแข้ง ดูได้จากดีกรีผมงานที่สร้างไว้กับบอลโลกแล้วไม่มีใครกล้าปฏิเสธหรอกครับ ว่าแชมป์ 5 สมัยอย่างบราซิลคือที่สุด

        ดังนั้นแล้วสายตาทุกคู่ทั่วโลกจึงจับจ่องไปที่ทีมชาติบราซิล ทั้งสภาพความพร้อมของทีม นักเตะของทีม กุนซือ และเรื่องๆต่างๆนาๆ ล้วนเป็นประเด็นทั้งนั้น

        โดยเฉพาะบราซิลในยุคนี้ถ้าเปรียบเทียบตำแหน่งต่อตำแหน่งกับชุดแชมป์โลก 2002 หรือ ชุดปี 2006 ประสิทธิภาพในชุด 2010 นี้ด้อยกว่าในเรื่องของนักเตะและฟอร์มโดยรวมของทีมและประสิทธิภาพของนักเตะ

        ชุดแชมป์ 2002 คือ ความสุดยอดในฟุตบอลยุคหลังเลย ทั้งรูปแบบการเล่นที่เน้นเกมรุก ทั้งซุปเปอร์สตาร์ ระดับระบือนามทั้งหลายนำโดยนักเตะที่ดีที่สุดของโลกในตอนนั้นอย่าง โล้นทองคำ
โรนัลโด้, จอมทัพอย่าง ริวัลโด้, จิลแบร์โต้ ซิลวา , โรแบร์โต้ คาร์ลอส , คาฟู , ลูซิโอ , โรนัลดินโญ่ สมัยดาววัยรุ่น, และร่วมถึงกาก้าวัยกระเตาะที่เดินทางไปด้วย และอื่นๆที่ตกหล่นอีกเยอะ เห็นรายชื่อแค่นี้คงรู้แล้วแต่ละคนคือที่สุดของตำแหน่งตัวเอง ไม่แปลกที่บราซิลชุดนั้นคว้าแชมป์โลกอย่างยิ่งใหญ่ โดยการนำของ หลุยส์ ฟิลิเป้ สโคลารี่

        และเวลาที่ล่วงเลยมาถึง 2010 สตาร์ในยุคแชมป์ 2002 ถึงวัยปลดระวางไปหลายคนแล้วและคนที่ลงเล่นอยู่ก็ไม่อยู่ในฟอร์มที่ดีพอสำหรับทีมชาติบราซิล

        จะหวังพึ่งใครละถ้าไม่ใช่ความหวังสูงสุดของบราซิลในยุคปัจจุบันเป็นใครไม่ได้นอกจาก
ริคาร์โด้ กาก้า ที่ชาวบราซิลฝากความหวังไว้ที่เขา แต่กระนั่นฟอร์มการเล่นกับเรอัล มาดริด ฤดูกาล 2009-2010 ก็ไม่ได้โดยเด่นเหมือนเก่าๆ ทั้งนักเตะแดนกลางตัวสำคัญที่เคยใช้งาน อย่างฟิลิปโป้ เมลโล่ ของยูเวนตุสที่ฟอร์มล่วงพร้อมกับสโมสร หรือกระทั่ง โรบินโญ่ ที่ต้องกลับมาตายรังที่ซานโต็ส ตำแหน่งฟลูแบ็กข้างซ้ายที่หาตัวทีเด็ดไม่ได้ หรือกองหน้าที่ไว้ใจได้เพียง หลุยส์ ฟาบิโน่ จากเซบีย่า คนเดียว นอกนั้นมีแต่เพียงดาวรุ่งที่ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเอง

        นี่คือภาพรวมของบราซิลในปีนี้ประสิทธิภาพค่อนข้างลดลงจากปี 2002 และ 2006 แต่ที่พออุ่นใจได้บ้างคงเป็นฟอร์มแชมป์ คอนเฟสเนชั่นคัพ 2009 รายการทดสอบความพร้อมทัวนาเม้นฟุตบอลโลกที่บราซิลคว้าตัวแหน่งแชมป์มาได้

        ฟุตบอลโลกครั้งนี้คงเป็นบททดสอบของบราซิลและ คาร์ลอส ดุงก้า อย่าแท้จริง เมื่อต้องอยู่ในกลุ่มที่หินที่สุดร่วมกลับ ไอวอรี่ โคสต์ โปรตุเกส และ เกาหลีเหนือ ประมาทไม่ได้แม้แต่ทีมเดียวรวมถึงเกาหลีเหนือด้วย และผมยังมองว่าประสิทธิภาพของบราซิลในตอนนี้ยังเป็นลองสเปนแชมป์ยูโร 2008 อยู่นิดๆ

แต่ผมยังเชื่อมั่นในฟุตบอลบราซิลอยู่เต็มหัวใจเมื่อถึงยามคับขันพวกเขาต้องทำได้ดีกว่าที่คิดไว้ บราซิลยังไงก็คือบราซิล ประเทศที่ฟุตบอลคือ ศิลปะ ความบันเทิง ความสนุก ความสุข หรือจะว่าฟุตบอลคือชีวิตของพวกเขา ถึงตำแหน่งแชมป์ในปีนี้จะไม่เป็นของพวกเขา แต่ถึงยังไงฟุตบอลโลก 2010 ครั้งนี้ คนดูอย่างพวกเราคงได้รับความสุข ความบันเทิง กับลีลาแซมบ้าของพวกเขา เพียงแค่นี้ก็คุ้มแล้ว     
                         BY THACH VIRA

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์