ขอดเกร็ดลูกหนัง V.2 ว่าด้วยเรื่อง แฮททริก

ไร้สาระมาช่วงนึง ช่วงนี้ขอคืนกำไรแก่บอร์ดจัดกระทู้ ( ขอดเกล็ดลูกหนัง วันล่ะ 1 กระทู้)เน้นเป็นกระทู้ที่ให้สาระแง่มุมด้านศาสตร์ลูกหนังและบางมุมที่น่าสนใจเอาไปโม้เพื่อนได้55+


ว่าด้วยแฮททริก 


แฮททริก = คำที่ใช้กันแพร่หลายในวงการกีฬา เวลาที่ทำอะไรได้ซ้ำๆติดต่อกัน 3 ครั้ง เช่น การทำประตู การคว้าแชมป์ เป็นต้น


ที่มา: ในยุคเก่าแก่ตั้งแต่สมัยวิคตอเรียน (ประมาณปี 1837-1901) คำว่า hat trick จะหมายถึงกลที่นักมายากลแสดง โดยการถอดหมวกทรงสูงวางบนโต๊ะ จากนั้นก็ดึงเอากระต่ายออกมาทีละตัวๆจนครบ 3 ตัว !!!


แฮททริกในเกมฟุตบอล: มักใช้เมื่อเวลาผู้เล่นคนใดคนหนึ่งทำประตูได้ 3 ประตูในเกมเดียวกัน (อาจจะเป็นในเวลาปกติ หรือช่วงต่อเวลา แต่ไม่นับเวลายิงจุดโทษตัดสินท้ายเกม)


'flawless' hat-trick: ใช้เมื่อเวลาผู้เล่นคนใดคนหนึ่งทำประตูได้ 3 ประตูต่อเนื่องกันโดยไม่มีใครมาคั่นในครึ่งเวลาเดียวกัน (ในเยอรมัน แฮททริก มักจะหมายถึงลักษณะนี้)


Perfect Hat-trick (หรือ Golden hat-trick หรือ Classic hat-trick): ใช้เมื่อเวลาผู้เล่นคนใดคนหนึ่งทำประตูได้ 3 ประตูใน 1 เกมจากการทำประตูด้วยเท้าขวาและซ้ายอย่างละประตู และทำประตูด้วยหัว (ลูกโหม่ง) เช่น เกมที่พี่คร้าวทำแฮททริกในการพบอาร์เซน่อลเดือนมี.ค. 2007


หมายเหตุ: ไปอ่านเจอมาว่าในยุคก่อนๆ ที่อังกฤษนักเตะและกองเชียร์จะนั่งรถบัสไปด้วยกัน (หลังเลิกงานประจำในกะเช้า) เพื่อไป-กลับสนามแข่ง  Hat-trick จะเป็นการหงายหมวกและส่งต่อกันเป็นทอดๆในรถเพื่อให้กองเชียร์ใส่เงินลงไปเป็นการระดมทุนเป็นรางวัลตอบแทนให้นักเตะ (สมัยนั้นอาชีพนักเตะคงไม่ได้ทำเงินเยอะแยะมากมาย บางคนต้องทำอาชีพหลักอื่นๆไปด้วยเพื่อเลี้ยงตัว)


สถิติโลกการทำแฮททริกโดยการใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นของ อดีตนักเตะทีม Ross County ชื่อว่า Tommy Ross โดยทำแฮททริกได้ในการพบกับทีม Nairn County F.C. ที่สนาม Victoria Park ในปี 1964 ซึ่ง Tommy Ross ใช้เวลาเพียง 90 วินาทีในการทำแฮททริกได้สำเร็จ!!!!!


สถิติพังประตูทำแฮททริกได้เร็วที่สุดในเกมพรีเมียร์ลีกเป็นของ Robbie Fowler โดยทำได้ในเกมที่ลิเวอร์พูลพบกับอาร์เซน่อลในปี 1994 โดยใช้เวลาทำแฮททริกเพียงแค่  4 นาที กับ 33 วินาทีเท่านั้น!!!


และในฤดูกาลนั้นฟาวเลอร์ก็คว้ารางวัลผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี  PFA Young Player of the Year ไปครอง


สำหรับแฮททริกในตำนาน ที่น่าจะเป็นแฮททริกที่โด่งดังที่สุดของวงการลูกหนังเป็นของ เซอร์ เจฟ เฮิร์ส แฮททริกฮีโรของทีมสิงโตคำราม โดยทำได้ในนัดชิงชนะเลิศในปี 1966!!!


กาเบรียล บาติสตูต้า หรือบาติโกล์ในดวงใจผมก็เป็นนักเตะคนเดียวในตำนานบอลโลกขณะนี้ที่ทำแฮททริกได้ 2 สมัย ครั้งแรกในบอลโลก94 นัดเจอ กรีซ ครั้งที่สองในบอลโลกปี 98 นัดเจอ จาไมก้า


ลิโอแนล เมสซี่ แฮตทริก ใน เอลกลาซิโก้ สมัยแจ้งเกิด


เครดิต ขอบคุณข้อมูล จากคุณ : ThePong แห่งtopicstock.pantip คลิปจากยูทูป รบรวมรังสรรค์โดย สิงห์ฟ้าขาว 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์