6 วิธีหยุดนักเตะที่ดีที่สุดในโลกเมสซี่

6 วิธีหยุด"เมสซี่"โดย"ราชัน"

ศึก เอล กลาสิโก้ ระหว่าง ราชันชุดขาว เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า ในดึกคืนวันเสาร์นี้ ทุกสายตาคงจะต้องจับจ้องไปที่ ลีโอเนล เมสซี่ ว่าจะแผลงฤทธิ์ได้อีกครั้งหรือไม่



ปีที่แล้ว บาร์ซ่า บุกมาถล่มเรอัล ที่ซานติอาโก้ เบอร์นาเบว 6-2 และไม่ต้องสงสัยเลยว่าปีนี้เจ้าถิ่นคงต้องพยายามถอนแค้นให้ได้ เพราะนอกจากเรื่องศักดิ์ศรีที่ค้ำคอกันอยู่แล้ว 3 แต้มในคืนวันเสาร์นี้อาจจะเป็นตัวชี้วัดถึงตำแหน่งแชมป์ฤดูกาลนี้เลยก็เป็นได้ เนื่องจากในลีกสเปนหากแต้มเท่ากันจะใช้เฮด-ทู-เฮด เป็นตัวตัดสิน



นับเป็นการโคจรมาพบกันแบบถูกที่ถูกเวลาอย่างแท้จริง เพราะทั้งสองทีมกำลังอยู่ในช่วงฟอร์มร้อนแรง โดยเฉพาะ เมสซี่ กองหน้าบาร์ซ่า ที่เพิ่งจะเหมาคนเดียว 4 ประตูในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งแชมป์เก่าถล่ม อาร์เซน่อล 4-1 เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา


เดือนที่แล้ว ซูเปอร์สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ ก็เพิ่งจะระเบิดแฮตทริกติดต่อกันในศึกลา ลีก้า ทั้งกับ บาเลนเซีย และ เรอัล ซาราโกซ่า จนทำให้นำเป็นดาวซัลโวของลีกด้วยจำนวน 26 ประตูจากการลงสนาม 27 นัด และดูเหมือนว่าจะไม่มีใครที่สามารถหยุดกองหน้าร่างเล็กรายนี้ได้อีกแล้ว


อย่างไรก็ตาม เว็ปไซต์โกล์ ได้ยังอุตส่าห์หาวิธีจัดการ เมสซี่ ให้ มานูเอล เปเยกรินี่ กุนซือเรอัล ได้ลองพิจารณาดู แต่ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่าเนื้อหาบางส่วนของบทความชิ้นนี้เขียนขึ้นมาเพื่อให้อ่านขำๆ เน้นความความสนุกเท่านั้น (ในช่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองกำลังร้อนระอุอยู่แบบนี้)


1.เตะแหลก
ลองคิดถึง เปเล่ ตำนานแข้งชาวบราซิเลียน ในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ปี 1966 หรือ ดีเอโก้ มาราโดน่า เวลาที่ได้บอลดู ซึ่งคงจะเดากันได้ไม่ยากว่าทั้งคู่คงจะต้องผู้เล่นทีมคู่แข่งโดนไล่เตะ โดนทำฟาวล์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากใช้วิธีแบบนี้จริงก็อาจจะทำให้ เมสซี่ หงุดหงิดจนเล่นไม่ออกได้



ทว่า ความแตกต่างระหว่าง เมสซี่ กับ เสือเตี้ย ก็คือในขณะที่ มาราโดน่า พร้อมที่จะหาทาง เอาคืน หรือไม่ยอมให้ตัวเองโดนเล่นงานได้ง่ายๆ เมสซี่ กลับมักจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะครองบอลให้ได้ต่อไป ไม่ว่าจะถูกฉุด กระชาก ลาก ดึง ขนาดไหนก็ตาม


2.รุมประกบอย่างน้อย 2 คน
เมสซี่ เป็นนักเตะที่ดีที่สุดในฤดูกาลที่แล้วเช่นเดียวกัน แต่ในเกมที่พบกับเชลซี ในศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก เขาแทบจะหายไปจากเกม และแม้ว่าจะเป็นคนผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูจนนำไปสู่การตกรอบของ สิงห์บลูส์ แต่ก็ต้องยอมรับว่า เมสซี่ ค่อนข้างเงียบตลอด 180 นาที ซึ่งเหตุผลง่ายๆ ก็คือทุกครั้งที่ เมสซี่ ได้บอล จะมีผู้เล่นเชลซีมาล้อมหน้าล้อมหลังตลอด


