5 แมตช์คลาสสิค แมนเชสเตอร์ดาร์บี้

5 แมตช์คลาสสิค 'แมนเชสเตอร์ดาร์บี้'

หนึ่งในเกมดาร์บี้แมตช์ที่มันดุเดือดที่สุดของเกาะอังกฤษ ก็ต้องยกให้สองทีมต่างสีอย่าง ปีศาจแดง และ เรือใบสีฟ้า แห่งเมืองแมนเชสเตอร์ ที่เจอะเจอกันทีไรเป็นอันได้ลุ้นสนุกและมีอะไรที่คาดไม่ถึงให้ดูกันตลอด



ในวันอาทิตย์นี้ดาร์บี้แมตช์แห่งเมืองแมนเชสเตอร์ กำลังจะกลับมาอีกครั้ง ท่ามกลางความหวังของเหล่า หงส์แดง ที่พร้อมจะแช่ง....เอ๊ย เชียร์ ฝ่ายทีมของ มาร์ค ฮิวจ์ส ให้บุกไปช่วยกันเบรกไม่ให้ปีศาจแดงคว้าแชมป์อีกสมัย


แต่ถึงจะไม่มีเรื่องนี้ยังไงการเจอกันของคู่นี้ส่วนใหญ่ก็สนุกตื่นเต้นด้วยกันทุกครั้ง


ไม่เชื่อลองดู 5 เกมคลาสสิคที่ถูกจัดขึ้นหิ้งระดับตำนานสิ....


 


1. แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 5-1 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, 1989


การปฏิวัติวงการของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังไม่เห็นผลมากนัก เพราะต้องรอจนถึงปี 1990 เฟอร์กี้ ถึงจะได้แชมป์เอฟเอ คัพ ครั้งแรก


แต่ย้อนหลังกลับไปก่อนนั้น เฟอร์กี้ และลูกทีมเร้ดอาร์มี่ เพิ่งจะเจอกับความอัปยศอดสูสุดๆ เมื่อลงเล่นในเกมแมนเชสเตอร์ดาร์บี้ และต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่อซิตี้ อย่างขาดลอยถึง 5-1


ความจริงเกมนัดนี้มีความรุนแรงเกิดขึ้นก่อนจะเริ่มแข่งขันเมื่อมีเหตุปะทะกันของแฟนบอลทั้งสองฝ่ายจนต้องมีการอพยพนักบอลหนีตายออกมา ก่อนที่จะกลับเข้าไปเล่นกันใหม่อีกครั้ง และกลายเป็นวันแห่งความทรงจำของเหล่าสาวกซิตี้ ที่ร้องเพลง Blue moon กันอย่างมีความสุข และเสียงเล่าขานในลูกยิงสุดงามของ แอนดี้ ฮินช์คลิฟฟ์ อดีตปีกเท้าชั่งทองที่เป็นประตูปิดท้ายก็ยังเป็นเรื่องในวงเหล้าจนถึงทุกวันนี้


 


2. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-1 แมนเชสเตอร์ ซิตี้, 1974


ถ้าเกมเมื่อปี 1989 ถือเป็นที่สุดของ ซิตี้


เกมในปี 1974 ก็ถือเป็นหายนะครั้งร้ายแรงที่สุดของยูไนเต็ด เหมือนกัน และเป็นหายนะที่ยากจะยอมรับด้วยเมื่อต้องถูกตัดสินให้ตกชั้นด้วยความปราชัยในโอลด์ แทรฟฟอร์ด และด้วยฝีเท้าของ ราชาสตั๊ดเหินหาว เดนนิส ลอว์ อดีตวีรุบุรษแห่ง สเตรทฟอร์ด เอนด์ ที่ตอกส้นเข้าไปอย่างเหนือชั้น และส่งทีมเก่าตกไปอยู่ดิวิชั่น 2


ฉากที่ยิ่งกว่านิยายเรื่องดังเกิดขึ้นหลังจากที่ลอว์ ยิงประตูและเกิดอาการ หัวใจสลาย ต้องเปลี่ยนตัวออกมาทันที และไม่สามารถจะลงเล่นในเกมฟุตบอลลีกได้อีกเลย...


