นักเตะเทพแต่โคชกระจอก จะเกิดอะไรขึ้นกับฝรังเศส WC2010

 

ทีมชาติฝรั่งเศส อยู่อันดับ 7 ในการจัดอันดับทีมยอดเยี่ยมโลกของฟีฟ่า ประจำเดือนธันวาคม 2009 เรียกว่าอันดับคงที่เหมือนเดือนที่แล้ว เป็นรองกลุ่มท็อปซิกซ์ไล่ตั้งแต่อันดับ 1-6 สเปน, บราซิล, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, โปรตุเกส และ เยอรมัน

 


นับตั้งแต่ ตราไก่ ได้กระต๊ากใน ฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้าย ที่แอฟริกาใต้ ยังมีเสียงเรียกร้องดังระงมให้บอร์ดบริหารสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (แอฟแอฟแอฟ) ไล่ เรย์มงด์ โดเมเน็ค วัย 57 ปีออกจากตำแหน่งเซเล็กซิยอนเนอร์ (หรือเทรนเนอร์) เนื่องจากไม่พอใจที่เขาทำทีมพบผลงานย่ำแย่ในการเล่นรอบคัดเลือก หรือแม้กระทั่งรอบเพลย์-ออฟที่ต้องยืมมือของ เธียร์รี่ อองรี กัปตันทีมช่วยทำให้ได้ประตู และชนะ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ มาได้ท่ามกลางเสียงสาปแช่งดังระงมจากฝั่งคู่แข่ง
 
เลกิ๊ป (L'Equipe) หนังสือพิมพ์กีฬารายวันยักษ์ใหญ่ของประเทศประโคมข่าวว่า แอฟแอฟแอฟจะแต่งตั้ง โลร็องต์ บล็องก์ กุนซือคนเก่งของบอร์กโดซ์ เข้ามาคุมบังเหียนแทน หลังจบเวิลด์ คัพ ไม่ว่า ไก่ จะมีผลงานเป็นอย่างไรในทัวร์นาเม้นต์
 
ข่าวนี้เป็นเรื่องจริงเพราะมาจากปากของ ฌอง-ปิแอร์ เอสกาแล็ตต์ส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส เพราะ โดเมเน็ค จะหมดสัญญาลงพอดี
 
แต่ที่ไม่แน่นอนคือ ไม่รู้ โลโล่ บล็องก์ จะได้รับการปล่อยตัวให้มาทำงานในทีมชาติหรือเปล่า เพราะ บอร์กโดซ์ หวงแหนเขามาก โดยช่วงต้นปีสโมสรได้ต่อสัญญากับเขาไปอีก 2 ปี เช่นเดียวกับ ฌอง-หลุยส์ กัสเซ่ต์ ผู้ช่วยของเขา
 
ของของใครของใครก็หวง...บล็องก์ เป็นคนนำความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่มาสู่ทัพชิรงแด็งส์ เมื่อฤดูกาลที่แล้วเขานำทีมกวาด 3 แชมป์ทั้ง แชมป์ลีก เอิง, แชมป์เฟร้นช์ ลีก คัพ, แชมป์โทรเฟ่ เดส์ ช็องปิยงส์ และซีซั่นนี้ เขานำสโมสรซิวตำแหน่งแชมป์ฤดูใบไม้ร่วงหรือแชมป์ลีก เอิงครึ่งฤดูกาลแรก ด้วยการโกยแต้มทิ้งห่างทีมอันดับ 2 หลายคะแนน
 
และล่าสุด เขาเพิ่งได้รับตำแหน่งโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี 2009 ของฝรั่งเศส จากการจัดของนิตยสาร ฟร้องซ์ ฟุตบอล อันเลื่องชื่อเจ้าของรางวัลบัลลง ดอร์ที่ ลิโอเนล เมสซี่ ยอดดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่าและบาร์เซโลน่าคว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมโลกไปครองเป็นรายล่าสุด 
 
บล็องก์ ได้คะแนนถึง 112 คะแนน ชนะแชมป์เก่า อาร์แซน เวนเกอร์ ของอาร์เซน่อลที่ปีนี้ได้ไปแค่ 56 คะแนน ส่วนอันดับ 3 เป็นของ คริสติยอง กูร์กกุฟฟ์ เทรนเนอร์ลอริยองต์ได้ไป 42.5 คะแนน และคริสติยอง คนนี้แหละที่เป็นคุณพ่อของ โยอันน์ กูร์กกุฟฟ์ เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติฝรั่งเศส สุดหล่อประจำทีมบอร์กโดซ์
 
