ปิดฉากอลังการ โดฮาเกมส์ พบกันใหม่ที่ กวางโจว

ปิดฉากอลังการ โดฮาเกมส์ พบกันใหม่ที่ กวางโจว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 ธันวาคม 2549 02:01 น.

ในที่สุด ไฟคบเพลิงที่สนาม อัล-คาลิฟา สเตเดี้ยม ก็ดับมอดลงเป็นสัญญาบ่งบอกว่า การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการพร้อมกันนี้มีการส่งไม้ต่อให้แก่ นครกวางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพต่อไปในอีก 4 ปีข้างหน้า

ณ อัล-คาลิฟา สเตเดี้ยม ผู้คนหลั่งไหลเข้าร่วมเป็นศักขีพยานประมาณ 50,000 คน รวมถึง เชค อาหมัด บิน คาลิฟา อัล ทานี จ้าวผู้ครองรัฐกาตาร์ ซึ่งเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน โดฮากมส์ ที่มีการควบคุมการผลิตโดย เดวิด อัตคินส์ ผู้กำกับการแสดงในพิธีเปิดโอลิมปิก 2000 ที่กรุงซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย รวมถึง พิธีเปิด โดฮาเกมส์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2549 ที่ทำได้อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

โดยแนวคิดการแสดงในพิธีปิดวันนี้มาจากนิทาน พันหนึ่งราตรี มีการประยุกต์ใช้ร่วมกับเทพนิยายอันเลื่องชื่อต่างๆ ของชาวอาหรับ โดยเริ่มเล่าเรื่องถึงการเดินทางของเด็กน้อยคนหนึ่งที่พบเจอกับพรมวิเศษที่สามารถพาหนุ่มน้อยคนนี้ล่องลอยไปเห็นวิถีชีวิตของชาวอาหรับทั่วไป ก่อนจะนำไปยังดวงไฟแห่งอนาโตเลีย เพื่อที่จะให้เจ้าหนูรายนี้นำเอาคบเพลิงจุดไฟดังกล่าวลงมาส่งต่อให้พ่อค้าอาหรับจากคาราวานต่างๆ พร้อมกันนี้ ดวงไฟ ณ กระถ่างคบเพลิงรูปรูปดาว 8 แฉกก็ดับมอดลง

จากนั้นเด็กน้อยรายนี้ก็ยังเดินทางต่อไปตามเรื่องราวที่ฝ่ายอำนวยการสร้างได้รังสรรค์ขึ้น ออกมาในรูปของการแสดงในนิทานผจญภัยเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อาลีบาบา , ซินแบดผจญภัย , อาละดินกับตะเกียงวิเศษ ซึ่งการแสดงทุกชุดเต็มไปด้วยสีสัน ตระการตา ประกอบด้วยเพลงบรรเลงที่คึกคักสนุกสนาน

หลังจากการแสดงในรูปแบบนิทานอาหรับเสร็จสิ้นลง ได้มีการขับร้องเพลงประกอบการอันเชิญธงของทั้ง 45 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้มาสู่กลางสนามล้อมกันเป็นวงกลม จากนั้นนักกีฬาของทุกประเทศได้เดินเข้าสู่สนามมาพร้อมๆ กัน ไม่แบ่งแยกประเทศ แสดงถึงความกลมเกลียว หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ทุกคนถือว่าเป็นเพื่อนกัน

จากนั้นฝ่ายจัดการแข่งขันได้มีการประกาศรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม เอ็มวีพี ซัมซุง อะวอร์ด ซึ่งบรรดาผู้สื่อข่าวจากทุกประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันลงคะแนนเสียงโหวตกัน โดยผลปรากฏว่า ปาร์ค แต-วาน นักกีฬาว่ายน้ำจากเกาหลีใต้ได้รับเกียรติดังกล่าว พร้อมรับเงินรางวัลจากซัมซุง ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการไป 5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2 ล้านบาท) พร้อมทั้งซัมซุง แอลซีดี ไปครอง

สุดท้าย มกุฏราชกุมารแห่ง เชค อาหมัด บิน คาลิฟา อัล ทานี จ้าวผู้ครองรัฐกาตาร์ กล่าวไว้อาลัยให้แก่การจากไปของ คิม ยุง ชิว นักกีฬาขี่ม้าชายจากเกาหลีใต้ วัย 47 ปีที่เสียชีวิตขณะทำการแข่งขัน พร้อมด้วยมีการประกาศขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้ โดฮาเกมส์ ดำเนินการแข่งขันไปได้อย่างราบรื่น จากนั้นประธานโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ชาวคูเวตกล่าวปิดฉากการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่กาตาร์อย่างเป็นทางการ พร้อมส่งคบเพลิงต่อให้ตัวแทนจากจีน ก่อนปิดท้ายกันที่การแสดงชุด มนต์เสน่ห์แห่งตะวันออก โดยเจ้าภาพครั้งต่อไป พบกันใหม่ใน กวางโจวเกมส์ ในปี 2010

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์