บราซิล ฟุตบอล และ World Cup 2010

.






รูป คาร์ลอส ดุงก้า และ ริคาร์โด้ กาก้า ทีมชาติ บราซิล

      

บราซิล ฟุตบอล และ World Cup



ยอดทีมบราซิลแชมป์โลก 5 สมัย คือทีมที่แข็งแกร่งและเต็มลีลาแซมบ้าที่น่าประทับใจ และฟุตบอลโลกในครั้งนี้คือโอกาสที่พวกเขาจะตอกย้ำกับโลกอีกครั้งว่าฟุตบอลของพวกเขาคือฟุตบอลที่ดีที่สุด


เขาใกล้ไปอีกวันแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาที่ทั่วโลกต่างเฝ้ารอเป็นระยะเวลา 4 ปี เต็ม สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกแบบฉบับแอฟริกาใต้ 2010

        ทุกการแข่งขันฟุตบอลและฟุตบอลโลกทุกครั้งทุกระดับต้องมีผู้สันทัดกรณีจากทั่วทุกมุมโลกคาดการณ์ ว่าทีมไหนเอ๋ย ? จะมีโอกาศมากที่สุดในการคว้าแชมป์ และในครั้งนี้ก็เช่นกัน เหมือนฟุตบอลโลกหลายๆครั้งที่ผ่านมา บราซิล คือ หนึ่งในทีมเต็งแชมป์อีกแล้ว

        คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกคนจะยกให้บราซิลคือเต็งแชมป์ทุกครั้งที่ร่วมฟาดแข้ง ดูได้จากดีกรีผมงานที่สร้างไว้กับบอลโลกแล้วไม่มีใครกล้าปฏิเสธหรอกครับ ว่าแชมป์ 5 สมัยอย่างบราซิลคือที่สุด

        ดังนั้นแล้วสายตาทุกคู่ทั่วโลกจึงจับจ่องไปที่ทีมชาติบราซิล ทั้งสภาพความพร้อมของทีม นักเตะของทีม กุนซือ และเรื่องๆต่างๆนาๆ ล้วนเป็นประเด็นทั้งนั้น

        โดยเฉพาะบราซิลในยุคนี้ถ้าเปรียบเทียบตำแหน่งต่อตำแหน่งกับชุดแชมป์โลก 2002 หรือ ชุดปี 2006 ประสิทธิภาพในชุด 2010 นี้ด้อยกว่าในเรื่องของนักเตะและฟอร์มโดยรวมของทีมและประสิทธิภาพของนักเตะ

        ชุดแชมป์ 2002 คือ ความสุดยอดในฟุตบอลยุคหลังเลย ทั้งรูปแบบการเล่นที่เน้นเกมรุก ทั้งซุปเปอร์สตาร์ ระดับระบือนามทั้งหลายนำโดยนักเตะที่ดีที่สุดของโลกในตอนนั้นอย่าง โล้นทองคำ
โรนัลโด้, จอมทัพอย่าง ริวัลโด้, จิลแบร์โต้ ซิลวา , โรแบร์โต้ คาร์ลอส , คาฟู , ลูซิโอ , โรนัลดินโญ่ สมัยดาววัยรุ่น, และร่วมถึงกาก้าวัยกระเตาะที่เดินทางไปด้วย และอื่นๆที่ตกหล่นอีกเยอะ เห็นรายชื่อแค่นี้คงรู้แล้วแต่ละคนคือที่สุดของตำแหน่งตัวเอง ไม่แปลกที่บราซิลชุดนั้นคว้าแชมป์โลกอย่างยิ่งใหญ่ โดยการนำของ หลุยส์ ฟิลิเป้ สโคลารี่

        และเวลาที่ล่วงเลยมาถึง 2010 สตาร์ในยุคแชมป์ 2002 ถึงวัยปลดระวางไปหลายคนแล้วและคนที่ลงเล่นอยู่ก็ไม่อยู่ในฟอร์มที่ดีพอสำหรับทีมชาติบราซิล

        จะหวังพึ่งใครละถ้าไม่ใช่ความหวังสูงสุดของบราซิลในยุคปัจจุบันเป็นใครไม่ได้นอกจาก
ริคาร์โด้ กาก้า ที่ชาวบราซิลฝากความหวังไว้ที่เขา แต่กระนั่นฟอร์มการเล่นกับเรอัล มาดริด ฤดูกาล 2009-2010 ก็ไม่ได้โดยเด่นเหมือนเก่าๆ ทั้งนักเตะแดนกลางตัวสำคัญที่เคยใช้งาน อย่างฟิลิปโป้ เมลโล่ ของยูเวนตุสที่ฟอร์มล่วงพร้อมกับสโมสร หรือกระทั่ง โรบินโญ่ ที่ต้องกลับมาตายรังที่ซานโต็ส ตำแหน่งฟลูแบ็กข้างซ้ายที่หาตัวทีเด็ดไม่ได้ หรือกองหน้าที่ไว้ใจได้เพียง หลุยส์ ฟาบิโน่ จากเซบีย่า คนเดียว นอกนั้นมีแต่เพียงดาวรุ่งที่ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเอง

