แพ้ภัยตัวเอง คอลัมน์ คุยกับเอกราช

แพ้ภัยตัวเอง


คอลัมน์ คุยกับเอกราช


โดย เอกราช เก่งทุกทาง


ฟุตบอลไทยถ้าได้แชมป์ซีเกมส์มักจะดูเป็นเรื่องเล็ก แต่ถ้าพลาดแชมป์ขึ้นมาจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ทันที ยิ่งตกรอบแรกอย่างปีนี้ด้วยยิ่งเหมือนโศกนาฏกรรมชัด ๆ


ทีมไทยตกรอบแรกซีเกมส์ครั้งแรกในรอบ 36 ปี ทำให้กระแสบอลไทยฟีเวอร์ถูกตีกลับ และมี


การตั้งคำถามมากมาย สุดท้ายก็หาแพะมารับผิดชอบตามฟอร์ม


ถ้าวัดจากเนื้อข่าว แพะตัวนั้นชื่อ สตีฟ ดาร์บี้ กุนซือชาวอังกฤษ ซึ่งโดนสั่งพักงาน ห้ามยุ่งกับทีมชาติไปเรียบร้อย


แต่ว่ากันตามตรง, ดาร์บี้เป็นแค่เหตุผลหนึ่ง นะครับ ส่วนอื่นอย่างคนมอบหมายงาน ผู้บริหาร ที่ดูแลทีม รวมไปถึงตัวนักเตะต่างก็ต้องร่วมรับผิดชอบเฉลี่ย ๆ กันไป เพราะทุกฝ่ายมีเอี่ยวอยู่ด้วยทั้งนั้น


ผมเองสงสัยแต่แรกว่าทำไม สมาคมฟุตบอลฯเลือก สตีฟ ดาร์บี้ มาทำทีม นอกจากการเป็นผู้ช่วย ไบรอัน ร็อบสัน ในทีมชาติชุดใหญ่ ดาร์บี้เหมาะสมแค่ไหน กับการเล่นบทหัวหน้าโค้ชทีมซีเกมส์ ?


อย่าบอกนะว่าคิดกันง่าย ๆ, ในเมื่อไม่ใช้ชุดใหญ่ ร็อบสันก็ไม่ต้องทำ ปล่อยให้ดาร์บี้รับไป แล้วเอา ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง มาช่วยประสาน แค่นี้ก็น่าจะพอ


ความจริงคือไม่พอ เพราะดาร์บี้ต้องควบสองจ๊อบ ไม่มีเวลาเตรียมทีมซีเกมส์ เท่าไหร่ เรื่องความพร้อมจึงมีปัญหาเห็น ๆ


ทีมไทยเล่นไม่ค่อยเป็นทีม เก็บบอล คุมเกมไม่อยู่ เรี่ยวแรงก็ไม่เต็มถัง ดูจากฟอร์มแล้ว ศักยภาพของทีมชุดนี้ไม่น่าเกิน 75 เปอร์เซ็นต์


เราอาจจะชนะทีมเล็ก ๆ อย่างกัมพูชา กับติมอร์-เลสเต้ สบาย ๆ แต่พอเจอพวกมาตรฐานใกล้เคียงกันแบบเวียดนาม มาเลเซีย ไอ้สภาพที่หย่อน ๆ ยานๆ ก็กลายเป็นจุดเปลี่ยน มีช่องให้คู่ต่อสู้พลิกเกมได้ทันที


ทีมชุดอายุ 23 ปีระดับอาเซียน ฝีเท้าสู้กันได้สบายอยู่แล้ว ถ้าใครไม่พร้อมจริง จึงเท่ากับฆ่าตัวตายชัด ๆ


ใครดูเกมที่ไทยเสมอเวียดนามกับแพ้มาเลเซีย คงเห็นอยู่ว่า เราเสียประตูเพราะยืนระยะไม่ดี ต้านไม่อยู่ในช่วงท้าย ๆ โดนคู่แข่งที่ฟิตกว่า กระหายกว่า ไล่บดจนยอมรับสภาพไปเอง


ถ้าจะบอกว่า ทีมไทยคว่ำในเวียงจันทน์เกมส์ เพราะประมาท เกินไปก็คงไม่ผิด และยังรู้สึกดีกว่าการตั้งข้อสังเกตที่ลงลึกไปถึงมาตรฐานของฟุตบอลลีกในประเทศ ซึ่งจะเป็นประเด็นที่น่ากลัว กว่าเยอะ


บอลไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลล่าสุดเป็นปีที่บูมที่สุดตั้งแต่แข่งมา ทุกอย่างดูดีหมด ทั้งมาตรฐานการเล่นและฝีเท้านักเตะ มีดาวรุ่ง เก่ง ๆ แจ้งเกิดมากมาย


แต่ดาวรุ่งพวกนี้กลับช่วยทีมชาติชุดซีเกมส์ไม่ได้เลย ตัวที่พอ มีผลงานเข้าตาหน่อย ก็เห็นจะเป็น อนาวิน จูจีน กับ สมปอง สอแหลบ เท่านั้น


ตกลงว่ามาตรฐานลีกไทย นักเตะไทย ดีขึ้นจริงตามกระแสหรือเปล่า ?


ผมไม่ต้องการคำตอบ และไม่อยากคิดต่อแล้ว เพราะกลัวครับ


ขอสรุปง่าย ๆ เอาเองแค่ เราแพ้เพราะเตรียมตัวไม่พร้อมแพ้แบบแพ้ภัยตัวเอง เท่านี้ก็แล้วกัน


 ขอบคุณคอลัมน์คุณภาพจาก ประชาชาติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์