4ยอดดาวยิงใน4ลีกพระกาฬ

ถ้าพูดถึงลูกหนังที่ฮอตฮิต ร้อนแรง ได้รับความสนใจมากที่สุดในโลก
 
ต้องยกให้ 4 ลีกดัง ศึกพรีเมียร์ชิพ อังกฤษ ตามมาด้วย ลาลีกา สเปน,กัลโช เซเรีย อา อิตาลี และบุนเดสลีกา เยอรมนี ถูกยอมรับเป็น 4 ลีกพระกาฬของโลก นักเตะที่โชว์ฟอร์มดี อยู่รอดได้ใน 4 ลีกเหล่านี้ จึงไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน


โดยเฉพาะดาวซัลโว ที่ยิงประตูได้มากที่สุดใน 4 ลีกนี้

ต่างต้องถูกจับตามองจากแฟนลูกหนังทั่วโลก เป็นระดับซูเปอร์สตาร์วงการกีฬาโลกเลยทีเดียว
 
ขณะนี้ลีกลูกหนังดังของโลก เดินทางมาใกล้ถึงปลายทางแห่งตำแหน่งแชมป์ ลองมาส่องกล้องมองกันว่า ใครจ่อทำเนียบดาวซัลโว ใน 4 ลีกพระกาฬดังกล่าวกันบ้าง


เริ่มกันที่ลีกที่ได้รับความสนใจมากที่สุด มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลกอย่าง “พรีเมียร์ชิพ อังกฤษ” ตอนนี้ “ปีกจอมสับ” คริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo) นักเตะทีมชาติโปรตุเกส วัย 23 ปี ร้อนแรงที่สุด สับไกในพรีเมียร์ชิพไปแล้ว 25 ตุง และเมื่อรวมทุกรายการแล้ว ในฤดูกาลนี้ยิงให้ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปแล้ว 34 ตุง  ทิ้งห่างอันดับ 2 ตอร์เรส ที่เพิ่งยิงในพรีเมียร์ชิพ 20 ประตู (จำนวนประตูล่าสุดเมื่อ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา)
 
โรนัลโด มีชื่อเต็ม ๆ อ่านตามสำเนียงโปรตุเกส ว่า
 
กริชเตียนู รูนัลดู โดช ซันตูช อาเวรู (Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro ) เข้าร่วมทีม “ผีแดง” ตั้งแต่ฤดูกาล 2003-2004 ด้วยค่าตัว 12.5 ล้านปอนด์
 
จนถึงปีที่ผ่านมา โรนัลโด  ผ่านการคว้ารางวัลสำคัญมากมายเช่น
 
นักกีฬาดาวรุ่งยอดเยี่ยมของโปรตุเกส ปี 2002, แชมป์เอฟเอ คัพ ปี 2004, รองแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ปี 2004, หนึ่งในสมาชิกทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของยูฟ่า ประจำปี 2004, รองแชมป์เอฟเอ คัพ ปี 2005, ผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมของสมาพันธ์นักฟุตบอลอาชีพ ปี 2005, แชมป์คาร์ลิง ลีก คัพ ปี 2006  และรางวัลผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยม และผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำปี 2007 ของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ
 
ในฤดูกาลนี้ โรนัลโด ท็อปฟอร์มสุด ๆ ทั้งลีลากระชากลากเลื้อย และทีเด็ดในการยิงประตู จนใครก็ยกให้ “หนูโด้” เป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกไปแล้ว เช่น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือ “ผีแดง” ที่กล่าวถึง โรนัลโด ว่า “โรนัลโด มีทุกอย่างครบ ทั้งรูปร่าง เทคนิคการเล่น จำนวน 34 ประตู พูดถึงคุณค่าของเขาได้เป็นอย่างดี เป็นนักเตะที่น่าทึ่งและดีที่สุดในโลกเวลานี้”
 
แม้แต่กุนซือคู่แข่งในพรีเมียร์ลีก อย่าง แกรี เมกสัน บอสใหญ่โบลตัน ยังยกนิ้วให้ โรนัลโด โดยกล่าวว่า “โรนัลโด เข้าขั้นอัจฉริยะลูกหนังไปแล้ว นักเตะพูดถึงเขามากในห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งตัว เราเห็นการเล่นของเขาแล้ว บอกตรง ๆ ทึ่งจริง ๆ  ไม่รู้เขาเล่นแบบนั้นได้อย่างไร”
 
ขณะที่ โรนัลโด กล่าวว่า

“สิ่งสำคัญสำหรับผมคือชัยชนะ และเก็บ 3 แต้ม ตอนนี้ผมมีความมั่นใจสูงมาก และรู้สึกว่ากำลังอยู่ในฟอร์มที่ดี ผมคิดว่าชัยชนะที่เราถล่มลิเวอร์พูล ในเกม 3-0 เป็นจุดนำเราไปสู่ถ้วยแชมป์พรีเมียร์ปีนี้”
 