สำหรับ กูร์กกุฟฟ์ ไม่น้อยหน้าผู้เป็นพ่อ เพราะเขาคว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 2009 ของฝรั่งเศส ได้คะแนนโหวตจากกรรมการ 33 ใน 34 คน ได้ไปถึง 127 คะแนน มากกว่า นิโกล่าส์ อเนลก้า ดาวยิงเชลซีวัย 30 ปีที่ได้อันดับ 2 อย่างท่วมท้น นิโก้ ได้ 72 คะแนน ส่วนอันดับ 3 เป็นของ อูโก้ โยริส ผู้รักษาประตูเลส์ เบลอส์ของโอลิมปิก ลียง ได้ไป 61 คะแนน
 
อันดับ 4-10 มีดังนี้ 4.เธียร์รี่ อองรี (บาร์เซโลน่า) 55.5 คะแนน, 5.ฟร้องค์ ริเบรี่ (บาเยิร์น มิวนิค, แชมป์เก่า) 42 คะแนน, 6.อ็องเดร-ปิแอร์ ชีญัก (ตูลูส) 26 คะแนน, 7.ลาสซาน่า ดิยาร์ร่า (เรอัล มาดริด) 25.5 คะแนน, 8.ปาทริซ เอวร่า (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) 24 คะแนน, 9.คาริม เบนเซม่า (เรอัล มาดริด) 23 คะแนน และอันดับ 10 เฌเรมี่ ตูลาล็อง มิดฟิลด์ตัวรับลียงกับ เอริก อบิดาล กองหลังบาร์ซ่า 16 คะแนนเท่ากัน
 
ท็อปเท็นทั้ง 10 คนล้วนเป็นผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศสชุดปัจจุบันที่จะยกโขยงกันไปสู้ศึกฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายที่แอฟริกาใต้กลางปีหน้า
 
เอสกาแล็ตต์ส ออกมายืนกรานอีกครั้งว่า ยังงัยซะ โดเมเน็ค จะคุมทีมไปบอลโลกแน่นอน จะไม่มีการปลดเขาออกก่อนทัวร์นาเม้นต์ใหญ่เริ่มต้น การแถลงข่าวเที่ยวนี้มีขึ้น หลังจาก กีย์ ช็องบิลี่ สมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ออกมาเรียกร้องให้ โดเมเน็ค ลาออกหรือไม่ก็สหพันธ์ฯ สมควรตะเพิดเขาไปได้แล้ว โดย ช็องบิลี่ พูดระหว่างประชุมสภาแอฟแอฟแอฟที่กรุงปารีส เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
 
น้าเน็คของหลานๆ ได้รับการแต่งตั้งคุมทีมชาติฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2004 และสองปีต่อมาเขานำทีมได้ตำแหน่งรองแชมป์ฟุตบอลโลก 2006 ที่ประเทศเยอรมัน แต่สองปีต่อมา นำทีมตกรอบแรก ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป
 
ไหนๆ ก็แถลงข่าวแล้ว เอสกาแล็ตต์ส เลยว่าต่อถึงโปรแกรมการเตรียมทีมของ เลส์ เบลอส์ ก่อนไปบอลโลก รายละเอียดมีดังนี้



 


-เข้าแค้มป์ฝึกซ้อมที่ตูนิเซีย
 

-อุ่นเครื่องกับ คอสตาริกา วันที่ 25 พฤษภาคม 2010 ที่สต๊าด เดอ ฟร้องซ์, แซงต์-เดอนีส์
 

-จากนั้นทัพตราไก่จะเดินทางไปที่เมืองซุสเซ่ และจะเผชิญหน้า ตูนิเซีย ในแมตช์กระชับมิตรที่ราเดส วันที่ 30 พฤษภาคม
 

-ฝรั่งเศสจะบินไปที่หมู่เกาะเรยูนิยง ในมหาสมุทรอินเดีย และจะอุ่นเครื่องกับ จีน ที่นี่ในวันที่ 4 หรือ 5 มิถุนายน ซึ่งเป็นแมตช์สุดท้ายของการเตรียมทีม
 

-ตราไก่ จะเดินทางมาถึงแอฟริกาใต้ในวันที่ 6 มิถุนายน และเปิดสนามเวิลด์ คัพ 2010 รอบแรกกับ อุรุกวัย คู่แข่งกลุ่มเอ. ที่กรีน พอยท์ สเตเดี้ยม, เมืองเคป ทาวน์ วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน  
 

-นัดที่ 2 เจอ เม็กซิโก ที่ปีเตอร์ โมคาบา สเตเดี้ยม, เมืองโพล็อควาเน่ วันพฤหัสบดี 17 มิถุนายน
 

