งัดกลยุทธหยุดเมสซี่


ไม่ค่อยบ่อยครั้งนักที่ อาร์เซนอล จะถูกมองว่าตกอยู่ในสภาพที่เป็นรองสุดกู่โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโคจรมาเจอกับโคตรทีมระดับโลกอย่าง บาร์เซโลน่าและความร้อนแรงของ ลิโอเนล เมสซี่

เรียกได้ว่านี่คือเกมประกบคู่ที่น่าดูที่สุดในรอบนี้เลยก็ว่าได้ เพราะต่างฝ่ายต่างเป็นทีมที่เน้นการเล่นฟุตบอลสวยงามทั้งคู่นั่นเอง

เพียงแต่อาจจะไม่ถูกเวลาหรือเจอกันเร็วเกินไปนิดนึงเนื่องจากยังไม่ถึงจุดพีกพร้อมกันทั้งสองทีม

ยิ่งพิจารณาจากขุมกำลังของ อาร์แซน เวนเกอร์ ถือว่ายังต้องสั่งสมประสบการณ์อีกเยอะบนเวทียุโรปที่เต็มไปด้วยเสือ สิงห์ กระทิง แรด

เมื่อดูสภาพทีมในปัจจุบันแล้ว เวนเกอร์ ต้องพบปัญหาตรงคู่เซนเตอร์ยังไม่สมบูรณ์แบบเนื่องจากกำลังหลักอย่าง วิลเลี่ยม กัลล่าส์ ไม่พร้อมลงสนามทำให้ภาระหนักตกมาอยู่กับ โซล แคมป์เบลล์ จับคู่ โธมัส เฟอร์มาเล่น ต้องเจอเกมรุกระดับพระกาฬเรียกพี่อย่างบาร์ซ่า

ที่สำคัญก็คือกุนซือเมืองน้ำหอมจะหากลยุทธอะไรมาหยุดความเร่าร้อนของ เมสซี่ ให้ได้

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาหลายเกมที่เวลายอดนักเตะอัจฉริยะฟ้าขาวต้องเผชิญหน้าตัวแทนจากพรีเมียร์ลีกมักจะเล่นไม่ค่อยออก

ไม่ต้องมองอื่นไกลลองไปดูเกมรอบรองชนะเลิศเมื่อปีก่อนที่พบกับ เชลซี ตลอดทั้งเหย้า-เยือนจะเห็นว่า เมสซี่ แทบหายไปจากเกมไม่โดดเด่นเอาเสียเลย

ดูจากแท็กติกส์ที่ กุส ฮิดดิงค์ กุมบังเหียนอยู่ในตอนนั้นได้วางแผนก็คือแผงหลังแบ็กโฟร์ถอยลงมารับลึกออกันอยู่หน้าปากประตูหรือภาษาชาวบ้านเรียกว่าอุดนั่นแหละ

คาแรกเตอร์ของ เมสซี่ ถือเป็นนักเตะที่ถนัดเท้าซ้ายมีอิสระเกมรุกไปได้ทุกพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเน้นการเจาะทางกราบขวาเป็นหลัก

กุนซือหมีขาววางแท็กติกส์ก็คือมอบหมายให้ มิกาเอล เอสเซียง มิดฟิลด์ตัวตัดเกมคอยเป็นกันชนให้แผงหลังอีกชั้นนึงตามประกบ เมสซี่ ทุกฝีก้าวไปไหนไปด้วย

แม้ผ่านด่าน เอสเซียง มาแล้วก็ต้องเจอกับแบ็กซ้ายอย่าง แอชลีย์ โคล ซึ่งมีความเร็วอยู่แล้วจึงไม่เป็นปัญหาในการรับมือ

ดังนั้น เวนเกอร์ ดูเป็นแนวทางก็ไม่เสียหายอะไร แผงหลังอาจถอยลงมาต่ำกว่าเดิมและมีกองกลางตัวรับลงมาช่วยหยุด เมสซี่

เมื่อมองทรัพยากรบุคคล อเล็กซานเดอร์ ซง น่าจะไล่ตามประกบ เมสซี่ ขณะที่แบ็กซ้ายไม่ใช่ใครที่ไหน กาแอล คลิชี่ คอยดูแลพื้นที่สุดท้าย

อย่างไรก็ตามปัญหาก็คือแท็กติกส์ดังกล่าวอาจจะฝืนธรรมชาติไปสักนิดสำหรับ อาร์เซนอล เป็นทีมที่เน้นเกมบุกตะลุยไปข้างหน้าไม่ใช่ถอยร่นลงมาตั้งรับ

ลูกกลมกลม

http://www.lentee.com/ss/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์