น่าติดตามว่า โรนัลโด จะสมหวังหรือไม่ กับแชมป์พรีเมียร์ชิพฤดูกาลนี้ที่ “ผีแดง” นำจ่าฝูงอยู่ และถ้วยสูงสุดยุโรป อย่าง “ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก” ที่ “ผีแดง” เข้ารอบ 8 ทีมไปเจอกับ โรมา และเตะนัดแรกบุกไปเยือนโรมา วันที่ 1 เม.ย. นี้
 
ดาวซัลโวรายต่อมาที่น่าจับตาได้แก่ ลูกา โทนี หัวหอกร่างโย่งทีมชาติอิตาลีชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2006 ที่ไปค้าแข้งกับ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก ในบุนเดสลีกา เยอรมนี  และตอนนี้นำดาวซัลโวลีกเมืองเบียร์ ซัดไปแล้ว 16 ตุง ทิ้งที่ 2  มาริโอ โกเมซ ของสตุตการ์ต 1 ตุง

ลูกา โทนี  ดาวยิงจอมเก๋าวัย 30 ปี ย้ายจาก “ม่วงมหากาฬ” ฟิออเรนตินา มาร่วมทีม “เสือใต้” เมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยสัญญา 5 ปี ค่าตัว 18 ล้านยูโร (ประมาณ 858 ล้านบาท)  ซึ่ง โทนี เคยคว้าตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของ ทวีปยุโรปมาแล้วในปี 2006 หลังกดไปคนเดียว 31 ประตูให้กับ ฟิออเรนตินา
 
โทนี เผยว่า

เขาไม่ได้ตั้งเป้าที่จะคว้าตำแหน่งดาวซัลโวในบุนเดสลีกา เพราะมักจะยิงได้ดี หากไม่ตั้งเป้าไว้ล่วงหน้า แต่ที่สำคัญกว่าตำแหน่งดาวซัลโว คือการคว้าแชมป์ให้ได้ โดยเฉพาะถ้วยแชมป์บุน เดสลีกาฤดูกาลนี้ ที่มีโอกาสดีมาก เพราะผ่านไป 25 นัด    “เสือใต้” ขึ้นนำฝูงที่ 53 แต้ม ทิ้งที่ 2 “สิงห์เหนือ”   ฮัมบวร์ก ถึง 7 แต้ม


  หลังการเซ็นสัญญากับ “เสือใต้” หลายคนไม่มั่นใจว่า

โทนี จะประสบความสำเร็จกับทีมหรือไม่ ด้วยอายุที่มากขึ้น และ “เสือใต้” กำลังสร้างทีม มีดาวรุ่งในทีมมากมาย แต่ โทนี ก็ใช้ความเก๋าพิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นจอมถล่มประตูได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย แถมเล่นได้เข้าขาในแดนหน้ากับ มิโรสลาฟ โคลเซ หัวหอกทีมชาติเยอรมนีด้วย ทำให้ตอนนี้ แฟน “เสือใต้” เริ่มฝันหวานกันแล้ว
 


ดาวยิงรายที่ 3 เป็นจอมเก๋าทีมชาติฝรั่งเศส ดาวิด เทรเซเกต์ หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศสของ “ม้าลาย” ยูเวนตุส ในกัลโช เซเรีย อา อิตาลี ซึ่งตอนนี้ซัดในกัลโชฯ ไปแล้ว 17 ประตู นำจ่าฝูงทำเนียบดาวซัลโวคู่กับ มาร์โก บอร์ริเอลโล ของเจนัว ที่ยิงได้ 17 ตุงเช่นกัน แต่เซียนลูกหนังฟันธงว่า เทเซเกต์ อยู่ในฟอร์มที่ดีกว่า และน่าจะมีโอกาสซิวตำแหน่งดาวซัลโวมากกว่า
 
ตอนนี้ผ่านไป 30 นัด ยูเวนตุส  รั้งอันดับ 3 มี 58 แต้ม  ตาม “จ่าฝูง” อินเตอร์ มิลาน 10 แต้ม ขณะที่เหลืออีก 8 นัด เทรเซเกต์ ยอมรับว่า ช่องว่าง 10 แต้ม ยากที่จะไล่อินเตอร์ฯทัน ปัญหาคือทีมทำคะแนนหล่นหายไปมากในการเจอกับทีมเล็ก ๆ  ดังนั้นเป้าหมายในฤดูกาลนี้ คือจบฤดูกาลนี้ด้วยอันดับที่ดีที่สุด  ซึ่ง เทร เซเกต์  ชี้ว่า ทีมยังดีพอ  แม้ไม่อาจแซง โรมา ที่อยู่อันดับ 2 มี 64 แต้มได้ แต่ก็ต้องรักษาตำแหน่งอันดับ 3 ไว้ให้ได้  
 