-นัดที่ 3 ปะทะ แอฟริกาใต้ ชาติเจ้าภาพที่ฟรี สเตท สเตเดี้ยม, เมืองบลูมฟองเทน วันอังคาร 22 มิถุนายน



 


นิโกล่าส์ อเนลก้า เปิดใจล่าสุดกับเหยี่ยวข่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า เขามีความสัมพันธ์ที่ดีมากๆ กับ โดเมเน็ค และไม่เคยสนิทสนมกับเทรนเนอร์ทีมชาติฝรั่งเศสคนใดมากเท่านี้มาก่อน โดยทุกวันนี้เขาเป็นกองหน้าตัวหลักหมายเลข 2 ของทีม เป็นรองเพียง เธียร์รี่ อองรี เท่านั้น
 
ผมไม่เคยคุยกับโค้ชคนได้ได้สนิทสนมมากเท่า โดเมเน็ค ยิ่ง ฌักส์ ซ็องตินี่ เป็นไปไม่ได้เลยที่ผมจะพูดกับเขา เช่นเดียวกับ โรเช่ร์ เลอแมร์ และเอมเม่ ฌักเก้ต์ นิโก้ กล่าวอ้างอิงถึง ฌักเก้ต์ เทรนเนอร์ที่นำ ฝรั่งเศส ซิวแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 ซึ่งเขาไม่ติดทีมชุดนี้ แต่อยู่ในชุดได้แชมป์ยูโร 2000 และแชมป์ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ 2001
 
ผมรู้ดีว่าทุกวันนี้ โดเมเน็ค ไม่ปอปูลาร์ในหมู่แฟนบอล ในอดีต เอมเม่ ฌักเก้ต์ ก็เจอแบบเดียวกัน
 
คุณจะต้องอดทน ทำจิตใจให้เข้มแข็ง และเขาก็อดทนเช่นเดียวกัน อาจจะในอีก 6 เดือนข้างหน้าที่เขาจะเป็น Boss และไม่มีใครพูดจาดูถูกเขาอีกต่อไป
 
กับเกมที่ผ่านมา เรารู้ดีว่าเราเล่นได้แย่ แต่ผมก็รู้สึกเศร้า เสียใจ โมโหที่แฟนบอลไม่ให้การสนับสนุนพวกเรา วันไหนเราชนะ 3-0 มันเป็นเรื่องปกติ และเมื่อเราแพ้......ก็จะเจอแฟนๆ โห่ใส่เสียงดังลั่นสนาม เจอแบบนี้บ่อยๆ ก็ทำให้พวกเราท้อแท้ได้เหมือนกัน
 
อเนลก้า หวังว่า การไปลุยฟุตบอลโลกกลางปีหน้า ทีมจะได้รับเสียงเชียร์อย่างกึกก้องจากคนในชาติ ซึ่งเขาถือว่ามันจะเป็นกำลังใจที่ดีที่สุดให้นักเตะทุกคนมีแรงกระตุ้นในการเล่น วิ่งตลอดเกม 90 นาที เพื่อนำทีมคว้าชัยชนะให้ได้ พร้อมก้าวเข้ารอบให้ลึกมากที่สุด โดยเป้าหมาของทีมอยู่ที่ตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 เหมือนกับคู่แข่งบิ๊กเบิ้มหลายราย
 
นักข่าวถาม นิโก้ ว่า ตัวเขามีความคิดจะกลับมาเล่นลีก เอิง เหมือนอดีตเมื่อวันวานหรือไม่? เจ้าตัวตอบข้อข้องใจเสียงดังฟังชัดว่า
 
เมื่อคุณไปเล่นฟุตบอลและใช้ชีวิตในต่างประเทศ คุณจะไม่อยากกลับมาเล่นที่ฝรั่งเศส
 
คุณไม่สามารถทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการทำเมื่ออยู่ที่ฝรั่งเศส แม้ว่าผมต้องการกลับมาใช้ชีวิตที่นี่ แต่มันเป็นไปไม่ได้ คุณก็รู้ดีว่าทำไม? มันเป็นเรื่องของเงินภาษี....ผมไม่ต้องการเล่นฟุตบอลและต้องจ่ายถึง 50 เปอร์เซนต์ในเงินเดือนที่ผมได้รับ แต่ฝรั่งเศสก็เป็นประเทศชาติของผม นิโก้ เกิดที่แวร์กซายส์ ในฝรั่งเศส ทว่าพ่อแม่ของเขาเป็นชาวมาร์ตินิก




บทความโดย โมนาลิซ่า-siamsport

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์