        นี่คือภาพรวมของบราซิลในปีนี้ประสิทธิภาพค่อนข้างลดลงจากปี 2002 และ 2006 แต่ที่พออุ่นใจได้บ้างคงเป็นฟอร์มแชมป์ คอนเฟสเนชั่นคัพ 2009 รายการทดสอบความพร้อมทัวนาเม้นฟุตบอลโลกที่บราซิลคว้าตัวแหน่งแชมป์มาได้

        ฟุตบอลโลกครั้งนี้คงเป็นบททดสอบของบราซิลและ คาร์ลอส ดุงก้า อย่าแท้จริง เมื่อต้องอยู่ในกลุ่มที่หินที่สุดร่วมกลับ ไอวอรี่ โคสต์ โปรตุเกส และ เกาหลีเหนือ ประมาทไม่ได้แม้แต่ทีมเดียวรวมถึงเกาหลีเหนือด้วย และผมยังมองว่าประสิทธิภาพของบราซิลในตอนนี้ยังเป็นลองสเปนแชมป์ยูโร 2008 อยู่นิดๆ

แต่ผมยังเชื่อมั่นในฟุตบอลบราซิลอยู่เต็มหัวใจเมื่อถึงยามคับขันพวกเขาต้องทำได้ดีกว่าที่คิดไว้ บราซิลยังไงก็คือบราซิล ประเทศที่ฟุตบอลคือ ศิลปะ ความบันเทิง ความสนุก ความสุข หรือจะว่าฟุตบอลคือชีวิตของพวกเขา ถึงตำแหน่งแชมป์ในปีนี้จะไม่เป็นของพวกเขา แต่ถึงยังไงฟุตบอลโลก 2010 ครั้งนี้ คนดูอย่างพวกเราคงได้รับความสุข ความบันเทิง กับลีลาแซมบ้าของพวกเขา เพียงแค่นี้ก็คุ้มแล้ว
ชื่อ         ริคาร์โด้ ไอเซคสัน ดอส ซานโตส เลยเต้






รูป นักฟุตบอล ริคาร์โด้ กาก้า Ricardo KaKa



กิด        22 เม.ย. 1982 ที่ บราซิเลีย,บราซิล



ส่วนสูง   186 ซม.


สโมสร   เรอัล มาดริด 2009 +

             เอซี มิลาน 2003-2009


             เซา เปาโล 1999-2003
       
ทีมชาติ บราซิล


ตำแหน่ง กองกลางตัวรุก



        The Best of Number 10 ความสนุกของกีฬาฟุตบอลคืออะไรเหรอ…. สวยงามและเหนือความคาดหมาย นี่คงเป็นคำจำกัดความส่วนหนึ่งของความสนุกของการดูฟุตบอล


        ความสวยงามในกีฬาฟุตบอลนั้นคืออะไรเหรอสำหรับผมแล้วนั้น ต้องเป็นการเล่นเกมรุกด้วยทักษะความสามารถเฉพาะตัว การสับขาหลอก การเลี้ยงหลบ การยิงไกล และลูกเล่นที่เราคาดไม่ถึง มันจึงเป็นศิลปะในการเล่นฟุตบอลที่หลายคนชื่อชอบ จะมีใครบ้างละที่ชอบดูฟุตบอลแบบโยนยาวใส่กัน เอะอะทีไรส่งคืนหลัง ไล่เตะขากัน ร้อยทั้งร้อยคงไม่ชอบแน่


        พูดถึงฟุตบอลเกมรุกแล้วที่ขึ้นชื่อที่สุดคงเป็นทีมชาติบราซิล ที่ประสานเกมรุก ความสวยงามและสร้างความสำเร็จออกมาเป็นรูปกระทำได้ และนักเตะที่สืบทอดสายเลือดของฟุตบอลบราซิลขนานแท้ในยุคนี้ เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ริคาร์โด้ กาก้า จอมทัพหน้าหล่อ จาก เรอัล มาริด


        กาก้า เป็นอีกคนหนึ่งที่ผมชื่นชมเป็นพิเศษ จากความสำเร็จกับเอซี มิลาน ในอิตาลี และการกวาดรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมทุกสถาบันในปี 2007 เป็นเครื่องการันตีในเรื่องฝีเท้าในระดับเวิร์ดคลาสของกาก้าได้เป็นอย่างดี