 


3. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 5-0 แมนเชสเตอร์ ซิตี้, 1994


ภาคล้างแค้น The Fergie's Strike Back จากเกมสยองขวัญเมื่อปี 1994 กุนซือชาวสกอตแลนด์ ใช้เวลาจากนั้น 5 ปีในการเปลี่ยนให้แมนฯ ยูไนเต็ด กลายเป็นสุดยอดทีมของอังกฤษ และสามารถผูกปีถล่มซิตี้ ได้อยู่ร่ำไป


หนึ่งในเกมที่เฟอร์กี้ สะใจที่สุดก็คือการถล่มขาดลอย 5-0 ในปี 1994 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของชนชั้นระหว่างทั้งสองทีม โดยได้ จรวดยูเครน อังเดร แคนเชลสกี้ เหมาแฮตทริก กับ เอริค ก็องโต้ ช่วยอีก 2 ประตูล้างแค้นให้เจ้านายได้สำเร็จ


 


4. แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 3-3 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, 1971


ศึกแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ นี่มักจะมีเรื่องราวทำนองละครน้ำเน่าให้เห็นเรื่อยๆ บางครั้งยูไนเต็ดตกต่ำ ซิตี้กำลังมาแรง พออีกทีก็ซิตี้มาแรง ยูไนเต็ดตกต่ำ สลับๆกันไปแบบนี้


แต่ถ้าย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษที่ 70 มันเป็นช่วงที่สองทีมนี้กำลังครองบัลลังก์เกาะอังกฤษ พอดี โดยในปี 1971 ยูไนเต็ด เป็นทีมนำส่วนซิตี้ เป็นอันดับ 3 และการพบกันของคู่ปรับร่วมเมืองนี้ก็มันสุดๆไปเลย


ซิตี้ ตกเป็นฝ่ายตามหลังไปก่อน 2-0 ก่อนจะกลับมาตีเสมอ 2-2 แต่ก็โดนยิงนำไปอีกทีเป็น 3-2 แต่สุดท้ายพลพรรคสีฟ้าก็กลับมาตีเสมอ 3-3 ได้อย่างเหลือเชื่อ


ปาฏิหารย์ครั้งนี้สุดท้ายก็นำซิตี้ แซงยูไนเต็ด ครองแชมป์ในบั้นปลาย โดยมีคะแนนทิ้งห่างถึง 4 แต้ม (ยุคนั้นชนะได้ 2 แต้มนะ) ด้วยกัน


 


5. แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 4-1 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, 2004


หลังสิ้นยุครุ่งเรืองที่เคยมีคนกว่า 30,000 คนเข้ามาชมเกมที่ เมน โร้ด (สนามเก่าของแมนฯ ซิตี้) ชาวซิตี้ ก็ไม่เคยคิดว่าจะมีครั้งไหนที่พวกเขาจะสามารถกลับมาผงาดเหนือฝ่ายยูไนเต็ด ได้อีกเพราะยิ่งเวลาผ่านไป ความห่างระหว่างสองทีมก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ


บางคนคิด - ไม่ขออะไรอีกแล้วนอกจากถล่มยูไนเต็ด ให้เละไปข้างนึง!


และพวกเขาก็สมหวังเมื่อซิตี้ ที่น่าสงสารในยุคนั้นกลับมาถล่มยูไนเต็ด - ซึ่งต่อให้อ้างว่าเป็นช่วงกำลังเปลี่ยนถ่ายผู้เล่นอยู่แต่พวกเขาก็ยังแกร่งกว่าอยู่ดี - ด้วยสกอร์ขาดลอยถึง 4-1


ฮีโร่ของชาวซิตี้ ก็คือ จอน แม็คเคน, เทรเวอร์ ซินแคลร์ และร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ที่ช่วยกันสร้างความสุขให้กับแฟนๆของตัวเองได้ฝันดีบ้าง แม้จะเป็นฝันดีไม่กี่คืนก็ตาม

ข้อมูลจาก : MSN ฟุตบอล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์