เปเยกรินี่ ทราบดีว่าเขาไม่สามารถจะมาพะวงกับ เมสซี่ เพียงคนเดียวได้ เนื่องจากผู้เล่นบาร์ซ่าทุกคนมีศักยภาพในการทำประตู แต่หากจำเป็นต้องใช้วิธีดับเบิลมาร์คจริงๆ ก็คาดว่าโค้ชชาวชิลี น่าจะใช้ อัลบาโร่ อาร์เบลัว และ มาร์เซโล่ ช่วยกันตามประกบ เมสซี่ ที่ปกติมักจะออกสตาร์ททางฝั่งขวา


3.คอยประกบเป็นเงาตามตัว
หากการใช้ผู้เล่นอย่างน้อย 2 คนคอยตาม เมสซี่ เป็นเรื่องที่อาจจะทำให้เสียเปรียบในเกมรุก บางที เปเย่ อาจจะให้ใครสักคนตามประกบดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์แบบเป็นเงาตามตัว แต่ปัญหาก็คือจะให้ใครมารับหน้าที่นี้ ซึ่งถ้าไม่ใช่เซนเตอร์ฮาล์ฟ ก็น่าจะเป็น อาร์เบลัว แต่ถ้าใช้ปราการหลังตัวกลางประกบ เมสซี่ ก็ฉลาดพอที่จะจ่ายฉีกให้เพื่อนทำประตูได้ ส่วนจะให้ อาร์เบลัว ประกบศูนย์หน้าวัย 22 ปีเพียงลำพัง ก็ดูว่าจะเป็นการเสี่ยงไม่น้อยเลยทีเดียว


4.พยายามอย่าให้ได้ยิงในเขตโทษ
ไม่มีข้อสงสัยว่า เมสซี่ เป็นคนที่เลี้ยงบอลได้เก่งกาจ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเป็นคนที่ยิงไกลได้ดีที่สุดตามไปด้วย ลูกยิงของเขามีพลังและพิษสงมากพอถึงขั้นที่จะทำให้ตาข่ายคู่แข่งขาดได้ก็จริง ทว่าส่วนใหญ่แล้วประตูของเขามักจะมาจากในหรือบริเวณกรอบเขตโทษมากกว่า


แน่นอนว่า กองหน้าร่างเล็กรายนี้ มีความสามารถที่จะชิพบอลสวยๆ หรือล็อบแบบเหนือชั้นได้ แต่มีสักกี่ครั้งกันที่เราจะได้เห็นลูกยิงอันคมกริบจากระยะ 30 หลาแบบที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซูเปอร์สตาร์ของเรอัล มาดริด มักจะทำให้ได้เห็นกันบ่อยๆ ด้วยเหตุนี้ การพยายามบล็อกไม่ให้ เมสซี่ ได้บอลในกรอบเขตโทษจึงน่าจะเป็นการลดทอนความอันตรายของเขาลงไปได้อีกเยอะ


5.สร้างความกดดันให้แนวรับบาร์ซ่า
ไม่ใช่แค่จะมีนักเตะที่ดีที่สุดในโลกอยู่ในทีมเท่านั้น แต่ บาร์ซ่า ยังเป็นทีมที่มีทีมเวิร์คยอดเยี่ยมด้วย การหยุดเมสซี่ ได้อาจจะช่วยให้เรอัลได้เปรียบนิดหน่อยก็จริง แต่การโฟกัสไปที่เขาเพียงคนเดียวอาจจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับตัวอันตรายอย่าง ชาบี, อันเดรส อิเนียสต้า และ ดาเนี่ยล อัลเวส ได้เช่นกัน และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไม มาดริด จึงควรจะพยายามกดดันบาร์ซ่าให้ได้ในทุกตำแหน่งด้วย
ขณะที่ บาร์ซ่า มี เมสซี่ เป็นตัวชูโรง ราชันชุดขาว ก็มี โรนัลโด้ นำทัพเช่นกัน นอกจากนั้น เจ้าถิ่นยังมี กอนซาโล่ อิกัวอีน หัวหอกชาวอาร์เจนไตน์ ที่ฟอร์มการถล่มประตูร้อนแรงไม่แพ้กันด้วย


6.ไปอธิษฐานที่โบสถ์หรือใช้คุณไสยเล่นงาน
ถ้ากลัวว่าแผนการที่กล่าวมาเบื้องต้นจะไม่สัมฤทธิผล บางทีสาวกเรอัล ก็อาจจะต้องลงทุนตื่นเช้ากันสักหน่อยและไปโบสถ์ในเช้าวันเสาร์แทนที่จะเป็นวันอาทิตย์เพื่อไปอ้อนวอนขอต่อพระเจ้า (หรือแฟนบอลชาวไทยเราจะไปทำบุญหรืออธิษฐานที่วัดก็ไม่ว่ากัน) เพื่อให้พระองค์ทรงหยุด เมสซี่ หรืออาจจะถึงขั้นเล่นไสยศาสตร์มนต์ดำเลยก็ได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์