ยูเวนตุส ถูกปรับตกชั้นไปเล่นในระดับเซเรีย  บี เมื่อปี 2006 จากคดีล้มบอล ทำให้ผู้เล่นตัวหลัก หลายรายต่างแยกย้ายออกจากทีม อย่างไรก็ดี ยูเวนตุส สามารถเลื่อนชั้นกลับมาเล่นในเซเรีย อา อีกครั้ง และน่าจะคว้าอันดับ 3 พร้อมได้สิทธิไปเล่นในศึกยูฟ่า แชม เปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า  ซึ่งคงต้องฝากความหวังส่วนหนึ่งไว้ที่ เทรเซเกต์ ด้วย
 
เทรเซเกต์ ซึ่งค้าแข้งในลีกที่โหดที่สุดในโลกอย่างกัลโช เซเรีย อา มาแล้วกว่า 7 ปี ผ่านการยิงประตูที่ 100 ในกัลโชฯ มาแล้ว เมื่อปีที่ผ่านมา  ชี้ว่า ยูเวนตุส ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงทีมอีกมาก เพื่อสู้ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาลหน้า
 
ส่วนเป้าหมายดาวซัลโวในตอนนี้
 
เทรเซเกต์ เจ้าของฉายา “เทรเซโกล์” ดาวยิงวัย 29 ปี เผยว่า เขาตั้งเป้าจะยิงให้ได้ 24 ประตู เท่ากับที่เคยทำได้ในฤดูกาล 2001-2002  เพื่อลุ้นติดทีมชาติฝรั่งเศส ไปลุยศึกยูโร 2008 ที่ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

ดาวยิงรายสุดท้าย ที่จะนำไปรู้จักได้แก่ หลุยส์ ฟาเบียโน ดาวยิงฟอร์มฮอตทีมชาติบราซิลของ เซบีญา ในลาลีกา สเปน  ซึ่งยิงไปแล้ว 22  ตุง นำดาวซัลโว ทิ้งที่ 2 ดิเอโก มิลิโต ของ รีล ซาราโกซา ที่ยิงได้ 15 ตุงถึง 7 ตุง แม้ทีมจะอยู่แค่อันดับ 6 ในตารางหลังผ่านไป 29 นัดก็ตาม
 
ฟอร์มของ ฟาเบียโน แรงจริง ๆ ในฤดูกาลนี้ จนเริ่มมีข่าวว่า
 
“เซอร์เฟอร์กี” สนใจจะดึงเข้าสู่อ้อมอกของ “ผีแดง” และทีมยักษ์ใหญ่ยุโรปทีมอื่น ๆ อีกหลายทีม แต่ โฮเซ มาเรีย เดล นีโด บิ๊กบอสเซบีญาออกมายืนกรานว่า หากสโมสรใดอยากได้ ฟาเบียโน ต้องกล้าทุ่มซื้อค่าฉีกสัญญาถึง 60 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,880 ล้านบาท
 
ฟาเบียโน มีสัญญาอยู่กับ เซบีญา ถึงปี 2009 และมีเงื่อนไขว่า
 
ถ้าลงเล่นครบ 40 นัดในฤดูกาลนี้ จะได้ต่อสัญญาเพิ่มอีก 1 ปี ซึ่งช่วงที่ผ่านมา นอกจาก “ผีแดง” แล้ว ยังมีข่าว “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด จะยื่น 11 ล้านยูโร ขอซื้อ ฟาเบียโน ขณะที่ทีม “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลนา ก็จ้องตาเป็นมันเช่นกัน
 
หลุยส์ ฟาเบียโน เกิดเมื่อ 28 พ.ย. 1980 อายุ 27 ย่าง 28 ปี เป็นดาวยิงรูปร่างใหญ่ สูง 1.83 เมตร หนัก 78 กก. แค่อายุ 20 ปี ก็เริ่มดังในลีกบราซิล ในการเล่นกับ เซาเปาโล  3 ปี แล้วย้ายขึ้นมาเล่นในยุโรปกับปอร์โต 1 ปี แล้ว ย้ายมาซบ เซบีญา จนถึงขณะนี้ ผ่านการเล่นให้เซบีญาย่างเข้าฤดูกาลที่ 3 แล้ว
 
ผลงานในสเปนของ ฟาเบียโน นั้น ปีแรกยิงได้แค่ 5 ประตู และปีที่ 2 พัฒนาขึ้นมาส่องเพิ่มได้ 10 ประตู  จนถึงปีนี้ซัดไปแล้ว 22 ตุง ผ่านการเล่นให้ทีม  “แซมบ้า” บราซิล 12 นัด ซัดให้ทีมชาติได้ 6 ตุง
 
ตอนนี้ ฟาเบียโน ถือว่าสะสมประสบการณ์มามาก จนท็อปฟอร์มสุด ๆ เป็นว่าที่ดาวซัลโวลีกกระทิงดุ ฤดูกาลนี้ และน่าจับตามองว่า ทีมไหนจะกล้าคว้าเขาไปจากเซบีญา
 
โดยเฉพาะเจ้าตัวเองก็แอบเผยว่า อยากจะไปหาความท้าทายในลีกที่ดีที่สุดของโลกอย่างพรีเมียร์ชิพ อังกฤษ เช่นกัน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์