C.Ronaldo “ปีกหรือกองหน้ากันแน่วะ”

.

C.Ronaldo “ปีกหรือกองหน้ากันแน่วะ”




        การสนทนาของผู้ชายเมื่อเจอหน้ากันหลังจากทักทายกันพอเป็นพิธี เรื่องที่จะหยิบขึ้นมาเป็นหัวข้อสนทนาอันดับแรกเลย หนึ่งในนั้นต้องมีเรื่องของฟุตบอล ขึ้นมาเป็นหัวข้อของการสนทนา


        และนี่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงของผมกับการต้องจับวงคุยตามประสาผู้ชายในเรื่อง บอลๆ กัน เหมือนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อเจอกับเพื่อนฝูงคอบอลเหมือนกัน และเมื่อเร็วๆนี้นี่เองมีเพื่อนคนหนึ่งของผมถามขึ้นมากลางวงสนทนาอย่างลอยๆไม่เจาะจงจะถามใครว่า “ไอ้โรนัลโด้นี่ มันเป็นปีกใช่ไหมวะ” ผมซึ่งคิดว่าตัวเองเป็นผู้สันทัดในเรื่องบอลๆพอสมควรเลยตอบไปว่า “โรนัลโด้ มันเป็นกองหน้าไปแล้ววะ” เพื่อนผมอีกคนหนึ่งจึงซึ่งเป็นแฟนผีตัวยงจึงกล่าวออกมาว่าอีก “แต่ก่อนไอ้โด้มันเล่นปีกนิ” ผมเลยบอกไปอีกทีเพื่อไขความเคลือบแคลงไป “มันก็เล่นได้หมดแหละ จะปีกหรือกองหน้า เดี๋ยวนี่ที่มาดริด มันเล่นหน้าคู่กับ อิกัวอิน ยิงกระจายทุกนัด” ผมตอบออกไป โดยที่ทุกคนในวงสนทนาพยักหน้าเห็นด้วยกับคำพูดของผม


        จากการสนทนาที่ผ่านมาพอผมกลับถึงบ้านเลยคิดต่อยอดเรื่องเดิมอีกทีหนึ่ง มันก็แปลกนะจากนักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งปีกกลับยิงได้กระจุยตั้ง 42 ลูกตอนอยู่กับแมนยูไนเต็ด พอมาอยู่กับมาดริดก็ยิงได้เยอะแยะในฤดูกาลแรกเลย แล้วผมเลยถามตัวเองอีกว่า “โรนัลโด้ มันเล่นปีกหรือกองหน้าดีกว่ากันวะ ? ”








รูป Cristiano Ronaldo - Real Madrid 2009-2010

         บอกตามตรงผมติดตามฟุตบอลลาลีกาน้อยมากในฤดูกาลนี้ เนื่องด้วยเหตุผมเรื่องเวลาที่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อทำภารกิจทำให้การดูบอล ลาลีกา เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับผม ก็เล่นถ่ายทอดเวลา 1.45 น. เป็นต้นไป บางวัน 2.45 น. สิ่งที่ผมพอจะติดตามฟุตบอลลาลีกาได้ก็คือ ไฮไลการแข่งขันตามข่าวกีฬา หรือไม่ก็ใช้ Internet ความเร็วต่ำของผมโหลดคลิปไฮไลมาดูย้อนหลัง และด้วยเหตุนี้การติดตามผลงานสตาร์ระดับโลกทั้งหลายโดยเฉพาะโรนัลโด้ จึงเป็นไปได้ยาก



        แต่จากที่ผมดูการเล่นของเรอัล มาดริด ในฤดูกาลแรกของโรนัลโด้ หรือ การเล่นกับแมนยูไนเต็ด ก่อนหน้านี้ ผลจากการวิเคราะห์ของผมคือ…. ตอบแบบกำปั้นทุกดินแข็งๆเลย “โรนัลโด้มันเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก ? ” ใครถามผมเรื่องนี้ผมก็จะตอบเช่นนี้เสมอ ก็อย่างอยู่แมนยู ไนเต็ด เล่นปีกซ้ายทีเล่นขวาทีผลเป็นไงก็คงทราบกันดี หรือกองหน้าตัวเป้าเวลาเล่นเกมสวนกลับนี่แหละประโยชน์สุดๆ เล่นได้ทั้งตัวเปิดเกมและตัวปิดสกอร์ แถมยิงฟรีคิกได้ร้ายกาจนัก หรือ ลูกโหม่งก็เก่งไม่แพ้ใคร



        สรุปเลยแล้วกันนักเตะทักษะล้ำเลิศแบบไอ้โด้เล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุกจริง แต่ถ้าให้ดีควรส่งประจำการในตำแหน่งที่ใกล้กรอบเขตโทษมากที่สุดจะเพิ่มอัตราการสอยประข่ายมากที่สุด


        นักเตะพิเศษอย่างนี้กุนซือจะให้อิสระในการเล่นมากเป็นพิเศษตำแหน่งการเล่นจะไม่แน่นอน เพื่อเป็นการหลีกหนีตัวประกบและให้แนวรับทีมคู่แข็งจับทางลำบาก เหมือน ลิโอเนล เมสซี่ ของบาร์เซโลน่า ถึงตำแหน่งประจำอยู่ที่กองหน้าด้านขวา แต่ เมสซี่ มีความฉลาดในการหาตำแหน่งและเข้าใจเกม ขยับลงแดนกลางบ้าง หรือ ขยับเข้าในเป็นกองหน้าตัวเป้าบ้าง ทำให้เกมรุกของบาร์ซ่าหลากหลายจับทางลำบาก และไอ้โด้ก็สามารถเล่นในลักษณะนี้ได้เช่นกัน


        การที่โรนัลโด้ยิงประตูได้เยอะแยะขนาดนี้ และ ที่เป็นหลักฐานสำคัญขาตาคือ เสื้อบอร์ 9 ที่ไอ้โด้ใส่นั้นแหละหมายถึงนักเตะกองหน้า


        เพื่อนๆอาจคลายความสงสัยได้บ้างในตำแหน่งของโรนัลโด้ ถ้ามีเด็กๆมาถามเพื่อนๆว่าไอ้โด้เล่นตัวแหน่งไหนเหรอ  ตอบไปเถอะว่า “กองหน้า” ถ้าเด็กมันไม่เชื่อก็บอกให้มาอ่านบทความนี้นะครับ Fervorball.com ……ช่วยได้ 
www.bongdaso.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์