        รูปแบบการเล่นที่เป็นเครื่องหมายการค้าของกาก้า คือ การเล่นในตำแหน่งเพลเมเกอร์หมายเลข 10 ซึ่งเป็นตัวบัญชาการเกมรุกของทีม กาก้า มีความสามารถในการหาช่องทำเกมที่รวดเร็ว คิดเร็วทำเร็ว มีความแม่นยำในการผ่านบอลสูง บวกด้วยสปีดที่เร็วจัดจ้านสามารถทะลวงคู่แข่งอย่างง่ายดาย จะจ่ายบอลหรือพาบอลไปเองทำได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ฝ่ายตรงข้ามอยากจะคาดเดาได้ มันจึงเกิดความมันเกิดขึ้นเสมอเมื่อบอลตกใส่เท้าของกาก้า เช่นนี้แล้วทำให้กาก้า เป็นผู้เล่นหมายเลข 10 ที่ดีที่สุดคนหนึ่งของ พ.ศ. นี้


        เรื่องของฝีเท้าที่ว่าแน่แล้วแต่ที่แน่กว่าขอซูฮกเรื่องของหัวใจจริงๆ หลายคนคงทราบข่าวคราวเขย่าวงการลูกหนังเมื่อปี 2008 เมื่อแมนเชสเตอร์ซิตี้ทีมเศรษฐีใหม่ที่เจ้าของสโมสรยังไม่ประสีประสาในโลกของฟุตบอล ที่ไม่ใช่โลกของธุรกิจที่คุ้นเคย ขอซื้อตัว กาก้า ด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 100 ล้านปอนด์ เป็นค่าตัวนักฟุตบอลระดับสถิติโลก ด้านเอซี มิลาน ต้นสังกัดของกาก้า เองก็ยอมศิโรราบต่ออำนาจเงินแต่โดยดี ขึ้นอยู่กับกาก้าเองแล้วจะตอบ YES หรือ NO คำตอบในตอนนี้เป็นที่รู้ ๆ กันไปแล้ว เศรษฐีใหม่ผู้ไม่ประสากับโลกฟุตบอลโดนตีแสกหน้าด้วยคำว่า NO อย่างจัง ช่วงที่มีข่าวการย้ายทีมออกมาจากข่าวที่ออกมาว่า กาก้า มีโอกาสย้ายไปแมนซิตี้อยู่เยอะเหมือนกัน แต่ถ้ากาก้าย้ายไปแมนเชสเตอร์ซิตี้ในตอนนั้นจริง เหตุผลเพียงอย่างเดียวเท่านั้นคือ เงิน แต่ กาก้า ตัดสินใจปฎิเสธเงินก้อนโตเพื่อแสดงต่อชาวโลกให้เห็นว่า เขาไม่ได้เล่นฟุตบอลเพราะเงิน เกียรติยศในฐานะนักฟุตบอลต่างหากที่มีค่ามากกว่าเงิน เรื่องนี้ทำให้ผมนับถือจิตใจพี่แก่จริงๆ

        จากผลงานในสนามที่รังสรรค์ความสวยงามให้คนทั่วโลกได้ชมกันอย่างเพลิดเพลินแล้ว กาก้ายังแสดงความความสวยงามในจิตใจ ในโลกที่คนหมู่มากยึดถือเงินเป็นพระเจ้ากัน แต่สำหรับโลกลูกหนังใบกลมๆแล้วเงินไม่ใช่ทุกอย่าง(มั้ง)



        หล่อ รวย เก่ง คงเป็นคำกล่าวที่ตรงกับคุณลักษณะของนักฟุตบอลนาม ริคาร์โด้ กาก้า อย่างมาก ว่าก็ว่าอิจฉาสะจริงดีพร้อมไปสะทุกเรื่อง เป็นขวัญใจของสาวน้อยสาวใหญ่ทั่วบ้านทั่วเมือง…. นี่สินะที่เขาเรียกว่าซุปเปอร์สตาร์ตัวจริงเสียงจริง ทั้งเรื่องในสนามฝีเท้าก็ยอดเยี่ยมอยู่ในระดับท็อปของโลก เรื่องนอกสนามก็ไม่มีราคีให้นักข่าวขุดคุ้ย เป็นแบบอย่างที่ดีของเยาชนแบบนี้เยี่ยมจริง

บุคคลที่เป็นแบบอย่างทั้งในและนอกสนามอย่างนี้ สมควรแล้วแก่สมยานามนี้จริงๆ “The Best of Number 10”




คะแนนความสามารถนักฟุตบอล



เล่นเกมรับ        = 6    คะแนน

ความแข็งแกร่ง = 8.5 คะแนน


ความอึด           = 8.5 คะแนน

ความเร็ว           = 9.5 คะแนน

ความคล่องตัว   = 9    คะแนน

การผ่านบอล     = 9    คะแนน

การยิงประตู      = 8    คะแนน

ลูกตั้งเตะ           = 8.5 คะแนน


ลูกกลางอากาศ = 8    คะแนน

เทคนิค              = 9.5 คะแนน



5 = แย่ , 6=ควรปรับปรุง , 7=ใช้ได้ , 8 = ดี , 9 = ดีเยี่ยม , 10 = สุดยอด
www.bongdaso.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์